Page 12 - Journal 10
P. 12

Ending



                                        student mistreatment


                                                    ผศ. ดร. นพ.ยอิดยิ�ง แดงปิระไพ
                                               ภิาควิชาสุรีรวิทยา คณะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
                                                          มหาวิทยาลัยมหิดล







      “ระหว่่างเรียนเป็็นกลุ่่่มที่ี�แผนกผ้�ป็่ว่ยนอก เคยขอคำาแนะนำาจากอาจารย์ว่่าต้�องมีที่ักษะอะไรบ้�างใน
     การเรียนต้่อแพที่ย์ป็ระจำาบ้�าน คำาต้อบ้ที่ี�ได้�รับ้คือ ก็แค่ที่ักษะที่่กอย่างที่ี�เธอไม่มีนะแหลุ่ะ ต้ามมาด้�ว่ย
       เสีียงหัว่เราะจากที่่กคนในห�องต้รว่จนั�น เข�าใจนะว่่าเป็็นอารมณ์์ขันของอาจารย์ แต้่ก็ร้�สีึกเสีียใจ”


                                               “ต้อนเป็็นนักศึึกษาแพที่ย์ก็เคยถู้กอาจารย์เรียกชื่ื�อจากลุ่ักษณ์ะที่าง
       “เคยถู้กอาจารย์เชื่ิญออกจากบ้ริเว่ณ์ที่ี�จัด้การเรียน  กายภาพของร่างกาย ที่ั�งจากนำ�าหนักต้ัว่แลุ่ะสีีผิว่ ที่ั�งๆ ที่ี�ก็ต้ิด้บ้ัต้ร
       การสีอน จากป็ระเด้็นเกี�ยว่กับ้เพศึสีภาพ ที่ั�งๆที่ี�ก็  นักศึึกษาอย่างถู้กต้�อง แต้่ก็ที่ำาอะไรไม่ได้�นอกจากต้�องฝืืนยิ�มแลุ่ะ
      เต้รียมต้ัว่มาเข�าเรียนแลุ่ะต้ั�งใจเรียนในคาบ้เรียนนั�น   ต้อบ้สีนองต้่อชื่ื�อเรียกนั�นเพื�อให�การเรียนด้ำาเนินต้่อไป็”
        รว่มถูึงไม่ได้�ที่ำาอะไรผิด้กฎของการเป็็นนักศึึกษา
               โกรธนะแต้่ก็ที่ำาอะไรไม่ได้�”



                เริ่�องริาวติ่างๆ ทัั�ง 3 กัริณ์ี เป็็นเพียงติัวอย่างของ student mistreatment ทัี�พบได้้บ่อย
        ในโริงเริียนวิทัยาศิาส่ติริ์สุ่ขภาพ ถึ่งแม้ป็ริะเด้็นของ student mistreatment จะเพิ�งได้้ริับความ
        ส่นใจในช่วงป็ริะมาณ์ 20 ป็ีทัี�ผู้่านมา แติ่งานวิจัยโด้ยเฉพาะจากับริิบทัของโริงเริียนแพทัย์กั็มีข้อม้ล
        เพียงพอทัี�ส่นับส่นุนว่า student mistreatment  ส่ัมพันธ์์กัับกัาริเกัิด้ภาวะหมด้ไฟของนักัศิ่กัษา

        ติ่อกัาริเริียนในโริงเริียนแพทัย์ และยังส่่งผู้ลให้เกัิด้ภาวะซึ่่มเศิริ้าได้้





               เน้�องจากสาเหตุสำาคัญของ student mistreatment
       มาจากพฤติกรรมของอาจารย์ผู้้้สอน  โด้ยอาจจะไม่ได้้ตั�งใจ
       แต่พฤติกรรมระหว่างการสอนนั�นทำาให้นักศึึกษาร้้สึกอับอาย

       แปลกแยก  และส่งผู้ลในทางลบต่อกระบวนการเรียนร้้ของ
       นักศึึกษา บทความนี�จึงต้องการสร้างความตระหนักร้้เกี�ยวกับ
       student   mistreatment   ให้แก่อาจารย์ในโรงเรียน
       วิทยาศึาสตร์สุขภาพ เพ้�อเป็นจุด้เริ�มต้นในการชี่่วยกันส่งเสริม
       learning environment ที�เหมาะสมแก่นักศึึกษาของเราต่อไป




      10
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17