Page 45 - Journal 4_2021
P. 45

3      ข้อสาม ค้อ เพ้�อเป็นข้อม้ลิแก่คร้แลิะผู้้้บัริห้าร   ผู้้�กำาหนด  โดยพบวิ่าไม่สามารถึใช่�การคำำานวิณ์ทางสถึิติใด
          รายวัิช่าห้ร้อห้ลิักส้ติร                   ใช่�มาทดแทนได�  ผู้้�สอนส่วินใหญ่มักใช่�ตาม  Bloom  คำ้อ
                                                      80-90%  ของคำะแนนที�ได�จัากเคำร้�องม้อประเมินผู้ลัหร้อ
               โดยบุคำคำลัากรกลัุ่มนี�สามารถึนำาเกรดของ   ข�อสอบ  วิิธิีนี�เหมาะสำาหรับการประเมินวิ่าผู้้�เรียนบรรลัุ

        ผู้้�เรียนไปใช่�ประโยช่น์หลัายประการ  เช่่น  การจััดกลัุ่ม   วิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้�ได�มากน�อยเพียงใด  มีประโยช่น์
        ผู้้�เรียนให�สอดคำลั�องกับวิิธิีการเรียนการสอน ผู้้�เรียนที�เกรด  ทั�งต่อผู้้�เรียน  คำ้อ  ทำาให�เห็นเป้าหมายการเรียนช่ัดเจันวิ่า
        ส้งอาจัสามารถึส่งเสริมให�เรียนหร้อฝ่ึกฝ่นทักษะขั�นส้ง   ต�องพัฒนาตนเองอย่างไร เท่าใดจัึงจัะได�เกรดดี แลัะผู้้�สอน
        ต่อไป  ผู้้�เรียนที�เกรดน�อยอาจัต�องการการติวิเพิ�ม  เป็นต�น    มีแนวิโน�มจัะสอนให�ตรงวิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้�ยิ�งขึ�น
        ในช่ั�นปีหนึ�งๆที�ต�องมีการแบ่งกลัุ่มย่อย  คำวิรให�ในแต่ลัะ  ด�วิยวิิธิีนี�ผู้้�เรียนทุกคำนมีโอกาสเท่าเทียมกันที�จัะได�เกรดส้ง
        กลัุ่มนั�นมีการคำลัะกันของผู้้�เรียนจัากหลัายระดับเพ้�อช่่วิย  หากสามารถึพัฒนาตนเองได�ถึึงเกณ์ฑ์์  จัึงเป็นสิ�งส่งเสริม
        สร�างสมดุลัในช่ั�นเรียน เป็นต�น นอกจัากนี�ลัำาดับของเกรด  ให�ผู้้�เรียนในช่ั�นช่่วิยเหลั้อกันในการเรียนเพ้�อให�ได�เกรด
        จัะช่่วิยในการคำัดเลั้อกผู้้�เรียนเพ้�อรับรางวิัลัหร้อเข�า   ส้ง  ๆ  กันถึ�วินหน�า        คำุณ์ลัักษณ์ะสำาคำัญของเคำร้�องม้อ
        รับตำาแหน่งหน�าที�ที�มีจัำานวินจัำากัดได�  สำาหรับในภาพรวิม  วิัดผู้ลัที�จัำาเป็นต�องมีเพ้�อนำามาตัดเกรดด�วิยวิิธิีนี�คำ้อ

