Page 38 - Journal 10
P. 38
ติัวอย่างริะบบอาจาริย์ทัี�ป็ริ่กัษา
คณะแพทยศึาสตร์โรงพยาบาลรามาธิิบด้ีได้้เริ�มระบบอาจารย์ที�ปรึกษา (Mentoring system) ในปี
การศึึกษา 2559 โด้ยเริ�มกับนักศึึกษาแพทย์ชี่ั�นปีที� 2 มีอาจารย์ที�ปรึกษาซึ่ึ�งรับสมัครจากอาจารย์ที�อาสาเข้ามาทำา
หน้าที� mentor ในสัด้ส่วนอาจารย์ 1 คน ด้้แลนักศึึกษาในชี่ั�นปีเด้ียวกัน 5 คน ทำาหน้าที�อาจารย์ mentor ประจำากลุ่ม
ติด้ตามด้้แลนักศึึกษาในกลุ่มจนจบการศึึกษา
วัตถุประสงค์ของระบบอาจารย์ที�ปรึกษาในการพัฒนานักศึึกษาแพทย์ มี 3 ประเด้็นค้อ
1. ชี่่วยเหล้อนักศึึกษา (Student support)
2. สนับสนุนการพัฒนาตนเอง (Personal growth)
3. พัฒนาคุณลักษณะทางวิชี่าชี่ีพ (Professional identity formation)
โด้ยมีกิจกรรมที�ทำาให้ได้้พบนักศึึกษาในกลุ่มเป็นประจำา
การออกแบบกิจกรรมในแต่ละปีการศึึกษาปรับตามชี่่วงชี่ีวิตและ
ประสบการณ์ในการเรียนของนักศึึกษา ตัวอย่างเชี่่น ในชี่ั�นปีที� 2-3 มี
กิจกรรม Early clinical exposure ให้นักศึึกษาได้้รับประสบการณ์
ชี่ั�นคลินิกจากการได้้พบผู้้้ป่วยจริง ได้้สัมผู้ัสบรรยากาศึการทำางาน
ของอาจารย์แพทย์ในการด้้แลรักษาผู้้้ป่วยในโรงพยาบาล เพ้�อเพิ�ม
แรงจ้งใจและความหมายในการเรียนเน้�อหาที�มากมายในชี่่วงพรี
คลินิก ได้้ฝึึกทักษะการพ้ด้คุยส้�อสารกับผู้้้ป่วยภายใต้การด้้แลจาก
อาจารย์ mentor เพ้�อเรียนร้้การฟังอย่างตั�งใจ และเรียนร้้ตัวอย่างที�
ด้ีจากต้นแบบ (Role model)
ในชี่ั�นปีที� 4 นักศึึกษาแพทย์มักพบปัญหาการ
ปรับตัวกับการเรียนซึ่ึ�งเปลี�ยนร้ปแบบไป ทั�งการเรียนที�มี
การฝึึกปฏิิบัติ การเรียนกลุ่มย่อยที�มีมากขึ�นและการ
ประเมินผู้ลที�เป็น Workplace-based assessment จึงมี
กิจกรรม retreat และ reflection ให้อาจารย์รับฟังปัญหา
และแนะแนวทางการเรียน รวมถึงการฝึึกให้นักศึึกษาได้้ตั�ง
เป้าหมายการพัฒนาตนเองและการเรียนร้้ของตนเอง
หลังการด้ำาเนินโครงการอาจารย์ที�ปรึกษาต่อเน้�องมาถึงปัจจุบัน จากการได้้ทำาหน้าที�อาจารย์ที�ปรึกษาเป็น
เวลานานและต่อเน้�อง ได้้สร้างสัมพันธิภาพที�ทำาให้อาจารย์และนักศึึกษามีโอกาสเรียนร้้ร่วมกัน แลกเปลี�ยนข้อม้ล ปัญหา
อุปสรรค และร่วมกันหาทางออกเพ้�อพัฒนาการจัด้การศึึกษาในหลักส้ตร ได้้เกิด้การพัฒนาการเรียนการสอนและ
การด้้แลนักศึึกษาด้้านอ้�น ๆ ในคณะฯ ขึ�นมากมาย เป็นประสบการณ์ที�ด้ีและเป็นประโยชี่น์ต่อทั�งนักศึึกษา อาจารย์และ
สถาบัน
กี่าร้สอนในหลักี่สูต่ร้วั่ทย่าศูาสต่ร้์สุข้ภาพเป็็นกี่าร้สอนวั่ช่าช่ีพ เป็้าหมาย่เพ้�อให้บัณ์ฑิ่ต่ที�จบจากี่หลักี่สูต่ร้
สามาร้ถูทำางานร้ับผู้่ดูช่อบต่่อช่ีวั่ต่ข้องผูู้้ป็่วัย่ ซึ่ึ�งจำาเป็็นต่้องใช่้ทักี่ษะควัามสามาร้ถูในดู้านต่่าง ๆ กี่าร้สอนเพ้�อให้
น่ส่ต่/นักี่ศูึกี่ษาพัฒนาทักี่ษะทางดู้านวั่ช่าช่ีพและพัฒนาต่นเอง เพ้�อให้เป็็นบุคลากี่ร้ที�มีคุณ์ค่าสร้้างป็ร้ะโย่ช่น์ต่่อ
สังคมจึงเป็็นบทบาทหน้าที�ที�สำาคัญข้องอาจาร้ย่์ดู้วัย่เช่่นกี่ัน
36