Page 35 - Journal 10
P. 35
• เพิ�มประสิทธิิภาพในการเรียนร้้ เชี่่น การเรียนการสอนแบบ สร้างบรรยากาศึความเป็นกันเองระหว่างคณาจารย์และผู้้้เรียน
Student engagement in การใชี่้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based learning) ที� ผู้่านวิธิีต่างๆ เชี่่น ระบบอาจารย์ที�ปรึกษา กีฬาหร้อกิจกรรมสาน
สัมพันธิ์ ในส่วนนี�จะชี่่วยลด้ชี่่องว่างระหว่างคณาจารย์และ
ส่งเสริมให้ผู้้้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนร้้มากกว่า
curriculum and medical schools การสอนแบบบรรยาย ผู้้้เรียนให้มีความใกล้ชี่ิด้และส้�อสารกันได้้มากขึ�น
การมีีส่่วนร่วมีของผู้้�เรียน • เพิ�มความเท่าเทียมทางสังคมและในทางการศึึกษา เชี่่น การ
ในหลัักส่้ตรแลัะในโรงเรียนแพทย์ รับฟังความเห็นของผู้้้เรียนในแง่ของสิ�งแวด้ล้อมการเรียนร้้
และการใชี่้ชี่ีวิตในโรงเรียนแพทย์มากขึ�นในผู้้้เรียนที�ถนัด้ซึ่้าย
ทำาให้เกิด้สิ�งที�สนับสนุนความเท่าเทียมทางสังคมได้้ เชี่่น
เก้าอี�สำาหรับผู้้้ถนัด้ซึ่้าย ซึ่ึ�งจะชี่่วยลด้อุปสรรคและส่งเสริม
ให้ผู้้้เรียนเรียนร้้อย่างมีความสุข
ภาพ: งานประชี่าสัมพันธิ์ คณะแพทยศึาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
• เพิ�มความสัมพันธิ์ของเน้�อหาที�เรียนเพ้�อนำาไปใชี่้ในทาง กี่าร้สนับสนุน (Support)
คลินิก (Curricular relevance) เชี่่น การประเมินรายวิชี่า โรงเรียนแพทย์สามารถสนับสนุนการมีส่วนร่วมของ
หร้อการประเมินหลักส้ตรจากผู้้้เรียน รวมถึงการเปิด้ชี่่องทาง ผู้้้เรียนได้้หลายระด้ับและหลายมิติเชี่่นกัน โด้ยไม่ได้้ไปพัฒนา
รับฟังความคิด้เห็นในเชี่ิงรุกมากขึ�น
เร้�องด้ังกล่าวโด้ยตรง เชี่่น การสนับสนุนทางด้้านทรัพยากร
และสถานที� ให้กับนักศึึกษาแพทย์ในการด้ำาเนินกิจกรรมต่างๆที�
แนวทัางกัาริส่ริ้างเส่ริิมกัาริมีส่่วนริ่วม
เกี�ยวข้อง รวมไปถึงการจัด้อาจารย์ที�ปรึกษาในการทำากิจกรรม
องค์ป็ริะกัอบด้้านโริงเริียนแพทัย์ ต่างๆ ให้กับผู้้้เรียน เชี่่น เป็นอาจารย์ที�ปรึกษาให้กับโครงการ
กี่าร้พัฒนากี่าร้ส้�อสาร้ร้ะหวั่างกี่ันและกี่าร้สร้้างบร้ร้ย่ากี่าศูกี่าร้ เพ้�อนสอนเพ้�อน หร้อรุ่นพี�สอนรุ่นน้อง เป็นต้น
มีส่วันร้่วัม (Communication and climate)
การสร้างบรรยากาศึการส้�อสารระหว่างโรงเรียน องค์ป็ริะกัอบด้้านผู้้้เริียน
