Page 44 - Journal 4_2021
P. 44

Grading (การติัดเกรด)




                              รศ. พญ.กษยา ติันิติิผลิาชีวะ
                              ภาควิชาศัลิยศาสุติร์

                              คณะแพที่ยศาสุติร์ จุฬาลิงกรณ์มห่าวิที่ยาลิัย


              “เกรด้” ในทางการศึกษาเป็นสัญลิักษณ์  ติัวัอักษร  ห้ร้อ  ติัวัเลิขท้�
       ผู้้้เร้ยนได้้รับัมาจากผู้้้สอนห้ลิังจากผู้่านกรรมวัิธ้ประเมินผู้ลิแลิ้วั  สัญลิักษณ์น้�
       เสม้อนเป็นการติัด้สินวั่าผู้้้เร้ยนม้ผู้ลิสัมฤทธิ�ทางการเร้ยนอย้่ในระด้ับัใด้  ถึ้อเป็นการติัด้สินเช่ิงคุณภาพ  ร้ปแบับั

       การใช่้สัญลิักษณ์ท้�ผู้้้เร้ยนผู้้้สอนส่วันให้ญ่คุ้นเคย ได้้แก่ ติัวัอักษร A, B, C, D, E, F โด้ยอาจม้ประจุบัวักลิบั ห้ร้อ
       เป็นติัวัเลิข 4,  3, 2,  1,  0  นอกจากน้�ยังม้ร้ปแบับัการให้้เกรด้อ้�นๆอ้ก  เช่่น การติัด้สินผู้่าน/ติก (mastery
       grading ห้ร้อ pass/fail)  การบัอกคะแนนเป็นร้อยลิะ (percentage grading) การติรวัจสอบัคุณลิักษณะ
       รายข้อ (objective checklist) แลิะการบัรรยายพรรณนาคุณลิักษณะควัามสำาเร็จของผู้้้เร้ยน (narrative

       grading) เป็นติ้น วััติถึุประสงค์ของการติัด้เกรด้อาจแบั่งได้้ 3 ประการห้ลิัก


          ข้อแรก ค้อ เพ้�อการส้�อสารถึึงผู้ลิสัมฤทธิ�
  1
          ของการเร้ยนกับัผู้้้เร้ยน

              โดยเป็นข�อม้ลัป้อนกลัับร้ปแบบหนึ�งที�ผู้้�เรียนจัะ
      ได�รับทราบข�อม้ลัวิ่าตนเองมีคำวิามสามารถึในระดับใดแลัะ
      ต�องพัฒนาอีกเท่าใด  (self-monitoring)  ผู้้�เรียนอาจัเกิด
      การตีคำวิามเช่้�อมโยงไปกับพฤติกรรมการเรียนของตนที�  นักเรียนเกรด A ต�องเป็นคำนหัวิดี เก่ง มีคำวิามร้� แลัะมีคำุณ์ภาพ
      ผู้่านมา  หากเกรดที�ได�มายังไม่ใช่่เกรดส้งสุด  ยังสามารถึ  มากกวิ่าเพ้�อนๆ ส่วินนักเรียนที�ได� C, D, E, F นั�นใช่�ไม่ได� โดยที�

      ปรับปรุงพัฒนาตนเองได�อีก เกรดนั�นอาจัเป็นเคำร้�องกระตุ�น  ผู้้�คำนทั�วิไปมักไม่ทราบถึึงที�มาที�แท�จัริงของการตัดเกรดนี�
      ให�มีคำวิามตั�งใจัเพิ�มขึ�น   หร้อเป็นกำาลัังใจัให�มุ่งมั�นในการ
      เรียนต่อไป  (extrinsic  motivation)  หากเกรดดีสมกับที�
      ตั�งใจัก็สร�างคำวิามภ้มิใจัในตนเองแลัะเช่้�อมั�นในตนเองมาก  ข้อสอง ค้อ เพ้�อการส้�อสารถึึงผู้ลิสัมฤทธิ�   2
      ขึ�น  (self-efficacy)  ผู้้�เรียนอาจัร้�สึกได�ถึึงคำุณ์คำ่าของการ  ของการเร้ยนของผู้้้เร้ยนแก่ผู้้้ปกครอง
      เรียนแลัะคำวิามพยายามของตน  อย่างไรก็ตามเกรดที�ไม่ดี
      แลัะไม่เป็นไปตามคำาดหวิังก็ส่งผู้ลัในเช่ิงตรงข�ามได�เช่่นกัน       ซึ่ึ�งอาจัมีส่วินช่่วิยเหลั้อในการสนับสนุนพัฒนา
      ได�แก่ สร�างคำวิามท�อแท� ร้�สึกถึดถึอยด�อยคำ่า แลัะไม่อยาก  ผู้้�เรียนได�   ประโยช่น์ในข�อนี�แม�จัะเห็นช่ัดในโรงเรียน
      พยายามอีกต่อไปก็เป็นได�  ทั�งนี�อาจัเกิดจัากการที�คำนทั�วิไป  มากกวิ่าในระดับมหาวิิทยาลััยแต่ก็ไม่คำวิรลัะเลัยเน้�องจัาก

      มักจัะตีคำ่าคำนที�ได�เกรดนั�นๆวิ่ามีคำุณ์ภาพส้งตำ�าตามนั�นไป  ผู้้�ปกคำรองส่วินหนึ�งยังคำมใส่ใจัมีส่วินร่วิมแลัะติดตาม
      ด�วิย โดยมักสรุปวิ่า A คำ้อ ดีเลัิศึ B คำ้อ ดีกวิ่าคำ่าเฉลัี�ย C คำ่า  การศึึกษาของบุตรหลัานตนอย่างต่อเน้�อง
      เฉลัี�ย แลัะ D คำ้อตำ�ากวิ่าคำ่าเฉลัี�ย ซึ่ึ�งเป็นการเปรียบเทียบผู้้�
      เรียนนั�นกับหม้่เพ้�อนในช่ั�นเรียน   ผู้้�คำนมักมีการรับร้�วิ่า



      41
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49