Page 35 - Journal 11
P. 35

Basic teaching skills in
                        simulation-based education

                               รศ.พญ. ธััชิวรรณี จิิระติว�นนท์
                                    ภ�ควิชิ�วิสัญญีวิทย�
                        คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ





                การเรียนการสอนด้วยการใช้้สถานการณ์์จัำาลอง (simulation-based education) เป็็นการเรียนการสอน
        ที่ี�มีคิวามที่้าที่าย ที่ั�งติ่อผูู้้สอนและผูู้้เรียน ที่ำาให้การสอนด้วยวิธีีนี�ยังจัำากัดอยู่ในกล่่มผูู้้สอนที่ี�พื่ร้อมจัะเป็ิดใจัเรียนรู้วิธีี
        การใหม่ๆ และป็รับติัวให้เขึ้้ากับสถานการณ์์จัำาลองที่ี�มีคิวามหลากหลายขึ้องการแสดงออกขึ้องผูู้้เรียน และป็รับการ
        สอนให้เหมาะกับผูู้้เรียนที่ี�มีคิวามหลากหลายขึ้องรูป็แบบการเรียนรู้ หากแติ่ในคิวามเป็็นจัริงแล้ว เที่คินิคิส่วนใหญ่ที่ี�
        ใช้้ในการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลองนั�น เป็็นเที่คินิคิพื่่�นฐานที่ี�ใช้้ในการสอนในช้ีวิติป็ระจัำาวัน ที่ี�เราสามารถฝึึกฝึน
        ป็ฏิิบัติิได้ แม้ไม่ได้สอนด้วยสถานการณ์์จัำาลอง




        เราจัะเริ�มติ้นการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลองอย่างไรดี
                                                           เมื�อเรามาลองวิเคราะห์ด้่ จะพิบัว�าการเร่ยนร่้หลัก
                คำาถามน่� ที่ำาให้ผู้่้นิพินธิ์ได้้ลองมองย้อนไปัใน   ที่่�เกิด้ขึ�นจากการสอนด้้วยปัระสบัการณ์์จำาลองคือ การที่่�ผู้่้
        ช้�วงแรกของการเปั็นอาจารย์แพิที่ย์ ที่่�ม่อาจารย์ที่�านหนึ�ง  เร่ยนได้้มองเห็นติัวเองและเห็นช้�องว�างที่างความคิด้และ
        บัอกว�า “อาจารย์ drama ด้่ น�าจะเหมาะกับัการสอนด้้วย  พิฤติิกรรมของตินเองจากปัระสบัการณ์์ที่่�สามารถนำาไปั
        วิธิ่น่�” คำากล�าวน่�ผูุ้ด้ขึ�นมาในความร่้สึก ที่ำาให้ในช้�วงแรกของ  พิัฒนาติ�อยอด้ได้้  ผู้�านกระบัวนการที่่�เร่ยกว�า “debriefing”

        การสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง มุ�งไปักับัการพิยายามแติ�ง  ซึ่ึ�งเปั็นกระบัวนการที่่�เกิด้ขึ�นหลังจากการเข้าไปัม่ส�วนร�วม
        สถานการณ์์จำาลองให้สนุก ติื�นเติ้น โด้ยไม�ได้้คำานึงถึงหลัก  ในสถานการณ์์จำาลอง ด้ังนั�น หน้าที่่�หลักของผู้่้สอนคือ
        การที่างการศึึกษามากนัก แม้ผู้่้เร่ยนจะสนุกและติื�นเติ้นไปั  การที่ำาให้ผู้่้เร่ยนได้้มองเห็นช้�องว�างนั�น โด้ยวิธิ่ที่่�ด้่ที่่�สุด้คือ
        กับับัที่ที่่�เราแติ�ง แติ�สิ�งที่่�ได้้กลับัไปัเปั็นแค�ความร่้สึก จำาไม�ได้้  การที่ำาให้ผู้่้เร่ยนได้้เห็นช้�องว�างนั�นด้้วยติัวเอง โด้ยม่เราเปั็น
        ด้้วยซึ่ำ�าว�าสิ�งที่่�เราพิยายามนำาเสนอคืออะไร  ผู้่้ช้�วยที่่�คอยปัระคับัปัระคองและช้่�จุด้ให้ผู้่้เร่ยนได้้มองเห็น
                                                    ซึ่ึ�งติรงกับัหลักการของการสอนโด้ยใช้้เที่คนิค facilitation
                                                    และผู้่้สอนที่ำาหน้าที่่�เปั็น facilitator ซึ่ึ�งเปั็นการเร่ยนร่้ที่่�ม่ผู้่้เร่ยน
                                                    เปั็นศึ่นย์กลางไม�ใช้�ติัวผู้่้สอน และเมื�อผู้่้เร่ยนเปั็นศึ่นย์กลาง
                                                    นั�นหมายถึงเราติ้องร่้จักและเข้าใจผู้่้เร่ยนของเรา เราอาจจะ
                                                    ม่กรอบัของการเร่ยนร่้เปั็นวัติถุปัระสงค์หลัก ที่่�เปั็นเหมือนจุด้
                                                    check point ว�าผู้่้เร่ยนเราไปัถึงหรือยัง แติ�ผู้่้เร่ยนแติ�ละคน
                                                    อาจจะไปัถึงจุด้นั�นในบัริบัที่ที่่�ติ�างกัน บัางคนร่้ว�าติ้องที่ำา
                                                    อะไร เพิราะอะไรติั�งแติ�ในสถานการณ์์จำาลอง ในขณ์ะที่่�บัาง
                                                    คนติ้องการใครซึ่ักคนมาช้�วยช้่�แนะ ด้ังนั�นหากม่ใคร
                                                    ซึ่ักคนมาถามว�า  เราจะเริ�มติ้นการสอนอย�างไรด้่

                                                                                              35
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40