Page 43 - Journal 10
P. 43
2. Diversity
อาจารย์ควรเปิด้กว้างมากขึ�น สังคมในโรงเรียวิทยาศึาสตร์
สุขภาพมีบุคลากรที�หลากหลาย มีคนจากหลาย generation มา
ทำางานร่วมกัน มีคนที�มีความเชี่้�อและทัศึนคติหลากหลายมาอย้่รวมกัน
การจัด้ประสบการณ์เรียนร้้ต้องไม่ติด้กรอบแนวคิด้ว่าคำาตอบ
ที�ถ้กต้องมีเพียงหนึ�งเด้ียว แต่อาจารย์ต้องเปิด้โอกาสให้ผู้้้เรียนได้้
อธิิบายแนวคิด้ของเขาที�นำาไปส้่ข้อสรุปด้ังกล่าว การจัด้ประสบการณ์
เรียนร้้ที�ไม่กด้ด้ันเม้�อผู้้้เรียนตอบไม่ตรงใจคร้นอกจากจะลด้
ความเครียด้ในห้องเรียนแล้ว ยังชี่่วยส่งเสริมความคิด้สร้างสรรค์
(creativity) ในผู้้้เรียนได้้อีกด้้วย นอกจากนี�กฎิ ระเบียบต่างๆที�ใชี่้
ในการบริหารการศึึกษาก็ควรได้้รับการทบทวน หากกฎิระเบียบใด้ที�สามารถปรับลด้ข้อจำากัด้ที�ไม่จำาเป็น และยังรักษา
คุณภาพการศึึกษาได้้ด้ี ก็อาจพิจารณาปรับเพ้�อให้นักศึึกษามีอิสระมากขึ�น ลด้ความกด้ด้ันในบางด้้านลง
3. Monitoring
ที�ผู้่านมาโรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพมักให้ความสำาคัญกับการติด้ตามความก้าวหน้าของผู้้้เรียนในเชี่ิงวิชี่าการ
เป็นสำาคัญ เป็นเหตุให้นักศึึกษาเจอกับการสอบปริมาณมาก โด้ยที�การติด้ตามผู้้้เรียนในแง่มุมด้้านจิตใจ ความเครียด้
คุณภาพชี่ีวิตไม่ได้้รับการใส่ใจเท่าที�ควร โรงเรียนวิทยาศึาสตร์สุขภาพควรเริ�มมองหาแนวทางในการติด้ตามตัวชี่ี�วัด้ใน
ด้้านคุณภาพชี่ีวิต ความเครียด้ ภาวะหมด้ไฟ ความเสี�ยงต่อปัญหาทางจิตเวชี่ ในผู้้้เรียน (ทั�งระด้ับก่อนและ
หลังปริญญา) ผู้้้สอน และบุคลากร อย่างไรก็ด้ีการติด้ตามตัวชี่ี�วัด้เหล่านี�ควรทำาด้้วยมาตรการเชี่ิงบวก ไม่ควรใชี่้การบังคับ
ให้นักศึึกษาทุกคนต้องทำาแบบทด้สอบนั�นนี�ทุกๆสามเด้้อน หากใครได้้คะแนนตำ�ากว่าที�กำาหนด้ต้องถ้กอาจารย์เรียกพบ
หากมุ่งเน้นไปทางมาตรการเชี่ิงบังคับให้ทำาแบบทด้สอบสิ�งที�ได้้มัก
เป็นคำาบ่น และได้้ข้อม้ลที�ไม่เป็นจริง การติด้ตามตัวชี่ี�วัด้เหล่านี�ควร
ใชี่้การเชี่ิญชี่วน ชี่ี�ให้เห็นว่าการร้้ข้อม้ลเหล่านี�จะเป็นประโยชี่น์ต่อ
ผู้้้ทำาแบบทด้สอบอย่างไร ผู้้้ทำาแบบทด้สอบควรมีโอกาสรักษาความ
ลับของข้อม้ล ตัด้สินใจได้้ด้้วยตนเองว่าจะให้อาจารย์หร้อผู้้้อ้�นเห็น
ผู้ลการทด้สอบของตนหร้อไม่ ซึ่ึ�งหากสร้างแนวทางที�เหมาะสม
สถาบันจะได้้ข้อม้ลที�เป็นจริง และหาแนวทางในการชี่่วยเหล้อผู้้้ที�มี
ความเสี�ยงต่อปัญหาทางจิตใจได้้อย่างมีประสิทธิิภาพ
41