Page 14 - Journal 10
P. 14
ในสถาบันที�สามารถระบุสาเหตุสำาคัญของ student mistreatment ควรมีการจัด้กิจกรรมที�จำาเพาะกับสาเหตุ
นั�นๆ เชี่่น การให้ความร้้แก่บุคลากรเกี�ยวกับการควบคุมอารมณ์โกรธิ หร้อ การพัฒนาทักษะให้ข้อม้ลป้อนกลับที�ส่งเสริมการ
เรียนร้้ของนักศึึกษา นอกจากนี�ยังมีการกำาหนด้บทลงโทษแก่บุคลากรที�แสด้งพฤติกรรม student mistreatment ซึ่ำ�าๆ ด้้วย
คริ้ในโริงเริียนวิทัยาศิาส่ติริ์สุ่ขภาพจะช่วยลด้ student mistreatment ได้้อย่างไริ?
ด้้วยภาระความรับผู้ิด้ชี่อบที�มีมากและความกด้ด้ันจากการด้้แลผู้้้ป่วยอาจส่งผู้ลให้เกิด้การแสด้งออกที�เข้าได้้กับ
student mistreatment โด้ยไม่ได้้ตั�งใจ ด้ังนั�น คร้หลายๆท่านอาจเล้อกที�จะละเลยการสอนนักศึึกษา แต่ข้อม้ลจากการ
ศึึกษาประเด้็นนี�พบว่า การละเลยการสอนนักศึึกษาเน้�องจากไม่ต้องการยุ่งเกี�ยวกับ student mistreatment เป็นสาเหตุ
ของการเกิด้การเพิกเฉยต่อนักศึึกษาซึ่ึ�งถ้อเป็น mistreatment เชี่่นกัน
แนวทางที�คร้ควรปฏิิบัติเพ้�อชี่่วยลด้ student mistreatment เริ�มจากการตระหนักร้้ถึงภาวะนี�และการเคารพในความเป็น
มนุษย์ของนักศึึกษา ผู้่านวิธิีการสอนที�มีการเตรียมตัวอย่างถ้กต้องเหมาะสมตามวัตถุประสงค์การเรียนร้้ของผู้้้เรียน มีทักษะ
ในการรับฟังและส้�อสาร โด้ยเฉพาะการกระตุ้นให้นักเรียนสะท้อนการเรียนร้้ (reflection) ควบค้่ไปกับการให้ข้อม้ลป้อนกลับ
(feedback) ที�นักศึึกษาสามารถนำาไปพัฒนาตนเองต่อไป
student mistreatment ไม่ได้้เป็นเพียงปัญหาของนักศึึกษา แต่เป็นปัญหาของบุคลากรทุกฝึ่ายในโรงเรียนวิทยาศึาสตร์
สุขภาพ เป็นปัญหาที�อาจส่งผู้ลถึงการด้้แลรักษาผู้้้ป่วยได้้ ด้ังนั�น ความเข้าใจและการตระหนักถึง student mistreatment
จึงเป็นเร้�องสำาคัญที�ผู้้้บริหารโรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพควรกำาหนด้ให้มีนโยบายที�ชี่ัด้เจน
ป็ร้ะเดู็นสำาคัญข้อง student mistreatment ไม่ใช่่เร้้�องร้ะดูับควัามอดูทนข้องนักี่ศูึกี่ษาที�มีต่่อ
learning environment ที�ไม่เหมาะสม แต่่เป็็นเร้้�องข้องกี่าร้ป็ฏิ่บัต่่ร้ะหวั่างบุคคลภาย่ใต่้ลำาดูับข้ั�นข้อง
อำานาจในสถูาบันกี่าร้ศูึกี่ษาที�นักี่ศูึกี่ษามักี่เป็็นผูู้้ที�มีอำานาจน้อย่ที�สุดู เร้าทุกี่คนสามาร้ถูมีส่วันช่่วัย่ลดู
mistreatment ในโร้งเร้ีย่นวั่ทย่าศูาต่ร้์สุข้ภาพไดู้ เร้่�มจากี่กี่าร้ป็ฏิ่บัต่่ต่่อกี่ันบนพ้�นฐานข้องควัามเคาร้พใน
ควัามเป็็นมนุษย่์ซึ่ึ�งกี่ันและกี่ัน
12