Page 47 - Journal 10
P. 47

การบอกอุณหภ้มิเป็นองศึาเซึ่ลเซึ่ียส  ค่าของ  0  องศึาเซึ่ลเซึ่ียส    หาก นาย ก สร้างแบบสอบถามได้้ว่า
 นพ.ศรัณย์ชัย แพเจริญชัย   ไม่ได้้หมายความว่าในจุด้นั�นไม่มีอุณหภ้มิเลย  แต่เป็นการเปรียบ  ให้เรียงลำาด้ับการสอนที�พอใจ  โด้ย  1  หมายถึง

 ศูนย์ความเปิ็นเลิศด้านกุารศึกุษาวิทยาศาสุตร์สุุขภิาพ
       เทียบให้ค่าที�จุด้นั�นเป็น 0 เม้�อเทียบกับจุด้อ้�น หร้อ ความแตกต่าง  พอใจน้อย  2  หมายถึง  พอใจปานกลาง  และ  3
       ของอุณหภ้มิ 1 ถึง 5  และ 6 ถึง 10 องศึาเซึ่ลเซึ่ียส มีระยะความ  หมายถึง  พอใจมาก  ต่อร้ปแบบการเรียนการสอน
       ห่างเท่าๆกัน                                          แบบ A B และ C
                                                                 การใชี่้มาตรวัด้แบบนี�  อาจจะสามารถบอก
        4. มาติริาอัติริาส่่วน (Ratio scale)              ระด้ับของความชี่อบได้้คร่าวๆ แต่ไม่สามารถบอกปริมาณ

              เป็นมาตรวัด้ที�มีความละเอียด้ที�สุด้   โด้ยมาตรวัด้นี�  ความชี่อบที�แตกต่างกันได้้ จัด้เป็นมาตรวัด้แบบ ordinal
       สามารถที�จะบอกความแตกต่างของข้อม้ลได้้ สามารถวัด้ค่าความ  scale ซึ่ึ�งเราอาจจะเรียกได้้อีกอย่างว่า Ranking scale
       ต่างได้้ว่ามีความต่างของแต่ละชี่่วงข้อม้ลมากน้อยเพียงใด้  โด้ยใน
       แต่ละชี่่วงที�ต่างมีระยะของความต่างที�เท่ากัน  (equal  interval)   หาก นาย ก สร้างแบบสอบถามได้้ด้ังนี�
       ค่าที�ได้้สามารถนำามาใชี่้คำานวณทางสถิติได้้  และ  มีค่าของ  ระด้ับความพึงพอใจต่อการเรียน แบ่งเป็น 5 ระด้ับ

       ศึ้นย์สัมบ้รณ์ กล่าวค้อ การที�บอกว่ามีค่าเป็น 0 หมายถึง การที�  โด้ย  ระด้ับที�  1  หมายถึง  ไม่พอใจ  ระด้ับที�  2
       ไม่มีสิ�งนั�นอย้่ เชี่่น ระยะทาง การบอกว่า ระยะทางเป็น 0 หมาย  หมายถึง พอใจเล็กน้อย ระด้ับที� 3 หมายถึง พอใจ
       ถึงการที�ไม่มีระยะทางเลย และ ความยาวระหว่าง 1 ถึง 2 เมตร   ปานกลาง  ระด้ับที�  4  หมายถึง  พอใจมาก  และ
       และ 4 ถึง 5 เมตร มีระยะห่าง 1 เมตร เท่ากัน            ระด้ับที� 5 หมายถึง พอใจมากที�สุด้
                                                                 มาตรวัด้แบบนี�  จะทำาให้สามารถบอกได้้ว่า
      จากมาตรวัด้ทั�ง 4 แบบเบ้�องต้น สามารถนำามาสรุปเป็นตารางได้้ด้ังนี�   แต่ละระด้ับความพอใจมีมากน้อยเพียงได้้  เรียกมาตร

                             Rank                         วัด้แบบนี�ว่า Likert scale บางคนจะเข้าใจว่ามาตรวัด้
                 Labels                Equal    Absolute
       Scale               categories
                variables   in order  intervals  zero     แบบนี�เป็น  แบบ  interval  scale  แต่จริงๆแล้วนั�น
                                                          มาตรวัด้แบบนี� เป็นมาตรวัด้แบบของ ordinal scale
      Nominal                                             ที�มีการเปรียบเทียบความมากน้อยกันในแต่ละระด้ับ
                                                          แต่เราไม่สามารถบอกได้้ว่าแต่ละระด้ับที�แตกต่างกัน
                                                          นั�นมีปริมาณในแต่ละชี่่วงที�เท่ากันหร้อไม่  เชี่่น  เราไม่
      Ordinal
                                                          สามารถบอกได้้ว่า  ความแตกต่างของความพึงพอใจใน
                                                          ระด้ับ 3 และ 5 จะเท่ากับ ความแตกต่างของความพึง
      Interval
                                                          พอใจในระด้ับ 2 และ 4 ได้้


       Ratio
                                                                  การเล้อกใชี่้มาตรวัด้ในแต่ละตัวแปรให้
                                                           ถ้กต้องเป็นขั�นตอนสำาคัญ  เน้�องจากหากเล้อกใชี่้
     ต่ัวัอย่่าง  นาย  ก  ต้องการทำาแบบสอบถามเพ้�อวัด้ระด้ับความพึง  มาตรวัด้กับตัวแปรผู้ิด้ประเภทแล้ว  ก็จะทำาให้เกิด้
     พอใจต่อการเรียนการสอน                                 ความผู้ิด้พลาด้ในการทำาวิจัย หร้อ การนำาข้อม้ลมา
        หาก นาย ก สร้างแบบสอบถามว่า                        ใชี่้ต่อในการรายงานผู้ลต่าง ๆ ได้้   เราจึงควรเล้อก
        เล้อก 1 = พอใจ      เล้อก 2  = ไม่พอใจ             มาตรวัด้ให้เหมาะสมโด้ยคำานึงถึงทั�ง  ประเภทของ

              มาตรวัด้แบบนี�ไม่สามารถบอกรายละเอียด้ของการ   ข้อม้ล  ความต่อเน้�องของข้อม้ล  และความแตกต่าง
       วัด้ได้้ จำาแนกเพียงแค่ว่า พอใจและ ไม่พอใจ สามารถเรียกมาตรวัด้  ของข้อม้ลที�เราจะเก็บเพ้�อให้ได้้ข้อม้ลที�ถ้กต้องและ
       แบบนี�ได้้ว่า Nominal scale                         เหมาะสมที�สุด้ในงานวิจัยของเรา



                                                                                              45
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52