Page 27 - Journal 11
P. 27

แติ�ที่่�พิ่ด้มาน่� พิ่�ไม�ได้้เช้่ยร์ให้ทีุ่กคนหันมาสอนทีุ่กเรื�องด้้วย simulation นะคะ เรา
                          ก็ติ้องเลือกเรื�องเหมือนกัน ถ้าจะถามว�าจะออกแบับัวัติถุปัระสงค์การสอนด้้วย   อาจัารย์น่่น
                          simulation อย�างไร พิ่�ก็คงจะติอบัว�า เราติ้องคิด้ก�อนว�าเราจะสอนเค้าเรื�องอะไร
                          ติ้องการผู้ลหรือ outcome ระด้ับัไหน การไปัส่�ผู้ลลัพิธิ์ระด้ับันั�นๆ ใช้้วิธิ่ไหนได้้
                          บั้าง ถ้า simulation เปั็นคำาติอบัของคำาถามที่ั�งหมด้ก�อนหน้า เราถึงเลือกใช้้


                                  ลองยกติัวอย�างแล้วกันนะคะ  ถ้าเราอยากให้ผู้่้เร่ยนร่้อ�าน
                                  Electrocardiogram (ECG) ได้้ถ่กติ้อง อันน่�น้องคิด้ว�าเราติ้องใช้้
                                  simulation ไหม

                   ก็ไม�น�าจะติ้องครับั

          SHEE
                          พิ่�เห็นด้้วยจ้า ถ้าเราม่วัติถุปัระสงค์ให้ผู้่้เร่ยนอ�าน ECG ได้้ เราม่วิธิ่สอนได้้อ่ก
                          หลายแบับั เช้�น lecture, small group อะไรที่ำานองน่� เพิราะว�าจะได้้ผู้ลลัพิธิ์  อาจัารย์น่่น
                          ที่่�เราติ้องการคือวัด้  cognitive  domain  เหมือนกัน  โด้ยไม�ติ้องใช้้คนมา
                          เติร่ยมห้อง  เติร่ยมหุ�น  เติร่ยมของติ�างๆ  ด้้วย  แติ�ถ้าวัติถุปัระสงค์ของเรา
                          เปั็นการที่่�ติ้องการให้ผู้่้เร่ยนให้การให้การรักษาผู้่้ปั่วยที่่�ม่ภาวะหัวใจหยุด้เติ้น

                          ได้้ติาม  cardiac  arrest  algorithm  อันน่�เราติ้องคิด้แล้วว�าน�าจะเปัล่�ยนวิธิ่
                          การสอนมาเปั็น simulation


                   แล้วอาจารย์เลือกเรื�องที่่�จะนำามาสอนอย�างไรครับั

          SHEE

                          วิธิ่หนึ�งที่่�เราใช้้พิิจารณ์าก็คือจะพิิจารณ์าด้่ 2 อย�าง คือ (1) คิวามติ้องการ
                          คิวามถูกติ้องแม่นยำา (Acuity) กับ (2) โอกาสที่ี�จัะได้เจัอเหติ่การณ์์นี�   อาจัารย์น่่น
                          (Opportunity) เราจะใช้้ sim มาสอนเมื�อโรคหรือภาวะนั�นๆ ติ้องการการ
                          ด้่แลที่่�ถ่กติ้องแม�นยำาส่ง แติ�ม่โอกาสได้้เจอในช้่วิติจริงน้อย ยกติัวอย�างให้
                          เห็นได้้ง�ายๆ น้องๆ คงเห็นว�าการเร่ยนการสอน Cardiopulmonary
                           resuscitation (CPR)  หรือการด้่แลคนไข้อุบััติิเหติุหม่�เน่�ย เราใช้้การสอนด้้วย
                          simulation สาเหติุที่่�เปั็นแบับัน่�เปั็นเพิราะว�าเรื�องพิวกน่� ติ้องการการดูแลที่ี�
                          ถูกติ้องแม่นยำาสูง แติ�ม่โอกาสได้้เจอในช้่วิติจริงน้อย ถ้าคนด้่แลคนไข้ไม�เคยได้้
                          เจอสถานการณ์์นั�นๆ มาก�อน ติ�อให้ม่ความร่้ที่�องจำามาก็อาจจะนำามาใช้้ไม�ได้้
                          ถ้าเราติ้องการให้ผู้่้เร่ยนสามารถที่ำาได้้เวลาเจอเหติุการณ์์จริง เราก็สามารถนำา

                          เอาสถานการณ์์จำาลองมาสอนได้้ ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนได้้ฝึึกคิด้ วิเคราะห์ วางแผู้น ลอง
                          ลงมือรักษาใน simulation ไปัก�อนเจอของจริง




                                                                                              27
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32