Page 11 - Journal 10
P. 11

Perspective of GenZ

 medical students toward        นักศึึกษาแพทย์ GenZ ให้ความสำาคัญกับการเรียนร้้  กัาริด้้แลส่ภาพจิติใจ
      ในสภาพแวด้ล้อมที�มีความปลอด้ภัยทั�งทางร่างกายและจิตใจ มี
 well-being in medical schools    ความเป็นส่วนตัว และมีเทคโนโลยีที�สนับสนุนการเรียนร้้ ด้ังนั�น

      อาจารย์แพทย์และโรงเรียนแพทย์  จึงควรสนับสนุนให้สภาพ      มีการศึึกษาจากหลายโรงเรียนแพทย์ทั�วโลก  พบว่า
      แวด้ล้อมที�มีปัจจัยด้ังกล่าวให้เกิด้ขึ�น   เพ้�อเอ้�อให้นักศึึกษาได้้  อาจารย์หลายท่านในหลักส้ตรวิทยาศึาสตร์สุขภาพ มีพฤติกรรม

      เรียนร้้อย่างมีประสิทธิิภาพและมีความสุข       ที�นักศึึกษาคิด้ว่าไม่เหมาะสม  เชี่่น  การใชี่้วาจาหร้อท่าทางที�ไม่
                                                    เหมาะสมกับผู้้้เรียน  รวมถึงระบบสนับสนุนทางการศึึกษาหร้อ
                                                    สภาพแวด้ล้อมทางการศึึกษาที�ไม่มีประสิทธิิภาพ ล้วนเป็นปัจจัย
      เทัคโนโลยีและส่่�อส่ังคมออนไลน์
                                                    ที�กระตุ้นให้นักศึึกษามีภาวะเครียด้ หมด้ไฟ หร้อซึ่ึมเศึร้าได้้

