Page 44 - Journal 4_2021
P. 44
Grading (การติัดเกรด)
รศ. พญ.กษยา ติันิติิผลิาชีวะ
ภาควิชาศัลิยศาสุติร์
คณะแพที่ยศาสุติร์ จุฬาลิงกรณ์มห่าวิที่ยาลิัย
“เกรด้” ในทางการศึกษาเป็นสัญลิักษณ์ ติัวัอักษร ห้ร้อ ติัวัเลิขท้�
ผู้้้เร้ยนได้้รับัมาจากผู้้้สอนห้ลิังจากผู้่านกรรมวัิธ้ประเมินผู้ลิแลิ้วั สัญลิักษณ์น้�
เสม้อนเป็นการติัด้สินวั่าผู้้้เร้ยนม้ผู้ลิสัมฤทธิ�ทางการเร้ยนอย้่ในระด้ับัใด้ ถึ้อเป็นการติัด้สินเช่ิงคุณภาพ ร้ปแบับั
การใช่้สัญลิักษณ์ท้�ผู้้้เร้ยนผู้้้สอนส่วันให้ญ่คุ้นเคย ได้้แก่ ติัวัอักษร A, B, C, D, E, F โด้ยอาจม้ประจุบัวักลิบั ห้ร้อ
เป็นติัวัเลิข 4, 3, 2, 1, 0 นอกจากน้�ยังม้ร้ปแบับัการให้้เกรด้อ้�นๆอ้ก เช่่น การติัด้สินผู้่าน/ติก (mastery
grading ห้ร้อ pass/fail) การบัอกคะแนนเป็นร้อยลิะ (percentage grading) การติรวัจสอบัคุณลิักษณะ
รายข้อ (objective checklist) แลิะการบัรรยายพรรณนาคุณลิักษณะควัามสำาเร็จของผู้้้เร้ยน (narrative
grading) เป็นติ้น วััติถึุประสงค์ของการติัด้เกรด้อาจแบั่งได้้ 3 ประการห้ลิัก
ข้อแรก ค้อ เพ้�อการส้�อสารถึึงผู้ลิสัมฤทธิ�
1
ของการเร้ยนกับัผู้้้เร้ยน
โดยเป็นข�อม้ลัป้อนกลัับร้ปแบบหนึ�งที�ผู้้�เรียนจัะ
ได�รับทราบข�อม้ลัวิ่าตนเองมีคำวิามสามารถึในระดับใดแลัะ
ต�องพัฒนาอีกเท่าใด (self-monitoring) ผู้้�เรียนอาจัเกิด
การตีคำวิามเช่้�อมโยงไปกับพฤติกรรมการเรียนของตนที� นักเรียนเกรด A ต�องเป็นคำนหัวิดี เก่ง มีคำวิามร้� แลัะมีคำุณ์ภาพ
ผู้่านมา หากเกรดที�ได�มายังไม่ใช่่เกรดส้งสุด ยังสามารถึ มากกวิ่าเพ้�อนๆ ส่วินนักเรียนที�ได� C, D, E, F นั�นใช่�ไม่ได� โดยที�
ปรับปรุงพัฒนาตนเองได�อีก เกรดนั�นอาจัเป็นเคำร้�องกระตุ�น ผู้้�คำนทั�วิไปมักไม่ทราบถึึงที�มาที�แท�จัริงของการตัดเกรดนี�
ให�มีคำวิามตั�งใจัเพิ�มขึ�น หร้อเป็นกำาลัังใจัให�มุ่งมั�นในการ
เรียนต่อไป (extrinsic motivation) หากเกรดดีสมกับที�
ตั�งใจัก็สร�างคำวิามภ้มิใจัในตนเองแลัะเช่้�อมั�นในตนเองมาก ข้อสอง ค้อ เพ้�อการส้�อสารถึึงผู้ลิสัมฤทธิ� 2
ขึ�น (self-efficacy) ผู้้�เรียนอาจัร้�สึกได�ถึึงคำุณ์คำ่าของการ ของการเร้ยนของผู้้้เร้ยนแก่ผู้้้ปกครอง
เรียนแลัะคำวิามพยายามของตน อย่างไรก็ตามเกรดที�ไม่ดี
แลัะไม่เป็นไปตามคำาดหวิังก็ส่งผู้ลัในเช่ิงตรงข�ามได�เช่่นกัน ซึ่ึ�งอาจัมีส่วินช่่วิยเหลั้อในการสนับสนุนพัฒนา
ได�แก่ สร�างคำวิามท�อแท� ร้�สึกถึดถึอยด�อยคำ่า แลัะไม่อยาก ผู้้�เรียนได� ประโยช่น์ในข�อนี�แม�จัะเห็นช่ัดในโรงเรียน
พยายามอีกต่อไปก็เป็นได� ทั�งนี�อาจัเกิดจัากการที�คำนทั�วิไป มากกวิ่าในระดับมหาวิิทยาลััยแต่ก็ไม่คำวิรลัะเลัยเน้�องจัาก
มักจัะตีคำ่าคำนที�ได�เกรดนั�นๆวิ่ามีคำุณ์ภาพส้งตำ�าตามนั�นไป ผู้้�ปกคำรองส่วินหนึ�งยังคำมใส่ใจัมีส่วินร่วิมแลัะติดตาม
ด�วิย โดยมักสรุปวิ่า A คำ้อ ดีเลัิศึ B คำ้อ ดีกวิ่าคำ่าเฉลัี�ย C คำ่า การศึึกษาของบุตรหลัานตนอย่างต่อเน้�อง
เฉลัี�ย แลัะ D คำ้อตำ�ากวิ่าคำ่าเฉลัี�ย ซึ่ึ�งเป็นการเปรียบเทียบผู้้�
เรียนนั�นกับหม้่เพ้�อนในช่ั�นเรียน ผู้้�คำนมักมีการรับร้�วิ่า
41