Page 37 - Journal 10
P. 37
อาจาริย์ทัี�ป็ริ่กัษาควริมีคุณ์ลักัษณ์ะอย่างไริ
อาจารย์ที�ปรึกษาควรมีลักษณะใจด้ี เข้าถึงได้้
ง่าย ตั�งใจชี่่วยเหล้อ รับผู้ิด้ชี่อบ จริงใจ อด้ทน ให้เวลาเพ้�อ
ให้นิสิต/นักศึึกษาพัฒนาได้้ตามเป้าหมาย ทั�งนี�การพัฒนา
ทักษะที�ปรึกษาเป็นสิ�งจำาเป็นอย่างยิ�งในการพัฒนา
อาจารย์ที�ปรึกษาทั�งในชี่่วงก่อนและระหว่างการทำาหน้าที�
เป็นอาจารย์ที�ปรึกษา ทักษะที�สำาคัญต่อการเป็นอาจารย์
ที�ปรึกษา ได้้แก่ ทักษะการให้ข้อม้ลสะท้อนกลับเพ้�อชี่่วย
ให้นิสิต/นักศึึกษาสามารถระบุข้อด้ีและข้อควรพัฒนา
ของตนเองได้้ การถ่ายทอด้ทักษะที�จำาเป็นต่อการแก้
ปัญหา การให้คำาแนะนำาที�เป็นประโยชี่น์และเหมาะสมต่อ
นิสิต/นักศึึกษาแต่ละคน ผู้่านกระบวนการสนับสนุนและ
กระตุ้นให้เกิด้แรงจ้งใจที�จะพัฒนาตนเอง
กัริะบวนกัาริส่ำาคัญของกัาริเป็็นอาจาริย์ทัี�ป็ริ่กัษา
“The mentoring relationship should be based on adult-to-adult
conversations that are confidential, non-judgemental and mentee-centred.
It requires the highest level of empathy and trust.”
Lakhani (2015)
• สร้างบรรยากาศึการเรียนร้้ที�อบอุ่น ปลอด้ภัย ให้เกียรติ
• เปิด้โอกาสให้นิสิต/นักศึึกษามีส่วนร่วมในการประเมิน
ตนเอง อาจารย์รับฟังอย่างตั�งใจ เห็นใจ ไม่ด้่วนตัด้สิน
• นิสิต/นักศึึกษาควรเป็นผู้้้ระบุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
การพัฒนาด้้วยตนเอง อาจารย์เป็นที�ปรึกษา ผู้้้ให้คำาแนะนำา
ที�เหมาะสม
• นิสิต/นักศึึกษาควรเป็นผู้้้เล้อกแนวทางและวางแผู้นปฏิิบัติ
รวมถึงระบุทรัพยากรที�จำาเป็นต่อการพัฒนาตนเอง
• สนับสนุน ให้กำาลังใจ ให้คำาปรึกษาและติด้ตามอย่างต่อเน้�อง
เพ้�อให้นิสิต/นักศึึกษาพัฒนาตนเองและพัฒนาความเป็น
วิชี่าชี่ีพได้้ตามเป้าหมายที�ตั�งใจไว้
35