             เทคโนโลยีสารสนเทศึและส้�อสังคมออนไลน์ใน        ในชี่่วงทศึวรรษที�ผู้่านมาจึงมีผู้้้แนะนำาแนวทางต่าง ๆ
      ปัจจุบันมีอิทธิิพลต่อการใชี่้ชี่ีวิตของนักศึึกษายุค  GenZ  เป็น  ที�สามารถส่งเสริมและด้้แลสุขภาวะทางใจสำาหรับนักศึึกษา
      อย่างมาก จากการศึึกษาของ Cilliers (2017) พบว่า นักศึึกษา   แพทย์ที�มีประสิทธิิภาพและมีข้อม้ลจากงานวิจัยรองรับ  อาทิ
      GenZ    ใชี่้ส้�อสังคมออนไลน์เพ้�อเข้าถึงอาจารย์ผู้้้สอนมากขึ�น   personal  stress  management  techniques,  support
      ต้องการเอกสารประกอบการสอนในร้ปแบบ electronics มาก  groups, workshops and retreats และ mental health
      ขึ�น และต้องการให้มีการจัด้สอบในร้ปแบบ electronics เพ้�อ  care systems
      ทด้แทนการจัด้สอบบนกระด้าษ                             อย่างไรก็ตาม จากการศึึกษาของ อาจารย์ธิิด้ารัตน์
             นักศึึกษา  GenZ  เติบโตขึ�นมาพร้อมกับเทคโนโลยี   ปุรณะชี่ัยคีรี และคณะ ซึ่ึ�งสำารวจมุมมองของนักศึึกษาแพทย์ใน
      ทำาให้นักศึึกษาสามารถหาข้อม้ลได้้อย่างรวด้เร็วและสามารถ  ประเทศึไทยพบว่า  โรงเรียนแพทย์ในประเทศึไทยยังมีกิจกรรม
      เรียนร้้ด้้วยตนเองได้้ อย่างไรก็ตาม จากการศึึกษาของ Seemiller   ที�ทำาให้นักศึึกษาผู้่อนคลายจากความเครียด้น้อย  และนักศึึกษา
      and Grace (2017) และ Mladkova (2017) พบว่า นักศึึกษา   แพทย์ยังต้องการระบบที�สามารถด้้แลสุขภาวะทางใจซึ่ึ�งใน
      มีแนวโน้มที�จะค้นหาข้อม้ลที�ขาด้ความน่าเชี่้�อถ้อ  หร้อเป็น   ปัจจุบันยังมีไม่เพียงพอ
      แหล่งข้อม้ลที�ผู้้้สอนไม่ได้้แนะนำามาใชี่้งานโด้ยไม่ร้้ตัว  และยังคง      อาจารย์แพทย์และโรงเรียนแพทย์ควรให้ความสำาคัญ
      ต้องการคำาแนะนำาจากผู้้้สอนอย้่เสมอ           และสนับสนุนให้เกิด้แนวทางต่างๆ  เพ้�อส่งเสริมและด้้แล
             อาจารย์แพทย์จึงควรแนะนำาเอกสารประกอบการสอน   สุขภาวะทางใจสำาหรับนักศึึกษาแพทย์  ส่งเสริมกิจกรรมที�ชี่่วย
      หร้อแหล่งข้อม้ลที�น่าเชี่้�อถ้อให้กับนักศึึกษา จัด้การสอนที�ผู้สาน  ลด้ความเครียด้ทั�งในและนอกหลักส้ตร  มีระบบที�ด้้แลนักศึึกษา
      เอาเทคโนโลยีและส้�อสังคมออนไลน์เข้ามาร่วมในกิจกรรม   อย่างใกล้ชี่ิด้และมีความหลากหลาย   ด้ำาเนินการผู้่านงานใน
      เพ้�อตอบสนองความต้องการของนักศึึกษา  ให้คำาแนะนำานักศึึกษา  หลากหลายภาคส่วน เชี่่น สโมสรนิสิตนักศึึกษา สภาคณาจารย์
      อย่างสมำ�าเสมอเพ้�อสนับสนุนให้นักศึึกษาเกิด้การเรียนร้้   ระบบให้คำาปรึกษาและด้้แลทางการแพทย์ต่าง ๆ เพ้�อด้้แลและ
      ที�มีประสิทธิิภาพ   โรงเรียนแพทย์ควรมีทรัพยากรและปัจจัย  ให้คำาปรึกษากับนักศึึกษาแพทย์โด้ยเฉพาะ
      สนับสนุนด้้านเทคโนโลยีต่าง  ๆ  ให้พร้อมและด้้แลให้สามารถ
      ใชี่้งานได้้ด้ีอย่างต่อเน้�อง เพ้�ออำานวยความสะด้วกให้กับอาจารย์
      และนักศึึกษา
                                                                 โร้งเร้ีย่นแพทย่์เป็ร้ีย่บเสม้อนบ้านหลังหนึ�งที�
                                                    นักี่ศูึกี่ษาต่้องอยู่่อาศูัย่อย่่างน้อย่  6  ป็่  และพัฒนาต่นเองไป็
                                                    เป็็นแพทย่์ต่่อไป็ในอนาคต่ กี่าร้ป็ร้ับป็รุ้งหร้้อพัฒนาบ้านหลังนี�
                                                    ให้สอดูคล้องกี่ับสถูานกี่าร้ณ์์ในป็ัจจุบันและคำานึงถูึงช่ีวั่ต่ควัาม
                                                    เป็็นอยู่่ข้องนักี่ศูึกี่ษาแพทย่์ จะทำาให้บ้านหลังนี�น่าอยู่่มากี่ย่่�งข้ึ�น
                                                    และทำาให้ทุกี่คน  ทุกี่รุ้่น  ทุกี่ช่่วังวััย่  มี  well-being  ที�ดูีและ

                                                    อยู่่ร้่วัมกี่ันไดู้อย่่างมีควัามสุข้

                                                                                              9
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16