Page 33 - Journal 10
P. 33
ธ์ริริมชาติิของ Growth Mindset จะส่่งเส่ริิม Growth Mindset ได้้อย่างไริ
ถ้าเราพิจารณาจากธิรรมชี่าติและพัฒนาการ แนวทางส่งเสริม growth mindset ที�ง่ายที�สุด้
ของเด้็กจะเห็นว่า ลักษณะของ growth mindset เป็น ค้อ หลีกเลี�ยงการสร้างบรรยากาศึของความกลัว ความ
ธิรรมชี่าติของมนุษย์อย้่แล้ว เด้็กทุกคนเวลาเริ�มหัด้เด้ิน ล้ม กด้ด้ัน เปรียบเทียบและตัด้สิน หันมาส่งเสริมการเรียนร้้
แล้วลุกซึ่ำ�าแล้วซึ่ำ�าอีก ไม่มีเด้็กคนไหนหยุด้พยายามที�จะลุก จากความผู้ิด้พลาด้ ข้อบกพร่องและล้มเหลวให้มากขึ�น
ขึ�นเด้ิน นอกจากนั�นเด้็กยังมีความอยากร้้อยากเห็น อยาก ไม่โยงผู้ลการเรียนกับคุณค่าของผู้้้เรียน เชี่่น เวลาที�
เลียนแบบสิ�งที�ผู้้้ใหญ่ทำา แล้วเกิด้อะไรขึ�น! ธิรรมชี่าติของ ประสบความสำาเร็จแทนที�จะแค่ชี่มว่า เก่งมาก เยี�ยมมาก
การเรียนร้้จึงลด้น้อยลงไปเร้�อย ๆ กลายเป็นคนขาด้ความ ก็ให้ชี่้�นชี่มในความขยัน อด้ทน เอาใจใส่ ฯลฯ
มั�นใจที�จะทำาอะไรใหม่ ๆ ต้องหลอกล่อด้้วยรางวัล หร้อ การ feedback ที�มุ่งที�พฤติกรรม การกระทำา
ตรงข้ามข้่ด้้วยคำาพ้ด้เชี่่น “เด้ี�ยวไม่เก่งนะ” “เด้ี�ยวแพ้ ส้้เค้า ชี่ิ�นงาน โด้ยหลีกเลี�ยงไม่ทำาให้กระทบความเป็นตัวตน
ไม่ได้้ อายเค้า” ฯลฯ หวังว่าจะชี่่วยกระตุ้นให้เกิด้ความ ของผู้้้เรียน ไม่ทำาให้ใครส้ญเสียการร้้สึกยอมรับและ
พยายาม ซึ่ึ�งในชี่่วงแรกก็ด้้เหม้อนได้้ผู้ลค้อ เด้็กทำาอะไรได้้ เคารพตัวเอง Growth mindset ซึ่ึ�งเป็นคุณลักษณะตาม
มากขึ�น ด้ีขึ�น แต่ภายในใจลึก ๆ แล้วเป็นการทำาเพ้�อให้ ธิรรมชี่าติก็จะค่อย ๆ ฟ้�นกลับขึ�นมา และ fixed mindset
แน่ใจว่าจะไม่ถ้กตัด้สิน ด้้อยค่า (devalue) ทำาเพ้�อความ ที�มีอย้่ก็จะค่อย ๆ ลด้ลง
ปลอด้ภัยจากไม่ได้้รับการยอมรับ (acceptance) ทั�งหมด้ ภายใต้บรรยากาศึของการเรียนร้้ที�ปลอด้ภัย
นี�เป็นกระบวนการที�ผู้ลักให้เด้็กมี fixed mindset เปิด้กว้าง เป็นการปล้กฝึังการเรียนร้้ตลอด้ชี่ีวิต (lifelong
ปรากฏิการณ์ทำานองเด้ียวกันนี� ไม่จำากัด้เฉพาะเด้็กเท่านั�น learning) และจะมีส่วนชี่่วยให้ปัญหาการเรียนเพ้�อสอบ
ในผู้้้ใหญ่ก็ทำานองเด้ียวกัน หากคนรอบข้างมี growth ลด้ความเข้มข้นลง ความเคร่งเครียด้ กด้ด้ันจากการสอบ
mindset แสด้งความมั�นใจเชี่้�อมั�นว่า คนเรามีศึักยภาพที� จะผู้่อนคลายขึ�น นักศึึกษามีความสุขกับการเรียนมากขึ�น
จะเรียนร้้และพัฒนาได้้ ก็จะให้โอกาสได้้ฝึึกหัด้ ทด้ลองทำา มีความกล้าที�จะยอมรับความไม่ร้้ ข้อบกพร่อง และความ
สนับสนุน ให้กำาลังใจเวลาที�ยังทำาไม่ได้้ ไม่ตัด้สินว่าเป็นคน ผู้ิด้พลาด้ของตัวเองได้้มากขึ�น
ไม่เก่ง ไม่ฉลาด้ ธิรรมชี่าติของคนที�พร้อมจะเรียนร้้เติบโตก็
จะกลับค้นมา
การเรียนร้้ที�ขับเคล้�อนด้้วยบรรยากาศึของความ
กลัวเชี่่น กลัวผู้ิด้ กลัวคำาตำาหนิ กลัวการตัด้สิน ฯลฯ ส่งผู้ล
ให้เกิด้ความพยายามทำาเพ้�อให้มีความร้้สึกความปลอด้ภัย
เป็นอันด้ับแรก ซึ่ึ�งเป็นการกระตุ้นให้เกิด้ fixed mindset
มากขึ�น
สรุ้ป็ Growth mindset นอกี่จากี่เกี่ี�ย่วัข้้องกี่ับป็ร้ะส่ทธี่ภาพกี่าร้เร้ีย่นรู้้แล้วั ย่ังส่งผู้ลดูีกี่ับสุข้ภาวัะข้อง
ผูู้้เร้ีย่นกี่ล่าวัค้อทำาให้มีควัามเช่้�อมั�นในต่ัวัเอง ใฝ่รู้้ กี่ล้าค่ดู กี่ล้าถูาม พร้้อมร้ับฟังคำาช่ี�แนะต่่ช่มเวัลาที�ทำาผู้่ดูพลาดู ควัาม
กี่ดูดูันต่ัวัเองอันเน้�องมาจากี่ควัามกี่ลัวัลดูลง มีสุข้ข้ึ�น จะส่งเสร้่มให้เกี่่ดู Growth mindset ในนักี่ศูึกี่ษาไดู้ดู้วัย่กี่าร้สร้้าง
ร้ะบบน่เวัศูกี่าร้เร้ีย่นรู้้ที�ป็ลอดูภัย่ หลีกี่เลี�ย่งกี่าร้ต่ัดูส่น (non-judgement) ทั�งหมดูนี�เร้่�มจากี่ครู้อาจาร้ย่์ที�เข้้าใจและมี
growth mindset และร้ะดูับสถูาบันควัร้มีนโย่บาย่ส่งเสร้่มเร้้�องนี�อย่่างเป็็นรู้ป็ธีร้ร้ม
31