Page 26 - Journal 11
P. 26

How to create learning objectives in simulation

                             ผู้ศ.พญ.ศิริรัตน์ รัตนอ�ภ�

                                 ภ�ควิชิ�วิสัญญีวิทย�
                     คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ

                      สวัสดีช้าว SHEE journal คิรับ วันนี� เรามีโอกาสได้มาพืู่ดคิ่ยกับ อาจัารย์น่่น หร่อ ผู้ศ.พื่ญ.ศิริรัติน์
        รัตินอาภา ผูู้้มีป็ระสบการณ์์การออกแบบวัติถ่ป็ระสงคิ์การเรียนการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลอง (Simulation) อยู่บ่อยๆ

        โดยเราจัะมาพืู่ดคิ่ยกับอาจัารย์เกี�ยวกับการสร้างวัติถ่ป็ระสงคิ์การเรียนรู้ด้วยสถานการณ์์จัำาลองกันคิรับ




                  สวัสด้่ครับัอาจารย์ วันน่�ขออนุญาติช้วนอาจารย์พิ่ด้คุยเก่�ยวกับัการ
                  ออกแบับัวัติถุปัระสงค์การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองครับั
          SHEE
                                                                               ค�ะ


                  อาจารย์คิด้ว�าวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ม่ความสำาคัญอย�างไรครับั     อาจัารย์น่่น
          SHEE


                           มันเหมือนเปั็นการระบัุเปั้าหมายนะ สำาหรับัพิ่� วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้คือ
                           จุด้สุด้ที่้ายที่่�เราติ้องการไปัถึง มันเหมือนเราไปัปัักธิงที่่�เส้นช้ัยไว้ เพิื�อให้ผู้่้เร่ยน
                           กับัผู้่้สอนเห็นติรงกันว�าพิอสิ�นสุด้การเด้ินที่าง (การเร่ยนการสอน) ครั�งน่�  อาจัารย์น่่น
                           แล้ว เราจะยืนอย่�ติรงไหนของหลักส่ติร




                  แล้วการออกแบับัวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ด้้วย simulation
          SHEE    มันติ�างจากการเร่ยนการสอนแบับัอื�นๆ อย�างไรครับั




                          คำาถามน่�เปั็นคำาถามที่่�ด้่ค�ะ น้องๆ น�าจะพิอที่ราบัอย่�แล้วว�าการเร่ยนร่้ของเรา
                          ม่หลายระด้ับั การออกแบับัวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ด้้วย simulation เปั็นการ  อาจัารย์น่่น
                          สร้างสถานการณ์์จำาลองมาให้คล้ายสถานการณ์์จริงเพิื�อให้ผู้่้เร่ยนได้้ลองคิด้
                          และลองที่ำา เพิราะฉะนั�นพิ่�ก็คงจะขอติอบัว�าการออกแบับัวัติถุปัระสงค์ฯ ของ
                          simulation ค�อนข้างพิิเศึษเพิราะใช้้วัด้ higher order thinking skills พิวก
                          apply, analyze, synthesis หรือ evaluation ได้้ นอกจากนั�นแล้ว ยังไม�
                          ได้้แค�ใช้้วัด้ cognitive domain อย�างเด้่ยวนะ ยังสามารถใช้้วัด้ affective และ
                          psychomotor ไปัพิร้อมๆ กันได้้ด้้วยเหมือนกันนะ



                  อ�อ อย�างน่�น่�เองนะครับั

          SHEE
    26
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31