Page 49 - Journal 10
P. 49
Stress and associated factors with ป็ัจจัย่ที�เป็็นสาเหตุ่ข้องควัามเคร้ีย่ดู (sources
of stressors) สำาหรับนักศึึกษาแพทย์ในชี่่วง COVID-19 อาจาริย์แพทัย์
received and needed support in 5 อันด้ับแรก ได้้แก่ 1) ความกลัวในข้อผู้ิด้พลาด้ที�เกิด้ การเรียนและวิธิีการวัด้ประเมินผู้ลที�มีร้ปแบบไม่
medical students during COVID-19 ขึ�นระหว่างการสอบ (54.6%), 2) ตารางเรียนที�มีความ แน่นอน หร้อ ถ้กปรับเปลี�ยนบ่อย ทำาให้นักศึึกษาแพทย์เกิด้
pandemic: a multicenter study ไม่แน่นอน (54.6%), 3) ขาด้ประสบการณ์ทางคลินิก ความเครียด้ และไม่สามารถเรียนร้้ได้้อย่างมีประสิทธิิภาพ
(49.7%), 4) ไม่สามารถเรียนร้้ได้้อย่างมีประสิทธิิภาพ
อาจารย์แพทย์จึงควรวางแผู้นการจัด้ประสบการณ์การ
นพ.ชินภิัทร ชัยวัฒนธีีรากุร (47.6%) และ 5) ขาด้ประสบการณ์การฝึึกปฏิิบัติ เรียนร้้ให้ด้ีและเหมาะสมกับสถานการณ์ สิ�งที�สำาคัญอย่าง
ศูนย์ความเปิ็นเลิศด้านกุารศึกุษาวิทยาศาสุตร์สุุขภิาพ (47.3%) ยิ�งค้อ อาจารย์ควรชี่ี�แจง (orientation) ถึงร้ปแบบการ
ป็ัจจัย่สนับสนุนที�นักี่ศูึกี่ษาแพทย่์ไดู้ร้ับจากี่ เรียนหร้อการประเมินผู้ลที�เกิด้ขึ�นหากเป็นไปตามแผู้น และ
โร้งเร้ีย่นแพทย่์ เรียงลำาด้ับจากมากไปน้อย ได้้แก่ ชี่ี�แจงตารางที�อาจถ้กปรับเปลี�ยนได้้เม้�อมีสถานการณ์ของ
1) การปรับเปลี�ยนร้ปแบบการเรียนการสอน (81.1%), การแพร่ระบาด้ที�รุนแรงขึ�นให้นักศึึกษาเข้าใจ ทั�งอาจารย์
2) การปรับเปลี�ยนวิธิีการตัด้เกรด้ (54.7%), 3) การ และนักศึึกษาแพทย์จะสามารถเตรียมตัวสำาหรับการเรียน
สนับสนุนด้้านทุนการศึึกษา (48.8%), 4) นโยบาย และการสอนได้้ล่วงหน้า และเกิด้ความเข้าใจที�ตรงกัน
ป้องกันการติด้เชี่้�อและอุปกรณ์ป้องกันการติด้เชี่้�อ
(47.9%), และ 5) ระบบด้้แลด้้านสุขภาวะทางใจ โริงเริียนแพทัย์
(29.9%)
ผู้ลของงานวิจัยยังรายงานส่�งที�นักี่ศูึกี่ษา จากผู้ลของงานวิจัยพบว่า สิ�งที�นักศึึกษาแพทย์
แพทย่์ต่้องกี่าร้ให้โร้งเร้ีย่นแพทย่์สนับสนุนเพ่�มมากี่ข้ึ�น ต้องการและนักศึึกษาแพทย์ยังได้้รับการสนับสนุนจาก
ได้้แก่ 1) การจัด้กิจกรรมที�ผู้่อนคลายความเครียด้ โรงเรียนแพทย์น้อยค้อ ระบบด้้แลด้้านสุขภาวะทางใจ
(37.9%) 2) การจัด้กิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์ทาง (mental health care system) โด้ยเฉพาะในชี่่วง
คลินิก (31.8%) และ 3) ระบบด้้แลด้้านสุขภาวะทางใจ สถานการณ์การแพร่ระบาด้ของโรค โรงเรียนแพทย์ยิ�งต้อง
(30.2%) สนับสนุน หร้อจัด้สรรทรัพยากรต่าง ๆ เพ้�อทำาให้ระบบนี�มี
ความเข้มแข็งขึ�น เชี่่น การสนับสนุนระบบอาจารย์ที�ปรึกษา
(mentoring system) ที�มีประสิทธิิภาพ ระบบให้คำา
กัาริป็ริะยุกัติ์ใช้
ปรึกษาโด้ยนักจิตวิทยาคลินิกหร้อจิตแพทย์ หร้อ การเพิ�ม
ชี่่องทางในการติด้ต่อส้�อสารสำาหรับนักศึึกษาแพทย์ผู้่าน
นักัศิ่กัษาแพทัย์
Hotline หร้อ Chatbot เป็นต้น
ปัจจัยหนึ�งที�สัมพันธิ์กับระด้ับความเครียด้ที�
เพิ�มส้งขึ�น ได้้แก่ การขาด้การสนับสนุนทางสังคมหร้อ
การชี่่วยเหล้อจากบุคคลใกล้ชี่ิด้ (social support) การ
ผู้ลกัาริวิจัย แพร่ระบาด้ของโรค COVID-19 ทำาให้นักศึึกษาแพทย์ ความเครียด้ที�เกิด้ขึ�นในนักศึึกษาแพทย์นั�นมี
ไม่ว่าจะเป็นในชี่ั�นปีเด้ียวกัน หร้อต่างชี่ั�นปีกัน มีโอกาส แนวโน้มเพิ�มส้งขึ�น โด้ยเฉพาะอย่างยิ�งในชี่่วงการระบาด้
พบเจอ พ้ด้คุย หร้อทำากิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันได้้น้อยลง ของโรคที�การเรียนการสอนถ้กปรับเปลี�ยนอย้่เสมอ ด้ังนั�น
ด้ังนั�น นักศึึกษาแพทย์ต้องคอยสนับสนุนซึ่ึ�งกันและกัน ปัจจัยที�เป็นสาเหตุของความเครียด้ควรได้้รับการแก้ไขและ
ด้้แลสุขภาวะทางใจ และชี่่วยด้้แลเพ้�อนหร้อบุคคลใกล้ ปรับปรุง ปัจจัยสนับสนุนที�นักศึึกษาแพทย์ยังขาด้ควรได้้รับ
ชี่ิด้ที�อาจมีปัญหาหร้อมีความเครียด้ที�มากเกินไป โด้ย การส่งเสริม เพ้�อทำาให้นักศึึกษาแพทย์มีความเครียด้ที�น้อยลง
อาศึัยประโยชี่น์ต่าง ๆ ของเทคโนโลยีสารสนเทศึ หร้อ สามารถเรียนร้้ได้้อย่างมีประสิทธิิภาพและมีความสุข
social media เพ้�อพบเจอ พ้ด้คุย หร้อทำากิจกรรมร่วม
กันอย่างสร้างสรรค์ได้้
47