Page 35 - Journal 10
P. 35

•  เพิ�มประสิทธิิภาพในการเรียนร้้  เชี่่น  การเรียนการสอนแบบ  สร้างบรรยากาศึความเป็นกันเองระหว่างคณาจารย์และผู้้้เรียน
 Student engagement in   การใชี่้ปัญหาเป็นฐาน  (Problem-based  learning)  ที�  ผู้่านวิธิีต่างๆ เชี่่น ระบบอาจารย์ที�ปรึกษา กีฬาหร้อกิจกรรมสาน
                                                    สัมพันธิ์  ในส่วนนี�จะชี่่วยลด้ชี่่องว่างระหว่างคณาจารย์และ
           ส่งเสริมให้ผู้้้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนร้้มากกว่า
 curriculum and medical schools  การสอนแบบบรรยาย    ผู้้้เรียนให้มีความใกล้ชี่ิด้และส้�อสารกันได้้มากขึ�น
 การมีีส่่วนร่วมีของผู้้�เรียน   •  เพิ�มความเท่าเทียมทางสังคมและในทางการศึึกษา เชี่่น การ

 ในหลัักส่้ตรแลัะในโรงเรียนแพทย์  รับฟังความเห็นของผู้้้เรียนในแง่ของสิ�งแวด้ล้อมการเรียนร้้
           และการใชี่้ชี่ีวิตในโรงเรียนแพทย์มากขึ�นในผู้้้เรียนที�ถนัด้ซึ่้าย
           ทำาให้เกิด้สิ�งที�สนับสนุนความเท่าเทียมทางสังคมได้้  เชี่่น
           เก้าอี�สำาหรับผู้้้ถนัด้ซึ่้าย  ซึ่ึ�งจะชี่่วยลด้อุปสรรคและส่งเสริม

           ให้ผู้้้เรียนเรียนร้้อย่างมีความสุข
                                                          ภาพ: งานประชี่าสัมพันธิ์ คณะแพทยศึาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
         •  เพิ�มความสัมพันธิ์ของเน้�อหาที�เรียนเพ้�อนำาไปใชี่้ในทาง  กี่าร้สนับสนุน (Support)
           คลินิก (Curricular relevance) เชี่่น การประเมินรายวิชี่า     โรงเรียนแพทย์สามารถสนับสนุนการมีส่วนร่วมของ
           หร้อการประเมินหลักส้ตรจากผู้้้เรียน  รวมถึงการเปิด้ชี่่องทาง  ผู้้้เรียนได้้หลายระด้ับและหลายมิติเชี่่นกัน  โด้ยไม่ได้้ไปพัฒนา
           รับฟังความคิด้เห็นในเชี่ิงรุกมากขึ�น
                                                    เร้�องด้ังกล่าวโด้ยตรง  เชี่่น  การสนับสนุนทางด้้านทรัพยากร
                                                    และสถานที�  ให้กับนักศึึกษาแพทย์ในการด้ำาเนินกิจกรรมต่างๆที�
           แนวทัางกัาริส่ริ้างเส่ริิมกัาริมีส่่วนริ่วม
                                                    เกี�ยวข้อง  รวมไปถึงการจัด้อาจารย์ที�ปรึกษาในการทำากิจกรรม
              องค์ป็ริะกัอบด้้านโริงเริียนแพทัย์    ต่างๆ  ให้กับผู้้้เรียน  เชี่่น  เป็นอาจารย์ที�ปรึกษาให้กับโครงการ
        กี่าร้พัฒนากี่าร้ส้�อสาร้ร้ะหวั่างกี่ันและกี่าร้สร้้างบร้ร้ย่ากี่าศูกี่าร้  เพ้�อนสอนเพ้�อน หร้อรุ่นพี�สอนรุ่นน้อง เป็นต้น
        มีส่วันร้่วัม (Communication and climate)
               การสร้างบรรยากาศึการส้�อสารระหว่างโรงเรียน       องค์ป็ริะกัอบด้้านผู้้้เริียน
        แพทย์และผู้้้เรียน เป็นประเด้็นที�สำาคัญที�สุด้และสามารถทำาได้้ใน สโมสร้นักี่ศูึกี่ษาหร้้อช่มร้มนักี่ศูึกี่ษา (Student body)
        หลากหลายวิธิี  โด้ยแบ่งเป็นในระด้ับโครงสร้างและในระด้ับ    สโมสรนักศึึกษาเป็นองค์ประกอบหลักในด้้านผู้้้เรียน

