Page 44 - Journal 10
P. 44

4. Support


                 ร้ปแบบการทำางานและสภาพสังคมในโรงเรียนวิทยาศึาสตร์
         สุขภาพในปัจจุบัน ส่งผู้ลให้ผู้้้ที�มีปัญหาทางจิตใจร้้สึกโด้ด้เด้ี�ยว ขาด้ที�พึ�ง
         หลายครั�งนักศึึกษาหร้อบุคลากรมีความเครียด้ ความกด้ด้ัน มีปัญหา
         ทางจิตใจเป็นเวลานาน แต่ไม่มีใครร้้ ไม่มีคนชี่่วย จนปัญหารุนแรงขึ�น
         เม้�ออาจารย์ทราบเร้�องก็แก้ไขหร้อชี่่วยเหล้อนักศึึกษาได้้ยากหร้อ
         ชี่่วยไม่ได้้แล้ว ผู้้้บริหารโรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพควรพัฒนาระบบ
         ชี่่วยเหล้อนักศึึกษาหร้อบุคลากรที�มีปัญหาทางใจ  หร้อ  ร้้สึกยำ�าแย่ในการเรียนหร้อการทำางาน  ที�เข้าถึงได้้ง่าย  มีหลาก

         หลายชี่่องทาง  เพ้�อชี่่วยคนเหล่านี�ได้้อย่างรวด้เร็ว  การสร้างระบบอาจารย์ที�ปรึกษาที�มีประสิทธิิภาพก็เป็นกลไกหนึ�ง
         ในด้้านนี� ระบบอาจารย์ที�ปรึกษาที�มีการกำาหนด้ชี่้�อนักศึึกษาให้กับอาจารย์โด้ยไม่มีฝึ่ายใด้มีสิทธิิ�เล้อก อาจทำาให้นักศึึกษา
         มีอาจารย์ที�ปรึกษาที�เคมีไม่ตรงกัน  นักศึึกษาไม่ร้้สึกอยากเข้าหา  ไม่ร้้สึกอยากบอกปัญหาของตน  บ่อยครั�งนักศึึกษา
         ที�มีปัญหาก็ไม่เล้อกที�จะไปปรึกษาอาจารย์ที�ปรึกษาที�คณะฯจัด้สรรให้  แต่ไปปรึกษาเพ้�อน รุ่นพี�  หร้ออาจารย์ท่านอ้�นแทน
                                           ระบบอาจารย์ที�ปรึกษาที�นักศึึกษามีสิทธิิ�เปลี�ยนตัวอาจารย์ที�ปรึกษาได้้ก็
                                           เป็นทางเล้อกหนึ�งที�บางสถาบันมีการใชี่้งานและประสบความสำาเร็จ

                                           พอควร  ชี่่องทางในการเข้าถึงนักจิตวิทยา  หร้อ  ทีมชี่่วยเหล้อด้้แลชี่่องทาง
                                           อ้�นๆนอกเหน้อจากอาจารย์ที�ปรึกษาก็มีความสำาคัญเชี่่นกัน  การสร้าง
                                           ระบบให้เข้าถึงง่าย และผู้้้เรียนร้้สึกมั�นใจว่าจะได้้รับการด้้แลอย่างด้ีภายใต้
                                           การรักษาความลับของชี่้อม้ลส่วนบุคคลอย่างเหมาะสมจะทำาให้ผู้้้ที�มี
                                           ปัญหาได้้รับการชี่่วยเหล้อแต่เนิ�นๆ













            5. Exit strategy

                   ระบบการศึึกษาของไทยบังคับให้นักเรียนเล้อกวิชี่าชี่ีพค่อนข้างเร็วและขาด้ระบบแนะแนว
            ทางการศึึกษาที�ด้ี  ต้องยอมรับว่านักเรียนระด้ับมัธิยมปลายหลายคนก็ไม่มีข้อม้ลเกี�ยวกับวิชี่าชี่ีพที�ตนเอง

            เล้อกมากนักในขณะที�สอบคัด้เล้อกเข้าสถาบันอุด้มศึึกษา แม้กระทั�งการศึึกษาระด้ับต่อยอด้ บางครั�งแพทย์
            ประจำาบ้านบางคนก็เล้อกเข้าไปฝึึกอบรมในบางสาขาวิชี่าโด้ยไม่ร้้ว่าประสบการณ์ทำางานในสาขาวิชี่านั�นจะ
            มีความเครียด้หร้อความกด้ด้ันบางอย่างที�ตนเองรับไม่ได้้ แต่เป็นที�น่าเสียด้ายว่าระบบการศึึกษาในโรงเรียน





      42
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49