Page 33 - Journal 11
P. 33
3. การเติรียมคิวามพื่ร้อมวัสด่ อ่ป็กรณ์์ ห่่นจัำาลอง และสิ�งแวดล้อมขึ้องฉากที่ัศน์
การจัด้การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองจะสมจริงหรือไม�ขึ�นกับั
รายละเอ่ยด้ที่่�คร่ผู้่้สอนกำาหนด้ให้ผู้่้ช้�วยจัด้การเร่ยนการสอนเติร่ยมก�อนการสอนจริง ด้ังนั�น
หากคร่ผู้่้สอนสามารถเลือกหุ�นจำาลองให้เหมาะสมกับัฉากที่ัศึน์ที่่�เข่ยนขึ�นและเติร่ยมวัสดุ้
อุปักรณ์์ รวมที่ั�งสิ�งแวด้ล้อมของฉากที่ัศึน์ได้้อย�างเหมาะสมจะสามารถด้ึงความม่ส�วนรวม
และการรับัร่้ของผู้่้เร่ยนได้้มากขึ�น
4. การเติรียมผูู้้ป็่วยจัำาลอง
สถานการณ์์จำาลองที่่�เลือกใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลองจะม่การจัด้เติร่ยมมากกว�า
สถานการณ์์อื�น ๆ เนื�องจากการใช้้ผู้่้ปั่วยจำาลองจำาเปั็นติ้องเพิิ�มเติิมข้อม่ลหรือรายละเอ่ยด้
มากขึ�นได้้แก� คุณ์ลักษณ์ะที่างกายภาพิของผู้่้ปั่วยจำาลอง การติกแติ�งร�างกายหรือบัาด้แผู้ล
ติ�าง ๆ รวมที่ั�งการพิัฒนาบัที่ละครสำาหรับัผู้่้ปั่วยจำาลอง เพิื�อให้ผู้่้ปั่วยจำาลองสามารถ
สื�อสาร ติอบัสนอง หรือแสด้งออกอย�างสมจริงสอด้คล้องกับัฉากที่ัศึน์ที่่�สร้างขึ�น
5. การเติรียมผูู้้ป็่วยจัำาลอง
เพิื�อให้การด้ำาเนินสถานการณ์์จำาลองเปั็นไปัอย�างราบัรื�น คร่ผู้่้สอนจำาเปั็นติ้องแบั�งฉากที่ัศึน์ออกเปั็นฉาก
ที่ัศึน์ย�อย ๆ เพิื�อให้ง�ายติ�อการสังเกติและควบัคุมสถานการณ์์จำาลอง แนะนำาให้แบั�งฉากที่ัศึน์ย�อยติามเปั้าหมายการ
เร่ยนร่้ โด้ยเน้นพิฤติิกรรมที่่�คาด้หวังและสังเกติได้้ สอด้คล้องกับัเปั้าหมายการเร่ยนร่้ รวมที่ั�งการกำาหนด้ปัระเด้็น
debriefing ในแติ�ละฉากที่ัศึน์ย�อยเพิื�อให้ง�ายติ�อการที่ำา debriefing ในช้�วงที่้ายของการจัด้การเร่ยนการสอน
การเติร่ยมกระด้านเรื�องราวมักเริ�มติ้นด้้วยสภาวะเริ�มติ้นของผู้่้ปั่วยก�อนเริ�มสถานการณ์์จำาลอง ติามด้้วย
ความที่้าที่ายหรือปััญหาที่่�ติ้องการให้ผู้่้เร่ยนแสด้งพิฤติิกรรมที่่�คาด้หวัง ซึ่ึ�งจะมากหรือน้อยก็ขึ�นกับัเปั้าหมายการเร่ยน
ร่้ และสิ�นสุด้ด้้วยสภาวะผู้่้ปั่วยเมื�อจบัสถานการณ์์จำาลอง ที่ั�งน่�อาจม่การระบัุหมายเหติุไว้ในแติ�ละฉากที่ัศึน์ย�อยเพิื�อให้
คร่ผู้่้สอนได้้บัันที่ึกพิฤติิกรรมอื�น ๆ ที่่�ที่ำาได้้ด้่หรือเบั่�ยงเบันจากที่่�คาด้หวัง ด้ังแสด้งในติารางที่่� 1
ติารางที่่� 1 การเข่ยนกระด้านเรื�องราวสำาหรับัการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลอง
พื่ฤติิกรรมที่ี�คิาดหวัง พื่ฤติิกรรมที่ี�นำาไป็สู่ ป็ระเด็น debriefing หมายเหติ่
ฉากที่ัศน์ติ่อไป็
ฉากที่ัศน์ที่ี� 1
สภาวะเริ�มติ้น
ฉากที่ัศน์ที่ี� 2
ความที่้าที่ายที่่� 1
ฉากที่ัศน์ที่ี� 3
ความที่้าที่ายที่่� 2
ฉากที่ัศน์ที่ี� 4
สภาะวะเมื�อสิ�นสุด้
สถานการณ์์จำาลอง 33