Page 33 - Journal 11
P. 33

3.    การเติรียมคิวามพื่ร้อมวัสด่ อ่ป็กรณ์์ ห่่นจัำาลอง และสิ�งแวดล้อมขึ้องฉากที่ัศน์
                  การจัด้การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองจะสมจริงหรือไม�ขึ�นกับั
           รายละเอ่ยด้ที่่�คร่ผู้่้สอนกำาหนด้ให้ผู้่้ช้�วยจัด้การเร่ยนการสอนเติร่ยมก�อนการสอนจริง ด้ังนั�น
           หากคร่ผู้่้สอนสามารถเลือกหุ�นจำาลองให้เหมาะสมกับัฉากที่ัศึน์ที่่�เข่ยนขึ�นและเติร่ยมวัสดุ้
           อุปักรณ์์ รวมที่ั�งสิ�งแวด้ล้อมของฉากที่ัศึน์ได้้อย�างเหมาะสมจะสามารถด้ึงความม่ส�วนรวม
           และการรับัร่้ของผู้่้เร่ยนได้้มากขึ�น




                                    4.    การเติรียมผูู้้ป็่วยจัำาลอง

                                         สถานการณ์์จำาลองที่่�เลือกใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลองจะม่การจัด้เติร่ยมมากกว�า
                                  สถานการณ์์อื�น ๆ เนื�องจากการใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลองจำาเปั็นติ้องเพิิ�มเติิมข้อม่ลหรือรายละเอ่ยด้
                                  มากขึ�นได้้แก� คุณ์ลักษณ์ะที่างกายภาพิของผู้่้ปั่วยจำาลอง การติกแติ�งร�างกายหรือบัาด้แผู้ล
                                  ติ�าง ๆ รวมที่ั�งการพิัฒนาบัที่ละครสำาหรับัผู้่้ปั่วยจำาลอง เพิื�อให้ผู้่้ปั่วยจำาลองสามารถ
                                  สื�อสาร ติอบัสนอง หรือแสด้งออกอย�างสมจริงสอด้คล้องกับัฉากที่ัศึน์ที่่�สร้างขึ�น





             5.      การเติรียมผูู้้ป็่วยจัำาลอง

                  เพิื�อให้การด้ำาเนินสถานการณ์์จำาลองเปั็นไปัอย�างราบัรื�น คร่ผู้่้สอนจำาเปั็นติ้องแบั�งฉากที่ัศึน์ออกเปั็นฉาก
           ที่ัศึน์ย�อย ๆ เพิื�อให้ง�ายติ�อการสังเกติและควบัคุมสถานการณ์์จำาลอง แนะนำาให้แบั�งฉากที่ัศึน์ย�อยติามเปั้าหมายการ
           เร่ยนร่้ โด้ยเน้นพิฤติิกรรมที่่�คาด้หวังและสังเกติได้้ สอด้คล้องกับัเปั้าหมายการเร่ยนร่้ รวมที่ั�งการกำาหนด้ปัระเด้็น
           debriefing ในแติ�ละฉากที่ัศึน์ย�อยเพิื�อให้ง�ายติ�อการที่ำา debriefing ในช้�วงที่้ายของการจัด้การเร่ยนการสอน
                  การเติร่ยมกระด้านเรื�องราวมักเริ�มติ้นด้้วยสภาวะเริ�มติ้นของผู้่้ปั่วยก�อนเริ�มสถานการณ์์จำาลอง ติามด้้วย
           ความที่้าที่ายหรือปััญหาที่่�ติ้องการให้ผู้่้เร่ยนแสด้งพิฤติิกรรมที่่�คาด้หวัง ซึ่ึ�งจะมากหรือน้อยก็ขึ�นกับัเปั้าหมายการเร่ยน
           ร่้ และสิ�นสุด้ด้้วยสภาวะผู้่้ปั่วยเมื�อจบัสถานการณ์์จำาลอง ที่ั�งน่�อาจม่การระบัุหมายเหติุไว้ในแติ�ละฉากที่ัศึน์ย�อยเพิื�อให้
           คร่ผู้่้สอนได้้บัันที่ึกพิฤติิกรรมอื�น ๆ ที่่�ที่ำาได้้ด้่หรือเบั่�ยงเบันจากที่่�คาด้หวัง ด้ังแสด้งในติารางที่่� 1

                       ติารางที่่� 1 การเข่ยนกระด้านเรื�องราวสำาหรับัการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง


                         พื่ฤติิกรรมที่ี�คิาดหวัง  พื่ฤติิกรรมที่ี�นำาไป็สู่  ป็ระเด็น debriefing  หมายเหติ่
                                             ฉากที่ัศน์ติ่อไป็
     ฉากที่ัศน์ที่ี� 1
     สภาวะเริ�มติ้น

     ฉากที่ัศน์ที่ี� 2
     ความที่้าที่ายที่่� 1
    ฉากที่ัศน์ที่ี� 3
    ความที่้าที่ายที่่� 2

    ฉากที่ัศน์ที่ี� 4
    สภาะวะเมื�อสิ�นสุด้
    สถานการณ์์จำาลอง                                                                          33
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38