Page 5 - Journal 10
P. 5
What is Well-being ? ความอย้่ด้ีมีสุขเชี่้�อมโยงกับผู้ลการเรียนที�ชี่ัด้เจน เร้�องการออกกำาลังกายกับอารมณ์เศึร้า ความผู้าสุกทางจิตใจ
และภาวะหมด้ไฟ ซึ่ึ�งด้ำาเนินการศึึกษาในชี่่วงโควิด้ 19 ผู้ลการ
โด้ยพบว่าหากความอย้่ด้ีมีสุขที�ไม่ด้ี นักศึึกษาจะมีผู้ลการเรียน
ที�แย่ลง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางด้้านสุขภาพกาย ด้้านอารมณ์ ศึึกษาพบว่า การไม่ออกกำาลังกายและการออกกำาลังกายน้อย
ปัญหาการเข้ากับเพ้�อน อัตราความเหน้�อยหน่ายที�เพิ�มขึ�น ขาด้ กว่ามาตรฐานที�กำาหนด้ พบในนักศึึกษาแพทย์ถึงร้อยละ
ความเห็นอกเห็นใจซึ่ึ�งกันและกัน ภาวะหมด้ไฟ และปัญหาทาง 59.6 อารมณ์เศึร้า พบร้อยละ 30.2 ความวิตกกังวลและนอน
สุขภาพจิต ปัญหาเหล่านี�ล้วนนำาไปส้่ผู้ลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที� ไม่หลับ พบร้อยละ 30.7 มีภาวะหมด้ไฟทั�ง 3 ด้้าน ค้อ ด้้าน
ตำ�าลง นอกจากนี�ปัจจัยภายนอกก็มีส่วนสำาคัญ เชี่่น การคัด้กรอง ความเหน้�อยล้าทางอารมณ์ พบร้อยละ 89.4 ด้้านการรับร้้ถึง
นักศึึกษาที�มีปัญหาการจัด้การความเครียด้ และ สภาพแวด้ล้อม ความห่างเหินของคนรอบข้าง พบร้อยละ 32.4 ด้้านการรับร้้
การเรียนร้้ การศึึกษาในต่างประเทศึพบว่า ชี่่วงเวลาที�เครียด้ ถึงการขาด้การประสบความสำาเร็จ พบร้อยละ 21 ด้ังนั�นการ
ที�สุด้ในการเรียนแพทย์ ค้อ ตอนขึ�นชี่ั�นคลินิก ซึ่ึ�งเป็นชี่่วงเวลาที� ส่งเสริมการนอนหลับพักผู้่อนให้เพียงพอ นอนหลับอย่างมี
ท้าทายความคาด้หวัง บทบาท และความรับผู้ิด้ชี่อบของ คุณภาพด้ี การออกกำาลังอย่างเหมาะสม ย่อมส่งผู้ลต่อ
นักศึึกษาแพทย์ ด้ังนั�นบรรยากาศึในการเรียนร้้จึงมีส่วนสำาคัญ ประสิทธิิภาพของการเรียนร้้และการปฎิิบัติงานของนักศึึกษา
ซึ่ึ�งจะส่งผู้ลต่อการพัฒนาของผู้้้เรียน จากการศึึกษาวิจัยของ การจัด้การความเครียด้และทักษะในการแก้ปัญหา
อาจารย์กนกพร สุขโต และคณะ พบว่า นักศึึกษาแพทย์ชี่ั�น ก็มีความสำาคัญเชี่่นกัน การนำาสติ (mindfulness) การสอน
คลินิกให้ความสำาคัญต่อการราวน์วอร์ด้เป็นอย่างยิ�ง โด้ยปัจจัย ทักษะด้้านบุคคล (soft skills) ที�นอกเหน้อจากความร้้ทางการ
ที�ส่งผู้ลต่อประสิทธิิภาพการเรียนร้้บนหอผู้้้ป่วย ค้อ อาจารย์ แพทย์ รวมถึงระบบการชี่่วยเหล้อนักศึึกษาที�มีปัญหาล้วนเป็น
และแพทย์ประจำาบ้าน ไม่ว่าจะเป็นทัศึนคติ บุคลิก และ องค์ประกอบที�สำาคัญในการจัด้หลักส้ตรแพทยศึาสตร์
วิธิีการสอน นอกจากนี� ปัจจัยด้้านผู้้้เรียนและปัจจัยทาง
สิ�งแวด้ล้อม เชี่่น บุคลิกของนักศึึกษาแพทย์ การปรับตัวและ โดูย่สรุ้ป็ เพ้�อส่งเสร้่มควัามอยู่่ดูีมีสุข้ใน
