Page 51 - Journal 4_2021
P. 51
วิิธิีการวิัดแลัะประเมินผู้ลัในกลัุ่มนี�มีด�วิยกันหลัายวิิธิี เช่่น
1. Mini-clinical evaluation exercise
(Mini-CEX) เป็นการประเมินทักษะการตรวิจัรักษาผู้้�ป่วิย
ที�ไม่ซึ่ับซึ่�อนนัก ใช่�เวิลัาในการรวิบรวิมข�อม้ลัแลัะวิินิจัฉัย
ไม่นาน ทำาโดยอาจัารย์แพทย์ให�เวิลัานักศึึกษาซึ่ักประวิัติ
ตรวิจัร่างกายผู้้�ป่วิยราวิ 15 นาที แลั�วิจัึงทำาการอภิปราย
สรุปปัญหา การวิินิจัฉัย แลัะแนวิทางการรักษาร่วิมกับ
อาจัารย์แพทย์ แลั�วิอาจัารย์ประเมินระดับคำวิามสามารถึใน
การซึ่ักประวิัติ ตรวิจัร่างกาย การส้�อสาร การตัดสินใจัทาง
คำลัินิก แลัะให�ข�อม้ลัป้อนกลัับแก่นักศึึกษา Mini-clinical evaluation exercise (Mini-CEX)
2. Direct Observation of Procedural 3. Case-based Discussion (CbD) เป็นการ
Skills (DOPS) เป็นการประเมินทักษะการทำาหัตถึการ ประเมินทักษะการคำิดวิิเคำราะห์ แก�ปัญหาทางคำลัินิกของ
พ้�นฐานที�สามารถึทำาเสร็จัได�ในเวิลัาอันสั�น (เช่่น เจัาะเลั้อด นักศึึกษา โดยให�นักศึึกษาเตรียมข�อม้ลัผู้้�ป่วิยสองรายที�ตน
ให�นำ�าเกลั้อ เย็บแผู้ลั) โดยให�อาจัารย์สังเกตนักศึึกษาขณ์ะ เคำยด้แลัเพ้�อนำาเสนอให�อาจัารย์ อาจัารย์ทำาการเลั้อกผู้้�ป่วิย
ทำาหัตถึการดังกลั่าวิกับผู้้�ป่วิย หลัังเสร็จัสิ�นหัตถึการแลั�วิ หนึ�งในสองรายนี�ให�นักศึึกษานำาเสนอประวิัติ แนวิทางในการ
อาจัารย์ทำาการอภิปรายสิ�งที�นักศึึกษาทำาได�ดีแลัะไม่ดี แลัะ ตรวิจั วิินิจัฉัย แลัะรักษา ในขณ์ะที�นักศึึกษานำาเสนอข�อม้ลั
ช่ี�แนะแนวิทางการพัฒนาทักษะแก่นักศึึกษา
อาจัารย์ก็จัะซึ่ักถึามเพิ�มเติมเป็นระยะๆ เพ้�อประเมินทักษะ
การคำิดวิิเคำราะห์อย่างมีเหตุผู้ลัของนักศึึกษา เม้�ออภิปราย
ผู้้�ป่วิยเสร็จัแลั�วิอาจัารย์จัึงให�คำะแนนพร�อมให�ข�อม้ลั
ป้อนกลัับแก่นักศึึกษา
Case-based Discussion (CbD)
Direct Observation of Procedural Skills (DOPS)
48