Page 47 - Journal 4_2021
P. 47

Entrustable Professional


                                 Activities (EPA)


                                  รศ. พญ.กษณา รักษมณี
                                  ภาควิชาวิสุัญญีวิที่ยา คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ



                             ในปัจจุบัันท้�วังการวัิทยาศาสติร์สุขภาพให้้ควัามสำาคัญกับัควัามปลิอด้ภัยผู้้้ป่วัยส้งท้�สุด้
        ทำาให้้ผู้้้เร้ยนม้โอกาสได้้ฝึึกห้ัด้ลิด้ลิง แลิะม้การกำากับัด้้แลิอย่างเข้มงวัด้มากขึ�น ระบับัท้�ค่อยๆเปลิ้�ยนแปลิงไปใน
        ทิศทางน้�ทำาให้้ผู้้้เร้ยนม้ควัามรับัผู้ิด้ช่อบัในการด้้แลิผู้้้ป่วัยลิด้ลิงเร้�อยๆ เน้�องจากควัามรับัผู้ิด้ช่อบัห้ลิักขึ�นกับัอาจารย์
        ผู้้้เร้ยนจึงม้แนวัโน้มไม่ค่อยกระติ้อร้อร้นท้�จะด้้แลิผู้้้ป่วัยแบับัม้ควัาม ‘เป็นเจ้าของไข้’ มากนัก  ถึ้ามองในแง่มุมของ
        การศึกษา การเปลิ้�ยนแปลิงทิศทางน้�ทำาให้้ผู้้้เร้ยนขาด้โอกาสท้�จะติัด้สินใจแลิะแสด้งควัามรับัผู้ิด้ช่อบัด้้แลิผู้้้ป่วัยเอง

        ในช่่วังขณะท้�กำาลิังเร้ยน แติ่จะได้้ทำาจริงเลิยก็เม้�อเร้ยนจบั ซึ่ึ�งอาจส่งผู้ลิติ่อควัามปลิอด้ภัยของผู้้้ป่วัยได้้มากกวั่า
        เส้ยอ้ก  ห้ากผู้้้เร้ยนได้้ม้โอกาสท้�จะได้้ติัด้สินใจแบับัม้ผู้้้คอยให้้คำาแนะนำาแลิะ feedback ติลิอด้ช่่วังเวัลิาในห้ลิักส้ติร
        น่าจะพัฒนาผู้้้เร้ยนได้้ติามสมรรถึนะอย่างม้ประสิทธิภาพมากกวั่า

               การนำา entrustable professional activities (EPA) มาใช่้ เป็นการค่อยๆเพิ�มระด้ับัควัามไวั้วัางใจ
        ติามสมรรถึนะ แบับัม้คนกำากับัด้้แลิอย่างใกลิ้ช่ิด้ จะทำาให้้ผู้้้เร้ยนค่อยๆเพิ�มควัามรับัผู้ิด้ช่อบัในการด้้แลิผู้้้ป่วัยได้้
        อย่างปลิอด้ภัย แลิะยังสามารถึพัฒนาผู้้้เร้ยนได้้ติามสมรรถึนะของห้ลิักส้ติรด้้วัย


       สมรรถึนะค้อคำาติอบั
              ในปัจัจัุบันที�การศึึกษาทางวิิทยาศึาสตร์สุขภาพ
       พัฒนาไปในทิศึทางของ  competency-based  education
       ที�มีหลัักการวิ่าการออกแบบศึึกษานั�นเริ�มต�นจัากการระบุ
       ผู้ลัลััพธิ์ของหลัักส้ตรให�ช่ัดเจันโดยเน�นตามสมรรถึนะที�เม้�อจับ
       จัากหลัักส้ตรคำวิรจัะมี  แลั�วิออกแบบการเรียนการสอนแลัะ
       การวิัดผู้ลัเพ้�อให�บรรลัุผู้ลัลััพธิ์เหลั่านั�น  การวิัดผู้ลัย่อมต�อง
       พัฒนาไปในทิศึทางที�ต�องวิัดสมรรถึนะให�ได�อย่างมี

       ประสิทธิิภาพ  เน้�องจัากการเรียนร้�ในหลัักส้ตรวิิทยาศึาสตร์  EPA แลิะ สมรรถึนะ
       สุขภาพนั�นเกิดขึ�นในที�ทำางานจัริงเป็นส่วินใหญ่  ผู้ลัลััพธิ์ของ      EPA นั�นถึ้กคำิดคำ�นขึ�นมาบนพ้�นฐานของ mastery
       หลัักส้ตรจัึงคำวิรจัะเป็นสมรรถึนะที�สามารถึปฏิิบัติงานด้แลั   learning  ซึ่ึ�งออกแบบให�สามารถึปรับเข�ากับคำวิามสามารถึ
       ผู้้�ป่วิยได�จัริงในที�ทำางานจัริง การวิัดผู้ลัที�ทำาในที�ปฏิิบัติงานจัึงมี  แลัะการเรียนร้�ของผู้้�เรียนรายคำนได� โดยไม่ขึ�นกับระยะเวิลัา
       บทบาทสำาคำัญที�จัะวิัดเพ้�อพัฒนาผู้้�เรียนตลัอดการเรียน  หลัาย  นิยามของ  EPA  คำ้อกิจักรรมในสาขาวิิช่าช่ีพ  ที�ผู้้�เรียนจัะ
       หลัักส้ตรทั�งในระดับก่อนปริญญาแลัะหลัังปริญญาได�มีการ  ได�รับคำวิามไวิ�วิางใจัให�ทำาได�เม้�อสามารถึแสดงสมรรถึนะ
       ปรับหลัักส้ตรให�สอดคำลั�องกับหลัักการนี�  แลัะได�เลั้อกที�จัะนำา   ให�เห็น  โดยกิจักรรมทั�งหมดออกแบบมาจัากผู้ลัลััพธิ์ของ
       EPA มาใช่�เป็นส่วินหลัักของการวิัดผู้ลัในหลัักส้ตร   หลัักส้ตรโดยเน�นการปฏิิบัติงานในสถึานการณ์์จัริง   เม้�อ

                                                     ผู้้�เรียนแสดงให�เห็นได�วิ่าสามารถึปฏิิบัติงานด้แลัผู้้�ป่วิยได�
                                                     ตามมาตรฐานในแต่ลัะกิจักรรม ก็จัะคำ่อย ๆ สะสมคำวิามไวิ�
                                                     วิางใจัให�ทำาได�จันคำรบทุกกิจักรรมตลัอดหลัักส้ตร

                                                                                             44
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52