Page 46 - Journal 4_2021
P. 46

กี่าร้ติัดเกี่ร้ดโดย่อ่งกี่ลุ่ม
         (norm-referenced grading, relative grading)
                                                             ในโลักอุดมคำตินั�นผู้้�เรียนไม่คำวิรมีเกรด  ไม่คำวิร
             เป็นการเปรียบเทียบสมรรถึนะของผู้้�เรียนนั�นกับ  มีการตัดสินลัำาดับคำน หร้อตัดสินคำวิามเก่งของใคำร เพราะ
      ผู้้�เรียนอ้�นในช่ั�นเดียวิกัน  โดยนำาผู้้�เรียนมาเรียงตามลัำาดับ  แม�ในขณ์ะที�ผู้้�เรียนได�รับการประเมินผู้ลัเพ้�อตัดเกรดนั�น
      คำะแนนแลั�วิจัึงพิจัารณ์าวิ่าจัะจััดอย้่ในระดับใดของช่ั�น  โดย  เขาอาจัยังไม่มีสมรรถึนะนั�นๆหร้อยังมีไม่มากพอ  แต่ใน
      มักจััดกลัุ่มคำะแนนเป็นช่่วิงๆแลั�วิแทนด�วิยสัญลัักษณ์์  A,  B,   เวิลัาต่อมาไม่นาน  เขาก็อาจัจัะพัฒนาขึ�นมาได�  แลัะ....
      C, … หร้อ 4, 3, 2, … อาจัมีการกำาหนดสัดส่วินไวิ�วิ่าคำวิรมี   แม�วิ่าแท�จัริงแลั�วิเกรดจัะไม่มีผู้ลัใด  ๆ  ต่อผู้้�สอนในการ
      ผู้้�ได�เกรดแต่ลัะตัวิร�อยลัะเท่าใดบ�าง เช่่น A 15%, B 35%,   กำาหนดแผู้นการสอนหร้อพัฒนาการสอนของตน แลัะไม่มี

      C 30%, D 15% แลัะ F 5% เป็นต�น ตัวิเลัขสัดส่วินนี�ยังไม่มี  คำวิามจัำาเป็นต่อตัวิผู้้�เรียนเพ้�อจัะทำาการเรียนร้�สิ�งใด
      หลัักการพิจัารณ์าที�ช่ัดเจัน  (ผู้้�คำิดสัดส่วินมักคำาดการณ์์วิ่า  สิ�งหนึ�ง   ในทางแพทยศึาสตรศึึกษาแลัะวิิช่าช่ีพทาง
      คำะแนนของผู้้�เรียนในช่ั�นจัะกระจัายแบบระฆัังคำวิำ�า)  การตัด  วิิทยาศึาสตร์สุขภาพ  การสร�างแลัะพัฒนาบุคำลัากรขึ�นมา
      เกรดวิิธิีนี�ไม่มีคำวิามเช่้�อมโยงกับการบรรลัุวิัตถึุประสงคำ์  ในเวิลัาอันจัำากัด  “เกรด”  คำวิรจัะได�ทำาหน�าที�สร�าง
      ทางการศึึกษาเท่าใดนัก   กลั่าวิคำ้อการได�เกรดส้งที�สุด    ประโยช่น์ในด�านการพัฒนาการผู้้�เรียนไปส้่คำวิามเป็น
      (A  หร้อ  4)  ไม่ได�หมายถึึงผู้้�เรียนคำนนั�นมีสมรรถึนะคำรบ  วิิช่าช่ีพนั�นโดยสมบ้รณ์์   โดยใช่�เพ้�อเป็นการตรวิจัสอบ
      พร�อมตามวิัตถึุประสงคำ์การเรียน   แต่บอกเพียงวิ่าเขามี  สมรรถึนะการเรียนของผู้้�เรียนในช่่วิงเวิลัาที�เหมาะสม
      ระดับสมรรถึนะอย้่ส้งกวิ่าเพ้�อนในกลัุ่มที�ได�เกรดอ้�นๆ   เป็นระยะ เพ้�อให�ผู้้�เรียนประเมินตนเอง แลัะช่ี�นำาให�ผู้้�สอน

