Page 10 - Journal 10
P. 10
Perspective of GenZ
medical students toward
well-being in medical schools
นพ.กุนกุพล ศุภิสุิริมนตรี, นพ.ชินภิัทร ชัยวัฒนธีีรากุร
ศูนย์ความเปิ็นเลิศด้านกุารศึกุษาวิทยาศาสุตร์สุุขภิาพ
คณะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
Generation Z (GenZ) ค่อ กัลุ่มของป็ริะชากัริทัี�เกัิด้
ภายหลังป็ี ค.ศิ. 1994 ซึ่่�งในป็ัจจุบันกัลุ่ม GenZ นั�นได้้กั้าวเข้า
มาเป็็นนักัศิ่กัษากัลุ่มหลักัของทัุกัส่ถึาบันอุด้มศิ่กัษาริวมถึ่งในโริงเริียนแพทัย์ด้้วย ลักัษณ์ะของกัลุ่มนักัศิ่กัษา
GenZ มีความเฉพาะและแติกัติ่างจากันักัศิ่กัษาในยุคอด้ีติทัั�งในแง่ของส่ภาพแวด้ล้อมทัี�เติิบโติ ส่ภาวะทัาง
เศิริษฐกัิจ และทัี�ส่ำาคัญค่อ เทัคโนโลยีส่าริส่นเทัศิและส่่�อส่ังคมออนไลน์ซึ่่�งเข้ามาเป็็นส่่วนหน่�งของกัาริด้ำาเนิน
ชีวิติติั�งแติ่วัยเด้็กัจนป็ัจจุบันของกัลุ่ม GenZ
Well-being ในโรงเรียนแพทย์ เป็นประเด้็นที� เหตุการณ์ด้ังกล่าวมาก่อน จากการศึึกษาของ Wilson
นักศึึกษาแพทย์ยุค GenZ ให้ความสำาคัญ และถ้กหยิบยก (2015), Boysen และคณะ (2016) และ Halberstam
ขึ�นมาพ้ด้ถึงกันในสังคมมากยิ�งขึ�น การศึึกษาด้้าน (2017) พบว่า นักศึึกษาแพทย์ต้องการให้อาจารย์ขึ�นคำาเต้อน
Well-being ในนักศึึกษาแพทย์ทั�วโลกไม่ว่าจะเป็นภาวะ (content warnings) เพ้�อให้นักศึึกษาเตรียมพร้อมที�จะ
รับม้อกับบทเรียน เตรียมตนเองให้พร้อม และยังคาด้หวังว่า
ความเครียด้ หมด้ไฟ หร้อซึ่ึมเศึร้านั�น พบว่านักศึึกษาแพทย์
อาจารย์ผู้้้สอนจะทำาให้การเรียนร้้ในประเด้็นที�เปราะบางนั�น
ในปัจจุบันมีแนวโน้มในการเกิด้ภาวะเหล่านี�เพิ�มมากขึ�น
เป็นพ้�นที�ที�ปลอด้ภัย (safe spaces) สำาหรับนักศึึกษาทุกคน
เม้�อเทียบกับนักศึึกษาในยุคอด้ีต หร้อในอีกนัยหนึ�งค้อ โด้ยเฉพาะอย่างยิ�งในนักศึึกษาที�ผู้่านประสบการณ์ใน
มี well-being หร้อ มีคุณภาพชี่ีวิตที�ลด้ลง ในบทความนี� ประเด้็นที�อ่อนไหวโด้ยตรง
ผู้้้เขียนจึงได้้รวบรวมมุมมองต่าง ๆ ของนักศึึกษาแพทย์ยุค พฤติกรรมของอาจารย์ที�ปฏิิบัติกับนักศึึกษาอย่าง
GenZ ที�มีต่อ well-being ในโรงเรียนแพทย์ ซึ่ึ�งประกอบ ไม่เหมาะสม (mistreatment) เชี่่น การดุ้ว่า การทำาให้
ด้้วย สภาพแวด้ล้อมที�เหมาะกับการเรียนร้้ เทคโนโลยีและ อับอายหร้อแปลกแยก ก็เป็นหนึ�งในสภาพแวด้ล้อมที�ไม่
ส้�อสังคมออนไลน์ และ การด้้แลสภาพจิตใจ เหมาะสมสำาหรับการเรียนร้้ของนักศึึกษาแพทย์เชี่่นกัน
พฤติกรรมด้ังกล่าวมีความสัมพันธิ์กับความเครียด้และภาวะ
หมด้ไฟในนักศึึกษาแพทย์ และเป็นสิ�งหนึ�งที�ทำาให้นักศึึกษา
ส่ภาพแวด้ล้อมทัี�เหมาะกัับกัาริเริียนริ้้
แพทย์ GenZ ร้้สึกถึงความไม่ปลอด้ภัยทั�งทางร่างกายและ
จิตใจ
การเรียนในหลักส้ตรแพทยศึาสตรบัณฑ์ิต นอกจากพ้�นที�ปลอด้ภัยทางร่างกายและจิตใจ
นักศึึกษาจะต้องเรียนร้้ในหัวข้อที�เป็นประเด้็นอ่อนไหว เชี่่น สำาหรับนักศึึกษาแพทย์แล้ว นักศึึกษาแพทย์ GenZ ยังมีมุม
การแท้งบุตร (abortion), ตรวจบาด้แผู้ลจากการถ้กทำาร้าย มองต่อสถานที�ทางกายภาพที�เอ้�อต่อการเรียนร้้แตกต่าง
ร่างกาย (body assault), ยาและสารเสพติด้ และโรคทาง ไปจากนักศึึกษาแพทย์ยุคอ้�น ๆ จากการศึึกษาของ Bridges
จิตเวชี่ ในมุมมองของอาจารย์ผู้้้สอนอาจมองว่าหัวข้อต่าง ๆ (2015) และ Iorgulescu (2016) พบว่า นักศึึกษา GenZ
ข้างต้นเป็นสิ�งสำาคัญและมีความจำาเป็นที�จะต้องสอนให้กับ ต้องการพ้�นที�ที�มีความเป็นส่วนตัวและสงบ สามารถทำา
นักศึึกษา เพ้�อให้นักศึึกษาสามารถให้การรักษาและให้คำา กิจกรรมกลุ่มย่อยร่วมกันได้้ มีเทคโนโลยีสนับสนุนซึ่ึ�งเข้าถึง
แนะนำาแก่ผู้้้ป่วยได้้อย่างถ้กต้องและเหมาะสม ในมุมมอง และใชี่้งานได้้ง่าย แตกต่างจากนักศึึกษาแพทย์ในยุค
ของนักศึึกษา GenZ หัวข้อต่าง ๆ เหล่านี�เป็นประเด้็นที� Millennials ซึ่ึ�งต้องการสถานที�ที�เปิด้โล่ง และสามารถทำา
อ่อนไหว โด้ยเฉพาะอย่างยิ�งกับนักศึึกษาที�เคยประสบ
กิจกรรมได้้หลากหลาย
8