Page 46 - Journal 4_2021
P. 46
กี่าร้ติัดเกี่ร้ดโดย่อ่งกี่ลุ่ม
(norm-referenced grading, relative grading)
ในโลักอุดมคำตินั�นผู้้�เรียนไม่คำวิรมีเกรด ไม่คำวิร
เป็นการเปรียบเทียบสมรรถึนะของผู้้�เรียนนั�นกับ มีการตัดสินลัำาดับคำน หร้อตัดสินคำวิามเก่งของใคำร เพราะ
ผู้้�เรียนอ้�นในช่ั�นเดียวิกัน โดยนำาผู้้�เรียนมาเรียงตามลัำาดับ แม�ในขณ์ะที�ผู้้�เรียนได�รับการประเมินผู้ลัเพ้�อตัดเกรดนั�น
คำะแนนแลั�วิจัึงพิจัารณ์าวิ่าจัะจััดอย้่ในระดับใดของช่ั�น โดย เขาอาจัยังไม่มีสมรรถึนะนั�นๆหร้อยังมีไม่มากพอ แต่ใน
มักจััดกลัุ่มคำะแนนเป็นช่่วิงๆแลั�วิแทนด�วิยสัญลัักษณ์์ A, B, เวิลัาต่อมาไม่นาน เขาก็อาจัจัะพัฒนาขึ�นมาได� แลัะ....
C, … หร้อ 4, 3, 2, … อาจัมีการกำาหนดสัดส่วินไวิ�วิ่าคำวิรมี แม�วิ่าแท�จัริงแลั�วิเกรดจัะไม่มีผู้ลัใด ๆ ต่อผู้้�สอนในการ
ผู้้�ได�เกรดแต่ลัะตัวิร�อยลัะเท่าใดบ�าง เช่่น A 15%, B 35%, กำาหนดแผู้นการสอนหร้อพัฒนาการสอนของตน แลัะไม่มี
C 30%, D 15% แลัะ F 5% เป็นต�น ตัวิเลัขสัดส่วินนี�ยังไม่มี คำวิามจัำาเป็นต่อตัวิผู้้�เรียนเพ้�อจัะทำาการเรียนร้�สิ�งใด
หลัักการพิจัารณ์าที�ช่ัดเจัน (ผู้้�คำิดสัดส่วินมักคำาดการณ์์วิ่า สิ�งหนึ�ง ในทางแพทยศึาสตรศึึกษาแลัะวิิช่าช่ีพทาง
คำะแนนของผู้้�เรียนในช่ั�นจัะกระจัายแบบระฆัังคำวิำ�า) การตัด วิิทยาศึาสตร์สุขภาพ การสร�างแลัะพัฒนาบุคำลัากรขึ�นมา
เกรดวิิธิีนี�ไม่มีคำวิามเช่้�อมโยงกับการบรรลัุวิัตถึุประสงคำ์ ในเวิลัาอันจัำากัด “เกรด” คำวิรจัะได�ทำาหน�าที�สร�าง
ทางการศึึกษาเท่าใดนัก กลั่าวิคำ้อการได�เกรดส้งที�สุด ประโยช่น์ในด�านการพัฒนาการผู้้�เรียนไปส้่คำวิามเป็น
(A หร้อ 4) ไม่ได�หมายถึึงผู้้�เรียนคำนนั�นมีสมรรถึนะคำรบ วิิช่าช่ีพนั�นโดยสมบ้รณ์์ โดยใช่�เพ้�อเป็นการตรวิจัสอบ
พร�อมตามวิัตถึุประสงคำ์การเรียน แต่บอกเพียงวิ่าเขามี สมรรถึนะการเรียนของผู้้�เรียนในช่่วิงเวิลัาที�เหมาะสม
ระดับสมรรถึนะอย้่ส้งกวิ่าเพ้�อนในกลัุ่มที�ได�เกรดอ้�นๆ เป็นระยะ เพ้�อให�ผู้้�เรียนประเมินตนเอง แลัะช่ี�นำาให�ผู้้�สอน
