Page 17 - Journal 10
P. 17
แล้วัองค์กี่ร้จะช่่วัย่เหล้อบุคคลากี่ร้ข้องเร้าไดู้อย่่างไร้ ? กับเรา ซึ่ึ�งรวมถึงอาจารย์แพทย์ที�กำาลังทำางานอย้่นั�น
สำาหรับอาจารย์แพทย์นั�น เราพบว่า อาจารย์ที� กำาลังร้้สึกอย่างไรกับการทำางาน อาจจะเป็นการคอย
อย้่ในกลุ่ม Overextended มักจะประสบปัญหาว่ามี ตรวจสอบว่าตอนนี�มีอาจารย์ที�เหน้�อยล้ามากเกินไป
ภาระงานมากเกินไป หร้อใชี่้เวลาในการทำางานทั�งด้้าน มากน้อยเพียงใด้ มีใครที�กำาลังร้้สึกแปลกแยกจากเพ้�อน
การสอน การด้้แลผู้้้ป่วย รวมทั�งการทำาวิจัยที�มากเกินไป ร่วมงานอย้่บ้างไหม หร้อมีใครที�กำาลังร้้สึกว่าตนเองไม่ด้ี
ซึ่ึ�งถ้าหากว่าอาจารย์สามารถหาวิธิีจัด้การกับภาระงานได้้ พอหร้อไม่ มีองค์กรไหนที�มีกลุ่มบุคคลที�มีความเสี�ยงที�
อย่างเหมาะสม หร้อได้้รับความชี่่วยเหล้อจากองค์กรเพ้�อ จะเกิด้ภาวะหมด้ไฟในการทำางานเป็นพิเศึษในชี่่วงเวลา
ลด้ภาระงานบางอย่างได้้ก็มักจะทำาให้อาจารย์ร้้สึกด้ีขึ�น หนึ�ง ๆ หร้อไม่ การสำารวจเป็นระยะๆ แบบนี�น่าจะเป็น
และป้องกันภาวะหมด้ไฟได้้ นอกจากนั�นแล้ว ยังมีคำา ประโยชี่น์ในการที�จะทำาให้ผู้้้บริหารได้้ร้้เท่าทัน
แนะนำาว่าถ้าหากว่าอาจารย์มีโอกาสได้้ทำางานที�ชี่อบ สถานการณ์ขององค์กรในแต่ละชี่่วงเวลา และสามารถ
ไม่ว่าจะเป็นด้้านการสอน การด้้แลผู้้้ป่วย หร้อการทำาวิจัย วางแผู้น สร้างแนวทางปฏิิบัติหร้อออกนโยบายเพ้�อ
อย่างน้อยสัก 20% ของเวลาในการทำางานจะสามารถ ให้การสนับสนุน เพ้�อให้บุคคลในกลุ่มเหล่านั�นได้้รับการ
ชี่่วยลด้การเกิด้ภาวะหมด้ไฟของอาจารย์ได้้อีกด้้วย ด้้แลและชี่่วยเหล้อตั�งแต่เนิ�นๆ ก่อนจะเกิด้ภาวะหมด้ไฟ
สำาหรับอาจารย์ที�อย้่ในกลุ่ม Disengaged นั�น
สิ�งที�จะชี่่วยให้อาจารย์ร้้สึกด้ีขึ�นได้้ในระด้ับบุคคลน่าจะ
เป็นการยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล การเปิด้ใจ
พ้ด้คุยและรับฟังความเห็นที�แตกต่าง การพัฒนาเร้�อง
ความย้ด้หยุ่นต่อการเกิด้เหตุการณ์ต่างๆ นอกจากนั�นแล้ว
การพัฒนาหร้อจัด้อบรมเร้�องความสัมพันธิ์ในระด้ับ
องค์กรก็เป็นอีกตัวชี่่วยหนึ�งที�ลด้โอกาสการเกิด้ภาวะ
Disengaged ที�อาจจะนำาไปส้่ภาวะหมด้ไฟได้้อีกด้้วย “
สำาหรับอาจารย์ที�อย้่ในกลุ่ม Ineffectiveness กี่่อนจะจบบทควัาม... ไดู้ย่่นเสีย่ง
นั�น มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย หนึ�งในปัจจัยที�ถ้กกล่าว กี่ร้ะซึ่่บเบาๆ จากี่อาจาร้ย่์แพทย่์ท่านหนึ�งพึมพำามา
ถึงได้้ ค้อ Imposter syndrome ซึ่ึ�งเป็นที�น่าแปลกใจ วั่า “องค์กี่ร้ข้องเร้า ให้กี่าร้สนับสนุนเกี่ี�ย่วักี่ับกี่าร้
อย่างยิ�งที�อาจารย์แพทย์ที�ด้้เป็นอาจารย์ที�เก่งและด้ีใน อบร้มดู้านวั่ช่ากี่าร้และพัฒนาศูักี่ย่ภาพดู้านกี่าร้
สายตาล้กศึิษย์กลับมีความร้้สึกว่าตนเองไม่เก่ง หร้อไม่ด้ี วั่จัย่ให้อาจาร้ย่์แพทย่์มามากี่แล้วั คงจะถูึงเวัลาสักี่
พอที�จะทำางานในหน้าที�นี� ทั�งนี� สาเหตุของความร้้สึกว่า ทีที�องค์กี่ร้ข้องเร้าจะหันมาใส่ใจสุข้ภาวัะทางจ่ต่ใจ
ตนเองไม่ด้ีพอในอาจารย์กลุ่มนี�นั�น อาจจะเกิด้ได้้จาก และภาวัะหมดูไฟในอาจาร้ย่์แพทย่์บ้าง”
หลายปัจจัย ด้ังนั�นการด้้แลในระด้ับบุคคลและองค์กรจึง
จำาเป็นต้องหาข้อม้ลเพิ�มเติมและให้การด้้แลที�เฉพาะ “
เจาะจงเป็นรายๆ ไป
นอกจากนั�นแล้วสิ�งที�องค์กรสามารถทำาได้้
ค้อ การคอยทำา Organization check-up อย้่เป็นระยะ
เพ้�อให้สามารถรับร้้ได้้ว่าตอนนี�บุคลากรที�ทำางานอย้่
15