Page 5 - Journal 10
P. 5

What is Well-being ?      ความอย้่ด้ีมีสุขเชี่้�อมโยงกับผู้ลการเรียนที�ชี่ัด้เจน    เร้�องการออกกำาลังกายกับอารมณ์เศึร้า  ความผู้าสุกทางจิตใจ
                                                       และภาวะหมด้ไฟ ซึ่ึ�งด้ำาเนินการศึึกษาในชี่่วงโควิด้ 19 ผู้ลการ
        โด้ยพบว่าหากความอย้่ด้ีมีสุขที�ไม่ด้ี  นักศึึกษาจะมีผู้ลการเรียน
        ที�แย่ลง  ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางด้้านสุขภาพกาย  ด้้านอารมณ์   ศึึกษาพบว่า  การไม่ออกกำาลังกายและการออกกำาลังกายน้อย
        ปัญหาการเข้ากับเพ้�อน อัตราความเหน้�อยหน่ายที�เพิ�มขึ�น ขาด้  กว่ามาตรฐานที�กำาหนด้   พบในนักศึึกษาแพทย์ถึงร้อยละ
        ความเห็นอกเห็นใจซึ่ึ�งกันและกัน ภาวะหมด้ไฟ และปัญหาทาง  59.6 อารมณ์เศึร้า พบร้อยละ 30.2 ความวิตกกังวลและนอน
        สุขภาพจิต  ปัญหาเหล่านี�ล้วนนำาไปส้่ผู้ลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที�  ไม่หลับ พบร้อยละ 30.7 มีภาวะหมด้ไฟทั�ง 3 ด้้าน ค้อ ด้้าน
        ตำ�าลง นอกจากนี�ปัจจัยภายนอกก็มีส่วนสำาคัญ เชี่่น การคัด้กรอง  ความเหน้�อยล้าทางอารมณ์ พบร้อยละ 89.4  ด้้านการรับร้้ถึง
        นักศึึกษาที�มีปัญหาการจัด้การความเครียด้ และ สภาพแวด้ล้อม  ความห่างเหินของคนรอบข้าง พบร้อยละ 32.4 ด้้านการรับร้้
        การเรียนร้้  การศึึกษาในต่างประเทศึพบว่า  ชี่่วงเวลาที�เครียด้  ถึงการขาด้การประสบความสำาเร็จ พบร้อยละ 21 ด้ังนั�นการ
        ที�สุด้ในการเรียนแพทย์ ค้อ ตอนขึ�นชี่ั�นคลินิก ซึ่ึ�งเป็นชี่่วงเวลาที�  ส่งเสริมการนอนหลับพักผู้่อนให้เพียงพอ  นอนหลับอย่างมี
        ท้าทายความคาด้หวัง  บทบาท  และความรับผู้ิด้ชี่อบของ  คุณภาพด้ี  การออกกำาลังอย่างเหมาะสม  ย่อมส่งผู้ลต่อ
        นักศึึกษาแพทย์  ด้ังนั�นบรรยากาศึในการเรียนร้้จึงมีส่วนสำาคัญ  ประสิทธิิภาพของการเรียนร้้และการปฎิิบัติงานของนักศึึกษา
        ซึ่ึ�งจะส่งผู้ลต่อการพัฒนาของผู้้้เรียน  จากการศึึกษาวิจัยของ      การจัด้การความเครียด้และทักษะในการแก้ปัญหา
        อาจารย์กนกพร  สุขโต  และคณะ  พบว่า  นักศึึกษาแพทย์ชี่ั�น  ก็มีความสำาคัญเชี่่นกัน  การนำาสติ  (mindfulness)  การสอน
        คลินิกให้ความสำาคัญต่อการราวน์วอร์ด้เป็นอย่างยิ�ง  โด้ยปัจจัย  ทักษะด้้านบุคคล (soft skills) ที�นอกเหน้อจากความร้้ทางการ
        ที�ส่งผู้ลต่อประสิทธิิภาพการเรียนร้้บนหอผู้้้ป่วย  ค้อ  อาจารย์  แพทย์ รวมถึงระบบการชี่่วยเหล้อนักศึึกษาที�มีปัญหาล้วนเป็น
        และแพทย์ประจำาบ้าน  ไม่ว่าจะเป็นทัศึนคติ  บุคลิก  และ   องค์ประกอบที�สำาคัญในการจัด้หลักส้ตรแพทยศึาสตร์
        วิธิีการสอน  นอกจากนี�  ปัจจัยด้้านผู้้้เรียนและปัจจัยทาง
        สิ�งแวด้ล้อม  เชี่่น  บุคลิกของนักศึึกษาแพทย์  การปรับตัวและ      โดูย่สรุ้ป็   เพ้�อส่งเสร้่มควัามอยู่่ดูีมีสุข้ใน
        ความสามารถในการจัด้การความเครียด้   จำานวนนักศึึกษา   นักี่ศูึกี่ษาแพทย่์  สถูาบันควัร้ต่ร้ะหนักี่วั่า  ควัามอยู่่ดูีมีสุข้
        ระยะเวลาในการสอน  ภาระงาน  ก็ส่งผู้ลต่อประสิทธิิภาพ   ข้องนักี่ศูึกี่ษาแพทย่์เป็็นส่�งสำาคัญ  เป็็นควัามร้ับผู้่ดูช่อบ
