Page 31 - Journal 10
P. 31

กี่าร้ฝึกี่ฝน  (practice)  เป็นการแสด้งถึงความ

        พยายามที�จะพัฒนาตนเองอย่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใด้ๆ
        ในบรรด้าแนวทางการฝึึกฝึนทักษะต่างๆ  พบว่าการฝึึกฝึนที�จะ
        ชี่่วยส่งเสริม grit มากที�สุด้จะเป็นการฝึึกฝึนทักษะตามแนวทาง
        deliberate practice ซึ่ึ�งประกอบไปด้้วย การกำาหนด้เป้าหมาย
        ที�จะฝึึกที�ชี่ัด้เจน   แบ่งทักษะที�จะฝึึกด้ังกล่าวออกเป็นทักษะ     ควัามหวััง  (hope)  เป็นทัศึนคติในแง่บวกที�เชี่้�อว่า
        ย่อยๆ  แล้วฝึึกฝึนทีละทักษะ  ฝึึกฝึนในระด้ับความยากง่ายที�  หากตั�งใจพัฒนาตนเองต่อไป  ในที�สุด้ก็จะประสบความสำาเร็จ
        เหมาะสม  ในอัตราที�ไม่เร่งรีบเกินไป  ร่วมกับการได้้รับข้อม้ล   การที�บุคคลใด้จะประสบความสำาเร็จที�เป็นเป้าหมายชี่ีวิตใน
        feedback จากอาจารย์อย่างต่อเน้�อง การได้้ฝึึกฝึนตามแนวทาง  ระยะยาวได้้นั�น ต้องเจออุปสรรคแน่นอน คุณสมบัติที�สำาคัญของ
        ของ deliberate practice นอกจากจะชี่่วยให้นักศึึกษาพัฒนา  คนที�จะมุมานะฝึ่าฟันอุปสรรคต่างๆไปได้้นั�นค้อเม้�อล้มแล้วต้อง
        ทักษะได้้อย่างรวด้เร็วแล้ว   ยังทำาให้นักศึึกษามีความอด้ทน   ลุกขึ�นย้นใหม่ได้้  ต้องไม่ล้มเลิกความพยายาม  แต่การที�คนคน
        พยายามที�จะพัฒนาตนเองอย่างต่อเน้�องด้้วย บทบาทหน้าที�ของ  หนึ�งจะพยายามต่อต้องวางอย้่บนพ้�นฐานของทัศึนคติที�ด้ี

        คร้แพทย์ค้อ  การออกแบบการฝึึกทักษะต่างๆให้นักศึึกษาได้้  (optimism)  ด้้วย  หากผู้้้ใด้มองโลกในแง่ลบ  มีความเชี่้�อว่าถึง
        ฝึึกฝึนอย่างเหมาะสม และให้ข้อม้ล feedback อย่างต่อเน้�อง  พยายามไปก็ไม่มีทางสำาเร็จได้้  ผู้้้นั�นก็จะล้มเลิกความพยายาม
                                                    อย่างรวด้เร็ว จากงานวิจัยของ Carol Dweck แสด้งให้เห็นว่าผู้้้
                                                    เรียนมีมุมมองต่อความสามารถของตนได้้สองแนวทางค้อ  (1)
                                                    fixed mindset ค้อคนที�เชี่้�อว่าไม่ว่าจะพยายามอย่างไร ความร้้
                                                    ความสามารถของเขาก็จะเท่าเด้ิม กับ (2) growth mindset ค้อ

