Page 13 - Journal 10
P. 13

Student mistreatment หมายถึ่งอะไริ?

               student mistreatment หมายถึง การปฏิิบัติต่อนักศึึกษาโด้ยไม่เคารพศึักด้ิ�ศึรีความเป็นมนุษย์และส่งผู้ลเสียต่อ

        กระบวนการเรียนร้้ ทั�งจากการแสด้งออกทางวาจา การสัมผู้ัสที�ไม่เหมาะสม ทำาร้ายร่างกาย ทำาให้อับอาย หร้อปฏิิเสธิโอกาส
        การเรียนร้้  รวมถึงการเพิกเฉยหร้อกีด้กันออกจากกระบวนการเรียนร้้  ซึ่ึ�งอาจเกิด้จากความแตกต่างทางกายหร้อเพศึสภาพ
        นอกจากนี�ยังครอบคลุมถึงการให้นักศึึกษาชี่่วยทำางานส่วนตัวที�ไม่เกี�ยวข้องกับการเรียนร้้อีกด้้วย

               เน้�องจาก student mistreatment เป็นคำาที�ค่อนข้างใหม่ ทั�งยังมีการปรับนิยามอย่างต่อเน้�องเพ้�อให้ครอบคลุม
        และมีความเป็นธิรรมต่อทุกฝึ่าย จึงถ้อเป็นกระบวนการสำาคัญที�แต่ละประเทศึหร้อแต่ละโรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพควรจะ
        มีการกำาหนด้นิยาม student mistreatment ที�เหมาะสมกับบริบทและวัฒนธิรรมในองค์กรนั�นๆ มากที�สุด้ ทั�งยังรวมถึงการ
        ทบทวน ปรับปรุงนิยามให้เข้ากับบริบททางสังคมที�เปลี�ยนแปลงตลอด้เวลา




                                                    ใคริบ้างทัี�ส่ามาริถึเป็็นส่าเหติุของ student mistreatment?

                ทุกคนที�ทำางานในโรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพสามารถแสด้งพฤติกรรมที�เข้ากับ mistreatment ได้้ ทั�งตั�งใจและ
        ไม่ตั�งใจ จากงานวิจัยที�ผู้่านมาพบว่าสาเหตุหลักของ student mistreatment มาจากอาจารย์ผู้้้สอน รวมไปถึงบุคลากรที�มี
        ความสัมพันธิ์เชี่ิงอำานาจที�ส้งกว่านักศึึกษาและผู้้้ปฏิิบัติงานในวิชี่าชี่ีพทางสุขภาพอ้�นๆที�ต้องมีปฏิิสัมพันธิ์ในการด้้แลผู้้้ป่วย
        ร่วมกัน อย่างไรก็ตามมีรายงาน student mistreatment จากบุคลากรฝึ่ายธิุรการ จากคนไข้ หร้อแม้แต่จากนักศึึกษาด้้วย
        เชี่่นกัน



        โริงเริียนวิทัยาศิาส่ติริ์สุ่ขภาพจะลด้ป็ัญหา student mistreatment ได้้อย่างไริ?

                ผู้ลการศึึกษาจากโรงเรียนแพทย์ในสหรัฐอเมริกาชี่่วง 10 ปีที�ผู้่านมาได้้แสด้งให้เห็นถึงปัจจัยสำาคัญ
        ในการสร้างระบบที�สามารถชี่่วยลด้อัตราการเกิด้  student  mistreatment  ลงได้้  เริ�มจากการยอมรับว่า
        student  mistreatment  เป็นสิ�งที�เกิด้ขึ�นได้้ในการจัด้การเรียนการสอน  ตามมาด้้วยการกำาหนด้นโยบายที�
        ชี่ัด้เจนจากผู้้้บริหาร ตั�งแต่การกำาหนด้นิยามของ student mistreatment ซึ่ึ�งควรเป็นนิยามที�

        ได้้รับ input มาจากทุกภาคส่วนที�เกี�ยวข้องกับกิจกรรมการเรียนร้้ของนักศึึกษา ขั�นตอนต่อมา
        ที�สำาคัญมากๆ  ค้อการให้ความร้้แก่บุคลากรเพ้�อเพิ�มระด้ับความตระหนักร้้และลด้การกระทำา
        ที�เป็น  mistreatment  รวมถึงการแนะนำาชี่่องทางความชี่่วยเหล้อแก่นักศึึกษาที�ได้้รับ
        mistreatment ด้้วยเชี่่นกัน

                นอกจากนโยบายที�ไม่ยอมรับ  (zero  tolerance)  พฤติกรรมที�เข้าข่าย  student
        mistreatment แล้ว สถาบันควรมีระบบการรายงานอุบัติการณ์ของ mistreatment ที�มีการ
        รักษาความลับของผู้้้ให้ข้อม้ลเพ้�อชี่่วยเพิ�มการรายงานอุบัติการณ์และทำาให้เห็นความชีุ่กของ
        ปัญหาได้้ชี่ัด้เจนขึ�น  นอกจากนี�ควรมีแนวทางที�จะด้้แลนักศึึกษาที�ได้้รับ  mistreatment  และ
        แนวทางการตรวจสอบอุบัติการณ์เพ้�อให้ความเป็นธิรรมกับทุกฝึ่าย  เป็นการป้องกันไม่ให้มีการ
        ใชี่้  student  mistreatment  เพ้�อทำาร้ายบุคลากร  ปัจจัยสำาคัญของความยั�งย้นค้อกระบวนการทั�งหมด้ควร

        เป็นการทำางานร่วมกันจากบุคลากรหลายๆ ฝึ่าย รวมทั�งตัวแทนจากนักศึึกษาด้้วย


                                                                                              11
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18