Page 52 - Journal 4_2021
P. 52
4.Multisource feedback (MSF) เป็นการ
รวิบรวิมข�อม้ลัจัากใบประเมินการปฏิิบัติงานที�กรอก
โดยบุคำลัากรที�ทำางานร่วิมกับนักศึึกษาที�หลัากหลัาย เช่่น
อาจัารย์ แพทย์ประจัำาบ�าน พยาบาลั เพ้�อนนักศึึกษา แลั�วิ
นำาผู้ลัการประเมินมาสรุปนำาไปให� feedback แก่นักศึึกษา
ให�ได�รับร้�วิ่าผู้้�ร่วิมงานคำิดเห็นอย่างไรกับการทำางานของ
นักศึึกษา ในแง่การด้แลัผู้้�ป่วิย สัมพันธิภาพกับเพ้�อน
ร่วิมงาน การส้�อสารอย่างมีประสิทธิิภาพ เป็นต�น
นอกจัากเคำร้�องม้อเหลั่านี�แลั�วิ ยังมีรายงาน
WPBA ช่นิดอ้�นๆอีก เช่่น Clinical Work Sampling เข�าใจักับนักศึึกษาวิ่า หากประเมินได�คำะแนนไม่ดี
(CWS), Blinded Patient Encounter (BPE), นักศึึกษามีโอกาสประเมินซึ่ำ�าได�
Procedure-based Assessment (PBA) แต่เน้�องจัาก 3. อาจัารย์ต�องสร�างคำวิามเข�าใจักับนักศึึกษาวิ่าอาจัารย์ที�
มีการใช่�น�อยกวิ่า แลัะหลัักการในการใช่�งานคำลั�ายคำลัึงกัน จัะประเมินให�ได�นั�นมีมากมาย แลัะการประเมินไม่
กับเคำร้�องม้อที�กลั่าวิมาแลั�วิ จัึงไม่ขอนำามากลั่าวิรายลัะเอียด จัำาเป็นต�องรอไปจันถึึงปลัายภาคำการศึึกษา กระตุ�นให�
ในที�นี� นักศึึกษากลั�าที�จัะเช่ิญช่วินให�อาจัารย์ทำาการประเมิน
หากอาจัารย์มีคำวิามสนใจัที�จัะนำา WPBA มาใช่� เม้�อมีผู้้�ป่วิยที�มีลัักษณ์ะเหมาะสมตั�งแต่สัปดาห์แรกๆของ
ผู้้�เขียนมีข�อแนะนำาแนวิปฏิิบัติบางประการเพ้�อช่่วิยให�การ การทำางาน
ใช่�งานเคำร้�องม้อกลัุ่มนี�บรรลัุวิัตถึุประสงคำ์ 4. การดำาเนินการให�ประสบผู้ลัสำาเร็จัต�องอาศึัยคำวิามช่่วิย
1. อาจัารย์พึงทำาการช่ี�แจังนักศึึกษาแลัะอาจัารย์ที� เหลั้อของเจั�าหน�าที�สายสนับสนุนทางการศึึกษาในการ
เกี�ยวิข�องในการประเมินทุกท่าน ให�เข�าใจัแนวิทาง รวิบรวิมข�อม้ลัการวิัดแลัะประเมินผู้ลั แลัะตรวิจัสอบวิ่า
การใช่�งานแลัะเน�นยำ�าเป้าหมายสำาคำัญคำ้อการทำา มีปัญหาใดเกิดขึ�นหร้อไม่ เช่่น จัำานวินผู้้�ป่วิยที�เหมาะสม
formative assessment สำาหรับการประเมินมีเพียงพอหร้อไม่ มีอาจัารย์ท่านใดที�
2. อาจัารย์พยายามสร�างบรรยากาศึการใช่�งานที�เอ้�อให� ไม่มีส่วินร่วิมกับการประเมิน WPBA หร้อไม่ ซึ่ึ�งการ
เกิดการประเมินผู้ลัเพ้�อส่งเสริมการเรียนร้� มากกวิ่า ตรวิจัพบปัญหาแต่เนิ�นๆได�จัะทำาให�สามารถึปรับแก�
การมุ่งเก็บคำะแนน ดังนั�นไม่จัำาเป็นต�องคำาดหวิังให� แนวิทางดำาเนินการเพ้�อแก�ปัญหาได�ทันท่วิงที
คำะแนนส้งในการประเมินทุกคำรั�ง ต�องสร�างคำวิาม
หากี่อาจาร้ย่์ช่ั�นคล่น่กี่สามาร้ถนำา WPBA
ไป็ป็ร้ับใช่้ในกี่าร้ทำางานได้อย่่างเหมาะสม จะเป็็นกี่ลไกี่
สำาคัญที�จะช่่วัย่ให้นักี่ศู้กี่ษาหร้้อแพัทย่์ป็ร้ะจำาบ้าน ได้ร้ับ
constructive feedback มากี่ข้้�น สร้้างโอกี่าสในกี่าร้
พััฒนาควัามร้้้ และทักี่ษะพั้�นฐานทางคล่น่กี่ในผ้้เร้ีย่นได้
49