Page 11 - Journal 10
P. 11
Perspective of GenZ
medical students toward นักศึึกษาแพทย์ GenZ ให้ความสำาคัญกับการเรียนร้้ กัาริด้้แลส่ภาพจิติใจ
ในสภาพแวด้ล้อมที�มีความปลอด้ภัยทั�งทางร่างกายและจิตใจ มี
well-being in medical schools ความเป็นส่วนตัว และมีเทคโนโลยีที�สนับสนุนการเรียนร้้ ด้ังนั�น
อาจารย์แพทย์และโรงเรียนแพทย์ จึงควรสนับสนุนให้สภาพ มีการศึึกษาจากหลายโรงเรียนแพทย์ทั�วโลก พบว่า
แวด้ล้อมที�มีปัจจัยด้ังกล่าวให้เกิด้ขึ�น เพ้�อเอ้�อให้นักศึึกษาได้้ อาจารย์หลายท่านในหลักส้ตรวิทยาศึาสตร์สุขภาพ มีพฤติกรรม
เรียนร้้อย่างมีประสิทธิิภาพและมีความสุข ที�นักศึึกษาคิด้ว่าไม่เหมาะสม เชี่่น การใชี่้วาจาหร้อท่าทางที�ไม่
เหมาะสมกับผู้้้เรียน รวมถึงระบบสนับสนุนทางการศึึกษาหร้อ
สภาพแวด้ล้อมทางการศึึกษาที�ไม่มีประสิทธิิภาพ ล้วนเป็นปัจจัย
เทัคโนโลยีและส่่�อส่ังคมออนไลน์
ที�กระตุ้นให้นักศึึกษามีภาวะเครียด้ หมด้ไฟ หร้อซึ่ึมเศึร้าได้้
เทคโนโลยีสารสนเทศึและส้�อสังคมออนไลน์ใน ในชี่่วงทศึวรรษที�ผู้่านมาจึงมีผู้้้แนะนำาแนวทางต่าง ๆ
ปัจจุบันมีอิทธิิพลต่อการใชี่้ชี่ีวิตของนักศึึกษายุค GenZ เป็น ที�สามารถส่งเสริมและด้้แลสุขภาวะทางใจสำาหรับนักศึึกษา
อย่างมาก จากการศึึกษาของ Cilliers (2017) พบว่า นักศึึกษา แพทย์ที�มีประสิทธิิภาพและมีข้อม้ลจากงานวิจัยรองรับ อาทิ
GenZ ใชี่้ส้�อสังคมออนไลน์เพ้�อเข้าถึงอาจารย์ผู้้้สอนมากขึ�น personal stress management techniques, support
ต้องการเอกสารประกอบการสอนในร้ปแบบ electronics มาก groups, workshops and retreats และ mental health
ขึ�น และต้องการให้มีการจัด้สอบในร้ปแบบ electronics เพ้�อ care systems
ทด้แทนการจัด้สอบบนกระด้าษ อย่างไรก็ตาม จากการศึึกษาของ อาจารย์ธิิด้ารัตน์
นักศึึกษา GenZ เติบโตขึ�นมาพร้อมกับเทคโนโลยี ปุรณะชี่ัยคีรี และคณะ ซึ่ึ�งสำารวจมุมมองของนักศึึกษาแพทย์ใน
ทำาให้นักศึึกษาสามารถหาข้อม้ลได้้อย่างรวด้เร็วและสามารถ ประเทศึไทยพบว่า โรงเรียนแพทย์ในประเทศึไทยยังมีกิจกรรม
เรียนร้้ด้้วยตนเองได้้ อย่างไรก็ตาม จากการศึึกษาของ Seemiller ที�ทำาให้นักศึึกษาผู้่อนคลายจากความเครียด้น้อย และนักศึึกษา
and Grace (2017) และ Mladkova (2017) พบว่า นักศึึกษา แพทย์ยังต้องการระบบที�สามารถด้้แลสุขภาวะทางใจซึ่ึ�งใน
มีแนวโน้มที�จะค้นหาข้อม้ลที�ขาด้ความน่าเชี่้�อถ้อ หร้อเป็น ปัจจุบันยังมีไม่เพียงพอ
แหล่งข้อม้ลที�ผู้้้สอนไม่ได้้แนะนำามาใชี่้งานโด้ยไม่ร้้ตัว และยังคง อาจารย์แพทย์และโรงเรียนแพทย์ควรให้ความสำาคัญ
ต้องการคำาแนะนำาจากผู้้้สอนอย้่เสมอ และสนับสนุนให้เกิด้แนวทางต่างๆ เพ้�อส่งเสริมและด้้แล
อาจารย์แพทย์จึงควรแนะนำาเอกสารประกอบการสอน สุขภาวะทางใจสำาหรับนักศึึกษาแพทย์ ส่งเสริมกิจกรรมที�ชี่่วย
หร้อแหล่งข้อม้ลที�น่าเชี่้�อถ้อให้กับนักศึึกษา จัด้การสอนที�ผู้สาน ลด้ความเครียด้ทั�งในและนอกหลักส้ตร มีระบบที�ด้้แลนักศึึกษา
เอาเทคโนโลยีและส้�อสังคมออนไลน์เข้ามาร่วมในกิจกรรม อย่างใกล้ชี่ิด้และมีความหลากหลาย ด้ำาเนินการผู้่านงานใน
เพ้�อตอบสนองความต้องการของนักศึึกษา ให้คำาแนะนำานักศึึกษา หลากหลายภาคส่วน เชี่่น สโมสรนิสิตนักศึึกษา สภาคณาจารย์
อย่างสมำ�าเสมอเพ้�อสนับสนุนให้นักศึึกษาเกิด้การเรียนร้้ ระบบให้คำาปรึกษาและด้้แลทางการแพทย์ต่าง ๆ เพ้�อด้้แลและ
ที�มีประสิทธิิภาพ โรงเรียนแพทย์ควรมีทรัพยากรและปัจจัย ให้คำาปรึกษากับนักศึึกษาแพทย์โด้ยเฉพาะ
สนับสนุนด้้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้พร้อมและด้้แลให้สามารถ
ใชี่้งานได้้ด้ีอย่างต่อเน้�อง เพ้�ออำานวยความสะด้วกให้กับอาจารย์
และนักศึึกษา
โร้งเร้ีย่นแพทย่์เป็ร้ีย่บเสม้อนบ้านหลังหนึ�งที�
นักี่ศูึกี่ษาต่้องอยู่่อาศูัย่อย่่างน้อย่ 6 ป็่ และพัฒนาต่นเองไป็
เป็็นแพทย่์ต่่อไป็ในอนาคต่ กี่าร้ป็ร้ับป็รุ้งหร้้อพัฒนาบ้านหลังนี�
ให้สอดูคล้องกี่ับสถูานกี่าร้ณ์์ในป็ัจจุบันและคำานึงถูึงช่ีวั่ต่ควัาม
เป็็นอยู่่ข้องนักี่ศูึกี่ษาแพทย่์ จะทำาให้บ้านหลังนี�น่าอยู่่มากี่ย่่�งข้ึ�น
และทำาให้ทุกี่คน ทุกี่รุ้่น ทุกี่ช่่วังวััย่ มี well-being ที�ดูีและ
อยู่่ร้่วัมกี่ันไดู้อย่่างมีควัามสุข้
9