Page 32 - Journal 11
P. 32

การเติรีย่มฉากทัศน์สำาหรับการจัดการเรีย่นการสอน
                              ด้วย่สถานการณ์์จำาลิอง

         (Scenario set up for simulation-based education)

                              รศ.นพ.ตรีภพ เลิิศบรรณีพงษ์
                ผู้้�อำ�นวยก�รด��น simulation ศ้นย์ป็ฏิิบัติก�รฝึึกทักษะระบบจิำ�ลิองศิริร�ชิ
               Siriraj Medical Simulation for Education and Teaching (SiMSET)





                การจััดการเรียนการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลองเป็็นวิธีีการจััดการเรียนการสอนที่ี�ย้ดผูู้้เรียนเป็็นศูนย์กลาง
        โดยมีเป็้าหมายสำาคิัญเพื่่�อให้ผูู้้เรียนบรรล่เป็้าหมายการเรียนรู้ที่ั�งด้านคิวามรู้ ที่ักษะ รวมที่ั�งที่ักษะช้ีวิติอ่�นๆ ที่ี�สำาคิัญติ่อ

        การเป็็นวิช้าช้ีพื่ เช้่น ที่ักษะการที่ำางานเป็็นที่ีม การส่�อสาร และการแสดงเจัติคิติิที่างการแพื่ที่ย์ เป็็นติ้น ผู้่านการเรียน
        รู้ในสถานการณ์์เสม่อนจัริงที่ี�จััดเติรียมขึ้้�นอย่างพื่ิถีพื่ิถัน เพื่่�อให้ผูู้้เรียนรู้ส้กมีส่วนร่วมและติระหนักถ้งคิวามสำาคิัญใน
        บที่บาที่ขึ้องตินเองเม่�อสำาเร็จัการศ้กษา
                การเติรียมฉากที่ัศน์เป็็นกระบวนการหน้�งที่ี�มีคิวามสำาคิัญ ก่อนเริ�มการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลอง
        เป็รียบเสม่อนการเติรียมการเพื่่�อถ่ายที่ำาภาพื่ยนติร์ที่ี�ติ้องมีคิวามพื่ร้อมที่ั�งด้านสถานที่ี� เคิร่�องแติ่งกาย วัสด่ อ่ป็กรณ์์ และ
        การเขึ้ียนบที่ เพื่่�อให้การดำาเนินการในวันถ่ายที่ำาจัริงป็ระสบคิวามสำาเร็จัติามที่ี�คิาดการณ์์ไว้ การเติรียมฉากที่ัศน์เป็็น
        เสม่อนเคิร่�องม่อในการส่�อสารกับที่ีมผูู้้ช้่วยจััดการเรียนการสอน (sim specialists) ให้สามารถเขึ้้าใจับที่เรียนและ
        จััดเติรียมคิวามพื่ร้อมขึ้องห่่นจัำาลอง รวมที่ั�งคิร่ภัณ์ฑ์์ติ่างๆ ก่อนการสอนจัริง นอกจัากนี�ยังเป็็นเสม่อนแผู้นที่ี�นำาที่าง
        สำาหรับคิรูให้สามารถสอนและนำาที่างสถานการณ์์จัำาลองให้บรรล่ติามเป็้าหมายการเรียนที่ี�กำาหนดไว้
                องคิ์ป็ระกอบสำาคิัญขึ้องการเติรียมฉากที่ัศน์สำาหรับการจััดการเรียนการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลอง
        ป็ระกอบด้วย



             1.    ขึ้้อมูลที่ั�วไป็ขึ้องฉากที่ัศน์และรายละเอียดขึ้องสถานการณ์์จัำาลอง
                  ปัระกอบัด้้วยข้อม่ลสถานการณ์์จำาลองที่่�สอด้คล้องกับัหลักส่ติรหรือบัที่เร่ยนที่่�ติ้องการ
           จัด้การเร่ยนร่้ ม่การแสด้งรายละเอ่ยด้เบัื�องติ้นของสถานการณ์์ที่่�กำาลังจะเริ�มขึ�นเพิื�อให้ผู้่้เร่ยนได้้

           รับัร่้ก�อนเข้าส่�สถานการณ์์จำาลองในช้�วงการที่ำา briefing ม่การระบัุข้อม่ลคร่ผู้่้สอน ข้อม่ลระด้ับัและ
           จำานวนผู้่้เร่ยน การคาด้การณ์์ระยะเวลาในการสอนและระยะเวลาการที่ำา debriefing รวมที่ั�งการ
           บัันที่ึกวัน เวลาของการจัด้ที่ำาฉากที่ัศึน์เพิื�อปัระโยช้น์ในการพิัฒนาในอนาคติ





                              2.   การกำาหนดเป็้าหมายการเรียนรู้
                                   ระยะเวลาในการเข้าส่�สถานการณ์์จำาลองของผู้่้เร่ยนจะนานปัระมาณ์ 5-10 นาที่่
                            และระยะเวลาในการที่ำา debriefing จะนาน 2-3 เที่�าของระยะเวลาเข้าส่�สถานการณ์์จำาลอง
                            ด้ังนั�นการติั�งเปั้าหมายการเร่ยนร่้ของการจัด้การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองจำาเปั็น
                            ติ้องม่ความจำาเพิาะส่ง เหมาะสมกับัระยะเวลาด้ังกล�าว ด้ังนั�น จึงแนะนำาให้กำาหนด้เปั้าหมาย
                            การเร่ยนร่้ติามหลักการ SMART (specific, measurable, achievable, relevant,
                            time-based) โด้ยเน้นเปั้าหมายการเร่ยนร่้ที่่�สามารถวัด้ได้้จริงจากการสังเกติของคร่ผู้่้สอน
    32                      และสอด้คล้องกับัสมรรถนะติามหลักส่ติร
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37