Page 42 - Journal 4_2021
P. 42
Ebel’s method โดยให�ผู้้�เช่ี�ยวิช่าญกำาหนดคำวิามน่าจัะเป็นที�นักเรียนกลัุ่มคำาบเส�นจัะตอบข�อสอบใน
ร้ปแบบนั�นถึ้กตามคำวิามยากของข�อสอบแลัะระดับคำวิามสำาคำัญของเน้�อหา โดยคำวิามน่าจัะเป็นในการตอบ
ถึ้กจัะลัดลังตามคำวิามง่าย-ยาก แลัะระดับคำวิามสำาคำัญของเน้�อหา ดังตารางที�แสดง จัากนั�นพิจัารณ์าข�อสอบ
แต่ลัะข�อโดยเลั้อกระดับคำวิามยาก-ง่าย แลัะคำวิามสำาคำัญของเน้�อหา แลัะให�คำวิามน่าจัะเป็นตามตารางที�กำาหนดไวิ�ผู้ลัรวิม
ของคำวิามน่าจัะเป็นที�ได� จัะเป็นคำะแนนผู้่านเกณ์ฑ์์ของข�อสอบชุ่ดนั�น
ควัามสำาคัญ / ควัามยาก ง่าย ปานกลิาง ยาก
จำาเป็นอย่างยิ�ง 0.95 0.85 0.80
ติ้องร้้ 0.90 0.75 0.60
ควัรร้้ 0.85 0.60 0.40
น้อย 0.55 0.45 0.35
ข้อท้� ควัามยาก ควัามสำาคัญ ควัามน่าจะเป็น
1 ง่าย จำาเป็นอย่างยิ�ง 0.95
2 ง่าย ติ้องร้้ 0.90
3 ยาก จำาเป็นอย่างยิ�ง 0.80
4 ยาก ควัรร้้ 0.40
5 ปานกลิาง ควัรร้้ 0.60
คะแนนผู้่านเกณฑิ์ = 0.95 + 0.90 + 0.80 + 0.40 + 0.60 = 3.65
39