        ของรายวิิช่าหร้อหลัักส้ตรผู้ลัการเรียนของผู้้�เรียนจัะ   content  validity  นั�นคำ้อต�องทำาให�มีเน้�อหาที�ตรงกับ
        ช่่วิยสะท�อนประสิทธิิภาพการเรียนการสอนซึ่ึ�งเป็นข�อม้ลั  วิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้� แลัะมีการกระจัายตาม table of
        ช่ิ�นหนึ�งที�ใช่�ในการประกันคำุณ์ภาพแลัะพัฒนาต่อไป  specification  อย่างเหมาะสม  สิ�งสำาคำัญในการพิจัารณ์า
                                                      ตัดเกรดตามเกณ์ฑ์์  คำ้อ  เม้�อได�กำาหนดแลั�วิวิ่าผู้้�เรียน
              เน้�องจัากเกรดเป็นการสรุปผู้ลัของสัมฤทธิิผู้ลัหร้อ  ต�องบรรลัุวิัตถึุประสงคำ์ด�านใดบ�าง  เป็นสัดส่วินเท่าใดของ
        สมรรถึนะผู้้�เรียนในวิิช่านั�นๆ ที�มาของเกรดจัึงคำวิรเกิดจัาก  รายวิิช่านั�น   คำวิรต�องมีเกณ์ฑ์์ผู้่านของแต่ลัะด�านอย่าง
        การรวิบรวิมหลัักฐานการเรียนร้�ที�หลัากหลัาย  โดยผู้่าน  ช่ัดเจัน แลัะกำาหนดให�ผู้้�เรียนต�องผู้่านเกณ์ฑ์์ที�ตั�งไวิ�ทุกด�าน
        การประเมินผู้ลัที�เที�ยงตรงแลัะสอดคำลั�องกับวิัตถึุประสงคำ์  ที�ตั�งไวิ�      ไม่คำวิรอนุญาตให�นำาคำะแนนที�ได�จัากการบรรลัุ
        การเรียนร้�  มีการจััดสัดส่วินคำะแนนของหลัักฐานแต่ลัะช่ิ�น  วิัตถึุประสงคำ์ข�อหนึ�งไปช่ดเช่ยคำะแนนที�ขาดหายไปของ
        อย่างเหมาะสม แลัะทำาการรวิมคำะแนนด�วิยวิิธิีที�เหมาะสม   วิัตถึุประสงคำ์อีกข�อหนึ�งได�  เน้�องจัากผู้้�เรียนที�มีคำวิามสนใจั
        เช่่น  การใช่�คำะแนนมาตรฐาน  การพิจัารณ์าโดยคำณ์ะ  เพียงด�านใดด�านหนึ�งจัะมุ่งพัฒนาตนเองแต่เพียงด�านนั�น
        กรรมการ เป็นต�น วิิธิีการตัดเกรดทำาได� 2 วิิธิีหลััก ได�แก่   โดยไม่มีคำวิามตั�งใจัที�จัะพัฒนาตนเองด�านอ้�นเท่าที�คำวิร

        กี่าร้ติัดเกี่ร้ดโดย่อ่งเกี่ณฑ์์ แลัะ กี่าร้ติัดเกี่ร้ดโดย่อ่งกี่ลุ่ม  แนวิปฏิิบัตินี�นับวิ่าสอดคำลั�องไปกับการศึึกษาแบบมุ่งเน�น
                                                      ผู้ลัลััพธิ์การเรียนร้�  (outcome-based  education)  ซึ่ึ�ง

         กี่าร้ติัดเกี่ร้ดโดย่อ่งเกี่ณฑ์์             ช่่วิยให�ผู้้�เรียนมีคำุณ์ลัักษณ์ะคำรบถึ�วินตามวิัตถึุประสงคำ์ของ
         (criterion-reference grading, standards grading   หลัักส้ตรด�วิย
         หร้้อ absolute grading)

              เป็นการวิัดสมรรถึนะผู้้�เรียนโดยใช่�หลัักเกณ์ฑ์์
      ภายนอกคำ้อวิัตถึุประสงคำ์ทางการศึึกษาเป็นจัุดเทียบ ตัวิเลัข
      วิ่าหากผู้้�เรียนแสดงคำวิามสามารถึได�ร�อยลัะเท่าใดของ
      วิัตถึุประสงคำ์ทั�งหมดจัึงจัะถึ้อวิ่า  “มีสมรรถึนะดี”  หร้อ

      “มีคำวิามร้�ดี”  นั�น  ตัวิเลัขที�นำามาใช่�เป็นเกณ์ฑ์์วิัดนี�เกิดจัาก
      การพิจัารณ์าอย่างรอบคำอบของคำณ์ะผู้้�สอนที�มีคำวิามเป็น
      ม้ออาช่ีพด�านการเรียนการสอนแลัะประเมินผู้ลัเป็น
                                                                                             42
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50