        ปฏิิบัติการ ในระด้ับโครงสร้างโรงเรียนแพทย์สามารถจัด้โครงสร้าง ที�จะสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของผู้้้เรียนในโรงเรียนแพทย์
        การบริหารที�มีผู้้้เรียนเป็นองค์ประกอบในการปฏิิบัติภารกิจ ได้้  ผู้่านการด้ำาเนินกิจกรรมนอกหลักส้ตรต่างๆ  ซึ่ึ�งนอกจากจะ
        ต่างๆ ที�มีผู้้้เรียนเป็นผู้้้ที�มีส่วนได้้ส่วนเสียหลักหร้อเกี�ยวข้อง เชี่่น  พัฒนาผู้้้เรียนแล้ว ในกิจกรรมต่างๆ จะมีการสร้างความผู้้กพันธิ์
        การแต่งตั�งผู้้้แทนนิสิตเป็นหนึ�งในคณะกรรมการบริหารหลักส้ตร องค์กรและสร้างบรรยากาศึในการส้�อสารระหว่างคณาจารย์กับ
        หร้อรายวิชี่า  เป็นต้น  ในระด้ับปฏิิบัติการ  คณาจารย์สามารถ ผู้้้เรียนได้้อีกด้้วย  นอกจากนี�สโมสรนักศึึกษาก็สามารถมีบทบาท
        พัฒนาการเรียนการสอนให้เป็นไปในแนวทางการเรียนเชี่ิงรุก  ในการสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของกิจกรรมในหลักส้ตรได้้เชี่่น
        (Active  learning)  และเปิด้โอกาสรับฟังข้อคิด้เห็นจากผู้้้เรียน กัน  เชี่่น  การจัด้ทำาข้อม้ลป้อนกลับของรายวิชี่าต่างๆ  เสนอต่อ
        เป็นระยะๆ  โด้ยเน้นในร้ปแบบเชี่ิงรุก  ซึ่ึ�งจะทำาให้ความคิด้เห็น คณาจารย์ เป็นต้น องค์ประกอบนี�จึงมีความสำาคัญและจำาเป็นที�
        นั�นๆ  สามารถนำามาพัฒนารายวิชี่าหร้อหลักส้ตรได้้อย่างรวด้เร็ว ทำาให้ภาพของผู้้้เรียนมีโครงสร้างที�ชี่ัด้เจนมากขึ�น

        และทันต่อการเรียนของผู้้้เรียน  ซึ่ึ�งหากผู้้้เรียนเห็นผู้ลการพัฒนา
        ด้ังกล่าว จะเป็น Positive feedback ให้ผู้้้เรียนร้้สึกสนใจที�จะมี    โดูย่สรุ้ป็แล้วักี่าร้สร้้างเสร้่มกี่าร้มีส่วันร้่วัมข้อง
        ส่วนร่วมในการพัฒนารายวิชี่าหร้อหลักส้ตรหร้อโรงเรียนแพทย์ ผูู้้เร้ีย่นจะเกี่่ดูข้ึ�นไดู้ จะต่้องมีป็ัจจัย่ที�เกี่่ดูจากี่ทั�งผูู้้เร้ีย่นและ

        ได้้มากขึ�นอีกด้้วย  อีกตัวอย่างหนึ�งในระด้ับปฏิิบัติการค้อการ โร้งเร้ีย่นแพทย่์ที�มีควัามพย่าย่ามในกี่าร้พัฒนากี่าร้มีส่วัน
                                                    ร้่วัมดูังกี่ล่าวัร้่วัมกี่ัน  โดูย่เม้�อผูู้้เร้ีย่นมีส่วันร้่วัมกี่ับโร้งเร้ีย่น
                                                    แพทย่์มากี่ข้ึ�น  จะส่งผู้ลให้เกี่่ดูคุณ์ค่าที�ดูีต่่อทั�งผูู้้เร้ีย่นและ
                                                    โร้งเร้ีย่นแพทย่์
                                                                                              33
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40