Page 34 - Journal 10
P. 34
Student engagement in
curriculum and medical schools
การมีีส่่วนร่วมีของผู้้�เรียน
ในหลัักส่้ตรแลัะในโรงเรียนแพทย์
นพ.สุุรชัย เล็กุสุุวรรณกุุล
คณะแพทยศาสุตร์ จุฬาลงกุรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้้้เริียนเป็็นองค์ป็ริะกัอบทัี�ส่ำาคัญในกัาริด้ำาเนินกัิจกัริริมติ่างๆ ของโริงเริียนแพทัย์ โด้ยผู้้้เริียนเป็็นทัั�งผู้้้ทัี�มี
ส่่วนได้้ส่่วนเส่ียหลักัและเป็็นผู้้้ทัี�มีส่่วนริ่วมในกัิจกัริริมทัั�งภายในหลักัส่้ติริแพทัยศิาส่ติริบัณ์ฑิิติ ได้้แกั่ กัาริเริียนกัาริ
ส่อน กัาริป็ริะเมินผู้้้เริียน และกัาริป็ริะเมินริายวิชา ริวมถึ่งกัิจกัริริมนอกัหลักัส่้ติริ ได้้แกั่ กัิจกัริริมพัฒนาผู้้้เริียน
ชมริม ค่ายอาส่าหริ่อกัิจกัริริมอ่�นติามความส่นใจของผู้้้เริียน
กัาริส่ริ้างเส่ริิมให้ผู้้้เริียนมีส่่วนริ่วมในกัิจกัริริมทัั�งในและนอกัหลักัส่้ติริทัี�เพิ�มข่�น จะช่วยให้ผู้้้เริียนได้้ส่ั�งส่ม
ป็ริะส่บกัาริณ์์กัาริเริียนริ้้ มีผู้ลส่ัมฤทัธ์ิ�ทัางกัาริเริียนทัี�ด้ีข่�น ริวมทัั�งยังมีคุณ์ค่าติ่อทัั�งผู้้้เริียนและส่ังคมซึ่่�งจะกัล่าวติ่อ
ไป็ ด้้วยความส่ำาคัญด้ังกัล่าวกัาริส่ริ้างเส่ริิมกัาริมีส่่วนริ่วมของผู้้้เริียนจ่งเป็็นหน่�งในติัวชี�วัด้ทัี�ส่ำาคัญของเกัณ์ฑิ์
มาติริฐานริะด้ับนานาชาติิ เช่น ASPIRE Recognition of Excellence in Medical School ของ AMEE และ
เกัณ์ฑิ์มาติริฐานกัาริศิ่กัษาแพทัยศิาส่ติริ์ของ World Federation of Medical Education เป็็นติ้น
ความหมายและความส่ำาคัญ
การมีส่วนร่วมของผู้้้เรียนในโรงเรียนแพทย์ ค้อการ
บ้รณาการระหว่างสององค์ประกอบค้อผู้้้เรียนและโรงเรียน
แพทย์ โด้ยองค์ประกอบแรก ได้้แก่ ผู้้้เรียนที�มีส่วนร่วมหร้อ
ใชี่้เวลาในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ โด้ยการมีส่วนร่วมอาจไม่ใชี่่แค่
ด้้านพฤติกรรม (Behavioral engagement) ค้อไปร่วมกิจกรรม
แต่อาจเป็นด้้านของอารมณ์ (Emotional engagement) เชี่่น
ร้้สึกสนใจ ร้้สึกสนุก ร้้สึกเป็นเจ้าของในการจัด้กิจกรรม (Sense กิจกรรมนอกหลักส้ตรอาจทำาให้เกิด้การพัฒนาทักษะ
of belonging) ร่วมกับองค์ประกอบที�สองที�โรงเรียนแพทย์เปิด้ Non-technical skills ของผู้้้เรียน ในขณะที�กิจกรรมใน
โอกาสให้ผู้้้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ การสนับสนุนในที�นี�เกิด้ขึ�น หลักส้ตร เชี่่น การออกแบบการเรียนการสอนในร้ปแบบการ
ได้้ในหลายร้ปแบบ เชี่่น นโยบายของโรงเรียนแพทย์ การจัด้สรร เรียนเชี่ิงรุก (Active learning) เม้�อผู้้้เรียนเข้ามาเรียนร้้ผู้่าน
งบประมาณ การสนับสนุนคณาจารย์และบุคลากร การจัด้สรร กระบวนการที�คณาจารย์จัด้เตรียม นอกจากผู้้้เรียนจะสามารถ
เวลา เป็นต้น พัฒนาการเรียนร้้ของตนให้บรรลุผู้ลสัมฤทธิิ�ที�ผู้้้สอนคาด้หวัง
เม้�อผู้้้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน แล้วยังพัฒนาทักษะการเรียนร้้ด้้วยตนเองไปด้้วย เป็นต้น โด้ยใน
แพทย์ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมในหลักส้ตรหร้อนอกหลักส้ตร ย่อมส่ง ที�นี�จึงขอกล่าวถึงคุณค่าของการสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของผู้้้เรียน
ผู้ลต่อผู้้้เรียนในลักษณะที�แตกต่างกันตามร้ปแบบกิจกรรม เชี่่น ในโรงเรียนแพทย์เป็นตัวอย่าง อาทิ
32