Page 43 - Journal 4_2021
P. 43
การคำำานวิณ์เกณ์ฑ์์สอบผู้่าน โดยใช่� Test-centered methods มีข�อจัำากัดในกรณ์ีที�จัำานวินข�อสอบมีปริมาณ์มาก
เน้�องจัากผู้้�เช่ี�ยวิช่าญต�องพิจัารณ์าข�อสอบทีลัะข�อซึ่ึ�งจัะทำาให�ใช่�เวิลัานานในการพิจัารณ์า จัึงมีวิิธิีการพิจัารณ์าเกณ์ฑ์์ผู้่านสอบ
ด�วิยการตั�งเกณ์ฑ์์ผู้่านพิจัารณ์าจัากผู้้�เข�าสอบ (Examinee-centered methods)
การติั�งเกณฑิ์ผู้่านพิจารณาจากผู้้้เข้าสอบั (Examinee-centered methods)
เป็นวิิธิีการพิจัารณ์าจัากคำวิามร้�คำวิามสามารถึของผู้้�เข�าสอบโดยตรง มี 2 วิิธิีการ ได�แก่
1. Borderline-group method ให�ผู้้�เช่ี�ยวิช่าญพิจัารณ์าผู้้�เข�าสอบทั�งหมดแลั�วิเลั้อกผู้้�เข�าสอบที�คำิดวิ่าจัะ
เป็นกลัุ่มคำาบเส�น (Borderline group) จัะนำาคำ่าคำะแนนของผู้้�เข�าสอบในกลัุ่มนี�มาหามัธิยฐาน (median) แลัะตั�งเป็น
เกณ์ฑ์์ผู้่าน
2. Contrasting-groups method จัะให�ผู้้�เช่ี�ยวิช่าญแบ่งผู้้�เข�าสอบออกเป็น 2 กลัุ่มคำ้อ ผู้้�เข�าสอบที�ผู้่านแลัะ
ผู้้�เข�าสอบที�ไม่ผู้่านการสอบ โดยไม่ทราบผู้ลัการสอบของผู้้�เข�าสอบนั�นๆ จัากนั�นสร�างกราฟัระหวิ่างจัำานวินผู้้�เข�าสอบแลัะ
คำะแนนสอบของผู้้�เข�าสอบแต่ลัะคำน โดยแยกเป็น 2 เส�นตามกลัุ่มที�ได�แบ่งไวิ� ทั�ง 2 กลัุ่ม จัากนั�นกำาหนดให�คำะแนนสอบผู้่าน
คำ้อ จัุดตัดระหวิ่างกราฟัทั�ง 2 เส�น ดังตัวิอย่างกราฟัที�แสดงด�านลั่าง คำะแนนสอบผู้่านคำ้อ 30 คำะแนน
จัำานวินนักศึึกษา
คำะแนนสอบ
การกำาหนดเกณ์ฑ์์สอบผู้่านต�องเริ�มต�นจัากทบทวินจัากผู้้�เช่ี�ยวิช่าญที�มีคำุณ์สมบัติเหมาะสม จัำานวินเพียงพอ มีวิิธิี
การคำำานวิณ์เกณ์ฑ์์อย่างมีหลัักการสามาถึเช่้�อถึ้อได� แลัะกระบวินการสุดท�ายคำ้อ ต�องมีการทบทวินเกณ์ฑ์์อย่างสมำ�าเสมอ เพ้�อย้นยัน
ได�วิ่า เกณ์ฑ์์ที�ตั�งไวิ�มีคำวิามสัมพันธิ์กับคำวิามร้�แลัะคำวิามสามารถึของผู้้�ผู้่านการสอบอย่างแท�จัริง เพ้�อให�เกณ์ฑ์์การสอบผู้่านที�
ได�มาตรฐานแลัะได�รับการยอมรับ
40