Page 49 - Journal 10
P. 49

Stress and associated factors with      ป็ัจจัย่ที�เป็็นสาเหตุ่ข้องควัามเคร้ีย่ดู (sources
        of stressors) สำาหรับนักศึึกษาแพทย์ในชี่่วง COVID-19          อาจาริย์แพทัย์
 received and needed support in  5 อันด้ับแรก ได้้แก่ 1) ความกลัวในข้อผู้ิด้พลาด้ที�เกิด้      การเรียนและวิธิีการวัด้ประเมินผู้ลที�มีร้ปแบบไม่

 medical students during COVID-19   ขึ�นระหว่างการสอบ (54.6%), 2) ตารางเรียนที�มีความ  แน่นอน หร้อ ถ้กปรับเปลี�ยนบ่อย ทำาให้นักศึึกษาแพทย์เกิด้

 pandemic: a multicenter study  ไม่แน่นอน  (54.6%),  3)  ขาด้ประสบการณ์ทางคลินิก   ความเครียด้  และไม่สามารถเรียนร้้ได้้อย่างมีประสิทธิิภาพ
        (49.7%),  4)  ไม่สามารถเรียนร้้ได้้อย่างมีประสิทธิิภาพ
                                                      อาจารย์แพทย์จึงควรวางแผู้นการจัด้ประสบการณ์การ
 นพ.ชินภิัทร ชัยวัฒนธีีรากุร   (47.6%)  และ  5)  ขาด้ประสบการณ์การฝึึกปฏิิบัติ   เรียนร้้ให้ด้ีและเหมาะสมกับสถานการณ์  สิ�งที�สำาคัญอย่าง

 ศูนย์ความเปิ็นเลิศด้านกุารศึกุษาวิทยาศาสุตร์สุุขภิาพ  (47.3%)  ยิ�งค้อ  อาจารย์ควรชี่ี�แจง  (orientation)  ถึงร้ปแบบการ
               ป็ัจจัย่สนับสนุนที�นักี่ศูึกี่ษาแพทย่์ไดู้ร้ับจากี่  เรียนหร้อการประเมินผู้ลที�เกิด้ขึ�นหากเป็นไปตามแผู้น และ
        โร้งเร้ีย่นแพทย่์  เรียงลำาด้ับจากมากไปน้อย  ได้้แก่   ชี่ี�แจงตารางที�อาจถ้กปรับเปลี�ยนได้้เม้�อมีสถานการณ์ของ
        1)  การปรับเปลี�ยนร้ปแบบการเรียนการสอน (81.1%),   การแพร่ระบาด้ที�รุนแรงขึ�นให้นักศึึกษาเข้าใจ  ทั�งอาจารย์
        2)  การปรับเปลี�ยนวิธิีการตัด้เกรด้  (54.7%),  3)  การ  และนักศึึกษาแพทย์จะสามารถเตรียมตัวสำาหรับการเรียน

        สนับสนุนด้้านทุนการศึึกษา  (48.8%),  4)  นโยบาย  และการสอนได้้ล่วงหน้า   และเกิด้ความเข้าใจที�ตรงกัน
        ป้องกันการติด้เชี่้�อและอุปกรณ์ป้องกันการติด้เชี่้�อ
        (47.9%),  และ  5)  ระบบด้้แลด้้านสุขภาวะทางใจ                 โริงเริียนแพทัย์
        (29.9%)
               ผู้ลของงานวิจัยยังรายงานส่�งที�นักี่ศูึกี่ษา      จากผู้ลของงานวิจัยพบว่า  สิ�งที�นักศึึกษาแพทย์
        แพทย่์ต่้องกี่าร้ให้โร้งเร้ีย่นแพทย่์สนับสนุนเพ่�มมากี่ข้ึ�น   ต้องการและนักศึึกษาแพทย์ยังได้้รับการสนับสนุนจาก
        ได้้แก่  1)  การจัด้กิจกรรมที�ผู้่อนคลายความเครียด้   โรงเรียนแพทย์น้อยค้อ   ระบบด้้แลด้้านสุขภาวะทางใจ
        (37.9%)    2)  การจัด้กิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์ทาง  (mental  health  care  system)  โด้ยเฉพาะในชี่่วง

        คลินิก (31.8%) และ 3) ระบบด้้แลด้้านสุขภาวะทางใจ   สถานการณ์การแพร่ระบาด้ของโรค  โรงเรียนแพทย์ยิ�งต้อง
        (30.2%)                                       สนับสนุน หร้อจัด้สรรทรัพยากรต่าง ๆ เพ้�อทำาให้ระบบนี�มี
                                                      ความเข้มแข็งขึ�น เชี่่น การสนับสนุนระบบอาจารย์ที�ปรึกษา
                                                      (mentoring  system)  ที�มีประสิทธิิภาพ  ระบบให้คำา
                      กัาริป็ริะยุกัติ์ใช้
                                                      ปรึกษาโด้ยนักจิตวิทยาคลินิกหร้อจิตแพทย์  หร้อ  การเพิ�ม
                                                      ชี่่องทางในการติด้ต่อส้�อสารสำาหรับนักศึึกษาแพทย์ผู้่าน
                      นักัศิ่กัษาแพทัย์
                                                      Hotline หร้อ Chatbot เป็นต้น
               ปัจจัยหนึ�งที�สัมพันธิ์กับระด้ับความเครียด้ที�
        เพิ�มส้งขึ�น  ได้้แก่  การขาด้การสนับสนุนทางสังคมหร้อ
        การชี่่วยเหล้อจากบุคคลใกล้ชี่ิด้ (social support) การ
 ผู้ลกัาริวิจัย  แพร่ระบาด้ของโรค  COVID-19  ทำาให้นักศึึกษาแพทย์     ความเครียด้ที�เกิด้ขึ�นในนักศึึกษาแพทย์นั�นมี
        ไม่ว่าจะเป็นในชี่ั�นปีเด้ียวกัน หร้อต่างชี่ั�นปีกัน มีโอกาส  แนวโน้มเพิ�มส้งขึ�น  โด้ยเฉพาะอย่างยิ�งในชี่่วงการระบาด้
        พบเจอ พ้ด้คุย หร้อทำากิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันได้้น้อยลง   ของโรคที�การเรียนการสอนถ้กปรับเปลี�ยนอย้่เสมอ  ด้ังนั�น
        ด้ังนั�น  นักศึึกษาแพทย์ต้องคอยสนับสนุนซึ่ึ�งกันและกัน   ปัจจัยที�เป็นสาเหตุของความเครียด้ควรได้้รับการแก้ไขและ
        ด้้แลสุขภาวะทางใจ  และชี่่วยด้้แลเพ้�อนหร้อบุคคลใกล้  ปรับปรุง ปัจจัยสนับสนุนที�นักศึึกษาแพทย์ยังขาด้ควรได้้รับ
        ชี่ิด้ที�อาจมีปัญหาหร้อมีความเครียด้ที�มากเกินไป  โด้ย  การส่งเสริม เพ้�อทำาให้นักศึึกษาแพทย์มีความเครียด้ที�น้อยลง
        อาศึัยประโยชี่น์ต่าง ๆ ของเทคโนโลยีสารสนเทศึ หร้อ   สามารถเรียนร้้ได้้อย่างมีประสิทธิิภาพและมีความสุข

        social media เพ้�อพบเจอ พ้ด้คุย หร้อทำากิจกรรมร่วม
        กันอย่างสร้างสรรค์ได้้

                                                                                              47
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54