Page 30 - Journal 10
P. 30
Grit and medical education
ควิามมุมานัะ กับ แพทย์ศึาสตรัศึึกษา
รศ. ดร. นพ.เชิดศักุดิ� ไอิรมณีรัตน์
ภิาควิชาศัลยศาสุตร์ คณะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
มหาวิทยาลัยมหิดล
ความมุมานะ (Grit) เป็็นลักัษณ์ะในติัวบุคคลทัี�ได้้ริับความส่นใจและมีกัาริศิ่กัษาวิจัยอย่างมากัในช่วง
ทัศิวริริษทัี�ผู้่านมา โด้ย Angela Duckworth ได้้แส่ด้งให้เห็นว่า กัาริทัี�บุคคลมีความมุมานะส่้ง มีผู้ลติ่อความ
ส่ำาเริ็จในชีวิติ มากักัว่า กัาริมีพริส่วริริค์หริ่อทัักัษะอ่�นๆ ทัำาให้องค์กัริ และส่ถึาบันกัาริศิ่กัษาหลายแห่งส่นใจทัี�จะ
พัฒนาความมุมานะ (grit) ในบุคลากัริ และนักัศิ่กัษา ในริะยะ 4 – 5 ป็ีหลังนี�มีงานวิจัยทัางแพทัยศิาส่ติริศิ่กัษา
เผู้ยแพริ่ออกัมาเป็็นริะยะๆแส่ด้งให้เห็นว่า ริะด้ับของความมุมานะ (grit) มีความส่ัมพันธ์์เชิงบวกักัับ ความริ้้
ความส่ามาริถึของนักัศิ่กัษาแพทัย์และแพทัย์ป็ริะจำาบ้าน นอกัจากันี�ยังพบว่า grit ส่ามาริถึช่วยป็้องกัันภาวะ
หมด้ไฟ (burnout) ในนักัศิ่กัษาแพทัย์อีกัด้้วย ในบทัความนี�ผู้้้นิพนธ์์หวังว่าจะช่วยส่ริ้างความเข้าใจว่า Grit ค่อ
อะไริ และจะพัฒนาในนักัศิ่กัษาหริ่อแพทัย์ป็ริะจำาบ้านได้้อย่างไริ
ความมุมานะ (Grit) หมายถึง การที�บุคคลมีความพยายามอย่างต่อเน้�องที�จะบรรลุเป้าหมายระยะยาว ซึ่ึ�งโด้ยทั�วไปจะเกิด้
ขึ�นได้้ด้้วยองค์ประกอบสำาคัญสองส่วนค้อ ความมีใจรัก (passion) และ ความเพียรพยายาม (perseverance) บุคคลที�มีความมุมานะ
ส้งจะตั�งเป้าหมายในการทำางานหร้อใชี่้ชี่ีวิตที�ชี่ัด้เจน แล้วมุ่งมั�นพยายามให้ไปถึงเป้าหมายด้ังกล่าวให้ได้้ ถึงแม้จะมีอุปสรรค หร้อมี
ความยากลำาบากอย่างไร ก็จะไม่ย่อท้อ
ข้อม้ลจากงานวิจัยแสด้งให้เห็นว่า Grit เป็น
คุณลักษณะในบุคคลที�ไม่ตายตัว แต่สามารถพัฒนาขึ�นได้้ โด้ยมี
แนวทางสำาคัญที�จะชี่่วยเพิ�ม Grit อย้่ 4 ประการด้้วยกัน ค้อ
ความสนใจ (interest), การฝึึกฝึน (practice), การมีเป้าหมาย
(purpose), และ ความหวัง (hope)
ควัามสนใจ (interest) เป็นปัจจัยสำาคัญอย่างหนึ�ง
ในการสร้างความมีใจรัก (passion) อย่างไรก็ตาม ความสนใจ มัก
ไม่ค่อยเกิด้ขึ�นเองโด้ยอัตโนมัติ แต่ความสนใจมักได้้จากการได้้
รับประสบการณ์ การทำางานหร้อกิจกรรมบางอย่าง แล้วค้นพบ
ว่ากิจกรรมนั�นๆเป็นสิ�งที�ตนสนใจ ชี่อบที�จะทำา มีความเป็นไปได้้
ว่านักศึึกษาแพทย์บางส่วนจะมีความสนใจในศึาสตร์ทาง
การแพทย์ หร้อการทำางานทางการแพทย์บางสาขาวิชี่ามาเป็น
ทุนเด้ิม แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีนักศึึกษาจำานวนไม่น้อยที�อาจไม่
แน่ใจว่าตนสนใจสิ�งใด้ มาเรียนแพทย์เพราะผู้้้ปกครองสนับสนุน
หร้อกลุ่มเพ้�อนชี่วนมาเรียน บทบาทหน้าที�ของคร้แพทย์ส่วน
หนึ�งค้อการเปิด้โอกาสให้นักศึึกษาได้้เห็น หร้อได้้มีส่วนร่วมใน
งานทางการแพทย์ที�หลากหลาย ให้นักศึึกษาได้้สำารวจตนเองว่า
เขาชี่อบงานลักษณะใด้ ชี่อบศึาสตร์ด้้านใด้
28