Page 9 - Journal 10
P. 9
แต่ละคนมีวิธิีคลายความตึงเครียด้ที�แตกต่างกัน
เชี่่น นั�งสมาธิิ ระบายสี ออกกำาลังกาย ใชี่้เวลากับเพ้�อนหร้อ
ครอบครัว เป็นต้น ในหลายกิจกรรมเหล่านี� เป็นกิจกรรมที� หลายครั�งการเรียนและการปฏิิบัติงานของแพทย์มัก
แยกตัว ทำาคนเด้ียวเป็นส่วนใหญ่ พบว่าลด้ความเครียด้ได้้ เป็นการทำางานที�แยกตัว หร้อแยกจากเพ้�อนสนิท ครอบครัว
ผู้ลชี่ั�วคราวเพียงบางส่วน มีหลายการศึึกษาที�จัด้ให้ เผู้ชี่ิญปัญหาลำาพัง ทำาให้ร้้สึกโด้ด้เด้ี�ยว ขาด้คนรับฟัง เข้าใจ
นักศึึกษาแพทย์ ได้้ทำากิจกรรมตระหนักร้้ความร้้สึกตนเอง เห็นใจ ชี่่วยเหล้อ ทำาให้คลายความตึงเครียด้ได้้ยากขึ�น
และทำากิจกรรมคลายความเครียด้ต่างๆที�หลากหลาย
เป็นกลุ่ม เชี่่น การจัด้กลุ่มกิจกรรมสัปด้าห์ละครั�งระยะยาว อย่างไรก็ตาม การทำากิจกรรมกลุ่มระยะยาวเหล่านี�
โด้ยเริ�มต้นด้้วยการบอกความร้้สึกตนเอง แบ่งปันในกลุ่ม ล้วนแยกผู้้้ที�มีความตึงเครียด้เป็นกลุ่ม ออกจากสถานที�ทำางาน
และพ้ด้คุยกันถึงเร้�องทั�วไปในชี่ีวิตประจำาวันก่อนเริ�ม ปฏิิบัติงานในชี่ีวิตประจำาวัน จำาเป็นต้องหาเวลานอกการปฏิิบัติ
ระบายสี นักศึึกษาได้้สำารวจความเครียด้ของตนเองและ งานหร้อการเรียน ซึ่ึ�งอาจทำาไม่ได้้บ่อยหร้อยั�งย้นในระยะยาว
ได้้ทำากิจกรรมผู้่อนคลาย พบว่าได้้ผู้ลด้ี แต่เม้�อศึึกษาวิจัย อาจมีผู้ลต่อเวลาทบทวนบทเรียนหร้อกระทบการปฏิิบัติงาน
สาเหตุที�ชี่่วยลด้ความเครียด้ในมุมมองนักศึึกษาแพทย์ ด้ังนั�นการสร้างความสัมพันธิ์ที�ด้ีและความร้้สึกเป็นส่วนนึงของ
พบว่านักศึึกษาให้คุณค่าว่าเป็นผู้ลจากการได้้สร้างความ กลุ่ม ควรเกิด้ขึ�นในโรงเรียนแพทย์ ในชี่ั�นเรียน ในคลินิก ในทุก
สัมพันธิ์ที�ด้ีระหว่างบุคคล ระหว่างเพ้�อนในกลุ่ม ได้้แบ่งปัน สถานที�ทุกเวลาเป็นประจำา โด้ยการสร้างบรรยากาศึการเรียนร้้
ประสบการณ์ ความร้้สึก ความทุกข์สุขกันในระยะยาว ที�ด้ีและการทำางานที�ร้้สึกปลอด้ภัย ไม่ถ้กคุกคามให้อึด้อัด้ใจ จึง
ทำาให้เกิด้ความร้้สึกเป็นส่วนหนึ�งของกลุ่ม ได้้เรียนร้้ความ เป็นวิธิีการพัฒนา Resilience ที�ด้ีกว่า ยกตัวอย่างเชี่่น อาจารย์
ตึงเครียด้และวิธิีรับม้อของคนอ้�น มีความเห็นใจกัน และ ประจำาหอผู้้้ป่วยอาจถามไถ่ความร้้สึก ความกังวลของแพทย์
สนิทสนมกันมากขึ�น มีเพ้�อนสนิทใหม่ โด้ยที�ตัวกิจกรรม ประจำาบ้านเป็นประจำาก่อนเริ�มสอน สอนด้้วยท่าทีเมตตา
อาจเป็นกิจกรรมใด้ๆก็ได้้ที�กลุ่มมีความสนใจร่วมกัน ด้ังนั�น ให้คำาแนะนำา เป็นมิตร รุ่นพี�รุ่นน้องชี่่วยเหล้อกันและใชี่้ชี่ีวิต
สิ�งที�สำาคัญเป็นหลักในการปรับตัวคลายความตึงเครียด้ ค้อ ประจำาวันด้้วยกัน พ้ด้คุยสร้างความสัมพันธิ์ที�ด้ี แบ่งงานกันทำา
ความสัมพันธิ์ที�ด้ีระหว่างบุคคล รับร้้ว่ามีคนรับการฟังและ พยาบาลประจำาหอผู้้้ป่วยที�มีประสบการณ์มากกว่าให้ความ
พร้อมสนับสนุนชี่่วยเหล้อกัน ให้กำาลังใจกัน ความร้้สึกว่า ชี่่วยเหล้อด้้วยท่าทีเป็นมิตรเม้�อนักศึึกษาแพทย์มาประจำาใหม่
เป็นส่วนหนึ�งของกลุ่ม ในบรรยากาศึเชี่่นนี� หากแพทย์ประจำาบ้านมีความเครียด้จาก
การด้้แลผู้้้ป่วย จะสามารถรับร้้ความร้้สึกของตนเองได้้เร็ว
เพราะได้้สำารวจกับอาจารย์เป็นประจำา เม้�อทราบว่าปัญหา
หร้อความเครียด้เกินกำาลัง สามารถขอความชี่่วยเหล้อได้้ทันที
โด้ยสะด้วกใจ เพราะมีความสัมพันธิ์ที�ด้ีกับคนรอบข้างในทีม
รวมทั�งยังสามารถบรรลุเป้าหมายด้้แลผู้้้ป่วยและเรียนได้้สำาเร็จ
เพราะไม่ต้องใชี่้เวลาอ้�นๆเพิ�มเติมในการจัด้การรับม้อกับ
ความเครียด้และมีคนพร้อมชี่่วยแก้ไขปัญหาได้้เร็ว ในภายหน้า
จะสามารถปรับตัวรับม้อกับความเครียด้ได้้ด้ีขึ�น จะเห็นว่า เกิด้
มีการพัฒนา Resilience ของแพทย์ประจำาบ้านและเกิด้
Resilience ของกลุ่ม (social resilience) ตามมาได้้อีกด้้วย
หากสามารถทำาให้เกิด้ขึ�นได้้ทั�งโรงเรียนแพทย์ จะทำาให้เกิด้ผู้ล
ด้ีตามมาทั�งในระด้ับบุคคลและวงการแพทย์
7