Page 43 - Journal 10
P. 43

2. Diversity


               อาจารย์ควรเปิด้กว้างมากขึ�น สังคมในโรงเรียวิทยาศึาสตร์
        สุขภาพมีบุคลากรที�หลากหลาย  มีคนจากหลาย  generation  มา
        ทำางานร่วมกัน มีคนที�มีความเชี่้�อและทัศึนคติหลากหลายมาอย้่รวมกัน
        การจัด้ประสบการณ์เรียนร้้ต้องไม่ติด้กรอบแนวคิด้ว่าคำาตอบ
        ที�ถ้กต้องมีเพียงหนึ�งเด้ียว  แต่อาจารย์ต้องเปิด้โอกาสให้ผู้้้เรียนได้้
        อธิิบายแนวคิด้ของเขาที�นำาไปส้่ข้อสรุปด้ังกล่าว การจัด้ประสบการณ์
        เรียนร้้ที�ไม่กด้ด้ันเม้�อผู้้้เรียนตอบไม่ตรงใจคร้นอกจากจะลด้
        ความเครียด้ในห้องเรียนแล้ว  ยังชี่่วยส่งเสริมความคิด้สร้างสรรค์
        (creativity)  ในผู้้้เรียนได้้อีกด้้วย  นอกจากนี�กฎิ  ระเบียบต่างๆที�ใชี่้

        ในการบริหารการศึึกษาก็ควรได้้รับการทบทวน  หากกฎิระเบียบใด้ที�สามารถปรับลด้ข้อจำากัด้ที�ไม่จำาเป็น  และยังรักษา
        คุณภาพการศึึกษาได้้ด้ี ก็อาจพิจารณาปรับเพ้�อให้นักศึึกษามีอิสระมากขึ�น ลด้ความกด้ด้ันในบางด้้านลง







        3. Monitoring

                ที�ผู้่านมาโรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพมักให้ความสำาคัญกับการติด้ตามความก้าวหน้าของผู้้้เรียนในเชี่ิงวิชี่าการ
        เป็นสำาคัญ  เป็นเหตุให้นักศึึกษาเจอกับการสอบปริมาณมาก  โด้ยที�การติด้ตามผู้้้เรียนในแง่มุมด้้านจิตใจ  ความเครียด้
        คุณภาพชี่ีวิตไม่ได้้รับการใส่ใจเท่าที�ควร  โรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพควรเริ�มมองหาแนวทางในการติด้ตามตัวชี่ี�วัด้ใน
        ด้้านคุณภาพชี่ีวิต  ความเครียด้  ภาวะหมด้ไฟ  ความเสี�ยงต่อปัญหาทางจิตเวชี่  ในผู้้้เรียน  (ทั�งระด้ับก่อนและ
        หลังปริญญา) ผู้้้สอน และบุคลากร อย่างไรก็ด้ีการติด้ตามตัวชี่ี�วัด้เหล่านี�ควรทำาด้้วยมาตรการเชี่ิงบวก ไม่ควรใชี่้การบังคับ
        ให้นักศึึกษาทุกคนต้องทำาแบบทด้สอบนั�นนี�ทุกๆสามเด้้อน  หากใครได้้คะแนนตำ�ากว่าที�กำาหนด้ต้องถ้กอาจารย์เรียกพบ
                                              หากมุ่งเน้นไปทางมาตรการเชี่ิงบังคับให้ทำาแบบทด้สอบสิ�งที�ได้้มัก

                                              เป็นคำาบ่น และได้้ข้อม้ลที�ไม่เป็นจริง การติด้ตามตัวชี่ี�วัด้เหล่านี�ควร
                                              ใชี่้การเชี่ิญชี่วน  ชี่ี�ให้เห็นว่าการร้้ข้อม้ลเหล่านี�จะเป็นประโยชี่น์ต่อ
                                              ผู้้้ทำาแบบทด้สอบอย่างไร  ผู้้้ทำาแบบทด้สอบควรมีโอกาสรักษาความ
                                              ลับของข้อม้ล  ตัด้สินใจได้้ด้้วยตนเองว่าจะให้อาจารย์หร้อผู้้้อ้�นเห็น
                                              ผู้ลการทด้สอบของตนหร้อไม่   ซึ่ึ�งหากสร้างแนวทางที�เหมาะสม
                                              สถาบันจะได้้ข้อม้ลที�เป็นจริง  และหาแนวทางในการชี่่วยเหล้อผู้้้ที�มี
                                              ความเสี�ยงต่อปัญหาทางจิตใจได้้อย่างมีประสิทธิิภาพ












                                                                                             41
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48