Page 7 - Journal 10
P. 7
นอกจากนี�พบว่านักศึึกษาแพทย์มีแนวโน้มด้้�มสุรา
ในอัตราที�เพิ�มส้งขึ�น โด้ยความชีุ่กของการด้้�มสุราในนักศึึกษา
แพทย์ในปี พ.ศึ.2559 พบร้อยละ 26.6 ในขณะที�ในปี
พ.ศึ.2560 พบความชีุ่กเพิ�มส้งขึ�นเป็นร้อยละ 53.3 โด้ย
เป็นการด้้�มสุราในลักษณะ harmful และ dependence
ร้อยละ 7 และสัด้ส่วนการด้้�มสุราในนักศึึกษาแพทย์เพศึหญิง
มีแนวโน้มเพิ�มส้งขึ�น โด้ยเหตุผู้ลส่วนใหญ่ที�นักศึึกษาแพทย์
ด้้�มสุราค้อ อยากลองและเพ้�อสังสรรค์กับเพ้�อน อย่างไร
ก็ตามมีนักศึึกษาแพทย์ส่วนหนึ�ง
ค้อ ร้อยละ 41.6 ด้้�มสุราเพ้�อเป็น
วิธิีจัด้การกับความเครียด้ของ
ตนเอง
คำาถามค้อ นักศึึกษาแพทย์มีวิธิีจัด้การกับความเครียด้
กันอย่างไร การด้้�มสุราค้อหนึ�งในวิธิีจัด้การความเครียด้ที�พบ
บ่อยในนักศึึกษาแพทย์ไทยจริงหร้อ จากการศึึกษาในประเทศึไทย
ที�ผู้่านมาพบว่า นักศึึกษาแพทย์ส่วนใหญ่ใชี่้กลไกการแก้ปัญหา
หร้อจัด้การความเครียด้ที�สร้างสรรค์ เชี่่น acceptance,
self-distraction, humor, venting อย่างไรก็ตามในสถาณการณ์
ที�นักศึึกษาแพทย์เกิด้วิกฤตทางอารมณ์ที�รุนแรงหร้อมีปัญหา
สุขภาพจิต จะทำาให้มีแนวโน้มเล้อกใชี่้ maladaptive
defense mechanism ได้้ และถ้าปัญหาเหล่านั�นมีความ
เร้�อรัง สุด้ท้ายอาจนำาไปส้่ภาวะ burnout และคิด้ลาออก
หร้อยุติการเรียน การศึึกษาในประเทศึไทยที�ผู้่านมาพบว่า จะเห็นไดู้วั่าหากี่บร้ร้ย่ากี่าศูกี่าร้เร้ีย่นแพทย่์
ร้อยละ 23 ของนักศึึกษาแพทย์มีความคิด้อยากลาออกเฉลี�ย ช่่วัย่ส่งเสร้่มควัามสุข้ สร้้างเสร้่มสุข้ภาพจ่ต่เช่่งบวักี่ที�ดูี
1-2 ครั�งต่อปี โด้ยปัจจัยที�ทำาให้นักศึึกษาแพทย์คิด้อยากลาออก มีกี่าร้สอนที�เป็็นกี่ัลย่าณ์ม่ต่ร้ มีกี่าร้ช่้�นช่ม ให้กี่ำาลังใจ
ค้อ การเรียนที�หนักและไม่ชี่อบบรรยากาศึการเรียนที�มีความ ให้โอกี่าสและต่ั�งเป็้าหมาย่กี่าร้ดููแลผูู้้ป็่วัย่เฉพาะร้าย่
ก้าวร้าว กด้ด้ันและตึงเครียด้ อย่างไรก็ตามปัจจัยที�ชี่่วยทำาให้ ให้กี่ับนักี่ศูึกี่ษาแพทย่์เพ้�อทำาให้เกี่่ดูควัามรู้้สึกี่มีคุณ์ค่า
นักศึึกษาแพทย์ยังคงอด้ทนเรียนต่อจนจบการศึึกษาค้อ มีส่วันร้่วัมไดู้เป็็นส่วันหนึ�งข้องทีมร้ักี่ษา ลดูกี่าร้ต่ำาหน่
ความรักในวิชี่าชี่ีพแพทย์ และต้องการทำาให้พ่อแม่ร้้สึกภ้มิใจ ต่่อวั่า หร้้อเม่นเฉย่ไม่สนใจ กี่็จะทำาให้กี่ร้ะบวันกี่าร้สร้้าง
แพทย่์เกี่่ดูผู้ลสัมฤทธี่�ที�งดูงาม นั�นหมาย่ถูึงไดู้แพทย่์ที�มี
สิ�งสำาคัญที�สุด้ค้อ การศึึกษาในปีล่าสุด้นี�พบว่า หัวัใจร้ักี่ในวั่ช่าช่ีพและป็ร้ะสบควัามสำาเร้็จในกี่าร้เร้ีย่น
สุขภาพจิตที�แย่ลงและความเหน้�อยหน่ายต่อการเรียน หร้อ ไม่มีควัามค่ดูอย่ากี่ลาออกี่ ภูม่ใจในต่ัวัเองที�ไดู้เป็็นแพทย่์
burnout มีความสัมพันธิ์ต่อการลด้ระด้ับความเมตตา การ ที�เป็่�ย่มควัามดูีดูั�งครู้แพทย่์ต่้นแบบที�เป็่�ย่มดู้วัย่ควัาม
เข้าถึงหัวใจของผู้้้ป่วย หร้อ empathy ของนักศึึกษาแพทย์ เมต่ต่า และเม้�อใจข้องนักี่ศูึกี่ษาแพทย่์มีสุข้ต่่อกี่าร้เป็็น
ด้ังนั�นการมีภาวะสุขภาพจิตที�ด้ีจะเป็นปัจจัยป้องกันการ แพทย่์ย่่อมส่งผู้ลดูีย่้อนกี่ลับไป็สู่กี่าร้ดููแลผูู้้ป็่วัย่ที�ดูีต่่อไป็
ถด้ถอยของ empathy ได้้ ในอนาคต่นั�นเอง
5