Page 36 - Journal 10
P. 36
Effective mentoring system
to enhance students’ well-being
ผศ. พญ.สุุธีิดา สุัมฤทธีิ�
ภิาควิชาเวชศาสุตร์ครอิบครัว สุถาบันกุารแพทย์จักุรีนฤบดินทร์
คณะแพทยศาสุตร์ โรงพยาบาลรามาธีิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
ริะบบสุ่ขภาพในยุคป็ัจจุบัน ติ้องกัาริแพทัย์ ปัจจัยที�มีผู้ลต่อความสำาเร็จของระบบอาจารย์ที�
ซึ่่�งส่ามาริถึทัำางานในบริิบทัทัี�หลากัหลาย ด้ังนั�น ปรึกษา ได้้แก่ การส้�อสารวัตถุประสงค์/เป้าหมายของระบบ
นอกัจากัความริ้้ ความส่ามาริถึด้้านกัาริแพทัย์แล้ว อาจารย์ที�ปรึกษา ระบุบทบาทหน้าที� ภาระงานและขอบเขต
งานกับทั�งอาจารย์และนิสิต/นักศึึกษาให้ชี่ัด้เจน ให้ความ
บัณ์ฑิิติแพทัย์จำาเป็็นติ้องมีศิักัยภาพในด้้านอ่�นๆ
สำาคัญกับการพัฒนาทักษะการส้�อสารและทักษะการให้คำา
ด้้วย เช่น กัาริส่่�อส่าริ กัาริทัำางานเป็็นทัีม กัาริเริียนริ้้
ปรึกษากับอาจารย์ การบริหารจัด้การที�ย้ด้หยุ่นพร้อมปรับ
ติลอด้ชีวิติ จ่งเป็็นส่ิ�งทั้าทัายติ่อส่ถึาบันผู้ลิติแพทัย์
เปลี�ยนตามสถานการณ์ มีระบบสนับสนุน ชี่่วยเหล้ออาจารย์
ในกัาริป็ริับหลักัส่้ติริและบริิหาริจัด้กัาริหลักัส่้ติริให้
ที�ปรึกษาเม้�อต้องการ รวมถึงการที�สถาบันให้ความสำาคัญ ให้
ส่อด้คล้องกัับความติ้องกัาริทัี�เป็ลี�ยนแป็ลงไป็ของ
คุณค่ากับการเป็นอาจารย์ที�ปรึกษา เชี่่นการให้รางวัล การคิด้
ส่ังคมและผู้้้เริียน กัาริมีริะบบอาจาริย์ทัี�ป็ริ่กัษา
เวลาที�ทำาหน้าที�ที�ปรึกษาเป็นภาระงาน
(Mentoring system) ทัี�มีป็ริะส่ิทัธ์ิภาพเป็็นส่่วน
ส่ำาคัญทัี�ส่นับส่นุนบริริยากัาศิกัาริเริียนริ้้ ช่วยทัำาให้
นิส่ิติ/นักัศิ่กัษาแพทัย์ป็ริะส่บความส่ำาเริ็จกัับ ป็ริะโยชน์ของริะบบอาจาริย์ทัี�ป็ริ่กัษา
กัาริศิ่กัษาในหลักัส่้ติริได้้มากัข่�น
จากการศึึกษาพบว่าการมีระบบอาจารย์ที�ปรึกษาที�
มีประสิทธิิภาพ ทำาให้เกิด้สัมพันธิภาพที�ด้ีระหว่างอาจารย์ที�
ริะบบอาจาริย์ทัี�ป็ริ่กัษา ปรึกษาและนิสิต/นักศึึกษา ส่งผู้ลด้ีต่อนิสิต/นักศึึกษาในด้้าน
(Mentoring system) ค่ออะไริ ?
ต่างๆ เชี่่น การพัฒนาตนเอง เพิ�มประสิทธิิภาพด้้านการเรียน
ระบบอาจารย์ที�ปรึกษา ค้อ กระบวนการที� การทำางาน มีความพึงพอใจในวิชี่าชี่ีพ ลด้ภาวะหมด้ไฟ ทำาให้
ทำาให้อาจารย์ซึ่ึ�งเป็นผู้้้มีประสบการณ์ในวิชี่าชี่ีพได้้ มีสุขภาวะด้ีขึ�น รวมถึงส่งผู้ลด้ีต่อความก้าวหน้าในวิชี่าชี่ีพของ
แนะแนวทางการพัฒนาทักษะและความร้้ด้้านต่าง ๆ ให้ นิสิต/นักศึึกษา นอกจากนี�ยังส่งผู้ลด้ีต่ออาจารย์ที�ปรึกษาที�ได้้
กับนิสิต/นักศึึกษา เพ้�อให้เกิด้การพัฒนาตนเองและ ถ่ายทอด้วิชี่าให้กับรุ่นน้อง ได้้พัฒนาตนเอง ทบทวน/พัฒนา
ทักษะทางวิชี่าชี่ีพของนิสิต/นักศึึกษา กระบวนการอาจ ทักษะในด้้านวิชี่าชี่ีพและการเป็นที�ปรึกษา ได้้รับการยอมรับ
แตกต่างไปตามวัตถุประสงค์และบริบทของแต่ละ มีความก้าวหน้าในการทำางาน ส่วนสถาบันได้้ประโยชี่น์จาก
สถาบันการศึึกษา ส่วนใหญ่มีเป้าหมายเพ้�อให้เกิด้การ การพัฒนาอาจารย์ที�ปรึกษาให้มีความร้้ ความสามารถในด้้าน
พัฒนาตนเอง พัฒนาทักษะวิชี่าชี่ีพ หร้อทักษะการทำา การให้คำาปรึกษา เกิด้การส้�อสารและสร้างวัฒนธิรรมที�ด้ีขึ�น
วิจัย อาจจัด้เป็นรายบุคคลหร้อรายกลุ่ม ในหลักส้ตร ในองค์กร พบว่าสถาบันที�มีระบบอาจารย์ที�ปรึกษาที�ด้ีมีการ
แพทย์มักเริ�มต้นระบบอาจารย์ที�ปรึกษาในชี่ั�นปีที� 1 หร้อ คงอย้่ของอาจารย์เพิ�มขึ�น และอาจารย์สร้างผู้ลงานเพิ�มมาก
2 และติด้ตามต่อเน้�องจนจบการศึึกษา ขึ�นอีกด้้วย
34