Page 36 - Journal 11
P. 36
คำาติอบัที่่�ได้้ ไม�ใช้�เริ�มที่่�การเข่ยนสถานการณ์์จำาลอง แติ�
อยากให้พิวกเราเริ�มที่่�จะร่้จักคำาว�า facilitation เปัล่�ยนร่ปั
แบับัการสอนที่่�เน้นการนำาเสนอความร่้ของเราให้ผู้่้เร่ยน แติ�
เน้นที่่�ติัวตินของผู้่้เร่ยนของเรา เข้าใจธิรรมช้าติิการเร่ยนร่้
ของเขา และลองมองให้เห็นช้�องว�างที่างความคิด้และ
พิฤติิกรรมที่่�เราอยากให้เขาก้าวข้ามไปั ที่ักษะย�อยที่่� facilitator
ติ้องฝึึกในขั�นติอนแรกน่�คือ ที่ักษะการสังเกติพิฤติิกรรม โด้ยสังเกติ
ผู้่้เร่ยนด้้วยใจเปั็นกลาง ไม�ติัด้สินว�าด้่หรือไม� ซึ่ึ�งจะเห็นว�า ไม�
จำาเปั็นติ้องอย่�ในสถานการณ์์จำาลองเลย การที่ำางานในช้่วิติ
ปัระจำาวันของเราติ�างหากที่่�เปั็นเวที่่ที่่�เหมาะมากๆ ให้เราได้้
ฝึึกฝึนที่ักษะน่� ถ้าม่ผู้่้ปั่วยลักษณ์ะน่�มา ทีุ่กครั�งเราจะให้สารนำ�า เห็นด้้วยหรือ
สิ�งที่่�เราติ้องฝึึกติ�อมาในการเปั็น facilitator คือ ไม� ผู้่้เร่ยนบัางคนสามารถมองเห็นช้�องว�างที่างความคิด้ของ
การปัระคับัปัระคองและช้่�ช้�องว�างให้ผู้่้เร่ยนเห็น เหมือนจะ ติัวเอง เช้�น มองเห็นว�าเขาไม�เคยวินิจฉัยผู้่้ปั่วยจริงๆเลย แติ�
เปั็นเรื�องง�ายกับัการบัอกใครซึ่ักคนว�าเขาม่ข้อบักพิร�อง ให้การรักษาไปัก�อน ไม�ร่้เลยว�าผู้่้ปั่วยความด้ันโลหิติติกลง
อย�างไร แติ�ในช้่วิติจริง การบัอกไม�ได้้ที่ำาให้เกิด้การ เพิราะอะไรแติ�จะให้สารนำ�า ไม�เคยคิด้มาก�อนเลยว�าผู้่้ปั่วย
เปัล่�ยนแปัลง เราได้้รับัการบัอกมามากให้ล้างมือบั�อยๆ แติ� แติ�ละรายไม�ม่ใครเหมือนกัน สิ�งที่่�เราติ้องที่ำาคือ ร่้จักผู้่้ปั่วย
การได้้มาซึ่ึ�งการเปัล่�ยนแปัลงพิฤติิกรรมจะเกิด้จากการที่่�เรา ของเราให้ด้่ก�อน เปั็นติ้น จะเห็นได้้ว�าการถามด้้วยคำาถาม
ได้้เห็นผู้ลและติระหนักถึงผู้ลของการกระที่ำานั�นจริงๆ หลาย เหล�าน่� ติ�างจากการถามเพิื�อให้ได้้คำาติอบัติามติำารา แติ�
ครั�งที่่�พิฤติิกรรมที่่�เกิด้ขึ�น ผู้่้เร่ยนไม�ที่ราบัว�าที่ำาอะไรลงไปั เปั็นการถามติ�อยอด้จากการสังเกติพิฤติิกรรมของผู้่้เร่ยน
หรือที่ำาไปัเพิราะอะไร ด้ังนั�น ที่ักษะที่่�สำาคัญที่่�นำามาใช้้ใน เพิื�อให้ได้้กรอบัเบัื�องหลังของพิฤติิกรรมนั�นๆ ม่หลายครั�งที่่�
กระบัวนการน่�คือ การถาม การถามที่ำาให้ผู้่้เร่ยนได้้คิด้ อาจเปั็น ผู้่้เร่ยนของเราไม�สามารถมองเห็นความคิด้ของติัวเอง เราติ้อง
เพิ่ยงการคิด้หาเหติุผู้ลของการกระที่ำาของตินเอง ซึ่ึ�งผู้่้เร่ยน ร่้จักเลือกใช้้คำาถามที่่�ง�ายขึ�น เปัิด้ความคิด้แง�มุมอื�นให้มากขึ�น
ไม�เคยถามตินเองมาก�อน เช้�น ถามผู้่้เร่ยนว�า ที่ำาไมผู้่้ปั่วยรายน่� ให้เวลากับัผู้่้เร่ยนในการคิด้ให้มากขึ�น หรืออาจจำาเปั็นติ้อง
ถึงติ้องให้สารนำ�า ผู้่้ปั่วยติ้องการสารนำ�าจริงๆหรือ แล้วเรา ใช้้ที่ักษะของการให้ feedback หรือการให้ข้อม่ลปั้อนกลับั
ควรติ้องให้เที่�าไหร� และให้ไปัจนถึงเมื�อไหร� เปั็นติ้น หรือถาม ซึ่ึ�งในมุมของการเปั็นผู้่้สอน การให้ feedback น่�ควรเกิด้จาก
ลงลึกไปัถึงการนำาไปัปัระยุกติ์ใช้้ในสถานการณ์์จริง เช้�น พิฤติิกรรมที่่�เกิด้ขึ�น ที่่�สังเกติได้้ ไม�เกิด้จากอคติิที่างลบัหรือ
พิฤติิกรรมในอด้่ติที่่�ไม�เก่�ยวข้องกับัการกระที่ำาที่่�เราเห็น
ไม�ติัด้สินการกระที่ำานั�น นั�นหมายถึงเราติ้องผู้�านกระบัวน
สอบัถามผู้่้เร่ยนจนเข้าใจผู้่้เร่ยนให้ด้่ก�อน และควรเปั็นแง�มุม
ที่ั�งด้้านที่่�ด้่และข้อควรพิัฒนา ซึ่ึ�งการให้ feedback ใน
พิฤติิกรรมที่่�ด้่ จะส�งผู้ลติ�อผู้่้เร่ยนในคงพิฤติิกรรมนั�นๆไว้ ใน
ขณ์ะที่่�การให้ feedback ในพิฤติิกรรมที่่�ควรพิัฒนา ควรส�ง
ผู้ลให้เกิด้การเปัล่�ยนแปัลง การให้ feedback จึงควรที่ำาด้้วย
ความระมัด้ระวังโด้ยเฉพิาะพิฤติิกรรมด้้านลบั ที่่�หาก
เปั็นการพิ่ด้เน้นที่่�ติัวบัุคคล ติ�อหน้ากลุ�มผู้่้เร่ยนคนอื�นๆ
จะกลายเปั็นการติ�อว�าให้อับัอาย อาจส�งผู้ลให้เกิด้
36