Page 13 - Journal 10
P. 13
Student mistreatment หมายถึ่งอะไริ?
student mistreatment หมายถึง การปฏิิบัติต่อนักศึึกษาโด้ยไม่เคารพศึักด้ิ�ศึรีความเป็นมนุษย์และส่งผู้ลเสียต่อ
กระบวนการเรียนร้้ ทั�งจากการแสด้งออกทางวาจา การสัมผู้ัสที�ไม่เหมาะสม ทำาร้ายร่างกาย ทำาให้อับอาย หร้อปฏิิเสธิโอกาส
การเรียนร้้ รวมถึงการเพิกเฉยหร้อกีด้กันออกจากกระบวนการเรียนร้้ ซึ่ึ�งอาจเกิด้จากความแตกต่างทางกายหร้อเพศึสภาพ
นอกจากนี�ยังครอบคลุมถึงการให้นักศึึกษาชี่่วยทำางานส่วนตัวที�ไม่เกี�ยวข้องกับการเรียนร้้อีกด้้วย
เน้�องจาก student mistreatment เป็นคำาที�ค่อนข้างใหม่ ทั�งยังมีการปรับนิยามอย่างต่อเน้�องเพ้�อให้ครอบคลุม
และมีความเป็นธิรรมต่อทุกฝึ่าย จึงถ้อเป็นกระบวนการสำาคัญที�แต่ละประเทศึหร้อแต่ละโรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพควรจะ
มีการกำาหนด้นิยาม student mistreatment ที�เหมาะสมกับบริบทและวัฒนธิรรมในองค์กรนั�นๆ มากที�สุด้ ทั�งยังรวมถึงการ
ทบทวน ปรับปรุงนิยามให้เข้ากับบริบททางสังคมที�เปลี�ยนแปลงตลอด้เวลา
ใคริบ้างทัี�ส่ามาริถึเป็็นส่าเหติุของ student mistreatment?
ทุกคนที�ทำางานในโรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพสามารถแสด้งพฤติกรรมที�เข้ากับ mistreatment ได้้ ทั�งตั�งใจและ
ไม่ตั�งใจ จากงานวิจัยที�ผู้่านมาพบว่าสาเหตุหลักของ student mistreatment มาจากอาจารย์ผู้้้สอน รวมไปถึงบุคลากรที�มี
ความสัมพันธิ์เชี่ิงอำานาจที�ส้งกว่านักศึึกษาและผู้้้ปฏิิบัติงานในวิชี่าชี่ีพทางสุขภาพอ้�นๆที�ต้องมีปฏิิสัมพันธิ์ในการด้้แลผู้้้ป่วย
ร่วมกัน อย่างไรก็ตามมีรายงาน student mistreatment จากบุคลากรฝึ่ายธิุรการ จากคนไข้ หร้อแม้แต่จากนักศึึกษาด้้วย
เชี่่นกัน
โริงเริียนวิทัยาศิาส่ติริ์สุ่ขภาพจะลด้ป็ัญหา student mistreatment ได้้อย่างไริ?
ผู้ลการศึึกษาจากโรงเรียนแพทย์ในสหรัฐอเมริกาชี่่วง 10 ปีที�ผู้่านมาได้้แสด้งให้เห็นถึงปัจจัยสำาคัญ
ในการสร้างระบบที�สามารถชี่่วยลด้อัตราการเกิด้ student mistreatment ลงได้้ เริ�มจากการยอมรับว่า
student mistreatment เป็นสิ�งที�เกิด้ขึ�นได้้ในการจัด้การเรียนการสอน ตามมาด้้วยการกำาหนด้นโยบายที�
ชี่ัด้เจนจากผู้้้บริหาร ตั�งแต่การกำาหนด้นิยามของ student mistreatment ซึ่ึ�งควรเป็นนิยามที�
ได้้รับ input มาจากทุกภาคส่วนที�เกี�ยวข้องกับกิจกรรมการเรียนร้้ของนักศึึกษา ขั�นตอนต่อมา
ที�สำาคัญมากๆ ค้อการให้ความร้้แก่บุคลากรเพ้�อเพิ�มระด้ับความตระหนักร้้และลด้การกระทำา
ที�เป็น mistreatment รวมถึงการแนะนำาชี่่องทางความชี่่วยเหล้อแก่นักศึึกษาที�ได้้รับ
mistreatment ด้้วยเชี่่นกัน
นอกจากนโยบายที�ไม่ยอมรับ (zero tolerance) พฤติกรรมที�เข้าข่าย student
mistreatment แล้ว สถาบันควรมีระบบการรายงานอุบัติการณ์ของ mistreatment ที�มีการ
รักษาความลับของผู้้้ให้ข้อม้ลเพ้�อชี่่วยเพิ�มการรายงานอุบัติการณ์และทำาให้เห็นความชีุ่กของ
ปัญหาได้้ชี่ัด้เจนขึ�น นอกจากนี�ควรมีแนวทางที�จะด้้แลนักศึึกษาที�ได้้รับ mistreatment และ
แนวทางการตรวจสอบอุบัติการณ์เพ้�อให้ความเป็นธิรรมกับทุกฝึ่าย เป็นการป้องกันไม่ให้มีการ
ใชี่้ student mistreatment เพ้�อทำาร้ายบุคลากร ปัจจัยสำาคัญของความยั�งย้นค้อกระบวนการทั�งหมด้ควร
เป็นการทำางานร่วมกันจากบุคลากรหลายๆ ฝึ่าย รวมทั�งตัวแทนจากนักศึึกษาด้้วย
11