Page 7 - Journal 10
P. 7

นอกจากนี�พบว่านักศึึกษาแพทย์มีแนวโน้มด้้�มสุรา

        ในอัตราที�เพิ�มส้งขึ�น โด้ยความชีุ่กของการด้้�มสุราในนักศึึกษา
        แพทย์ในปี  พ.ศึ.2559  พบร้อยละ  26.6  ในขณะที�ในปี
        พ.ศึ.2560  พบความชีุ่กเพิ�มส้งขึ�นเป็นร้อยละ  53.3  โด้ย
        เป็นการด้้�มสุราในลักษณะ  harmful  และ  dependence
        ร้อยละ 7 และสัด้ส่วนการด้้�มสุราในนักศึึกษาแพทย์เพศึหญิง
        มีแนวโน้มเพิ�มส้งขึ�น  โด้ยเหตุผู้ลส่วนใหญ่ที�นักศึึกษาแพทย์
        ด้้�มสุราค้อ  อยากลองและเพ้�อสังสรรค์กับเพ้�อน  อย่างไร
                          ก็ตามมีนักศึึกษาแพทย์ส่วนหนึ�ง
                          ค้อ ร้อยละ 41.6 ด้้�มสุราเพ้�อเป็น

                          วิธิีจัด้การกับความเครียด้ของ
                          ตนเอง



               คำาถามค้อ นักศึึกษาแพทย์มีวิธิีจัด้การกับความเครียด้
        กันอย่างไร การด้้�มสุราค้อหนึ�งในวิธิีจัด้การความเครียด้ที�พบ

        บ่อยในนักศึึกษาแพทย์ไทยจริงหร้อ จากการศึึกษาในประเทศึไทย
        ที�ผู้่านมาพบว่า นักศึึกษาแพทย์ส่วนใหญ่ใชี่้กลไกการแก้ปัญหา
        หร้อจัด้การความเครียด้ที�สร้างสรรค์  เชี่่น  acceptance,
        self-distraction, humor, venting อย่างไรก็ตามในสถาณการณ์
        ที�นักศึึกษาแพทย์เกิด้วิกฤตทางอารมณ์ที�รุนแรงหร้อมีปัญหา
        สุขภาพจิต  จะทำาให้มีแนวโน้มเล้อกใชี่้  maladaptive
        defense  mechanism  ได้้  และถ้าปัญหาเหล่านั�นมีความ
        เร้�อรัง  สุด้ท้ายอาจนำาไปส้่ภาวะ  burnout  และคิด้ลาออก
        หร้อยุติการเรียน  การศึึกษาในประเทศึไทยที�ผู้่านมาพบว่า      จะเห็นไดู้วั่าหากี่บร้ร้ย่ากี่าศูกี่าร้เร้ีย่นแพทย่์
        ร้อยละ 23 ของนักศึึกษาแพทย์มีความคิด้อยากลาออกเฉลี�ย   ช่่วัย่ส่งเสร้่มควัามสุข้  สร้้างเสร้่มสุข้ภาพจ่ต่เช่่งบวักี่ที�ดูี
        1-2 ครั�งต่อปี โด้ยปัจจัยที�ทำาให้นักศึึกษาแพทย์คิด้อยากลาออก  มีกี่าร้สอนที�เป็็นกี่ัลย่าณ์ม่ต่ร้  มีกี่าร้ช่้�นช่ม  ให้กี่ำาลังใจ

        ค้อ การเรียนที�หนักและไม่ชี่อบบรรยากาศึการเรียนที�มีความ  ให้โอกี่าสและต่ั�งเป็้าหมาย่กี่าร้ดููแลผูู้้ป็่วัย่เฉพาะร้าย่
        ก้าวร้าว กด้ด้ันและตึงเครียด้ อย่างไรก็ตามปัจจัยที�ชี่่วยทำาให้  ให้กี่ับนักี่ศูึกี่ษาแพทย่์เพ้�อทำาให้เกี่่ดูควัามรู้้สึกี่มีคุณ์ค่า
        นักศึึกษาแพทย์ยังคงอด้ทนเรียนต่อจนจบการศึึกษาค้อ   มีส่วันร้่วัมไดู้เป็็นส่วันหนึ�งข้องทีมร้ักี่ษา  ลดูกี่าร้ต่ำาหน่
        ความรักในวิชี่าชี่ีพแพทย์ และต้องการทำาให้พ่อแม่ร้้สึกภ้มิใจ   ต่่อวั่า หร้้อเม่นเฉย่ไม่สนใจ กี่็จะทำาให้กี่ร้ะบวันกี่าร้สร้้าง
                                                    แพทย่์เกี่่ดูผู้ลสัมฤทธี่�ที�งดูงาม  นั�นหมาย่ถูึงไดู้แพทย่์ที�มี
               สิ�งสำาคัญที�สุด้ค้อ   การศึึกษาในปีล่าสุด้นี�พบว่า   หัวัใจร้ักี่ในวั่ช่าช่ีพและป็ร้ะสบควัามสำาเร้็จในกี่าร้เร้ีย่น
        สุขภาพจิตที�แย่ลงและความเหน้�อยหน่ายต่อการเรียน  หร้อ   ไม่มีควัามค่ดูอย่ากี่ลาออกี่ ภูม่ใจในต่ัวัเองที�ไดู้เป็็นแพทย่์
        burnout  มีความสัมพันธิ์ต่อการลด้ระด้ับความเมตตา  การ  ที�เป็่�ย่มควัามดูีดูั�งครู้แพทย่์ต่้นแบบที�เป็่�ย่มดู้วัย่ควัาม
        เข้าถึงหัวใจของผู้้้ป่วย หร้อ empathy ของนักศึึกษาแพทย์   เมต่ต่า  และเม้�อใจข้องนักี่ศูึกี่ษาแพทย่์มีสุข้ต่่อกี่าร้เป็็น
        ด้ังนั�นการมีภาวะสุขภาพจิตที�ด้ีจะเป็นปัจจัยป้องกันการ  แพทย่์ย่่อมส่งผู้ลดูีย่้อนกี่ลับไป็สู่กี่าร้ดููแลผูู้้ป็่วัย่ที�ดูีต่่อไป็
        ถด้ถอยของ empathy ได้้                      ในอนาคต่นั�นเอง




                                                                                              5
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12