Page 37 - Journal 10
P. 37

อาจาริย์ทัี�ป็ริ่กัษาควริมีคุณ์ลักัษณ์ะอย่างไริ



               อาจารย์ที�ปรึกษาควรมีลักษณะใจด้ี  เข้าถึงได้้
        ง่าย ตั�งใจชี่่วยเหล้อ รับผู้ิด้ชี่อบ จริงใจ อด้ทน ให้เวลาเพ้�อ
        ให้นิสิต/นักศึึกษาพัฒนาได้้ตามเป้าหมาย ทั�งนี�การพัฒนา
        ทักษะที�ปรึกษาเป็นสิ�งจำาเป็นอย่างยิ�งในการพัฒนา
        อาจารย์ที�ปรึกษาทั�งในชี่่วงก่อนและระหว่างการทำาหน้าที�
        เป็นอาจารย์ที�ปรึกษา  ทักษะที�สำาคัญต่อการเป็นอาจารย์
        ที�ปรึกษา ได้้แก่ ทักษะการให้ข้อม้ลสะท้อนกลับเพ้�อชี่่วย
        ให้นิสิต/นักศึึกษาสามารถระบุข้อด้ีและข้อควรพัฒนา
        ของตนเองได้้   การถ่ายทอด้ทักษะที�จำาเป็นต่อการแก้

        ปัญหา การให้คำาแนะนำาที�เป็นประโยชี่น์และเหมาะสมต่อ
        นิสิต/นักศึึกษาแต่ละคน  ผู้่านกระบวนการสนับสนุนและ
        กระตุ้นให้เกิด้แรงจ้งใจที�จะพัฒนาตนเอง






              กัริะบวนกัาริส่ำาคัญของกัาริเป็็นอาจาริย์ทัี�ป็ริ่กัษา


                      “The mentoring relationship should be based on adult-to-adult

              conversations that are confidential, non-judgemental and mentee-centred.
              It requires the highest level of empathy and trust.”
                                                                        Lakhani (2015)


                                                  •  สร้างบรรยากาศึการเรียนร้้ที�อบอุ่น ปลอด้ภัย ให้เกียรติ
                                                  •  เปิด้โอกาสให้นิสิต/นักศึึกษามีส่วนร่วมในการประเมิน
                                                    ตนเอง อาจารย์รับฟังอย่างตั�งใจ เห็นใจ ไม่ด้่วนตัด้สิน

                                                  •  นิสิต/นักศึึกษาควรเป็นผู้้้ระบุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
                                                    การพัฒนาด้้วยตนเอง อาจารย์เป็นที�ปรึกษา ผู้้้ให้คำาแนะนำา
                                                    ที�เหมาะสม
                                                  •  นิสิต/นักศึึกษาควรเป็นผู้้้เล้อกแนวทางและวางแผู้นปฏิิบัติ
                                                    รวมถึงระบุทรัพยากรที�จำาเป็นต่อการพัฒนาตนเอง
                                                  •  สนับสนุน ให้กำาลังใจ ให้คำาปรึกษาและติด้ตามอย่างต่อเน้�อง
                                                    เพ้�อให้นิสิต/นักศึึกษาพัฒนาตนเองและพัฒนาความเป็น
                                                    วิชี่าชี่ีพได้้ตามเป้าหมายที�ตั�งใจไว้







                                                                                              35
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42