Page 49 - Journal 4_2021
P. 49
สมร้ร้ถนะ Resident 1 Resident 2 Resident 3
EPA 10 Anesthesia for intracranial surgery
EPA 11 Anesthesia for airway procedure
EPA 12 Painless labour
EPA 13 Anesthesia for neonate/ infant
EPA 14 Anesthesia for open cardiac surgery
EPA 15 Thoracic anesthesia
EPA 16 Acute postoperative pain management
EPA 17 Cancer pain /neuropathic pain management
ติัวัอย่่าง EPA ข้องหลักี่ส้ติร้แพัทย่์ป็ร้ะจำาบ้านวั่สัญญีวั่ทย่า คณะแพัทย่ศูาสติร้์ศู่ร้่ร้าช่พัย่าบาล
ตารางนี�แสดงให�เห็นถึึงตัวิอย่าง EPA ในหนึ�งหลัักส้ตร ซึ่ึ�งออกแบบจัากพ้�นฐานของผู้ลัลััพธิ์ของหลัักส้ตร โดยมี
คำณ์ะกรรมการช่่วิยกันทบทวินถึึงกิจักรรมที�บัณ์ฑ์ิตต�องแสดงสมรรถึนะให�เห็นวิ่าสามารถึด้แลัผู้้�ป่วิยได� ออกมา
เป็นทั�งหมด 17 กิจักรรม แลัะยังได�กำาหนดระดับคำวิามยากง่าย โดยแพทย์ประจัำาบ�านต�องผู้่านการประเมินให�ได�
ระดับ 4 คำ้อได�รับคำวิามไวิ�วิางใจัให�ปฏิิบัติงานได�โดยไม่ต�องกำากับด้แลั ตามระดับช่ั�นปี ยกเวิ�น EPA สุดท�ายที�มี
คำวิามซึ่ับซึ่�อนมาก จัึงกำาหนดให�ผู้่านที�ระดับ 3 คำ้อสามารถึปฏิิบัติงานภายใต�การกำากับด้แลัแบบห่าง ๆ
มอบัระด้ับัควัามไวั้ใจแลิะติิด้ติามในระยะยาวั
การตัดสินผู้ลัของ EPA นั�นออกมาในร้ปแบบของ หากมองภาพรวิมของ EPA แลั�วิการประเมินเพียง
ระดับคำวิามไวิ�วิางใจั ซึ่ึ�งต�นฉบับแบ่งเป็น 5 ระดับ เริ�มจัาก คำรั�งเดียวิจัะไม่สามารถึบอกระดับสมรรถึนะที�แท�จัริงของ
1) ไม่ไวิ�ใจัไม่อนุญาตให�ทำา 2) ให�ทำาได�แบบมีการกำากับด้แลั ผู้้�เรียนได� เน้�องจัากเป็นการประเมินที�เวิลัาใดเวิลัาหนึ�ง
ใกลั�ช่ิด 3) ให�ทำาได�แบบกำากับด้แลัห่างๆ 4) ไวิ�ใจัให�ทำาได� ไม่เฉพาะเจัาะจัง หลัักส้ตรจัึงต�องมีระบบติดตามภาพรวิม
ด�วิยตนเอง แลัะ 5) ไวิ�ใจัให�สอนผู้้�อ้�นปฏิิบัติได� โดยหาก ของการประเมินทุก EPA ในแต่ลัะช่่วิงเวิลัา เพ้�อให�เห็น
แต่ลัะหลัักส้ตรอยากปรับเปลัี�ยนจัำานวินระดับคำวิามไวิ�วิางใจั พัฒนาการของผู้้�เรียนแต่ลัะคำน ซึ่ึ�งสามารถึทำาได�ด�วิยระบบ
ก็ย่อมทำาได�ให�เหมาะสมกับบริบทของแต่ลัะหลัักส้ตร พอร์ตโฟัลัิโอ ซึ่ึ�งคำวิรเป็นระบบที�สามารถึแสดงให�เห็นได�วิ่า
ผู้้�เรียนคำนไหน ได� EPA ใด อย้่ในระดับใด เพ้�อให�อาจัารย์
ผู้้�คำวิบคำุมสามารถึประเมินสถึานการณ์์ของผู้้�เรียนได�
แลัะให�การกำากับด้แลัได�เหมาะสมกับระดับของคำนนั�นๆ
แลัะมีการติดตามภาพรวิมโดยคำณ์ะกรรมการ clinical
competency committee เพ้�อช่่วิยพัฒนาจัุดอ่อนที�ทำาให�
ผู้้�เรียนยังไม่บรรลัุเป้าหมาย แลัะวิางแผู้นแก�ปัญหาพัฒนา
เฉพาะบุคำคำลัได�แบบ tailor made ซึ่ึ�งสอดคำลั�องกับหลััก
การของ competency-based education แบบคำรบวิงจัร
46