Page 28 - Journal 11
P. 28

ส�วนเรื�องหรือภาวะอื�นๆ ที่่�เจอได้้บั�อยๆ หรือไม�ติ้องการความถ่กติ้องแม�นยำา
                          มาก เช้�น การรักษาคนไข้ที่่�เปั็นหวัด้ หรือปัวด้เมื�อยกล้ามเนื�อ เราก็ไม�จำาเปั็น

                          ติ้องเอามาสอนด้้วย simulation เพิราะว�าผู้่้เร่ยนเค้าสามารถเจอคนไข้จริงๆ   อาจัารย์น่่น
                          ได้้ระหว�างที่่�เร่ยนอย่�แล้ว และเคสพิวกน่�อาจจะไม�ได้้ติ้องการความถ่กติ้อง
                          แม�นยำาในการรักษามากเที่�ากับัติัวอย�างที่่�เล�ามาก�อนหน้า


                          จริงๆ เรื�องที่่�พิ่�เล�ามาน่� อย่�ใน simulation matrix นะ น้องจะเห็นว�าติรงที่่�
                          พิ่�ติอบัว�าน�าจะใช้้ simulation มาสอนจะอย่�ติรงช้่อง HALO หร่อ High
                          Acuity Low Opportunity น�ะ พิอเลือกเรื�องที่่�จะสอนติรงน่�ได้้ เราถึงมา

                          เข่ยนวัติถุปัระสงค์ให้ช้ัด้ขึ�นว�าเราติ้องการให้ผู้่้เร่ยนที่ำาอะไรได้้ หรือไปัถึงระด้ับั
                          ไหนเมื�อสิ�นสุด้การเร่ยนการสอน



                   ถ้าผู้มจะสรุปัว�า การสอนด้้วย simulation เราจะเลือกสอน
                   ในเรื�องที่่�ติ้องการความถ่กติ้องแม�นยำาส่งแติ�เจอไม�บั�อย แบับั
          SHEE
                   น่�ถ่กไหมครับั



                          ถ่ก แติ�ไม�ที่ั�งหมด้ค�ะ จริงๆ แล้วบัางครั�งเราก็ใช้้ simulation สอนเรื�องบัางเรื�อง
                          ที่่�เราเจอได้้บั�อย แติ�ติ้องใช้้กระบัวนการพิิเศึษในการช้วนผู้่้เร่ยนคิด้หรือเร่ยนร่้  อาจัารย์น่่น
                          ด้้วยเหมือนกัน เช้�น เราใช้้ sim สอนเรื�องการที่ำางานเปั็น team (teamwork)
                          หรือ non-technical skill ก็ได้้นะ อันน่�ถามว�าเจอบั�อยไหม ก็คงติ้องติอบัว�า
                          เราที่ำางานเปั็นที่่มร�วมกับัคนอื�นแที่บัทีุ่กวัน แติ�ถ้าเราติ้องการฝึึกให้ด้่ขึ�น ติ้องม่
                          การช้วนคิด้ที่บัที่วน ซึ่ึ�งติรงน่�อาจจะช้วนผู้่้เร่ยนเร่ยนร่้และคิด้ไติร�ติรองไปัได้้ถึง

                          ระด้ับั metacognition ที่่�คนไที่ยแปัลว�า อภิปััญญา เลยนะคะ



                             ปัระโยคอภิปััญญา อาจจะงงๆ หน�อยนะ มันคือการ thinking about
                             thinking แบับัที่่�ที่ำาให้ผู้่้เร่ยนร่้ว�าติัวเองคิด้อะไร ซึ่ึ�งเรื�องน่�จะเห็นได้้จาก
                             พิฤติิกรรมติอนที่่�ผู้่้เร่ยนที่ำาในสถานการณ์์จำาลองแล้วพิอ debrief ก็จะ
                             เปั็นการช้วนเค้าคิด้ว�าติอนนั�น ที่่�ที่ำาสิ�งนั�นๆ น�ะ ผู้่้เร่ยนคิด้อะไร เปั็นการ

                             ช้วนเค้าที่บัที่วนติัวเอง เพิื�อให้ร่้จุด้ที่่�เปั็นข้อควรพิัฒนาแล้วค�อยๆ ไปัติ�อ
                             แบับัน่�ก็สามารถที่ำาได้้เหมือนกัน ซึ่ึ�งกระบัวนการน่�มันก็เปั็นระด้ับัการ
                             synthesis, analyze, evaluation เหมือนที่่�คุยกันไปัข้างติ้นนะ




                 เพิราะฉะนั�น  การเข่ยนวัติถุปัระสงค์ของการเร่ยนการสอนด้้วยสถานการณ์์

         SHEE    จำาลองควรจะระบัุไปัให้ถึงการเร่ยนร่้ขั�นส่งๆ ถ่กไหมครับั
    28
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33