Page 44 - Journal 10
P. 44
4. Support
ร้ปแบบการทำางานและสภาพสังคมในโรงเรียนวิทยาศึาสตร์
สุขภาพในปัจจุบัน ส่งผู้ลให้ผู้้้ที�มีปัญหาทางจิตใจร้้สึกโด้ด้เด้ี�ยว ขาด้ที�พึ�ง
หลายครั�งนักศึึกษาหร้อบุคลากรมีความเครียด้ ความกด้ด้ัน มีปัญหา
ทางจิตใจเป็นเวลานาน แต่ไม่มีใครร้้ ไม่มีคนชี่่วย จนปัญหารุนแรงขึ�น
เม้�ออาจารย์ทราบเร้�องก็แก้ไขหร้อชี่่วยเหล้อนักศึึกษาได้้ยากหร้อ
ชี่่วยไม่ได้้แล้ว ผู้้้บริหารโรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพควรพัฒนาระบบ
ชี่่วยเหล้อนักศึึกษาหร้อบุคลากรที�มีปัญหาทางใจ หร้อ ร้้สึกยำ�าแย่ในการเรียนหร้อการทำางาน ที�เข้าถึงได้้ง่าย มีหลาก
หลายชี่่องทาง เพ้�อชี่่วยคนเหล่านี�ได้้อย่างรวด้เร็ว การสร้างระบบอาจารย์ที�ปรึกษาที�มีประสิทธิิภาพก็เป็นกลไกหนึ�ง
ในด้้านนี� ระบบอาจารย์ที�ปรึกษาที�มีการกำาหนด้ชี่้�อนักศึึกษาให้กับอาจารย์โด้ยไม่มีฝึ่ายใด้มีสิทธิิ�เล้อก อาจทำาให้นักศึึกษา
มีอาจารย์ที�ปรึกษาที�เคมีไม่ตรงกัน นักศึึกษาไม่ร้้สึกอยากเข้าหา ไม่ร้้สึกอยากบอกปัญหาของตน บ่อยครั�งนักศึึกษา
ที�มีปัญหาก็ไม่เล้อกที�จะไปปรึกษาอาจารย์ที�ปรึกษาที�คณะฯจัด้สรรให้ แต่ไปปรึกษาเพ้�อน รุ่นพี� หร้ออาจารย์ท่านอ้�นแทน
ระบบอาจารย์ที�ปรึกษาที�นักศึึกษามีสิทธิิ�เปลี�ยนตัวอาจารย์ที�ปรึกษาได้้ก็
เป็นทางเล้อกหนึ�งที�บางสถาบันมีการใชี่้งานและประสบความสำาเร็จ
พอควร ชี่่องทางในการเข้าถึงนักจิตวิทยา หร้อ ทีมชี่่วยเหล้อด้้แลชี่่องทาง
อ้�นๆนอกเหน้อจากอาจารย์ที�ปรึกษาก็มีความสำาคัญเชี่่นกัน การสร้าง
ระบบให้เข้าถึงง่าย และผู้้้เรียนร้้สึกมั�นใจว่าจะได้้รับการด้้แลอย่างด้ีภายใต้
การรักษาความลับของชี่้อม้ลส่วนบุคคลอย่างเหมาะสมจะทำาให้ผู้้้ที�มี
ปัญหาได้้รับการชี่่วยเหล้อแต่เนิ�นๆ
5. Exit strategy
ระบบการศึึกษาของไทยบังคับให้นักเรียนเล้อกวิชี่าชี่ีพค่อนข้างเร็วและขาด้ระบบแนะแนว
ทางการศึึกษาที�ด้ี ต้องยอมรับว่านักเรียนระด้ับมัธิยมปลายหลายคนก็ไม่มีข้อม้ลเกี�ยวกับวิชี่าชี่ีพที�ตนเอง
เล้อกมากนักในขณะที�สอบคัด้เล้อกเข้าสถาบันอุด้มศึึกษา แม้กระทั�งการศึึกษาระด้ับต่อยอด้ บางครั�งแพทย์
ประจำาบ้านบางคนก็เล้อกเข้าไปฝึึกอบรมในบางสาขาวิชี่าโด้ยไม่ร้้ว่าประสบการณ์ทำางานในสาขาวิชี่านั�นจะ
มีความเครียด้หร้อความกด้ด้ันบางอย่างที�ตนเองรับไม่ได้้ แต่เป็นที�น่าเสียด้ายว่าระบบการศึึกษาในโรงเรียน
42