Page 26 - Journal 11
P. 26
How to create learning objectives in simulation
ผู้ศ.พญ.ศิริรัตน์ รัตนอ�ภ�
ภ�ควิชิ�วิสัญญีวิทย�
คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ มห�วิทย�ลิัยมหิดลิ
สวัสดีช้าว SHEE journal คิรับ วันนี� เรามีโอกาสได้มาพืู่ดคิ่ยกับ อาจัารย์น่่น หร่อ ผู้ศ.พื่ญ.ศิริรัติน์
รัตินอาภา ผูู้้มีป็ระสบการณ์์การออกแบบวัติถ่ป็ระสงคิ์การเรียนการสอนด้วยสถานการณ์์จัำาลอง (Simulation) อยู่บ่อยๆ
โดยเราจัะมาพืู่ดคิ่ยกับอาจัารย์เกี�ยวกับการสร้างวัติถ่ป็ระสงคิ์การเรียนรู้ด้วยสถานการณ์์จัำาลองกันคิรับ
สวัสด้่ครับัอาจารย์ วันน่�ขออนุญาติช้วนอาจารย์พิ่ด้คุยเก่�ยวกับัการ
ออกแบับัวัติถุปัระสงค์การเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์จำาลองครับั
SHEE
ค�ะ
อาจารย์คิด้ว�าวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ม่ความสำาคัญอย�างไรครับั อาจัารย์น่่น
SHEE
มันเหมือนเปั็นการระบัุเปั้าหมายนะ สำาหรับัพิ่� วัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้คือ
จุด้สุด้ที่้ายที่่�เราติ้องการไปัถึง มันเหมือนเราไปัปัักธิงที่่�เส้นช้ัยไว้ เพิื�อให้ผู้่้เร่ยน
กับัผู้่้สอนเห็นติรงกันว�าพิอสิ�นสุด้การเด้ินที่าง (การเร่ยนการสอน) ครั�งน่� อาจัารย์น่่น
แล้ว เราจะยืนอย่�ติรงไหนของหลักส่ติร
แล้วการออกแบับัวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ด้้วย simulation
SHEE มันติ�างจากการเร่ยนการสอนแบับัอื�นๆ อย�างไรครับั
คำาถามน่�เปั็นคำาถามที่่�ด้่ค�ะ น้องๆ น�าจะพิอที่ราบัอย่�แล้วว�าการเร่ยนร่้ของเรา
ม่หลายระด้ับั การออกแบับัวัติถุปัระสงค์การเร่ยนร่้ด้้วย simulation เปั็นการ อาจัารย์น่่น
สร้างสถานการณ์์จำาลองมาให้คล้ายสถานการณ์์จริงเพิื�อให้ผู้่้เร่ยนได้้ลองคิด้
และลองที่ำา เพิราะฉะนั�นพิ่�ก็คงจะขอติอบัว�าการออกแบับัวัติถุปัระสงค์ฯ ของ
simulation ค�อนข้างพิิเศึษเพิราะใช้้วัด้ higher order thinking skills พิวก
apply, analyze, synthesis หรือ evaluation ได้้ นอกจากนั�นแล้ว ยังไม�
ได้้แค�ใช้้วัด้ cognitive domain อย�างเด้่ยวนะ ยังสามารถใช้้วัด้ affective และ
psychomotor ไปัพิร้อมๆ กันได้้ด้้วยเหมือนกันนะ
อ�อ อย�างน่�น่�เองนะครับั
SHEE
26