Page 34 - Journal 10
P. 34

Student engagement in

                               curriculum and medical schools

                                              การมีีส่่วนร่วมีของผู้้�เรียน

                                         ในหลัักส่้ตรแลัะในโรงเรียนแพทย์



                                            นพ.สุุรชัย เล็กุสุุวรรณกุุล
                                       คณะแพทยศาสุตร์ จุฬาลงกุรณ์มหาวิทยาลัย


                ผู้้้เริียนเป็็นองค์ป็ริะกัอบทัี�ส่ำาคัญในกัาริด้ำาเนินกัิจกัริริมติ่างๆ ของโริงเริียนแพทัย์ โด้ยผู้้้เริียนเป็็นทัั�งผู้้้ทัี�มี
        ส่่วนได้้ส่่วนเส่ียหลักัและเป็็นผู้้้ทัี�มีส่่วนริ่วมในกัิจกัริริมทัั�งภายในหลักัส่้ติริแพทัยศิาส่ติริบัณ์ฑิิติ ได้้แกั่ กัาริเริียนกัาริ
        ส่อน  กัาริป็ริะเมินผู้้้เริียน และกัาริป็ริะเมินริายวิชา  ริวมถึ่งกัิจกัริริมนอกัหลักัส่้ติริ ได้้แกั่  กัิจกัริริมพัฒนาผู้้้เริียน
        ชมริม ค่ายอาส่าหริ่อกัิจกัริริมอ่�นติามความส่นใจของผู้้้เริียน

                กัาริส่ริ้างเส่ริิมให้ผู้้้เริียนมีส่่วนริ่วมในกัิจกัริริมทัั�งในและนอกัหลักัส่้ติริทัี�เพิ�มข่�น  จะช่วยให้ผู้้้เริียนได้้ส่ั�งส่ม
        ป็ริะส่บกัาริณ์์กัาริเริียนริ้้  มีผู้ลส่ัมฤทัธ์ิ�ทัางกัาริเริียนทัี�ด้ีข่�น  ริวมทัั�งยังมีคุณ์ค่าติ่อทัั�งผู้้้เริียนและส่ังคมซึ่่�งจะกัล่าวติ่อ

        ไป็     ด้้วยความส่ำาคัญด้ังกัล่าวกัาริส่ริ้างเส่ริิมกัาริมีส่่วนริ่วมของผู้้้เริียนจ่งเป็็นหน่�งในติัวชี�วัด้ทัี�ส่ำาคัญของเกัณ์ฑิ์
        มาติริฐานริะด้ับนานาชาติิ เช่น ASPIRE Recognition of Excellence in Medical School ของ AMEE และ
        เกัณ์ฑิ์มาติริฐานกัาริศิ่กัษาแพทัยศิาส่ติริ์ของ World Federation of Medical Education เป็็นติ้น


                ความหมายและความส่ำาคัญ

                การมีส่วนร่วมของผู้้้เรียนในโรงเรียนแพทย์ ค้อการ
        บ้รณาการระหว่างสององค์ประกอบค้อผู้้้เรียนและโรงเรียน
        แพทย์  โด้ยองค์ประกอบแรก  ได้้แก่  ผู้้้เรียนที�มีส่วนร่วมหร้อ
        ใชี่้เวลาในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ โด้ยการมีส่วนร่วมอาจไม่ใชี่่แค่
        ด้้านพฤติกรรม (Behavioral engagement) ค้อไปร่วมกิจกรรม
        แต่อาจเป็นด้้านของอารมณ์  (Emotional  engagement)  เชี่่น
        ร้้สึกสนใจ ร้้สึกสนุก ร้้สึกเป็นเจ้าของในการจัด้กิจกรรม (Sense   กิจกรรมนอกหลักส้ตรอาจทำาให้เกิด้การพัฒนาทักษะ
        of belonging)  ร่วมกับองค์ประกอบที�สองที�โรงเรียนแพทย์เปิด้  Non-technical  skills  ของผู้้้เรียน  ในขณะที�กิจกรรมใน

        โอกาสให้ผู้้้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ การสนับสนุนในที�นี�เกิด้ขึ�น  หลักส้ตร  เชี่่น  การออกแบบการเรียนการสอนในร้ปแบบการ
        ได้้ในหลายร้ปแบบ เชี่่น นโยบายของโรงเรียนแพทย์ การจัด้สรร  เรียนเชี่ิงรุก  (Active  learning)  เม้�อผู้้้เรียนเข้ามาเรียนร้้ผู้่าน
        งบประมาณ  การสนับสนุนคณาจารย์และบุคลากร  การจัด้สรร  กระบวนการที�คณาจารย์จัด้เตรียม  นอกจากผู้้้เรียนจะสามารถ
        เวลา เป็นต้น                                 พัฒนาการเรียนร้้ของตนให้บรรลุผู้ลสัมฤทธิิ�ที�ผู้้้สอนคาด้หวัง
                เม้�อผู้้้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ  ของโรงเรียน  แล้วยังพัฒนาทักษะการเรียนร้้ด้้วยตนเองไปด้้วย เป็นต้น โด้ยใน
        แพทย์ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมในหลักส้ตรหร้อนอกหลักส้ตร ย่อมส่ง  ที�นี�จึงขอกล่าวถึงคุณค่าของการสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของผู้้้เรียน
        ผู้ลต่อผู้้้เรียนในลักษณะที�แตกต่างกันตามร้ปแบบกิจกรรม  เชี่่น   ในโรงเรียนแพทย์เป็นตัวอย่าง อาทิ



      32
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39