Page 52 - Journal 4_2021
P. 52

4.Multisource feedback (MSF) เป็นการ
       รวิบรวิมข�อม้ลัจัากใบประเมินการปฏิิบัติงานที�กรอก
       โดยบุคำลัากรที�ทำางานร่วิมกับนักศึึกษาที�หลัากหลัาย  เช่่น
       อาจัารย์ แพทย์ประจัำาบ�าน พยาบาลั เพ้�อนนักศึึกษา แลั�วิ
       นำาผู้ลัการประเมินมาสรุปนำาไปให� feedback แก่นักศึึกษา
       ให�ได�รับร้�วิ่าผู้้�ร่วิมงานคำิดเห็นอย่างไรกับการทำางานของ
       นักศึึกษา  ในแง่การด้แลัผู้้�ป่วิย  สัมพันธิภาพกับเพ้�อน
       ร่วิมงาน การส้�อสารอย่างมีประสิทธิิภาพ เป็นต�น



              นอกจัากเคำร้�องม้อเหลั่านี�แลั�วิ   ยังมีรายงาน
       WPBA  ช่นิดอ้�นๆอีก  เช่่น  Clinical  Work  Sampling   เข�าใจักับนักศึึกษาวิ่า   หากประเมินได�คำะแนนไม่ดี
       (CWS),  Blinded  Patient  Encounter  (BPE),      นักศึึกษามีโอกาสประเมินซึ่ำ�าได�
       Procedure-based  Assessment  (PBA)  แต่เน้�องจัาก   3.  อาจัารย์ต�องสร�างคำวิามเข�าใจักับนักศึึกษาวิ่าอาจัารย์ที�
       มีการใช่�น�อยกวิ่า  แลัะหลัักการในการใช่�งานคำลั�ายคำลัึงกัน  จัะประเมินให�ได�นั�นมีมากมาย   แลัะการประเมินไม่
       กับเคำร้�องม้อที�กลั่าวิมาแลั�วิ จัึงไม่ขอนำามากลั่าวิรายลัะเอียด  จัำาเป็นต�องรอไปจันถึึงปลัายภาคำการศึึกษา  กระตุ�นให�
       ในที�นี�                                         นักศึึกษากลั�าที�จัะเช่ิญช่วินให�อาจัารย์ทำาการประเมิน
              หากอาจัารย์มีคำวิามสนใจัที�จัะนำา  WPBA  มาใช่�    เม้�อมีผู้้�ป่วิยที�มีลัักษณ์ะเหมาะสมตั�งแต่สัปดาห์แรกๆของ

       ผู้้�เขียนมีข�อแนะนำาแนวิปฏิิบัติบางประการเพ้�อช่่วิยให�การ  การทำางาน
       ใช่�งานเคำร้�องม้อกลัุ่มนี�บรรลัุวิัตถึุประสงคำ์  4.  การดำาเนินการให�ประสบผู้ลัสำาเร็จัต�องอาศึัยคำวิามช่่วิย
       1.  อาจัารย์พึงทำาการช่ี�แจังนักศึึกษาแลัะอาจัารย์ที�  เหลั้อของเจั�าหน�าที�สายสนับสนุนทางการศึึกษาในการ
          เกี�ยวิข�องในการประเมินทุกท่าน  ให�เข�าใจัแนวิทาง  รวิบรวิมข�อม้ลัการวิัดแลัะประเมินผู้ลั  แลัะตรวิจัสอบวิ่า
          การใช่�งานแลัะเน�นยำ�าเป้าหมายสำาคำัญคำ้อการทำา    มีปัญหาใดเกิดขึ�นหร้อไม่ เช่่น จัำานวินผู้้�ป่วิยที�เหมาะสม
          formative assessment                          สำาหรับการประเมินมีเพียงพอหร้อไม่ มีอาจัารย์ท่านใดที�
       2.  อาจัารย์พยายามสร�างบรรยากาศึการใช่�งานที�เอ้�อให�  ไม่มีส่วินร่วิมกับการประเมิน  WPBA  หร้อไม่  ซึ่ึ�งการ
          เกิดการประเมินผู้ลัเพ้�อส่งเสริมการเรียนร้�  มากกวิ่า  ตรวิจัพบปัญหาแต่เนิ�นๆได�จัะทำาให�สามารถึปรับแก�
          การมุ่งเก็บคำะแนน  ดังนั�นไม่จัำาเป็นต�องคำาดหวิังให�  แนวิทางดำาเนินการเพ้�อแก�ปัญหาได�ทันท่วิงที
          คำะแนนส้งในการประเมินทุกคำรั�ง   ต�องสร�างคำวิาม








                                                              หากี่อาจาร้ย่์ช่ั�นคล่น่กี่สามาร้ถนำา   WPBA
                                                      ไป็ป็ร้ับใช่้ในกี่าร้ทำางานได้อย่่างเหมาะสม  จะเป็็นกี่ลไกี่

                                                      สำาคัญที�จะช่่วัย่ให้นักี่ศู้กี่ษาหร้้อแพัทย่์ป็ร้ะจำาบ้าน  ได้ร้ับ
                                                      constructive  feedback  มากี่ข้้�น  สร้้างโอกี่าสในกี่าร้
                                                      พััฒนาควัามร้้้ และทักี่ษะพั้�นฐานทางคล่น่กี่ในผ้้เร้ีย่นได้



      49
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57