      ซึ่ึ�งแท�จัริงแลั�วิในช่ั�นเรียนนี�อาจัมีผู้ลัการประเมินที�ตำ�ากวิ่า  พิจัารณ์าปรับกลัยุทธิ์การเรียนการสอนเพ้�อส่งเสริม
      เกณ์ฑ์์โดยถึ�วินหน�ากันก็เป็นได�   นอกจัากนี�การใช่�วิิธิีนี�   ผู้้�เรียนให�บรรลัุวิัตถึุประสงคำ์ของหลัักส้ตรต่อไป  ดังนั�น
      ตัดเกรดยังเป็นการทำาให�เกิดการแข่งขันระหวิ่างผู้้�เรียนใน  จัะเห็นได�วิ่าวิิธิีการตัดเกรดที�เหมาะสม  คำ้อ  การตัดเกรด
      ช่ั�นโดยไม่จัำาเป็นด�วิย  โดยผู้้�เรียนต�องพยายามทำาให�ตนเอง   แบบอิงเกณ์ฑ์์  หร้ออิงวิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้�  ซึ่ึ�งจัะ
      ด้โดดเด่นกวิ่าเพ้�อนหากเป็นการประเมินทักษะหร้อเจัตคำติ   สอดคำลั�องกับสมรรถึนะที�แท�จัริงของผู้้�เรียนในช่่วิงเวิลัา
      แลัะหากเป็นการประเมินด�านคำวิามร้�ก็ต�องพยายาม  ที�ทำาการประเมินผู้ลันั�น  ผู้้�เรียนคำวิรได�รับทราบเกณ์ฑ์์นี�
      กอบโกย  ท่อง  ท่อง  ท่อง  โดยไม่แบ่งปันใคำรเพ้�อไม่ให�   ก่อนเริ�มวิิช่านั�นๆ  แลัะคำวิรมีเคำร้�องม้อวิัดผู้ลัที�เที�ยงตรง
      ใคำร  “ฉลัาด”  เท่าตน  สิ�งนี�สามารถึทำาลัายบรรยากาศึใน   แลัะหลัากหลัายเพ้�อประเมินผู้้�เรียนคำรบทุกแง่มุม  คำวิรมี
      ช่ั�นเรียนได�  การช่่วิยเหลั้อกันในด�านการเรียนแลัะการทำา  การตรวิจัสอบเกรดที�ตัดแลั�วิโดยคำณ์ะกรรมการก่อนแจั�ง
      กิจักรรมทั�งในแลัะนอกห�องเรียนมีแนวิโน�มที�จัะลัดลัง   แก่ผู้้�เรียนแลัะผู้้�ปกคำรองทุกคำรั�ง
      ประโยช่น์ของวิิธิีนี�มีเพียงน�อยนิด  คำ้อ  ใช่�ในกรณ์ีที�ต�องมี
      การให�ผู้้�เรียนแข่งขันเพ้�อรับสิทธิิประโยช่น์หร้อรางวิัลับาง

      อย่างซึ่ึ�งมีจัำานวินจัำากัดเท่านั�น                   นอกี่จากี่นี�เพั้�อให้ได้ป็ร้ะโย่ช่น์แกี่่ผ้้เร้ีย่นส้งสุด
                                                      ผ้้สอนควัร้ให้ข้้อม้ลป็้อนกี่ลับเช่่งบร้ร้ย่าย่ควับค้่ไป็กี่ับ
                                                      ติัวัสัญลักี่ษณ์เกี่ร้ดด้วัย่  เพั้�อให้เข้าทร้าบวั่าจุดใดที�เข้า
                                                      ทำาได้ดีแล้วั จุดใดควัร้พััฒนา มีผ้้กี่ล่าวัวั่า... ผ้้เร้ีย่นที�ดี

                                                      จะสามาร้ถข้้อม้ลที�ร้ับป็้อนกี่ลับมาให้เป็็นกี่าร้เร้ีย่นร้้้ได้
                                                      และคร้้ที�ดีจะช่่วัย่ให้เกี่่ดกี่าร้เร้ีย่นร้้้เสมอแม้ในข้ั�น
                                                      summative แล้วั






      43
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51