Page 45 - Journal 10
P. 45

วิทยาศึาสตร์สุขภาพของไทยมีทางออกให้กับผู้้้เรียนที�ร้้สึกไม่ชี่อบสิ�งที�
         ตนเล้อกเรียนไม่มากนัก ผู้้้เรียนที�ร้้สึกเครียด้ หร้อไม่ชี่อบ ในสิ�งที�ตนเอง
         เรียนแต่ก็ไม่เห็นทางออกจากหลักส้ตรที�เหมาะสม  (ลาออกไปก็ต้องไป

         เริ�มต้นใหม่กับรุ่นน้อง  ถ้กมองเป็นคนล้มเหลว  ลาออกไปจะผู้ิด้สัญญา
         ชี่ด้ใชี่้ทุนที�ทำาไว้  ลาออกไปก็ถ้กห้ามเข้าอบรมสาขาวิชี่าอ้�นเป็นระยะ
         เวลาหนึ�ง) ก็จำาต้องทนอย้่ในสภาพที�ไม่มีความสุข แน่นอนว่าส่วนหนึ�ง
         ของการแก้ปัญหานี�ค้อการพัฒนาระบบแนะแนวทางการศึึกษาและ
         วิชี่าชี่ีพที�ด้ี  แต่ก็ต้องยอมรับว่าให้ระบบแนะแนวให้ข้อม้ลการศึึกษาด้ี
         เพียงใด้  ประสบการณ์ตอนเข้าเรียนหร้อฝึึกอบรมจริงก็จะมีอะไรที�ไม่
         คาด้คิด้  และไม่มีทางร้้มาก่อนในตอนยังไม่ได้้เล้อกเข้าเรียนได้้  โจทย์
         ปัญหาในระบบการศึึกษาที�สำาคัญอีกส่วนหนึ�งจึงเป็นการพัฒนาชี่่องทางให้นักศึึกษาหร้อผู้้้เรียนที�ร้้สึกว่าตนเล้อกมาผู้ิด้ทาง

         สามารถหาทางออกจากระบบที�เขาไม่มีความสุขได้้อย่างเหมาะสม ไปทำาประโยชี่น์ให้แก่สังคมในด้้านอ้�นได้้อย่างภาคภ้มิใจ
         ไม่ถ้กมองว่าเป็นคนล้มเหลว   ไม่มีตราบาปติด้ตัว   ตัวอย่างเชี่่น   การสร้างระบบเทียบโอนหน่วยกิตระหว่างคณะฯ
         ที�เป็นธิรรม,   การเปิด้รายวิชี่าให้ผู้้้สนใจที�ยังไม่เป็นนักศึึกษาได้้ทด้ลองเรียนและโอนหน่วยกิตได้้เม้�อเข้ามาเป็นนักศึึกษา,
         การพัฒนาตำาแหน่งฝึึกอบรมแพทย์ประจำาบ้านทั�งแบบ preliminary และ categorical position, การออกแบบสัญญา
         การชี่ด้ใชี่้ทุน  และสัญญาการรับเงินจากต้นสังกัด้ในขณะฝึึกอบรมที�ย้ด้หยุ่นได้้  เป็นต้น  แน่นอนว่ากฎิ  ระเบียบและแนว
         ปฏิิบัติต่างๆเหล่านี�ได้้รับการออกแบบมาเพ้�อป้องกันไม่ให้ผู้้้เรียนเอาเปรียบผู้้้อ้�น  ทำาให้การบริหารหลักส้ตรทำาได้้ง่าย  และ
         ควบคุมอัตราผู้ลิตบุคลากรทางการแพทย์ให้ออกส้่สังคมในอัตราที�กำาหนด้ได้้  แต่เง้�อนไขเหล่านั�นถ้กสร้างขึ�นในอด้ีตตั�งแต่
         เทคโนโลยีทางด้้านการจัด้การข้อม้ลไม่ทันสมัย  ด้้วยเทคโนโลยีการจัด้การข้อม้ลที�มีประสิทธิิภาพในปัจจุบัน  การจัด้ระบบ
         ให้มีความย้ด้หยุ่นได้้  แต่ก็ยังคงไว้ซึ่ึ�งประสิทธิิภาพในการบริหารจัด้การเป็นสิ�งที�ทำาได้้อย่างแน่นอน  และหลายสถาบันก็ได้้

         เริ�มทำากันไปบ้างแล้วโด้ยไม่พบปัญหามากนัก













                                                  ท่ศูทางกี่าร้พัฒนากี่าร้จัดูกี่าร้ศูึกี่ษาในโร้งเร้ีย่นวั่ทย่าศูาสต่ร้์
                                          สุข้ภาพเพ้�อพัฒนาคุณ์ภาพช่ีวั่ต่  ส่งเสร้่มควัามอยู่่ดูีมีสุข้ข้องผูู้้เร้ีย่น  ผูู้้สอน
                                          และบุคลากี่ร้ในโร้งเร้ีย่นวั่ทย่าศูาสต่ร้์สุข้ภาพที�ผูู้้เข้ีย่นกี่ล่าวัถูึงทั�งห้า
                                          แนวัทางข้้างต่้น น่าจะเป็็นจุดูเร้่�มต่้นที�ดูีที�จะช่่วัย่ทำาให้โร้งเร้ีย่นวั่ทย่าศูาสต่ร้์
                                          สุข้ภาพในป็ร้ะเทศูไทย่เป็็นสถูานที�น่าเร้ีย่น  น่าทำางาน  ดูึงดููดูให้คนอย่ากี่
                                          เข้้าสู่กี่าร้เร้ีย่นในโร้งเร้ีย่นวั่ทย่าศูาสต่ร้์สุข้ภาพ






                                                                                              43
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50