ความสามารถในการจัด้การความเครียด้ จำานวนนักศึึกษา นักี่ศูึกี่ษาแพทย่์ สถูาบันควัร้ต่ร้ะหนักี่วั่า ควัามอยู่่ดูีมีสุข้
ระยะเวลาในการสอน ภาระงาน ก็ส่งผู้ลต่อประสิทธิิภาพ ข้องนักี่ศูึกี่ษาแพทย่์เป็็นส่�งสำาคัญ เป็็นควัามร้ับผู้่ดูช่อบ
ของการเรียนร้้ด้้วยเชี่่นกัน ด้ังนั�น การส่งเสริมบรรยากาศึใน ร้่วัมกี่ันข้องทุกี่คน โดูย่เร้่�มจากี่กี่าร้มีกี่ลยุ่ทธี์ที�เน้นเร้้�อง
การเรียนจะส่งผู้ลต่อความเป็นอย้่ที�ด้ีของนักศึึกษาแพทย์ เพิ�ม ควัามอยู่่ดูีมีสุข้ ร้ะบบกี่าร้คัดูเล้อกี่นักี่ศูึกี่ษาที�มีควัามสนใจ
ประสิทธิิภาพทางการศึึกษา เกิด้ความคิด้สร้างสรรค์ และทำาให้ และต่้องกี่าร้ที�จะเร้ีย่นแพทย่์เป็็นสำาคัญ เพ้�อกี่่อให้เกี่่ดูกี่าร้
นักศึึกษาประสบผู้ลสำาเร็จในการเรียน ร้ับรู้้ถูึงจุดูมุ่งหมาย่แห่งต่น ควัร้มีกี่าร้ป็ร้ับหลักี่สูต่ร้ให้
การมี physical well-being ที�ด้ี ย่อมส่งผู้ลต่อการ เหมาะสมและทันสมัย่อยู่่เสมอ มีกี่าร้วััดูและกี่าร้ป็ร้ะเม่นผู้ล
เรียนร้้ และการใชี่้ชี่ีวิตประจำาวัน โด้ยพบว่า ความเป็นอย้่ที�ด้ี ที�ถููกี่ต่้องและเหมาะสม มีกี่าร้สร้้างบร้ร้ย่ากี่าศูที�ดูีในกี่าร้
เชี่้�อมโยงกับสุขภาวะการนอนหลับที�ด้ี ส่งผู้ลต่อการทำางานของ เร้ีย่นกี่าร้สอน กี่าร้จัดูสภาพแวัดูล้อมที�ส่งเสร้่มกี่าร้เร้ีย่นรู้้
ระบบประสาทอัตโนมัติ และระบบภ้มิคุ้มกัน ในการศึึกษาของ มีควัามสมดูุลร้ะหวั่างกี่าร้เร้ีย่นรู้้ ภาร้ะงาน และช่ีวั่ต่ส่วันต่ัวั
อาจารย์สุภิญญา อินอิว และคณะ เกี�ยวกับคุณภาพของการ มีกี่าร้ส่งเสร้่มกี่าร้ดููแลสุข้ภาพต่นเอง จัดูป็ร้ะสบกี่าร้ณ์์
นอนหลับกับผู้ลสัมฤทธิิ�ทางการเรียน พบว่า นักศึึกษาแพทย์ที�ม่ี เสร้่มทักี่ษะควัามสามาร้ถูในกี่าร้พัฒนาต่นเอง ให้มีทักี่ษะ
คุณภาพของการนอนหลับที�ไม่ด้ี พบมากถึงร้อยละ 64.7 และ ทางสังคม ป็ร้ับต่ัวัและสามาร้ถูย่้ดูหยุ่่นไดู้ สามาร้ถูจัดูกี่าร้
ยังพบว่านักศึึกษาแพทย์ที�รับร้้ว่าตนเองมีปัญหาด้้านการเรียน ควัามเคร้ีย่ดูที�เกี่่ดูข้ึ�น ร้วัมถูึงกี่าร้จัดูกี่าร้อาร้มณ์์ต่นเองไดู้
จะมีคุณภาพในการนอนหลับที�ไม่ด้ีด้้วย นอกจากนี�ยังศึึกษา มีกี่าร้บร้่กี่าร้ดู้านสุข้ภาพทั�งทางกี่าย่และทางใจที�เข้้าถูึง
ไดู้ง่าย่ มีกี่าร้ป็ร้ะเม่นควัามอยู่่ดูีมีสุข้ข้องนักี่ศูึกี่ษาดู้วัย่
เคร้้�องม้อที�ไดู้มาต่ร้ฐาน และร้ะบบอาจาร้ย่์ที�ป็ร้ึกี่ษา เพ้�อ
เป็็นส่วันในกี่าร้พัฒนานักี่ศูึกี่ษาและสร้้างควัามสัมพันธี์ที�
ดูีร้ะหวั่างอาจาร้ย่์และผูู้้เร้ีย่น เพ้�อให้นักี่ศูึกี่ษาบร้ร้ลุ
วััต่ถูุป็ร้ะสงค์ข้องกี่าร้เร้ีย่น และมีควัามสามาร้ถูในกี่าร้
ป็ร้ะกี่อบวั่ช่าช่ีพแพทย่์อย่่างม้ออาช่ีพ
3