แพทย์และผู้้้เรียน เป็นประเด้็นที�สำาคัญที�สุด้และสามารถทำาได้้ใน สโมสร้นักี่ศูึกี่ษาหร้้อช่มร้มนักี่ศูึกี่ษา (Student body)
หลากหลายวิธิี โด้ยแบ่งเป็นในระด้ับโครงสร้างและในระด้ับ สโมสรนักศึึกษาเป็นองค์ประกอบหลักในด้้านผู้้้เรียน
ปฏิิบัติการ ในระด้ับโครงสร้างโรงเรียนแพทย์สามารถจัด้โครงสร้าง ที�จะสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของผู้้้เรียนในโรงเรียนแพทย์
การบริหารที�มีผู้้้เรียนเป็นองค์ประกอบในการปฏิิบัติภารกิจ ได้้ ผู้่านการด้ำาเนินกิจกรรมนอกหลักส้ตรต่างๆ ซึ่ึ�งนอกจากจะ
ต่างๆ ที�มีผู้้้เรียนเป็นผู้้้ที�มีส่วนได้้ส่วนเสียหลักหร้อเกี�ยวข้อง เชี่่น พัฒนาผู้้้เรียนแล้ว ในกิจกรรมต่างๆ จะมีการสร้างความผู้้กพันธิ์
การแต่งตั�งผู้้้แทนนิสิตเป็นหนึ�งในคณะกรรมการบริหารหลักส้ตร องค์กรและสร้างบรรยากาศึในการส้�อสารระหว่างคณาจารย์กับ
หร้อรายวิชี่า เป็นต้น ในระด้ับปฏิิบัติการ คณาจารย์สามารถ ผู้้้เรียนได้้อีกด้้วย นอกจากนี�สโมสรนักศึึกษาก็สามารถมีบทบาท
พัฒนาการเรียนการสอนให้เป็นไปในแนวทางการเรียนเชี่ิงรุก ในการสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของกิจกรรมในหลักส้ตรได้้เชี่่น
(Active learning) และเปิด้โอกาสรับฟังข้อคิด้เห็นจากผู้้้เรียน กัน เชี่่น การจัด้ทำาข้อม้ลป้อนกลับของรายวิชี่าต่างๆ เสนอต่อ
เป็นระยะๆ โด้ยเน้นในร้ปแบบเชี่ิงรุก ซึ่ึ�งจะทำาให้ความคิด้เห็น คณาจารย์ เป็นต้น องค์ประกอบนี�จึงมีความสำาคัญและจำาเป็นที�
นั�นๆ สามารถนำามาพัฒนารายวิชี่าหร้อหลักส้ตรได้้อย่างรวด้เร็ว ทำาให้ภาพของผู้้้เรียนมีโครงสร้างที�ชี่ัด้เจนมากขึ�น
และทันต่อการเรียนของผู้้้เรียน ซึ่ึ�งหากผู้้้เรียนเห็นผู้ลการพัฒนา
ด้ังกล่าว จะเป็น Positive feedback ให้ผู้้้เรียนร้้สึกสนใจที�จะมี โดูย่สรุ้ป็แล้วักี่าร้สร้้างเสร้่มกี่าร้มีส่วันร้่วัมข้อง
ส่วนร่วมในการพัฒนารายวิชี่าหร้อหลักส้ตรหร้อโรงเรียนแพทย์ ผูู้้เร้ีย่นจะเกี่่ดูข้ึ�นไดู้ จะต่้องมีป็ัจจัย่ที�เกี่่ดูจากี่ทั�งผูู้้เร้ีย่นและ
ได้้มากขึ�นอีกด้้วย อีกตัวอย่างหนึ�งในระด้ับปฏิิบัติการค้อการ โร้งเร้ีย่นแพทย่์ที�มีควัามพย่าย่ามในกี่าร้พัฒนากี่าร้มีส่วัน
ร้่วัมดูังกี่ล่าวัร้่วัมกี่ัน โดูย่เม้�อผูู้้เร้ีย่นมีส่วันร้่วัมกี่ับโร้งเร้ีย่น
แพทย่์มากี่ข้ึ�น จะส่งผู้ลให้เกี่่ดูคุณ์ค่าที�ดูีต่่อทั�งผูู้้เร้ีย่นและ
โร้งเร้ีย่นแพทย่์
33