Page 4 - Journal 10
P. 4
What is Well-being ?
รศ. พญ.สุุภิิญญา อิินอิิว
ภิาควิชากุุมารเวชศาสุตร์
คณะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
มหาวิทยาลัยมหิดล
“Well-being is more than happiness”
คำาจำากััด้ความของ well-being ติาม
พจนานุกัริม หมายถึ่ง ความอย้่ด้ีมีสุ่ข ซึ่่�ง well-being
ไม่ได้้จำากััด้ความเพียงแค่ความสุ่ข หริ่อ กัาริมีสุ่ขภาพ
จิติทัี�ด้ีเพียงอย่างเด้ียว แติ่ยังคริอบคลุมถึ่งกัาริด้ำาเนิน Carol Ryff ได้้กล่าวถึง ความผู้าสุกทางจิตใจ
ชีวิติทัี�ด้ีด้้วย ด้ังนั�น well-being จ่งหมายถึ่ง สุ่ขภาพ (psychological well-being) ซึ่ึ�งประกอบด้้วย 6 องค์
ริ่างกัายทัี�ด้ี ความริ้้ส่่กัทัางอาริมณ์์เชิงบวกั ความสุ่ข ประกอบ ค้อ 1.การยอมรับตนเอง (self-acceptance)
ความพ่งพอใจในตินเอง กัาริมีอำานาจควบคุมชีวิติ 2.การมีจุด้มุ่งหมายในชี่ีวิต (purpose in life) 3.การมี
ตินเอง ติั�งเป็้าหมายความส่ำาเริ็จ มีความส่ัมพันธ์์ทัี�ด้ี อิสระทางความคิด้ (autonomy) 4.การพัฒนาความ
กัับคนริอบข้าง และส่ามาริถึพัฒนาศิักัยภาพของ สามารถของตน (personal growth) 5.ความสัมพันธิ์ที�ด้ี
ตินเอง มีกัาริใช้ชีวิติไม่ว่าจะเริ่�องกัาริเริียน กัาริทัำางาน กับบุคคลอ้�น (positive relationships with others)
และกัาริอย้่ในส่ังคมได้้อย่างผู้าสุ่กั และ 6.ความสามารถในการจัด้การสิ�งรอบตัว (environment
Well-being จะกล่าวรวมตั�งแต่ social mastery) นอกจากนี� การที�บุคคลจะมีความผู้าสุกทาง
well-being, emotional/psychological well-being, และ จิตใจ ยังมีผู้้้กล่าวเพิ�มเติมถึงองค์ประกอบอ้�น ๆ ด้้วย ทั�ง
physical well-being ในบางครั�งเราจะพ้ด้ถึง subjective การนับถ้อตนเอง การมองโลกในแง่ด้ี การมีจิตวิญญาณ
well-being ซึ่ึ�งมีความหมายเชี่่นเด้ียวกับ positive mental และการตระหนักในการสร้างคุณประโยชี่น์ต่อสังคม
health โด้ยคำาจำากัด้ความของ positive mental health ที� ความเป็นอย้่ที�ด้ีของนักศึึกษาแพทย์เป็นปัจจัย
องค์การอนามัยโลกได้้ให้นิยามไว้ค้อ “ภาวะความเป็นอย้่ที�ด้ีที� สำาคัญต่อผู้ลสัมฤทธิิ�ทางการศึึกษา การศึึกษาในต่าง
บุคคลนั�นตระหนักถึงความสามารถของตนเอง สามารถรับม้อ ประเทศึพบว่า การเจ็บป่วยทางจิตมีผู้ลต่อการเรียนแพทย์
กับความเครียด้ที�เข้ามาในชี่ีวิต สามารถทำางานได้้อย่างมี การศึึกษาของอาจารย์พนม เกตุมาน และคณะ พบว่า
ประสิทธิิผู้ล จนก่อให้เกิด้ประโยชี่น์ต่อชีุ่มชี่นและสังคม” ด้ังนั�น นักศึึกษาแพทย์ที�ไม่ประสบความสำาเร็จทางการศึึกษา
well-being จึงครอบคลุมถึงการรับร้้ว่าชี่ีวิตเป็นไปได้้ด้้วยด้ี ส่วนใหญ่มีปัญหาทางสุขภาพจิตและป่วยเป็นโรคทางจิตเวชี่
ความรับร้้ของแต่ละบุคคลนั�น ตนเองจะเป็นผู้้้ และบางส่วนมีปัญหาด้้านบุคลิกภาพร่วมด้้วย งานวิจัยนี�ยัง
ตัด้สินที�ด้ีที�สุด้ การรับร้้ในเร้�องความสุข ยังเกิด้จากความ พบว่า อัตราการไม่ประสบความสำาเร็จทางการศึึกษาของ
สมดุ้ลของอารมณ์ทางด้้านบวกและด้้านลบ ความร้้สึกทาง งานวิจัยนี�ตำ�ากว่าในต่างประเทศึ เน้�องจากความรุนแรงของ
อารมณ์ในด้้านบวกจะแสด้งออกถึงความสามารถในการเรียน โรคทางจิตเวชี่ที�พบอาจแตกต่างกัน และโรงเรียนแพทย์ได้้
การปฏิิบัติงาน การใชี่้ชี่ีวิตในสังคม การรับม้อกับปัญหา การ มีการจัด้ระบบการให้คำาปรึกษาที�มุ่งเป้าหมายให้นักศึึกษา
จัด้การความเครียด้อย่างเหมาะสม ในทางกลับกัน ความร้้สึก แพทย์เริ�มมารับบริการ ขอรับคำาปรึกษาเม้�อเริ�มมีอาการ
ทางอารมณ์ในด้้านลบจะแสด้งออกถึงการมีอารมณ์แปรปรวน หร้ออาการน้อย มีระบบการค้นหานักศึึกษาที�เริ�มป่วยเพ้�อ
ความวิตกกังวล อารมณ์ซึ่ึมเศึร้า เกิด้การแยกตัว และมุมมอง ชี่่วยเหล้ออย่างรวด้เร็ว ทำาให้นักศึึกษาสามารถเรียนและ
ในทางลบต่อการด้ำาเนินชี่ีวิต ประสบความสำาเร็จทางการศึึกษาได้้
2