Page 28 - Journal 11
P. 28
ส�วนเรื�องหรือภาวะอื�นๆ ที่่�เจอได้้บั�อยๆ หรือไม�ติ้องการความถ่กติ้องแม�นยำา
มาก เช้�น การรักษาคนไข้ที่่�เปั็นหวัด้ หรือปัวด้เมื�อยกล้ามเนื�อ เราก็ไม�จำาเปั็น
ติ้องเอามาสอนด้้วย simulation เพิราะว�าผู้่้เร่ยนเค้าสามารถเจอคนไข้จริงๆ อาจัารย์น่่น
ได้้ระหว�างที่่�เร่ยนอย่�แล้ว และเคสพิวกน่�อาจจะไม�ได้้ติ้องการความถ่กติ้อง
แม�นยำาในการรักษามากเที่�ากับัติัวอย�างที่่�เล�ามาก�อนหน้า
จริงๆ เรื�องที่่�พิ่�เล�ามาน่� อย่�ใน simulation matrix นะ น้องจะเห็นว�าติรงที่่�
พิ่�ติอบัว�าน�าจะใช้้ simulation มาสอนจะอย่�ติรงช้่อง HALO หร่อ High
Acuity Low Opportunity น�ะ พิอเลือกเรื�องที่่�จะสอนติรงน่�ได้้ เราถึงมา
เข่ยนวัติถุปัระสงค์ให้ช้ัด้ขึ�นว�าเราติ้องการให้ผู้่้เร่ยนที่ำาอะไรได้้ หรือไปัถึงระด้ับั
ไหนเมื�อสิ�นสุด้การเร่ยนการสอน
ถ้าผู้มจะสรุปัว�า การสอนด้้วย simulation เราจะเลือกสอน
ในเรื�องที่่�ติ้องการความถ่กติ้องแม�นยำาส่งแติ�เจอไม�บั�อย แบับั
SHEE
น่�ถ่กไหมครับั
ถ่ก แติ�ไม�ที่ั�งหมด้ค�ะ จริงๆ แล้วบัางครั�งเราก็ใช้้ simulation สอนเรื�องบัางเรื�อง
ที่่�เราเจอได้้บั�อย แติ�ติ้องใช้้กระบัวนการพิิเศึษในการช้วนผู้่้เร่ยนคิด้หรือเร่ยนร่้ อาจัารย์น่่น
ด้้วยเหมือนกัน เช้�น เราใช้้ sim สอนเรื�องการที่ำางานเปั็น team (teamwork)
หรือ non-technical skill ก็ได้้นะ อันน่�ถามว�าเจอบั�อยไหม ก็คงติ้องติอบัว�า
เราที่ำางานเปั็นที่่มร�วมกับัคนอื�นแที่บัทีุ่กวัน แติ�ถ้าเราติ้องการฝึึกให้ด้่ขึ�น ติ้องม่
การช้วนคิด้ที่บัที่วน ซึ่ึ�งติรงน่�อาจจะช้วนผู้่้เร่ยนเร่ยนร่้และคิด้ไติร�ติรองไปัได้้ถึง
ระด้ับั metacognition ที่่�คนไที่ยแปัลว�า อภิปััญญา เลยนะคะ
ปัระโยคอภิปััญญา อาจจะงงๆ หน�อยนะ มันคือการ thinking about
thinking แบับัที่่�ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนร่้ว�าติัวเองคิด้อะไร ซึ่ึ�งเรื�องน่�จะเห็นได้้จาก
พิฤติิกรรมติอนที่่�ผู้่้เร่ยนที่ำาในสถานการณ์์จำาลองแล้วพิอ debrief ก็จะ
เปั็นการช้วนเค้าคิด้ว�าติอนนั�น ที่่�ที่ำาสิ�งนั�นๆ น�ะ ผู้่้เร่ยนคิด้อะไร เปั็นการ
ช้วนเค้าที่บัที่วนติัวเอง เพิื�อให้ร่้จุด้ที่่�เปั็นข้อควรพิัฒนาแล้วค�อยๆ ไปัติ�อ
แบับัน่�ก็สามารถที่ำาได้้เหมือนกัน ซึ่ึ�งกระบัวนการน่�มันก็เปั็นระด้ับัการ
synthesis, analyze, evaluation เหมือนที่่�คุยกันไปัข้างติ้นนะ
เพิราะฉะนั�น การเข่ยนวัติถุปัระสงค์ของการเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์
SHEE จำาลองควรจะระบัุไปัให้ถึงการเร่ยนร่้ขั�นส่งๆ ถ่กไหมครับั
28