Page 33 - Journal 10
P. 33

ธ์ริริมชาติิของ Growth Mindset               จะส่่งเส่ริิม Growth Mindset ได้้อย่างไริ



               ถ้าเราพิจารณาจากธิรรมชี่าติและพัฒนาการ        แนวทางส่งเสริม growth mindset ที�ง่ายที�สุด้
       ของเด้็กจะเห็นว่า  ลักษณะของ  growth  mindset  เป็น  ค้อ  หลีกเลี�ยงการสร้างบรรยากาศึของความกลัว  ความ
       ธิรรมชี่าติของมนุษย์อย้่แล้ว เด้็กทุกคนเวลาเริ�มหัด้เด้ิน ล้ม  กด้ด้ัน เปรียบเทียบและตัด้สิน  หันมาส่งเสริมการเรียนร้้
       แล้วลุกซึ่ำ�าแล้วซึ่ำ�าอีก  ไม่มีเด้็กคนไหนหยุด้พยายามที�จะลุก  จากความผู้ิด้พลาด้  ข้อบกพร่องและล้มเหลวให้มากขึ�น
       ขึ�นเด้ิน นอกจากนั�นเด้็กยังมีความอยากร้้อยากเห็น อยาก  ไม่โยงผู้ลการเรียนกับคุณค่าของผู้้้เรียน  เชี่่น  เวลาที�
       เลียนแบบสิ�งที�ผู้้้ใหญ่ทำา  แล้วเกิด้อะไรขึ�น! ธิรรมชี่าติของ  ประสบความสำาเร็จแทนที�จะแค่ชี่มว่า เก่งมาก เยี�ยมมาก
       การเรียนร้้จึงลด้น้อยลงไปเร้�อย ๆ กลายเป็นคนขาด้ความ  ก็ให้ชี่้�นชี่มในความขยัน อด้ทน เอาใจใส่ ฯลฯ
       มั�นใจที�จะทำาอะไรใหม่ ๆ  ต้องหลอกล่อด้้วยรางวัล หร้อ      การ feedback ที�มุ่งที�พฤติกรรม การกระทำา
       ตรงข้ามข้่ด้้วยคำาพ้ด้เชี่่น “เด้ี�ยวไม่เก่งนะ” “เด้ี�ยวแพ้ ส้้เค้า  ชี่ิ�นงาน  โด้ยหลีกเลี�ยงไม่ทำาให้กระทบความเป็นตัวตน
       ไม่ได้้  อายเค้า”  ฯลฯ  หวังว่าจะชี่่วยกระตุ้นให้เกิด้ความ  ของผู้้้เรียน   ไม่ทำาให้ใครส้ญเสียการร้้สึกยอมรับและ

       พยายาม  ซึ่ึ�งในชี่่วงแรกก็ด้้เหม้อนได้้ผู้ลค้อ  เด้็กทำาอะไรได้้  เคารพตัวเอง Growth mindset ซึ่ึ�งเป็นคุณลักษณะตาม
       มากขึ�น    ด้ีขึ�น   แต่ภายในใจลึก ๆ แล้วเป็นการทำาเพ้�อให้  ธิรรมชี่าติก็จะค่อย ๆ ฟ้�นกลับขึ�นมา และ fixed mindset
       แน่ใจว่าจะไม่ถ้กตัด้สิน  ด้้อยค่า  (devalue)  ทำาเพ้�อความ  ที�มีอย้่ก็จะค่อย ๆ ลด้ลง
       ปลอด้ภัยจากไม่ได้้รับการยอมรับ (acceptance) ทั�งหมด้      ภายใต้บรรยากาศึของการเรียนร้้ที�ปลอด้ภัย
       นี�เป็นกระบวนการที�ผู้ลักให้เด้็กมี   fixed   mindset   เปิด้กว้าง เป็นการปล้กฝึังการเรียนร้้ตลอด้ชี่ีวิต (lifelong
       ปรากฏิการณ์ทำานองเด้ียวกันนี�  ไม่จำากัด้เฉพาะเด้็กเท่านั�น   learning)  และจะมีส่วนชี่่วยให้ปัญหาการเรียนเพ้�อสอบ
       ในผู้้้ใหญ่ก็ทำานองเด้ียวกัน  หากคนรอบข้างมี  growth   ลด้ความเข้มข้นลง ความเคร่งเครียด้ กด้ด้ันจากการสอบ
       mindset  แสด้งความมั�นใจเชี่้�อมั�นว่า  คนเรามีศึักยภาพที�  จะผู้่อนคลายขึ�น นักศึึกษามีความสุขกับการเรียนมากขึ�น
       จะเรียนร้้และพัฒนาได้้ ก็จะให้โอกาสได้้ฝึึกหัด้ ทด้ลองทำา   มีความกล้าที�จะยอมรับความไม่ร้้ ข้อบกพร่อง และความ

       สนับสนุน ให้กำาลังใจเวลาที�ยังทำาไม่ได้้ ไม่ตัด้สินว่าเป็นคน  ผู้ิด้พลาด้ของตัวเองได้้มากขึ�น
       ไม่เก่ง ไม่ฉลาด้ ธิรรมชี่าติของคนที�พร้อมจะเรียนร้้เติบโตก็
       จะกลับค้นมา
               การเรียนร้้ที�ขับเคล้�อนด้้วยบรรยากาศึของความ
       กลัวเชี่่น กลัวผู้ิด้ กลัวคำาตำาหนิ กลัวการตัด้สิน ฯลฯ ส่งผู้ล
       ให้เกิด้ความพยายามทำาเพ้�อให้มีความร้้สึกความปลอด้ภัย

       เป็นอันด้ับแรก ซึ่ึ�งเป็นการกระตุ้นให้เกิด้ fixed mindset
       มากขึ�น








               สรุ้ป็  Growth  mindset  นอกี่จากี่เกี่ี�ย่วัข้้องกี่ับป็ร้ะส่ทธี่ภาพกี่าร้เร้ีย่นรู้้แล้วั  ย่ังส่งผู้ลดูีกี่ับสุข้ภาวัะข้อง
        ผูู้้เร้ีย่นกี่ล่าวัค้อทำาให้มีควัามเช่้�อมั�นในต่ัวัเอง ใฝ่รู้้ กี่ล้าค่ดู กี่ล้าถูาม พร้้อมร้ับฟังคำาช่ี�แนะต่่ช่มเวัลาที�ทำาผู้่ดูพลาดู ควัาม
        กี่ดูดูันต่ัวัเองอันเน้�องมาจากี่ควัามกี่ลัวัลดูลง มีสุข้ข้ึ�น  จะส่งเสร้่มให้เกี่่ดู Growth mindset ในนักี่ศูึกี่ษาไดู้ดู้วัย่กี่าร้สร้้าง
        ร้ะบบน่เวัศูกี่าร้เร้ีย่นรู้้ที�ป็ลอดูภัย่  หลีกี่เลี�ย่งกี่าร้ต่ัดูส่น  (non-judgement)  ทั�งหมดูนี�เร้่�มจากี่ครู้อาจาร้ย่์ที�เข้้าใจและมี
        growth mindset   และร้ะดูับสถูาบันควัร้มีนโย่บาย่ส่งเสร้่มเร้้�องนี�อย่่างเป็็นรู้ป็ธีร้ร้ม

                                                                                              31
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38