Page 4 - Journal 10
P. 4

What is Well-being ?






                          รศ. พญ.สุุภิิญญา อิินอิิว
                          ภิาควิชากุุมารเวชศาสุตร์
                          คณะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
                          มหาวิทยาลัยมหิดล

           “Well-being is more than happiness”

             คำาจำากััด้ความของ  well-being   ติาม
      พจนานุกัริม หมายถึ่ง ความอย้่ด้ีมีสุ่ข ซึ่่�ง well-being
      ไม่ได้้จำากััด้ความเพียงแค่ความสุ่ข หริ่อ กัาริมีสุ่ขภาพ
      จิติทัี�ด้ีเพียงอย่างเด้ียว  แติ่ยังคริอบคลุมถึ่งกัาริด้ำาเนิน      Carol  Ryff  ได้้กล่าวถึง  ความผู้าสุกทางจิตใจ
      ชีวิติทัี�ด้ีด้้วย ด้ังนั�น well-being จ่งหมายถึ่ง สุ่ขภาพ  (psychological  well-being)  ซึ่ึ�งประกอบด้้วย  6  องค์
      ริ่างกัายทัี�ด้ี ความริ้้ส่่กัทัางอาริมณ์์เชิงบวกั ความสุ่ข  ประกอบ  ค้อ  1.การยอมรับตนเอง  (self-acceptance)

      ความพ่งพอใจในตินเอง     กัาริมีอำานาจควบคุมชีวิติ  2.การมีจุด้มุ่งหมายในชี่ีวิต  (purpose  in  life)  3.การมี
      ตินเอง  ติั�งเป็้าหมายความส่ำาเริ็จ  มีความส่ัมพันธ์์ทัี�ด้ี  อิสระทางความคิด้  (autonomy)  4.การพัฒนาความ
      กัับคนริอบข้าง   และส่ามาริถึพัฒนาศิักัยภาพของ   สามารถของตน  (personal  growth)  5.ความสัมพันธิ์ที�ด้ี
      ตินเอง มีกัาริใช้ชีวิติไม่ว่าจะเริ่�องกัาริเริียน กัาริทัำางาน   กับบุคคลอ้�น  (positive  relationships  with  others)
      และกัาริอย้่ในส่ังคมได้้อย่างผู้าสุ่กั           และ 6.ความสามารถในการจัด้การสิ�งรอบตัว (environment
             Well-being    จะกล่าวรวมตั�งแต่   social    mastery)  นอกจากนี�  การที�บุคคลจะมีความผู้าสุกทาง
      well-being, emotional/psychological well-being, และ   จิตใจ ยังมีผู้้้กล่าวเพิ�มเติมถึงองค์ประกอบอ้�น ๆ ด้้วย  ทั�ง
      physical  well-being  ในบางครั�งเราจะพ้ด้ถึง  subjective   การนับถ้อตนเอง  การมองโลกในแง่ด้ี  การมีจิตวิญญาณ
      well-being ซึ่ึ�งมีความหมายเชี่่นเด้ียวกับ positive mental   และการตระหนักในการสร้างคุณประโยชี่น์ต่อสังคม
      health โด้ยคำาจำากัด้ความของ positive mental health ที�      ความเป็นอย้่ที�ด้ีของนักศึึกษาแพทย์เป็นปัจจัย
      องค์การอนามัยโลกได้้ให้นิยามไว้ค้อ  “ภาวะความเป็นอย้่ที�ด้ีที�  สำาคัญต่อผู้ลสัมฤทธิิ�ทางการศึึกษา   การศึึกษาในต่าง
      บุคคลนั�นตระหนักถึงความสามารถของตนเอง สามารถรับม้อ  ประเทศึพบว่า  การเจ็บป่วยทางจิตมีผู้ลต่อการเรียนแพทย์
      กับความเครียด้ที�เข้ามาในชี่ีวิต   สามารถทำางานได้้อย่างมี  การศึึกษาของอาจารย์พนม  เกตุมาน  และคณะ  พบว่า
      ประสิทธิิผู้ล จนก่อให้เกิด้ประโยชี่น์ต่อชีุ่มชี่นและสังคม” ด้ังนั�น   นักศึึกษาแพทย์ที�ไม่ประสบความสำาเร็จทางการศึึกษา
      well-being จึงครอบคลุมถึงการรับร้้ว่าชี่ีวิตเป็นไปได้้ด้้วยด้ี  ส่วนใหญ่มีปัญหาทางสุขภาพจิตและป่วยเป็นโรคทางจิตเวชี่

             ความรับร้้ของแต่ละบุคคลนั�น   ตนเองจะเป็นผู้้้  และบางส่วนมีปัญหาด้้านบุคลิกภาพร่วมด้้วย งานวิจัยนี�ยัง
      ตัด้สินที�ด้ีที�สุด้  การรับร้้ในเร้�องความสุข  ยังเกิด้จากความ  พบว่า  อัตราการไม่ประสบความสำาเร็จทางการศึึกษาของ
      สมดุ้ลของอารมณ์ทางด้้านบวกและด้้านลบ  ความร้้สึกทาง  งานวิจัยนี�ตำ�ากว่าในต่างประเทศึ เน้�องจากความรุนแรงของ
      อารมณ์ในด้้านบวกจะแสด้งออกถึงความสามารถในการเรียน   โรคทางจิตเวชี่ที�พบอาจแตกต่างกัน  และโรงเรียนแพทย์ได้้
      การปฏิิบัติงาน การใชี่้ชี่ีวิตในสังคม การรับม้อกับปัญหา การ  มีการจัด้ระบบการให้คำาปรึกษาที�มุ่งเป้าหมายให้นักศึึกษา
      จัด้การความเครียด้อย่างเหมาะสม  ในทางกลับกัน ความร้้สึก  แพทย์เริ�มมารับบริการ  ขอรับคำาปรึกษาเม้�อเริ�มมีอาการ
      ทางอารมณ์ในด้้านลบจะแสด้งออกถึงการมีอารมณ์แปรปรวน   หร้ออาการน้อย  มีระบบการค้นหานักศึึกษาที�เริ�มป่วยเพ้�อ
      ความวิตกกังวล อารมณ์ซึ่ึมเศึร้า เกิด้การแยกตัว และมุมมอง  ชี่่วยเหล้ออย่างรวด้เร็ว  ทำาให้นักศึึกษาสามารถเรียนและ
      ในทางลบต่อการด้ำาเนินชี่ีวิต                     ประสบความสำาเร็จทางการศึึกษาได้้


       2
   1   2   3   4   5   6   7   8   9