Page 34 - Journal 11
P. 34

5.      การที่บที่วนฉากที่ัศน์ภายหลังการจััดการเรียนการสอน
                     ปััญหาที่่�พิบับั�อยภายหลังการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง ได้้แก� ความไม�พิร้อมของอุปักรณ์์
              หรือหุ�นจำาลอง การขาด้ข้อม่ลการติอบัสนองของผู้่้ปั่วยจำาลอง ความไม�สมจริงของสถานการณ์์ หรือ
              แม้แติ�การรับัมือกับัพิฤติิกรรมที่่�ไม�คาด้ฝึันของผู้่้เร่ยน ด้้วยเหติุน่�เมื�อเสร็จสิ�นการสอนด้้วยสถานการณ์์
              จำาลองแล้ว แนะนำาให้ที่ำาการที่บัที่วนและพิัฒนาฉากที่ัศึน์เพิื�อปัิด้จุด้อ�อนๆ ติ�าง ๆ เพิื�อปัระโยช้น์ให้
              คร่สามารถจัด้การเร่ยนการสอนให้บัรรลุติามเปั้าหมายการเร่ยนร่้ และไม�ติ้องเส่ยเวลากับัการแก้ไข
              ปััญหาขณ์ะสอนมากนัก นอกจากน่�จุด้อ�อนที่่�พิบัในสถานการณ์์จำาลอง โด้ยเฉพิาะพิฤติิกรรมบัาง

              อย�างของผู้่้เร่ยนอาจสะที่้อนกลับัไปัถึงจุด้อ�อนของหลักส่ติรหรือการสอนด้้านอื�นๆ ได้้ด้้วย เช้�น ความ
              เข้าใจผู้ิด้ในการบัริหารยา การที่ำาหัติถการที่่�ไม�เปั็นติามมาติรฐานวิช้าช้่พิ เปั็นติ้น ส�งผู้ลให้สามารถ
              พิัฒนาหลักส่ติรได้้แบับัองค์รวม เปั็นปัระโยช้น์ติ�อผู้่้เร่ยนติ�อไปัในอนาคติ












                 การเติรียมฉากที่ัศน์สำาหรับการสอนด้วย

          สถานการณ์์จัำาลอง  เป็็นที่ักษะที่ี�จัำาเป็็นติ้องได้
          รับการฝึึกฝึนและพื่ัฒนาอยู่เสมอ รวมที่ั�งสามารถพื่ัฒนา

          ให้ดีขึ้้�นได้หากมีระบบการกำากับดูแลและให้คิำาแนะนำา
          จัากผูู้้เช้ี�ยวช้าญด้านการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลอง
           ดังนั�นศูนย์ฝึึกที่ักษะด้วยสถานการณ์์จัำาลองที่ี�จััดติั�งขึ้้�น

          ในสถาบันติ่าง ๆ จัำาเป็็นติ้องมีระบบที่ี�ป็ร้กษาการเติรียม
          ฉากที่ัศน์เพื่่�อสนับสน่นคิรูผูู้้สอนให้สามารถ

          ดำาเนินการเติรียมฉากที่ัศน์สำาหรับการสอนด้วย
          สถานการณ์์จัำาลองอย่างมีป็ระสิที่ธีิภาพื่













    34
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39