Page 9 - Journal 10
P. 9

แต่ละคนมีวิธิีคลายความตึงเครียด้ที�แตกต่างกัน
        เชี่่น นั�งสมาธิิ ระบายสี ออกกำาลังกาย ใชี่้เวลากับเพ้�อนหร้อ
        ครอบครัว เป็นต้น ในหลายกิจกรรมเหล่านี� เป็นกิจกรรมที�      หลายครั�งการเรียนและการปฏิิบัติงานของแพทย์มัก
        แยกตัว ทำาคนเด้ียวเป็นส่วนใหญ่ พบว่าลด้ความเครียด้ได้้  เป็นการทำางานที�แยกตัว  หร้อแยกจากเพ้�อนสนิท  ครอบครัว
        ผู้ลชี่ั�วคราวเพียงบางส่วน   มีหลายการศึึกษาที�จัด้ให้  เผู้ชี่ิญปัญหาลำาพัง  ทำาให้ร้้สึกโด้ด้เด้ี�ยว  ขาด้คนรับฟัง  เข้าใจ
        นักศึึกษาแพทย์  ได้้ทำากิจกรรมตระหนักร้้ความร้้สึกตนเอง  เห็นใจ ชี่่วยเหล้อ ทำาให้คลายความตึงเครียด้ได้้ยากขึ�น

        และทำากิจกรรมคลายความเครียด้ต่างๆที�หลากหลาย
        เป็นกลุ่ม เชี่่น การจัด้กลุ่มกิจกรรมสัปด้าห์ละครั�งระยะยาว      อย่างไรก็ตาม  การทำากิจกรรมกลุ่มระยะยาวเหล่านี�
        โด้ยเริ�มต้นด้้วยการบอกความร้้สึกตนเอง  แบ่งปันในกลุ่ม  ล้วนแยกผู้้้ที�มีความตึงเครียด้เป็นกลุ่ม  ออกจากสถานที�ทำางาน
        และพ้ด้คุยกันถึงเร้�องทั�วไปในชี่ีวิตประจำาวันก่อนเริ�ม  ปฏิิบัติงานในชี่ีวิตประจำาวัน จำาเป็นต้องหาเวลานอกการปฏิิบัติ
        ระบายสี    นักศึึกษาได้้สำารวจความเครียด้ของตนเองและ  งานหร้อการเรียน  ซึ่ึ�งอาจทำาไม่ได้้บ่อยหร้อยั�งย้นในระยะยาว
        ได้้ทำากิจกรรมผู้่อนคลาย  พบว่าได้้ผู้ลด้ี  แต่เม้�อศึึกษาวิจัย  อาจมีผู้ลต่อเวลาทบทวนบทเรียนหร้อกระทบการปฏิิบัติงาน
        สาเหตุที�ชี่่วยลด้ความเครียด้ในมุมมองนักศึึกษาแพทย์    ด้ังนั�นการสร้างความสัมพันธิ์ที�ด้ีและความร้้สึกเป็นส่วนนึงของ
        พบว่านักศึึกษาให้คุณค่าว่าเป็นผู้ลจากการได้้สร้างความ  กลุ่ม ควรเกิด้ขึ�นในโรงเรียนแพทย์ ในชี่ั�นเรียน ในคลินิก ในทุก
        สัมพันธิ์ที�ด้ีระหว่างบุคคล ระหว่างเพ้�อนในกลุ่ม ได้้แบ่งปัน  สถานที�ทุกเวลาเป็นประจำา โด้ยการสร้างบรรยากาศึการเรียนร้้
        ประสบการณ์  ความร้้สึก  ความทุกข์สุขกันในระยะยาว   ที�ด้ีและการทำางานที�ร้้สึกปลอด้ภัย ไม่ถ้กคุกคามให้อึด้อัด้ใจ จึง
        ทำาให้เกิด้ความร้้สึกเป็นส่วนหนึ�งของกลุ่ม  ได้้เรียนร้้ความ  เป็นวิธิีการพัฒนา Resilience ที�ด้ีกว่า ยกตัวอย่างเชี่่น อาจารย์
        ตึงเครียด้และวิธิีรับม้อของคนอ้�น  มีความเห็นใจกัน  และ  ประจำาหอผู้้้ป่วยอาจถามไถ่ความร้้สึก  ความกังวลของแพทย์

        สนิทสนมกันมากขึ�น  มีเพ้�อนสนิทใหม่  โด้ยที�ตัวกิจกรรม  ประจำาบ้านเป็นประจำาก่อนเริ�มสอน   สอนด้้วยท่าทีเมตตา
        อาจเป็นกิจกรรมใด้ๆก็ได้้ที�กลุ่มมีความสนใจร่วมกัน ด้ังนั�น  ให้คำาแนะนำา  เป็นมิตร  รุ่นพี�รุ่นน้องชี่่วยเหล้อกันและใชี่้ชี่ีวิต
        สิ�งที�สำาคัญเป็นหลักในการปรับตัวคลายความตึงเครียด้ ค้อ   ประจำาวันด้้วยกัน พ้ด้คุยสร้างความสัมพันธิ์ที�ด้ี แบ่งงานกันทำา
        ความสัมพันธิ์ที�ด้ีระหว่างบุคคล รับร้้ว่ามีคนรับการฟังและ  พยาบาลประจำาหอผู้้้ป่วยที�มีประสบการณ์มากกว่าให้ความ
        พร้อมสนับสนุนชี่่วยเหล้อกัน  ให้กำาลังใจกัน  ความร้้สึกว่า  ชี่่วยเหล้อด้้วยท่าทีเป็นมิตรเม้�อนักศึึกษาแพทย์มาประจำาใหม่
        เป็นส่วนหนึ�งของกลุ่ม                        ในบรรยากาศึเชี่่นนี�  หากแพทย์ประจำาบ้านมีความเครียด้จาก
                                                     การด้้แลผู้้้ป่วย   จะสามารถรับร้้ความร้้สึกของตนเองได้้เร็ว
                                                     เพราะได้้สำารวจกับอาจารย์เป็นประจำา   เม้�อทราบว่าปัญหา
                                                     หร้อความเครียด้เกินกำาลัง  สามารถขอความชี่่วยเหล้อได้้ทันที
                                                     โด้ยสะด้วกใจ  เพราะมีความสัมพันธิ์ที�ด้ีกับคนรอบข้างในทีม
                                                     รวมทั�งยังสามารถบรรลุเป้าหมายด้้แลผู้้้ป่วยและเรียนได้้สำาเร็จ
                                                     เพราะไม่ต้องใชี่้เวลาอ้�นๆเพิ�มเติมในการจัด้การรับม้อกับ

                                                     ความเครียด้และมีคนพร้อมชี่่วยแก้ไขปัญหาได้้เร็ว ในภายหน้า
                                                     จะสามารถปรับตัวรับม้อกับความเครียด้ได้้ด้ีขึ�น จะเห็นว่า เกิด้
                                                     มีการพัฒนา  Resilience  ของแพทย์ประจำาบ้านและเกิด้
                                                     Resilience ของกลุ่ม (social resilience) ตามมาได้้อีกด้้วย
                                                     หากสามารถทำาให้เกิด้ขึ�นได้้ทั�งโรงเรียนแพทย์  จะทำาให้เกิด้ผู้ล
                                                     ด้ีตามมาทั�งในระด้ับบุคคลและวงการแพทย์






                                                                                              7
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14