        ของการเรียนร้้ด้้วยเชี่่นกัน  ด้ังนั�น  การส่งเสริมบรรยากาศึใน   ร้่วัมกี่ันข้องทุกี่คน  โดูย่เร้่�มจากี่กี่าร้มีกี่ลยุ่ทธี์ที�เน้นเร้้�อง
        การเรียนจะส่งผู้ลต่อความเป็นอย้่ที�ด้ีของนักศึึกษาแพทย์  เพิ�ม  ควัามอยู่่ดูีมีสุข้ ร้ะบบกี่าร้คัดูเล้อกี่นักี่ศูึกี่ษาที�มีควัามสนใจ
        ประสิทธิิภาพทางการศึึกษา เกิด้ความคิด้สร้างสรรค์ และทำาให้  และต่้องกี่าร้ที�จะเร้ีย่นแพทย่์เป็็นสำาคัญ เพ้�อกี่่อให้เกี่่ดูกี่าร้
        นักศึึกษาประสบผู้ลสำาเร็จในการเรียน             ร้ับรู้้ถูึงจุดูมุ่งหมาย่แห่งต่น   ควัร้มีกี่าร้ป็ร้ับหลักี่สูต่ร้ให้
               การมี physical well-being ที�ด้ี ย่อมส่งผู้ลต่อการ  เหมาะสมและทันสมัย่อยู่่เสมอ มีกี่าร้วััดูและกี่าร้ป็ร้ะเม่นผู้ล
        เรียนร้้  และการใชี่้ชี่ีวิตประจำาวัน  โด้ยพบว่า  ความเป็นอย้่ที�ด้ี  ที�ถููกี่ต่้องและเหมาะสม  มีกี่าร้สร้้างบร้ร้ย่ากี่าศูที�ดูีในกี่าร้
        เชี่้�อมโยงกับสุขภาวะการนอนหลับที�ด้ี  ส่งผู้ลต่อการทำางานของ  เร้ีย่นกี่าร้สอน  กี่าร้จัดูสภาพแวัดูล้อมที�ส่งเสร้่มกี่าร้เร้ีย่นรู้้
        ระบบประสาทอัตโนมัติ และระบบภ้มิคุ้มกัน ในการศึึกษาของ  มีควัามสมดูุลร้ะหวั่างกี่าร้เร้ีย่นรู้้ ภาร้ะงาน และช่ีวั่ต่ส่วันต่ัวั
        อาจารย์สุภิญญา  อินอิว  และคณะ  เกี�ยวกับคุณภาพของการ  มีกี่าร้ส่งเสร้่มกี่าร้ดููแลสุข้ภาพต่นเอง   จัดูป็ร้ะสบกี่าร้ณ์์
        นอนหลับกับผู้ลสัมฤทธิิ�ทางการเรียน พบว่า นักศึึกษาแพทย์ที�ม่ี  เสร้่มทักี่ษะควัามสามาร้ถูในกี่าร้พัฒนาต่นเอง  ให้มีทักี่ษะ
        คุณภาพของการนอนหลับที�ไม่ด้ี พบมากถึงร้อยละ 64.7 และ  ทางสังคม ป็ร้ับต่ัวัและสามาร้ถูย่้ดูหยุ่่นไดู้ สามาร้ถูจัดูกี่าร้
        ยังพบว่านักศึึกษาแพทย์ที�รับร้้ว่าตนเองมีปัญหาด้้านการเรียน  ควัามเคร้ีย่ดูที�เกี่่ดูข้ึ�น  ร้วัมถูึงกี่าร้จัดูกี่าร้อาร้มณ์์ต่นเองไดู้
        จะมีคุณภาพในการนอนหลับที�ไม่ด้ีด้้วย  นอกจากนี�ยังศึึกษา  มีกี่าร้บร้่กี่าร้ดู้านสุข้ภาพทั�งทางกี่าย่และทางใจที�เข้้าถูึง

                                                        ไดู้ง่าย่  มีกี่าร้ป็ร้ะเม่นควัามอยู่่ดูีมีสุข้ข้องนักี่ศูึกี่ษาดู้วัย่
                                                        เคร้้�องม้อที�ไดู้มาต่ร้ฐาน และร้ะบบอาจาร้ย่์ที�ป็ร้ึกี่ษา เพ้�อ
                                                        เป็็นส่วันในกี่าร้พัฒนานักี่ศูึกี่ษาและสร้้างควัามสัมพันธี์ที�
                                                        ดูีร้ะหวั่างอาจาร้ย่์และผูู้้เร้ีย่น   เพ้�อให้นักี่ศูึกี่ษาบร้ร้ลุ
                                                        วััต่ถูุป็ร้ะสงค์ข้องกี่าร้เร้ีย่น   และมีควัามสามาร้ถูในกี่าร้
                                                        ป็ร้ะกี่อบวั่ช่าช่ีพแพทย่์อย่่างม้ออาช่ีพ

                                                                                              3
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10