Page 49 - Journal 4_2021
P. 49

สมร้ร้ถนะ                  Resident 1   Resident 2   Resident 3

          EPA 10 Anesthesia for intracranial surgery

          EPA 11 Anesthesia for airway procedure

          EPA 12 Painless labour

          EPA 13 Anesthesia for neonate/ infant

          EPA 14 Anesthesia for open cardiac surgery

          EPA 15 Thoracic anesthesia

          EPA 16 Acute postoperative pain management

          EPA 17 Cancer pain /neuropathic pain management

            ติัวัอย่่าง EPA ข้องหลักี่ส้ติร้แพัทย่์ป็ร้ะจำาบ้านวั่สัญญีวั่ทย่า คณะแพัทย่ศูาสติร้์ศู่ร้่ร้าช่พัย่าบาล
            ตารางนี�แสดงให�เห็นถึึงตัวิอย่าง  EPA  ในหนึ�งหลัักส้ตร  ซึ่ึ�งออกแบบจัากพ้�นฐานของผู้ลัลััพธิ์ของหลัักส้ตร  โดยมี
            คำณ์ะกรรมการช่่วิยกันทบทวินถึึงกิจักรรมที�บัณ์ฑ์ิตต�องแสดงสมรรถึนะให�เห็นวิ่าสามารถึด้แลัผู้้�ป่วิยได�  ออกมา

            เป็นทั�งหมด 17 กิจักรรม แลัะยังได�กำาหนดระดับคำวิามยากง่าย โดยแพทย์ประจัำาบ�านต�องผู้่านการประเมินให�ได�
            ระดับ  4  คำ้อได�รับคำวิามไวิ�วิางใจัให�ปฏิิบัติงานได�โดยไม่ต�องกำากับด้แลั  ตามระดับช่ั�นปี  ยกเวิ�น  EPA  สุดท�ายที�มี
            คำวิามซึ่ับซึ่�อนมาก จัึงกำาหนดให�ผู้่านที�ระดับ 3 คำ้อสามารถึปฏิิบัติงานภายใต�การกำากับด้แลัแบบห่าง ๆ


          มอบัระด้ับัควัามไวั้ใจแลิะติิด้ติามในระยะยาวั

                 การตัดสินผู้ลัของ  EPA นั�นออกมาในร้ปแบบของ      หากมองภาพรวิมของ EPA แลั�วิการประเมินเพียง
          ระดับคำวิามไวิ�วิางใจั ซึ่ึ�งต�นฉบับแบ่งเป็น 5 ระดับ เริ�มจัาก   คำรั�งเดียวิจัะไม่สามารถึบอกระดับสมรรถึนะที�แท�จัริงของ
          1) ไม่ไวิ�ใจัไม่อนุญาตให�ทำา  2) ให�ทำาได�แบบมีการกำากับด้แลั  ผู้้�เรียนได�   เน้�องจัากเป็นการประเมินที�เวิลัาใดเวิลัาหนึ�ง
          ใกลั�ช่ิด  3)  ให�ทำาได�แบบกำากับด้แลัห่างๆ  4)  ไวิ�ใจัให�ทำาได�  ไม่เฉพาะเจัาะจัง  หลัักส้ตรจัึงต�องมีระบบติดตามภาพรวิม
          ด�วิยตนเอง  แลัะ  5)  ไวิ�ใจัให�สอนผู้้�อ้�นปฏิิบัติได�  โดยหาก  ของการประเมินทุก  EPA  ในแต่ลัะช่่วิงเวิลัา  เพ้�อให�เห็น
          แต่ลัะหลัักส้ตรอยากปรับเปลัี�ยนจัำานวินระดับคำวิามไวิ�วิางใจั  พัฒนาการของผู้้�เรียนแต่ลัะคำน  ซึ่ึ�งสามารถึทำาได�ด�วิยระบบ
          ก็ย่อมทำาได�ให�เหมาะสมกับบริบทของแต่ลัะหลัักส้ตร   พอร์ตโฟัลัิโอ  ซึ่ึ�งคำวิรเป็นระบบที�สามารถึแสดงให�เห็นได�วิ่า
                                                       ผู้้�เรียนคำนไหน  ได�  EPA  ใด  อย้่ในระดับใด  เพ้�อให�อาจัารย์

                                                       ผู้้�คำวิบคำุมสามารถึประเมินสถึานการณ์์ของผู้้�เรียนได�
                                                       แลัะให�การกำากับด้แลัได�เหมาะสมกับระดับของคำนนั�นๆ
                                                       แลัะมีการติดตามภาพรวิมโดยคำณ์ะกรรมการ  clinical
                                                       competency committee เพ้�อช่่วิยพัฒนาจัุดอ่อนที�ทำาให�
                                                       ผู้้�เรียนยังไม่บรรลัุเป้าหมาย  แลัะวิางแผู้นแก�ปัญหาพัฒนา
                                                       เฉพาะบุคำคำลัได�แบบ  tailor  made  ซึ่ึ�งสอดคำลั�องกับหลััก
                                                       การของ competency-based education แบบคำรบวิงจัร



                                                                                             46
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54