Page 47 - Journal 10
P. 47
การบอกอุณหภ้มิเป็นองศึาเซึ่ลเซึ่ียส ค่าของ 0 องศึาเซึ่ลเซึ่ียส หาก นาย ก สร้างแบบสอบถามได้้ว่า
นพ.ศรัณย์ชัย แพเจริญชัย ไม่ได้้หมายความว่าในจุด้นั�นไม่มีอุณหภ้มิเลย แต่เป็นการเปรียบ ให้เรียงลำาด้ับการสอนที�พอใจ โด้ย 1 หมายถึง
ศูนย์ความเปิ็นเลิศด้านกุารศึกุษาวิทยาศาสุตร์สุุขภิาพ
เทียบให้ค่าที�จุด้นั�นเป็น 0 เม้�อเทียบกับจุด้อ้�น หร้อ ความแตกต่าง พอใจน้อย 2 หมายถึง พอใจปานกลาง และ 3
ของอุณหภ้มิ 1 ถึง 5 และ 6 ถึง 10 องศึาเซึ่ลเซึ่ียส มีระยะความ หมายถึง พอใจมาก ต่อร้ปแบบการเรียนการสอน
ห่างเท่าๆกัน แบบ A B และ C
การใชี่้มาตรวัด้แบบนี� อาจจะสามารถบอก
4. มาติริาอัติริาส่่วน (Ratio scale) ระด้ับของความชี่อบได้้คร่าวๆ แต่ไม่สามารถบอกปริมาณ
เป็นมาตรวัด้ที�มีความละเอียด้ที�สุด้ โด้ยมาตรวัด้นี� ความชี่อบที�แตกต่างกันได้้ จัด้เป็นมาตรวัด้แบบ ordinal
สามารถที�จะบอกความแตกต่างของข้อม้ลได้้ สามารถวัด้ค่าความ scale ซึ่ึ�งเราอาจจะเรียกได้้อีกอย่างว่า Ranking scale
ต่างได้้ว่ามีความต่างของแต่ละชี่่วงข้อม้ลมากน้อยเพียงใด้ โด้ยใน
แต่ละชี่่วงที�ต่างมีระยะของความต่างที�เท่ากัน (equal interval) หาก นาย ก สร้างแบบสอบถามได้้ด้ังนี�
ค่าที�ได้้สามารถนำามาใชี่้คำานวณทางสถิติได้้ และ มีค่าของ ระด้ับความพึงพอใจต่อการเรียน แบ่งเป็น 5 ระด้ับ
ศึ้นย์สัมบ้รณ์ กล่าวค้อ การที�บอกว่ามีค่าเป็น 0 หมายถึง การที� โด้ย ระด้ับที� 1 หมายถึง ไม่พอใจ ระด้ับที� 2
ไม่มีสิ�งนั�นอย้่ เชี่่น ระยะทาง การบอกว่า ระยะทางเป็น 0 หมาย หมายถึง พอใจเล็กน้อย ระด้ับที� 3 หมายถึง พอใจ
ถึงการที�ไม่มีระยะทางเลย และ ความยาวระหว่าง 1 ถึง 2 เมตร ปานกลาง ระด้ับที� 4 หมายถึง พอใจมาก และ
และ 4 ถึง 5 เมตร มีระยะห่าง 1 เมตร เท่ากัน ระด้ับที� 5 หมายถึง พอใจมากที�สุด้
มาตรวัด้แบบนี� จะทำาให้สามารถบอกได้้ว่า
จากมาตรวัด้ทั�ง 4 แบบเบ้�องต้น สามารถนำามาสรุปเป็นตารางได้้ด้ังนี� แต่ละระด้ับความพอใจมีมากน้อยเพียงได้้ เรียกมาตร
Rank วัด้แบบนี�ว่า Likert scale บางคนจะเข้าใจว่ามาตรวัด้
Labels Equal Absolute
Scale categories
variables in order intervals zero แบบนี�เป็น แบบ interval scale แต่จริงๆแล้วนั�น
มาตรวัด้แบบนี� เป็นมาตรวัด้แบบของ ordinal scale
Nominal ที�มีการเปรียบเทียบความมากน้อยกันในแต่ละระด้ับ
แต่เราไม่สามารถบอกได้้ว่าแต่ละระด้ับที�แตกต่างกัน
นั�นมีปริมาณในแต่ละชี่่วงที�เท่ากันหร้อไม่ เชี่่น เราไม่
Ordinal
สามารถบอกได้้ว่า ความแตกต่างของความพึงพอใจใน
ระด้ับ 3 และ 5 จะเท่ากับ ความแตกต่างของความพึง
Interval
พอใจในระด้ับ 2 และ 4 ได้้
Ratio
การเล้อกใชี่้มาตรวัด้ในแต่ละตัวแปรให้
ถ้กต้องเป็นขั�นตอนสำาคัญ เน้�องจากหากเล้อกใชี่้
ต่ัวัอย่่าง นาย ก ต้องการทำาแบบสอบถามเพ้�อวัด้ระด้ับความพึง มาตรวัด้กับตัวแปรผู้ิด้ประเภทแล้ว ก็จะทำาให้เกิด้
พอใจต่อการเรียนการสอน ความผู้ิด้พลาด้ในการทำาวิจัย หร้อ การนำาข้อม้ลมา
หาก นาย ก สร้างแบบสอบถามว่า ใชี่้ต่อในการรายงานผู้ลต่าง ๆ ได้้ เราจึงควรเล้อก
เล้อก 1 = พอใจ เล้อก 2 = ไม่พอใจ มาตรวัด้ให้เหมาะสมโด้ยคำานึงถึงทั�ง ประเภทของ
มาตรวัด้แบบนี�ไม่สามารถบอกรายละเอียด้ของการ ข้อม้ล ความต่อเน้�องของข้อม้ล และความแตกต่าง
วัด้ได้้ จำาแนกเพียงแค่ว่า พอใจและ ไม่พอใจ สามารถเรียกมาตรวัด้ ของข้อม้ลที�เราจะเก็บเพ้�อให้ได้้ข้อม้ลที�ถ้กต้องและ
แบบนี�ได้้ว่า Nominal scale เหมาะสมที�สุด้ในงานวิจัยของเรา
45