Page 36 - Journal 10
P. 36

Effective mentoring system


            to enhance students’ well-being





                                ผศ. พญ.สุุธีิดา สุัมฤทธีิ�
                                ภิาควิชาเวชศาสุตร์ครอิบครัว สุถาบันกุารแพทย์จักุรีนฤบดินทร์
                                 คณะแพทยศาสุตร์ โรงพยาบาลรามาธีิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล




              ริะบบสุ่ขภาพในยุคป็ัจจุบัน ติ้องกัาริแพทัย์      ปัจจัยที�มีผู้ลต่อความสำาเร็จของระบบอาจารย์ที�
       ซึ่่�งส่ามาริถึทัำางานในบริิบทัทัี�หลากัหลาย  ด้ังนั�น  ปรึกษา  ได้้แก่  การส้�อสารวัตถุประสงค์/เป้าหมายของระบบ
       นอกัจากัความริ้้ ความส่ามาริถึด้้านกัาริแพทัย์แล้ว   อาจารย์ที�ปรึกษา  ระบุบทบาทหน้าที�  ภาระงานและขอบเขต
                                                     งานกับทั�งอาจารย์และนิสิต/นักศึึกษาให้ชี่ัด้เจน   ให้ความ
       บัณ์ฑิิติแพทัย์จำาเป็็นติ้องมีศิักัยภาพในด้้านอ่�นๆ
                                                     สำาคัญกับการพัฒนาทักษะการส้�อสารและทักษะการให้คำา
       ด้้วย เช่น กัาริส่่�อส่าริ กัาริทัำางานเป็็นทัีม กัาริเริียนริ้้
                                                     ปรึกษากับอาจารย์  การบริหารจัด้การที�ย้ด้หยุ่นพร้อมปรับ
       ติลอด้ชีวิติ  จ่งเป็็นส่ิ�งทั้าทัายติ่อส่ถึาบันผู้ลิติแพทัย์
                                                     เปลี�ยนตามสถานการณ์ มีระบบสนับสนุน ชี่่วยเหล้ออาจารย์
       ในกัาริป็ริับหลักัส่้ติริและบริิหาริจัด้กัาริหลักัส่้ติริให้
                                                     ที�ปรึกษาเม้�อต้องการ รวมถึงการที�สถาบันให้ความสำาคัญ ให้
       ส่อด้คล้องกัับความติ้องกัาริทัี�เป็ลี�ยนแป็ลงไป็ของ
                                                     คุณค่ากับการเป็นอาจารย์ที�ปรึกษา เชี่่นการให้รางวัล การคิด้
       ส่ังคมและผู้้้เริียน  กัาริมีริะบบอาจาริย์ทัี�ป็ริ่กัษา
                                                     เวลาที�ทำาหน้าที�ที�ปรึกษาเป็นภาระงาน
       (Mentoring system)  ทัี�มีป็ริะส่ิทัธ์ิภาพเป็็นส่่วน
       ส่ำาคัญทัี�ส่นับส่นุนบริริยากัาศิกัาริเริียนริ้้  ช่วยทัำาให้

       นิส่ิติ/นักัศิ่กัษาแพทัย์ป็ริะส่บความส่ำาเริ็จกัับ   ป็ริะโยชน์ของริะบบอาจาริย์ทัี�ป็ริ่กัษา
       กัาริศิ่กัษาในหลักัส่้ติริได้้มากัข่�น
                                                            จากการศึึกษาพบว่าการมีระบบอาจารย์ที�ปรึกษาที�
                                                     มีประสิทธิิภาพ  ทำาให้เกิด้สัมพันธิภาพที�ด้ีระหว่างอาจารย์ที�
               ริะบบอาจาริย์ทัี�ป็ริ่กัษา            ปรึกษาและนิสิต/นักศึึกษา  ส่งผู้ลด้ีต่อนิสิต/นักศึึกษาในด้้าน
               (Mentoring system) ค่ออะไริ ?
                                                     ต่างๆ เชี่่น การพัฒนาตนเอง เพิ�มประสิทธิิภาพด้้านการเรียน
               ระบบอาจารย์ที�ปรึกษา  ค้อ  กระบวนการที�  การทำางาน มีความพึงพอใจในวิชี่าชี่ีพ ลด้ภาวะหมด้ไฟ ทำาให้
       ทำาให้อาจารย์ซึ่ึ�งเป็นผู้้้มีประสบการณ์ในวิชี่าชี่ีพได้้  มีสุขภาวะด้ีขึ�น รวมถึงส่งผู้ลด้ีต่อความก้าวหน้าในวิชี่าชี่ีพของ
       แนะแนวทางการพัฒนาทักษะและความร้้ด้้านต่าง ๆ ให้  นิสิต/นักศึึกษา  นอกจากนี�ยังส่งผู้ลด้ีต่ออาจารย์ที�ปรึกษาที�ได้้
       กับนิสิต/นักศึึกษา   เพ้�อให้เกิด้การพัฒนาตนเองและ  ถ่ายทอด้วิชี่าให้กับรุ่นน้อง  ได้้พัฒนาตนเอง  ทบทวน/พัฒนา
       ทักษะทางวิชี่าชี่ีพของนิสิต/นักศึึกษา  กระบวนการอาจ  ทักษะในด้้านวิชี่าชี่ีพและการเป็นที�ปรึกษา  ได้้รับการยอมรับ
       แตกต่างไปตามวัตถุประสงค์และบริบทของแต่ละ      มีความก้าวหน้าในการทำางาน  ส่วนสถาบันได้้ประโยชี่น์จาก
       สถาบันการศึึกษา  ส่วนใหญ่มีเป้าหมายเพ้�อให้เกิด้การ  การพัฒนาอาจารย์ที�ปรึกษาให้มีความร้้ ความสามารถในด้้าน
       พัฒนาตนเอง  พัฒนาทักษะวิชี่าชี่ีพ  หร้อทักษะการทำา  การให้คำาปรึกษา  เกิด้การส้�อสารและสร้างวัฒนธิรรมที�ด้ีขึ�น

       วิจัย  อาจจัด้เป็นรายบุคคลหร้อรายกลุ่ม  ในหลักส้ตร  ในองค์กร  พบว่าสถาบันที�มีระบบอาจารย์ที�ปรึกษาที�ด้ีมีการ
       แพทย์มักเริ�มต้นระบบอาจารย์ที�ปรึกษาในชี่ั�นปีที� 1 หร้อ   คงอย้่ของอาจารย์เพิ�มขึ�น  และอาจารย์สร้างผู้ลงานเพิ�มมาก
       2 และติด้ตามต่อเน้�องจนจบการศึึกษา            ขึ�นอีกด้้วย

      34
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41