Page 10 - Journal 10
P. 10

Perspective of GenZ

       medical students toward
       well-being in medical schools


       นพ.กุนกุพล ศุภิสุิริมนตรี, นพ.ชินภิัทร ชัยวัฒนธีีรากุร
       ศูนย์ความเปิ็นเลิศด้านกุารศึกุษาวิทยาศาสุตร์สุุขภิาพ
       คณะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

               Generation Z (GenZ) ค่อ กัลุ่มของป็ริะชากัริทัี�เกัิด้
        ภายหลังป็ี ค.ศิ. 1994 ซึ่่�งในป็ัจจุบันกัลุ่ม GenZ นั�นได้้กั้าวเข้า
        มาเป็็นนักัศิ่กัษากัลุ่มหลักัของทัุกัส่ถึาบันอุด้มศิ่กัษาริวมถึ่งในโริงเริียนแพทัย์ด้้วย  ลักัษณ์ะของกัลุ่มนักัศิ่กัษา
        GenZ  มีความเฉพาะและแติกัติ่างจากันักัศิ่กัษาในยุคอด้ีติทัั�งในแง่ของส่ภาพแวด้ล้อมทัี�เติิบโติ  ส่ภาวะทัาง
        เศิริษฐกัิจ และทัี�ส่ำาคัญค่อ เทัคโนโลยีส่าริส่นเทัศิและส่่�อส่ังคมออนไลน์ซึ่่�งเข้ามาเป็็นส่่วนหน่�งของกัาริด้ำาเนิน
        ชีวิติติั�งแติ่วัยเด้็กัจนป็ัจจุบันของกัลุ่ม GenZ

               Well-being  ในโรงเรียนแพทย์  เป็นประเด้็นที�  เหตุการณ์ด้ังกล่าวมาก่อน  จากการศึึกษาของ  Wilson
        นักศึึกษาแพทย์ยุค GenZ ให้ความสำาคัญ และถ้กหยิบยก  (2015),  Boysen  และคณะ  (2016)  และ  Halberstam
        ขึ�นมาพ้ด้ถึงกันในสังคมมากยิ�งขึ�น   การศึึกษาด้้าน   (2017) พบว่า นักศึึกษาแพทย์ต้องการให้อาจารย์ขึ�นคำาเต้อน

        Well-being  ในนักศึึกษาแพทย์ทั�วโลกไม่ว่าจะเป็นภาวะ  (content  warnings)  เพ้�อให้นักศึึกษาเตรียมพร้อมที�จะ
                                                      รับม้อกับบทเรียน เตรียมตนเองให้พร้อม และยังคาด้หวังว่า
        ความเครียด้ หมด้ไฟ หร้อซึ่ึมเศึร้านั�น พบว่านักศึึกษาแพทย์
                                                      อาจารย์ผู้้้สอนจะทำาให้การเรียนร้้ในประเด้็นที�เปราะบางนั�น
        ในปัจจุบันมีแนวโน้มในการเกิด้ภาวะเหล่านี�เพิ�มมากขึ�น
                                                      เป็นพ้�นที�ที�ปลอด้ภัย (safe spaces) สำาหรับนักศึึกษาทุกคน
        เม้�อเทียบกับนักศึึกษาในยุคอด้ีต   หร้อในอีกนัยหนึ�งค้อ    โด้ยเฉพาะอย่างยิ�งในนักศึึกษาที�ผู้่านประสบการณ์ใน
        มี well-being หร้อ มีคุณภาพชี่ีวิตที�ลด้ลง  ในบทความนี�   ประเด้็นที�อ่อนไหวโด้ยตรง

        ผู้้้เขียนจึงได้้รวบรวมมุมมองต่าง ๆ ของนักศึึกษาแพทย์ยุค       พฤติกรรมของอาจารย์ที�ปฏิิบัติกับนักศึึกษาอย่าง
        GenZ ที�มีต่อ well-being ในโรงเรียนแพทย์ ซึ่ึ�งประกอบ  ไม่เหมาะสม  (mistreatment)  เชี่่น  การดุ้ว่า  การทำาให้
        ด้้วย สภาพแวด้ล้อมที�เหมาะกับการเรียนร้้ เทคโนโลยีและ  อับอายหร้อแปลกแยก   ก็เป็นหนึ�งในสภาพแวด้ล้อมที�ไม่

        ส้�อสังคมออนไลน์ และ การด้้แลสภาพจิตใจ        เหมาะสมสำาหรับการเรียนร้้ของนักศึึกษาแพทย์เชี่่นกัน
                                                      พฤติกรรมด้ังกล่าวมีความสัมพันธิ์กับความเครียด้และภาวะ
                                                      หมด้ไฟในนักศึึกษาแพทย์  และเป็นสิ�งหนึ�งที�ทำาให้นักศึึกษา
          ส่ภาพแวด้ล้อมทัี�เหมาะกัับกัาริเริียนริ้้
                                                      แพทย์ GenZ  ร้้สึกถึงความไม่ปลอด้ภัยทั�งทางร่างกายและ
                                                      จิตใจ
                การเรียนในหลักส้ตรแพทยศึาสตรบัณฑ์ิต           นอกจากพ้�นที�ปลอด้ภัยทางร่างกายและจิตใจ
        นักศึึกษาจะต้องเรียนร้้ในหัวข้อที�เป็นประเด้็นอ่อนไหว  เชี่่น   สำาหรับนักศึึกษาแพทย์แล้ว นักศึึกษาแพทย์ GenZ ยังมีมุม
        การแท้งบุตร (abortion), ตรวจบาด้แผู้ลจากการถ้กทำาร้าย  มองต่อสถานที�ทางกายภาพที�เอ้�อต่อการเรียนร้้แตกต่าง
        ร่างกาย (body assault), ยาและสารเสพติด้ และโรคทาง  ไปจากนักศึึกษาแพทย์ยุคอ้�น ๆ  จากการศึึกษาของ Bridges
        จิตเวชี่ ในมุมมองของอาจารย์ผู้้้สอนอาจมองว่าหัวข้อต่าง ๆ   (2015) และ Iorgulescu (2016) พบว่า นักศึึกษา GenZ
        ข้างต้นเป็นสิ�งสำาคัญและมีความจำาเป็นที�จะต้องสอนให้กับ  ต้องการพ้�นที�ที�มีความเป็นส่วนตัวและสงบ   สามารถทำา
        นักศึึกษา  เพ้�อให้นักศึึกษาสามารถให้การรักษาและให้คำา  กิจกรรมกลุ่มย่อยร่วมกันได้้  มีเทคโนโลยีสนับสนุนซึ่ึ�งเข้าถึง

        แนะนำาแก่ผู้้้ป่วยได้้อย่างถ้กต้องและเหมาะสม  ในมุมมอง  และใชี่้งานได้้ง่าย   แตกต่างจากนักศึึกษาแพทย์ในยุค
        ของนักศึึกษา  GenZ  หัวข้อต่าง  ๆ  เหล่านี�เป็นประเด้็นที�   Millennials  ซึ่ึ�งต้องการสถานที�ที�เปิด้โล่ง  และสามารถทำา
        อ่อนไหว    โด้ยเฉพาะอย่างยิ�งกับนักศึึกษาที�เคยประสบ
                                                      กิจกรรมได้้หลากหลาย
       8
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15