Page 47 - Journal 4_2021
P. 47
Entrustable Professional
Activities (EPA)
รศ. พญ.กษณา รักษมณี
ภาควิชาวิสุัญญีวิที่ยา คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ
ในปัจจุบัันท้�วังการวัิทยาศาสติร์สุขภาพให้้ควัามสำาคัญกับัควัามปลิอด้ภัยผู้้้ป่วัยส้งท้�สุด้
ทำาให้้ผู้้้เร้ยนม้โอกาสได้้ฝึึกห้ัด้ลิด้ลิง แลิะม้การกำากับัด้้แลิอย่างเข้มงวัด้มากขึ�น ระบับัท้�ค่อยๆเปลิ้�ยนแปลิงไปใน
ทิศทางน้�ทำาให้้ผู้้้เร้ยนม้ควัามรับัผู้ิด้ช่อบัในการด้้แลิผู้้้ป่วัยลิด้ลิงเร้�อยๆ เน้�องจากควัามรับัผู้ิด้ช่อบัห้ลิักขึ�นกับัอาจารย์
ผู้้้เร้ยนจึงม้แนวัโน้มไม่ค่อยกระติ้อร้อร้นท้�จะด้้แลิผู้้้ป่วัยแบับัม้ควัาม ‘เป็นเจ้าของไข้’ มากนัก ถึ้ามองในแง่มุมของ
การศึกษา การเปลิ้�ยนแปลิงทิศทางน้�ทำาให้้ผู้้้เร้ยนขาด้โอกาสท้�จะติัด้สินใจแลิะแสด้งควัามรับัผู้ิด้ช่อบัด้้แลิผู้้้ป่วัยเอง
ในช่่วังขณะท้�กำาลิังเร้ยน แติ่จะได้้ทำาจริงเลิยก็เม้�อเร้ยนจบั ซึ่ึ�งอาจส่งผู้ลิติ่อควัามปลิอด้ภัยของผู้้้ป่วัยได้้มากกวั่า
เส้ยอ้ก ห้ากผู้้้เร้ยนได้้ม้โอกาสท้�จะได้้ติัด้สินใจแบับัม้ผู้้้คอยให้้คำาแนะนำาแลิะ feedback ติลิอด้ช่่วังเวัลิาในห้ลิักส้ติร
น่าจะพัฒนาผู้้้เร้ยนได้้ติามสมรรถึนะอย่างม้ประสิทธิภาพมากกวั่า
การนำา entrustable professional activities (EPA) มาใช่้ เป็นการค่อยๆเพิ�มระด้ับัควัามไวั้วัางใจ
ติามสมรรถึนะ แบับัม้คนกำากับัด้้แลิอย่างใกลิ้ช่ิด้ จะทำาให้้ผู้้้เร้ยนค่อยๆเพิ�มควัามรับัผู้ิด้ช่อบัในการด้้แลิผู้้้ป่วัยได้้
อย่างปลิอด้ภัย แลิะยังสามารถึพัฒนาผู้้้เร้ยนได้้ติามสมรรถึนะของห้ลิักส้ติรด้้วัย
สมรรถึนะค้อคำาติอบั
ในปัจัจัุบันที�การศึึกษาทางวิิทยาศึาสตร์สุขภาพ
พัฒนาไปในทิศึทางของ competency-based education
ที�มีหลัักการวิ่าการออกแบบศึึกษานั�นเริ�มต�นจัากการระบุ
ผู้ลัลััพธิ์ของหลัักส้ตรให�ช่ัดเจันโดยเน�นตามสมรรถึนะที�เม้�อจับ
จัากหลัักส้ตรคำวิรจัะมี แลั�วิออกแบบการเรียนการสอนแลัะ
การวิัดผู้ลัเพ้�อให�บรรลัุผู้ลัลััพธิ์เหลั่านั�น การวิัดผู้ลัย่อมต�อง
พัฒนาไปในทิศึทางที�ต�องวิัดสมรรถึนะให�ได�อย่างมี
ประสิทธิิภาพ เน้�องจัากการเรียนร้�ในหลัักส้ตรวิิทยาศึาสตร์ EPA แลิะ สมรรถึนะ
สุขภาพนั�นเกิดขึ�นในที�ทำางานจัริงเป็นส่วินใหญ่ ผู้ลัลััพธิ์ของ EPA นั�นถึ้กคำิดคำ�นขึ�นมาบนพ้�นฐานของ mastery
หลัักส้ตรจัึงคำวิรจัะเป็นสมรรถึนะที�สามารถึปฏิิบัติงานด้แลั learning ซึ่ึ�งออกแบบให�สามารถึปรับเข�ากับคำวิามสามารถึ
ผู้้�ป่วิยได�จัริงในที�ทำางานจัริง การวิัดผู้ลัที�ทำาในที�ปฏิิบัติงานจัึงมี แลัะการเรียนร้�ของผู้้�เรียนรายคำนได� โดยไม่ขึ�นกับระยะเวิลัา
บทบาทสำาคำัญที�จัะวิัดเพ้�อพัฒนาผู้้�เรียนตลัอดการเรียน หลัาย นิยามของ EPA คำ้อกิจักรรมในสาขาวิิช่าช่ีพ ที�ผู้้�เรียนจัะ
หลัักส้ตรทั�งในระดับก่อนปริญญาแลัะหลัังปริญญาได�มีการ ได�รับคำวิามไวิ�วิางใจัให�ทำาได�เม้�อสามารถึแสดงสมรรถึนะ
ปรับหลัักส้ตรให�สอดคำลั�องกับหลัักการนี� แลัะได�เลั้อกที�จัะนำา ให�เห็น โดยกิจักรรมทั�งหมดออกแบบมาจัากผู้ลัลััพธิ์ของ
EPA มาใช่�เป็นส่วินหลัักของการวิัดผู้ลัในหลัักส้ตร หลัักส้ตรโดยเน�นการปฏิิบัติงานในสถึานการณ์์จัริง เม้�อ
ผู้้�เรียนแสดงให�เห็นได�วิ่าสามารถึปฏิิบัติงานด้แลัผู้้�ป่วิยได�
ตามมาตรฐานในแต่ลัะกิจักรรม ก็จัะคำ่อย ๆ สะสมคำวิามไวิ�
วิางใจัให�ทำาได�จันคำรบทุกกิจักรรมตลัอดหลัักส้ตร
44