Page 45 - Journal 10
P. 45
วิทยาศึาสตร์สุขภาพของไทยมีทางออกให้กับผู้้้เรียนที�ร้้สึกไม่ชี่อบสิ�งที�
ตนเล้อกเรียนไม่มากนัก ผู้้้เรียนที�ร้้สึกเครียด้ หร้อไม่ชี่อบ ในสิ�งที�ตนเอง
เรียนแต่ก็ไม่เห็นทางออกจากหลักส้ตรที�เหมาะสม (ลาออกไปก็ต้องไป
เริ�มต้นใหม่กับรุ่นน้อง ถ้กมองเป็นคนล้มเหลว ลาออกไปจะผู้ิด้สัญญา
ชี่ด้ใชี่้ทุนที�ทำาไว้ ลาออกไปก็ถ้กห้ามเข้าอบรมสาขาวิชี่าอ้�นเป็นระยะ
เวลาหนึ�ง) ก็จำาต้องทนอย้่ในสภาพที�ไม่มีความสุข แน่นอนว่าส่วนหนึ�ง
ของการแก้ปัญหานี�ค้อการพัฒนาระบบแนะแนวทางการศึึกษาและ
วิชี่าชี่ีพที�ด้ี แต่ก็ต้องยอมรับว่าให้ระบบแนะแนวให้ข้อม้ลการศึึกษาด้ี
เพียงใด้ ประสบการณ์ตอนเข้าเรียนหร้อฝึึกอบรมจริงก็จะมีอะไรที�ไม่
คาด้คิด้ และไม่มีทางร้้มาก่อนในตอนยังไม่ได้้เล้อกเข้าเรียนได้้ โจทย์
ปัญหาในระบบการศึึกษาที�สำาคัญอีกส่วนหนึ�งจึงเป็นการพัฒนาชี่่องทางให้นักศึึกษาหร้อผู้้้เรียนที�ร้้สึกว่าตนเล้อกมาผู้ิด้ทาง
สามารถหาทางออกจากระบบที�เขาไม่มีความสุขได้้อย่างเหมาะสม ไปทำาประโยชี่น์ให้แก่สังคมในด้้านอ้�นได้้อย่างภาคภ้มิใจ
ไม่ถ้กมองว่าเป็นคนล้มเหลว ไม่มีตราบาปติด้ตัว ตัวอย่างเชี่่น การสร้างระบบเทียบโอนหน่วยกิตระหว่างคณะฯ
ที�เป็นธิรรม, การเปิด้รายวิชี่าให้ผู้้้สนใจที�ยังไม่เป็นนักศึึกษาได้้ทด้ลองเรียนและโอนหน่วยกิตได้้เม้�อเข้ามาเป็นนักศึึกษา,
การพัฒนาตำาแหน่งฝึึกอบรมแพทย์ประจำาบ้านทั�งแบบ preliminary และ categorical position, การออกแบบสัญญา
การชี่ด้ใชี่้ทุน และสัญญาการรับเงินจากต้นสังกัด้ในขณะฝึึกอบรมที�ย้ด้หยุ่นได้้ เป็นต้น แน่นอนว่ากฎิ ระเบียบและแนว
ปฏิิบัติต่างๆเหล่านี�ได้้รับการออกแบบมาเพ้�อป้องกันไม่ให้ผู้้้เรียนเอาเปรียบผู้้้อ้�น ทำาให้การบริหารหลักส้ตรทำาได้้ง่าย และ
ควบคุมอัตราผู้ลิตบุคลากรทางการแพทย์ให้ออกส้่สังคมในอัตราที�กำาหนด้ได้้ แต่เง้�อนไขเหล่านั�นถ้กสร้างขึ�นในอด้ีตตั�งแต่
เทคโนโลยีทางด้้านการจัด้การข้อม้ลไม่ทันสมัย ด้้วยเทคโนโลยีการจัด้การข้อม้ลที�มีประสิทธิิภาพในปัจจุบัน การจัด้ระบบ
ให้มีความย้ด้หยุ่นได้้ แต่ก็ยังคงไว้ซึ่ึ�งประสิทธิิภาพในการบริหารจัด้การเป็นสิ�งที�ทำาได้้อย่างแน่นอน และหลายสถาบันก็ได้้
เริ�มทำากันไปบ้างแล้วโด้ยไม่พบปัญหามากนัก
ท่ศูทางกี่าร้พัฒนากี่าร้จัดูกี่าร้ศูึกี่ษาในโร้งเร้ีย่นวั่ทย่าศูาสต่ร้์
สุข้ภาพเพ้�อพัฒนาคุณ์ภาพช่ีวั่ต่ ส่งเสร้่มควัามอยู่่ดูีมีสุข้ข้องผูู้้เร้ีย่น ผูู้้สอน
และบุคลากี่ร้ในโร้งเร้ีย่นวั่ทย่าศูาสต่ร้์สุข้ภาพที�ผูู้้เข้ีย่นกี่ล่าวัถูึงทั�งห้า
แนวัทางข้้างต่้น น่าจะเป็็นจุดูเร้่�มต่้นที�ดูีที�จะช่่วัย่ทำาให้โร้งเร้ีย่นวั่ทย่าศูาสต่ร้์
สุข้ภาพในป็ร้ะเทศูไทย่เป็็นสถูานที�น่าเร้ีย่น น่าทำางาน ดูึงดููดูให้คนอย่ากี่
เข้้าสู่กี่าร้เร้ีย่นในโร้งเร้ีย่นวั่ทย่าศูาสต่ร้์สุข้ภาพ
43