ซึ่ึ�งแท�จัริงแลั�วิในช่ั�นเรียนนี�อาจัมีผู้ลัการประเมินที�ตำ�ากวิ่า พิจัารณ์าปรับกลัยุทธิ์การเรียนการสอนเพ้�อส่งเสริม
เกณ์ฑ์์โดยถึ�วินหน�ากันก็เป็นได� นอกจัากนี�การใช่�วิิธิีนี� ผู้้�เรียนให�บรรลัุวิัตถึุประสงคำ์ของหลัักส้ตรต่อไป ดังนั�น
ตัดเกรดยังเป็นการทำาให�เกิดการแข่งขันระหวิ่างผู้้�เรียนใน จัะเห็นได�วิ่าวิิธิีการตัดเกรดที�เหมาะสม คำ้อ การตัดเกรด
ช่ั�นโดยไม่จัำาเป็นด�วิย โดยผู้้�เรียนต�องพยายามทำาให�ตนเอง แบบอิงเกณ์ฑ์์ หร้ออิงวิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้� ซึ่ึ�งจัะ
ด้โดดเด่นกวิ่าเพ้�อนหากเป็นการประเมินทักษะหร้อเจัตคำติ สอดคำลั�องกับสมรรถึนะที�แท�จัริงของผู้้�เรียนในช่่วิงเวิลัา
แลัะหากเป็นการประเมินด�านคำวิามร้�ก็ต�องพยายาม ที�ทำาการประเมินผู้ลันั�น ผู้้�เรียนคำวิรได�รับทราบเกณ์ฑ์์นี�
กอบโกย ท่อง ท่อง ท่อง โดยไม่แบ่งปันใคำรเพ้�อไม่ให� ก่อนเริ�มวิิช่านั�นๆ แลัะคำวิรมีเคำร้�องม้อวิัดผู้ลัที�เที�ยงตรง
ใคำร “ฉลัาด” เท่าตน สิ�งนี�สามารถึทำาลัายบรรยากาศึใน แลัะหลัากหลัายเพ้�อประเมินผู้้�เรียนคำรบทุกแง่มุม คำวิรมี
ช่ั�นเรียนได� การช่่วิยเหลั้อกันในด�านการเรียนแลัะการทำา การตรวิจัสอบเกรดที�ตัดแลั�วิโดยคำณ์ะกรรมการก่อนแจั�ง
กิจักรรมทั�งในแลัะนอกห�องเรียนมีแนวิโน�มที�จัะลัดลัง แก่ผู้้�เรียนแลัะผู้้�ปกคำรองทุกคำรั�ง
ประโยช่น์ของวิิธิีนี�มีเพียงน�อยนิด คำ้อ ใช่�ในกรณ์ีที�ต�องมี
การให�ผู้้�เรียนแข่งขันเพ้�อรับสิทธิิประโยช่น์หร้อรางวิัลับาง
อย่างซึ่ึ�งมีจัำานวินจัำากัดเท่านั�น นอกี่จากี่นี�เพั้�อให้ได้ป็ร้ะโย่ช่น์แกี่่ผ้้เร้ีย่นส้งสุด
ผ้้สอนควัร้ให้ข้้อม้ลป็้อนกี่ลับเช่่งบร้ร้ย่าย่ควับค้่ไป็กี่ับ
ติัวัสัญลักี่ษณ์เกี่ร้ดด้วัย่ เพั้�อให้เข้าทร้าบวั่าจุดใดที�เข้า
ทำาได้ดีแล้วั จุดใดควัร้พััฒนา มีผ้้กี่ล่าวัวั่า... ผ้้เร้ีย่นที�ดี
จะสามาร้ถข้้อม้ลที�ร้ับป็้อนกี่ลับมาให้เป็็นกี่าร้เร้ีย่นร้้้ได้
และคร้้ที�ดีจะช่่วัย่ให้เกี่่ดกี่าร้เร้ีย่นร้้้เสมอแม้ในข้ั�น
summative แล้วั
43