Page 42 - Journal 10
P. 42
Education Movement
รศ. ดร. นพ.เชิดศักุดิ� ไอิรมณีรัตน์
ภิาควิชาศัลยศาสุตร์ คณะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
มหาวิทยาลัยมหิดล
จากับทัความติ่างๆทัี�ได้้นำาเส่นอในวาริส่าริฉบับนี� ทั่านผู้้้อ่านจะเห็นได้้ว่ากัาริจัด้กัาริศิ่กัษาใน
โริงเริียนแพทัย์หริ่อโริงเริียนวิทัยาศิาส่ติริ์สุ่ขภาพนั�น เริาจะมองกัันเฉพาะกัาริส่อนเน่�อหาวิชากัาริเพียง
อย่างเด้ียวน่าจะไม่เพียงพอ กัาริด้้แลคุณ์ภาพชีวิติ ความอย้่ด้ีมีสุ่ข ทัั�งของผู้้้ส่อนและผู้้้เริียนกั็เป็็นส่ิ�งทัี�
ติ้องให้ความส่นใจด้้วย ในบทัความนี� ผู้้้เขียนจะขอวิเคริาะห์และเส่นอทัิศิทัางกัาริป็ริับเป็ลี�ยนใน
โริงเริียนวิทัยาศิาส่ติริ์สุ่ขภาพทัี�น่าจะช่วยให้กัาริด้้แลคุณ์ภาพชีวิติ และความอย้่ด้ีมีสุ่ขของคริ้และ
นักัเริียนในโริงเริียนวิทัยาศิาส่ติริ์สุ่ขภาพมีความส่มบ้ริณ์์ข่�น
1. Curriculum content
เน้�อหาวิชี่าที�สอนในหลักส้ตรที�ผู้่านมามัก
เน้นหนักไปที�วิชี่าการที�เกี�ยวข้องกับการด้้แลรักษา
ผู้้้ป่วย แต่ทิศึทางการพัฒนาที�ผู้้้บริหารหลักส้ตรน่าจะ
พิจารณาค้อการลด้เน้�อหาวิชี่าการที�เกี�ยวกับการด้้แล
รักษาผู้้้ป่วยลง แต่เพิ�มเน้�อหาวิชี่าการที�เกี�ยวกับการ
เข้าใจตนเอง การด้้แลตนเอง การจัด้การความเครียด้ให้มากขึ�น คณาจารย์อาจพิจารณาเปิด้รายวิชี่าที�เกี�ยวกับ
จิตวิทยา การส้�อสาร สังคมศึาสตร์ เป็นต้น ซึ่ึ�งอาจจะจัด้สอนด้้วยคณาจารย์ในคณะเอง หร้อเชี่ิญอาจารย์ผู้้้เชี่ี�ยวชี่าญ
ในศึาสตร์เหล่านี�มาชี่่วยสอน หร้อเปิด้โอกาสให้นักศึึกษาในคณะของตนได้้ไปเล้อกเรียนวิชี่าในคณะอ้�นที�มีเน้�อหา
วิชี่าเหล่านี�เปิด้สอนอย้่ก็ได้้ เท่าที�ผู้้้เขียนได้้เห็นหลักส้ตรในประเทศึไทย ก็พบว่าในระด้ับการศึึกษาก่อนปริญญา
เน้�อหาหลักส้ตรก็เริ�มมีการปรับเปลี�ยนในลักษณะนี�บ้างแล้ว คณะแพทย์หลายคณะเริ�มมีเน้�อหาด้้านอ้�นๆที�ไม่ใชี่่วิชี่า
แพทย์มาสอนเพิ�มขึ�น แต่ในระด้ับหลังปริญญาต้องยอมรับว่ายังมีโอกาสพัฒนาในด้้านนี�พอสมควร หลักส้ตรระด้ับ
หลังปริญญามักเน้นไปที�วิชี่าการที�เกี�ยวข้องกับการสร้างความ
เชี่ี�ยวชี่าญในการด้้แลรักษาผู้้้ป่วย โด้ยแทบไม่มีเวลาที�นักศึึกษา
หร้อแพทย์ประจำาบ้านจะได้้สัมผู้ัสเน้�อหาวิชี่านอกวงการ
สาธิารณสุขเลย หากสามารถเปิด้ชี่่องทางการเรียนร้้ศึาสตร์
อ้�นๆ ให้กับนักศึึกษาระด้ับบัณฑ์ิตศึึกษา และแพทย์ประจำาบ้าน
ได้้มากขึ�น น่าจะมีผู้ลด้ีต่อการลด้ความเครียด้ และพัฒนา
คุณภาพชี่ีวิตของผู้้้เรียน
40