Page 51 - Journal 4_2021
P. 51

วิิธิีการวิัดแลัะประเมินผู้ลัในกลัุ่มนี�มีด�วิยกันหลัายวิิธิี เช่่น
                1.  Mini-clinical  evaluation  exercise
        (Mini-CEX)  เป็นการประเมินทักษะการตรวิจัรักษาผู้้�ป่วิย
        ที�ไม่ซึ่ับซึ่�อนนัก   ใช่�เวิลัาในการรวิบรวิมข�อม้ลัแลัะวิินิจัฉัย
        ไม่นาน   ทำาโดยอาจัารย์แพทย์ให�เวิลัานักศึึกษาซึ่ักประวิัติ
        ตรวิจัร่างกายผู้้�ป่วิยราวิ  15  นาที  แลั�วิจัึงทำาการอภิปราย
        สรุปปัญหา  การวิินิจัฉัย  แลัะแนวิทางการรักษาร่วิมกับ

        อาจัารย์แพทย์  แลั�วิอาจัารย์ประเมินระดับคำวิามสามารถึใน
        การซึ่ักประวิัติ  ตรวิจัร่างกาย  การส้�อสาร  การตัดสินใจัทาง
        คำลัินิก แลัะให�ข�อม้ลัป้อนกลัับแก่นักศึึกษา    Mini-clinical evaluation exercise (Mini-CEX)


                2.  Direct  Observation  of  Procedural      3. Case-based Discussion (CbD) เป็นการ
        Skills  (DOPS)  เป็นการประเมินทักษะการทำาหัตถึการ   ประเมินทักษะการคำิดวิิเคำราะห์   แก�ปัญหาทางคำลัินิกของ
        พ้�นฐานที�สามารถึทำาเสร็จัได�ในเวิลัาอันสั�น  (เช่่น  เจัาะเลั้อด   นักศึึกษา  โดยให�นักศึึกษาเตรียมข�อม้ลัผู้้�ป่วิยสองรายที�ตน
        ให�นำ�าเกลั้อ  เย็บแผู้ลั)  โดยให�อาจัารย์สังเกตนักศึึกษาขณ์ะ   เคำยด้แลัเพ้�อนำาเสนอให�อาจัารย์  อาจัารย์ทำาการเลั้อกผู้้�ป่วิย
        ทำาหัตถึการดังกลั่าวิกับผู้้�ป่วิย   หลัังเสร็จัสิ�นหัตถึการแลั�วิ   หนึ�งในสองรายนี�ให�นักศึึกษานำาเสนอประวิัติ แนวิทางในการ
        อาจัารย์ทำาการอภิปรายสิ�งที�นักศึึกษาทำาได�ดีแลัะไม่ดี  แลัะ  ตรวิจั  วิินิจัฉัย  แลัะรักษา  ในขณ์ะที�นักศึึกษานำาเสนอข�อม้ลั
        ช่ี�แนะแนวิทางการพัฒนาทักษะแก่นักศึึกษา
                                                     อาจัารย์ก็จัะซึ่ักถึามเพิ�มเติมเป็นระยะๆ  เพ้�อประเมินทักษะ
                                                     การคำิดวิิเคำราะห์อย่างมีเหตุผู้ลัของนักศึึกษา  เม้�ออภิปราย
                                                     ผู้้�ป่วิยเสร็จัแลั�วิอาจัารย์จัึงให�คำะแนนพร�อมให�ข�อม้ลั
                                                     ป้อนกลัับแก่นักศึึกษา





















                                                        Case-based Discussion (CbD)







         Direct Observation of Procedural Skills (DOPS)

                                                                                             48
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56