                                                    คนที�เชี่้�อว่าหากพยายามมากขึ�น  ความร้้  ความสามารถก็มี
                                                    โอกาสจะพัฒนาขึ�นได้้อีก ผู้้้ที�มีความมุมานะส้ง จะมีลักษณะของ
                                                    growth mindset ซึ่ึ�งจากงานวิจัยของ Carol Dweck แสด้งให้
                                                    เห็นว่าผู้้้ที�มี growth mindset จะสามารถพัฒนาความสามารถ
                                                    หร้อระด้ับสติปัญญาของเขาให้ด้ีขึ�นได้้ด้ีกว่ากลุ่ม fixed mindset
                กี่าร้มีเป็้าหมาย่ (purpose) เป็นองค์ประกอบสำาคัญ  แนวทางการส่งเสริมทัศึนคติแง่บวก  ทำาให้ผู้้้เรียนมีความหวัง
        ของความมีใจรัก (passion) โด้ยเป้าหมายในที�นี�หมายถึงเจตนา  ทำาได้้โด้ย (1) สร้างความเข้าใจที�ถ้กต้องเกี�ยวกับ ความสามารถ
        ที�จะทำาประโยชี่น์ให้แก่ผู้้้อ้�น  นอกเหน้อไปจากแค่ประโยชี่น์หร้อ  ในการพัฒนาระด้ับความสามารถของตนเองในผู้้้ที�มี  growth
        ความพอใจส่วนตัว  ผู้้้ที�มีความมุมานะส้ง  มักจะต้องการเห็นว่า  mindset  (2)  การเปิด้โอกาสให้นักศึึกษาได้้ฝึึกพัฒนาทักษะใน
        สิ�งที�ตนตั�งใจทำานั�นเป็นสิ�งที�สำาคัญ  สร้างประโยชี่น์ให้แก่สังคม  การพ้ด้ให้กำาลังใจตนเอง  และ  (3)  จัด้ประสบการณ์เรียนร้้ให้
        ได้้มาก   จะว่าไปแล้ววิชี่าแพทย์จัด้ว่ามีข้อได้้เปรียบในด้้านนี�   ผู้้้เรียนได้้รับความชี่่วยเหล้ออย่างเหมาะสม   เม้�อผู้้้เรียนเจอ
        การทำาหน้าที�ของแพทย์สามารถส่งผู้ลด้ีให้แก่ผู้้้อ้�น  และสังคมได้้  อุปสรรค
        ค่อนข้างชี่ัด้เจน จึงเป็นเหตุให้มีแพทย์จำานวนมากที�ยินด้ีอด้หลับ
        อด้นอน ทำางานหามรุ่งหามคำ�า เพ้�อรักษาพยาบาลผู้้้อ้�น คร้แพทย์     ผูู้้น่พนธี์หวัังวั่าแนวัทางกี่าร้พัฒนา Grit จากี่ทั�งสี�

        ที�ต้องการสร้าง  purpose  ให้แก่นักศึึกษาแพทย์สามารถใชี่้การ  องค์ป็ร้ะกี่อบข้้างต่้นนี�  จะช่่วัย่ให้อาจาร้ย่์แพทย่์วัางแผู้นกี่าร้
        เล่าเร้�องราวของแพทย์ที�ทำาประโยชี่น์แก่ผู้้้ป่วย  แก่สังคม  หร้อ  จัดูป็ร้ะสบกี่าร้ณ์์เร้ีย่นรู้้ในโร้งเร้ีย่นแพทย่์ให้เอ้�อต่่อกี่าร้ที�
        ชี่ักชี่วนนักศึึกษาให้ไปเข้าร่วมกิจกรรมที�เขาได้้เห็นว่าการมีความร้้   นักี่ศูึกี่ษาแพทย่์และแพทย่์ป็ร้ะจำาบ้านจะมีกี่าร้พัฒนา  Grit
        และทักษะทางการแพทย์สามารถทำาคุณประโยชี่น์  สร้างความ  ทำาให้โร้งเร้ีย่นเป็็นมากี่กี่วั่าสถูานที�ให้ควัามรู้้ แต่่ย่ังเป็็นสถูาน
        เปลี�ยนแปลงในทางที�ด้ีให้แก่คนอ้�นได้้ เชี่่น ไปออกหน่วยแพทย์  ที�สร้้างควัามมุมานะให้แกี่่ผูู้้เร้ีย่นทุกี่ร้ะดูับดู้วัย่ ซึ่ึ�งจะเป็็นผู้ลดูี
        อาสา ไปเป็นแพทย์ประจำาหน่วยฉีด้วัคซึ่ีน เป็นต้น  ต่่อกี่าร้บร้ร้ลุเป็้าหมาย่ข้องช่ีวั่ต่ข้องผูู้้เร้ีย่นในร้ะย่ะย่าวั


                                                                                               29
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36