Page 50 - Journal 4_2021
P. 50
การวััดและประเมิินผลใน
บริบทของการทำางาน
(Workplace-based
assessment)
รศ. ดร. นิพ.เชิดศักดิ� ไอรมณีรัตินิ์
ภาควิชาศัลิยศาสุติร์ คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ
การวััด้แลิะประเมินผู้ลิท้�ม้บัทบัาทสำาคัญยิ�งในการพัฒนาควัามสามารถึของผู้้้เร้ยนค้อการวััด้
แลิะประเมินผู้ลิในระห้วั่างเร้ยน (formative assessment) แติ่งานวัิจัยห้ลิายช่ิ�นแสด้งวั่านักศึกษา
แพทย์ช่ั�นคลิินิกแลิะแพทย์ประจำาบั้านได้้รับัการสังเกติแลิะประเมินผู้ลิแบับั formative assessment
น้�ไม่มากเพ้ยงพอ ส่งผู้ลิให้้ผู้้้เร้ยนเห้ลิ่าน้�ขาด้โอกาสท้�จะพัฒนาควัามร้้ แลิะทักษะในการด้้แลิผู้้้ป่วัย
อย่างม้ประสิทธิภาพ เพ้�อแก้ปัญห้าด้ังกลิ่าวั นักการศึกษาจึงพัฒนากลิุ่มวัิธ้วััด้แลิะประเมินผู้ลิกลิุ่มห้นึ�ง
ขึ�นมา เร้ยกรวัมๆกันวั่า workplace-based assessment (WPBA) เพ้�อเป็นกลิไกในการเพิ�ม
formative assessment ในการเร้ยนช่ั�นคลิินิกให้้มากขึ�น วัิธ้วััด้แลิะประเมินกลิุ่มน้�ม้ลิักษณะสำาคัญค้อ
1. ผู้้�เรียนเป็นผู้้�กำาหนดวิันประเมิน ซึ่ึ�งต่างจัากการ 3. ผู้้�เรียนสามารถึขอรับการประเมินทักษะเดิมซึ่ำ�า
สอบทั�วิไปที�อาจัารย์เป็นผู้้�กำาหนด ใน WPBA นั�นเม้�อผู้้�เรียน ได�จันกวิ่าตนจัะมีทักษะดังกลั่าวิดีเป็นที�น่าพอใจั โดยคำะแนน
ได�พบผู้้�ป่วิยที�มีลัักษณ์ะเหมาะสมที�ตนสามารถึแสดงคำวิาม ที�จัะนำาไปตัดสินผู้ลัการศึึกษาคำ้อคำะแนนคำรั�งที�ดีที�สุด กลัไกนี�
สามารถึทางคำลัินิกให�อาจัารย์ประเมินได� ก็ให�ผู้้�เรียนขอให� ทำาให�ผู้้�เรียนไม่ช่ะลัอการประเมิน ทำาให�ผู้้�เรียนกลั�าที�จัะแสดง
อาจัารย์สังเกตแลัะประเมินได�เลัย คำวิามสามารถึของตนเองให�อาจัารย์เห็นตั�งแต่เนิ�นๆ มีโอกาส
ได�เรียนร้�แลัะพัฒนาตนเองได�เร็วิ
2. ช่่วิงระยะเวิลัาประเมินที�กวิ�าง ผู้้�เรียนสามารถึ 4. เป้าหมายของการประเมินนี�คำ้อการให�ผู้้�เรียน
ขอให�อาจัารย์ประเมินได�ตลัอดช่่วิงเวิลัาที�ปฏิิบัติงานในภาคำวิิช่า ได�รับ feedback จัากอาจัารย์จัากการสังเกตการณ์์ปฏิิบัติ
ไม่จัำาเป็นต�องรอถึึงสัปดาห์สุดท�ายของการปฏิิบัติงาน การเปิด กับผู้้�ป่วิยจัริง ซึ่ึ�งผู้ลัการประเมินอาจัมีคำวิามไม่เป็นมาตรฐาน
โอกาสให�ประเมินตั�งแต่ช่่วิงแรกของการปฏิิบัติงานทำาให� เดียวิกัน เน้�องจัากคำวิามแตกต่างกันในลัักษณ์ะผู้้�ป่วิยหร้อ
อาจัารย์สามารถึช่ี�แนะข�อบกพร่องในทักษะของผู้้�เรียนใน แนวิทางการตัดสินของอาจัารย์ผู้้�ประเมิน การประเมินผู้ลันี�
ขณ์ะที�ผู้้�เรียนยังมีเวิลัาพัฒนาตนเอง ไม่เน�นให�เกิดคำวิามเที�ยงของคำะแนนที�ส้งมาก หร้อการวิัดผู้ลั
บนมาตรฐานเดียวิกัน
47