Page 50 - Journal 4_2021
P. 50

การวััดและประเมิินผลใน


   บริบทของการทำางาน


   (Workplace-based

   assessment)
                                                      รศ. ดร. นิพ.เชิดศักดิ�  ไอรมณีรัตินิ์
                                              ภาควิชาศัลิยศาสุติร์ คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ





               การวััด้แลิะประเมินผู้ลิท้�ม้บัทบัาทสำาคัญยิ�งในการพัฒนาควัามสามารถึของผู้้้เร้ยนค้อการวััด้
        แลิะประเมินผู้ลิในระห้วั่างเร้ยน (formative assessment) แติ่งานวัิจัยห้ลิายช่ิ�นแสด้งวั่านักศึกษา
        แพทย์ช่ั�นคลิินิกแลิะแพทย์ประจำาบั้านได้้รับัการสังเกติแลิะประเมินผู้ลิแบับั formative assessment

        น้�ไม่มากเพ้ยงพอ  ส่งผู้ลิให้้ผู้้้เร้ยนเห้ลิ่าน้�ขาด้โอกาสท้�จะพัฒนาควัามร้้ แลิะทักษะในการด้้แลิผู้้้ป่วัย
        อย่างม้ประสิทธิภาพ เพ้�อแก้ปัญห้าด้ังกลิ่าวั นักการศึกษาจึงพัฒนากลิุ่มวัิธ้วััด้แลิะประเมินผู้ลิกลิุ่มห้นึ�ง
        ขึ�นมา เร้ยกรวัมๆกันวั่า workplace-based assessment (WPBA) เพ้�อเป็นกลิไกในการเพิ�ม
        formative assessment ในการเร้ยนช่ั�นคลิินิกให้้มากขึ�น วัิธ้วััด้แลิะประเมินกลิุ่มน้�ม้ลิักษณะสำาคัญค้อ



               1.  ผู้้�เรียนเป็นผู้้�กำาหนดวิันประเมิน  ซึ่ึ�งต่างจัากการ    3.  ผู้้�เรียนสามารถึขอรับการประเมินทักษะเดิมซึ่ำ�า
        สอบทั�วิไปที�อาจัารย์เป็นผู้้�กำาหนด ใน WPBA นั�นเม้�อผู้้�เรียน ได�จันกวิ่าตนจัะมีทักษะดังกลั่าวิดีเป็นที�น่าพอใจั โดยคำะแนน
        ได�พบผู้้�ป่วิยที�มีลัักษณ์ะเหมาะสมที�ตนสามารถึแสดงคำวิาม ที�จัะนำาไปตัดสินผู้ลัการศึึกษาคำ้อคำะแนนคำรั�งที�ดีที�สุด กลัไกนี�
        สามารถึทางคำลัินิกให�อาจัารย์ประเมินได�  ก็ให�ผู้้�เรียนขอให� ทำาให�ผู้้�เรียนไม่ช่ะลัอการประเมิน ทำาให�ผู้้�เรียนกลั�าที�จัะแสดง

        อาจัารย์สังเกตแลัะประเมินได�เลัย            คำวิามสามารถึของตนเองให�อาจัารย์เห็นตั�งแต่เนิ�นๆ มีโอกาส
                                                    ได�เรียนร้�แลัะพัฒนาตนเองได�เร็วิ

               2.  ช่่วิงระยะเวิลัาประเมินที�กวิ�าง  ผู้้�เรียนสามารถึ    4.  เป้าหมายของการประเมินนี�คำ้อการให�ผู้้�เรียน
        ขอให�อาจัารย์ประเมินได�ตลัอดช่่วิงเวิลัาที�ปฏิิบัติงานในภาคำวิิช่า  ได�รับ  feedback  จัากอาจัารย์จัากการสังเกตการณ์์ปฏิิบัติ
        ไม่จัำาเป็นต�องรอถึึงสัปดาห์สุดท�ายของการปฏิิบัติงาน การเปิด กับผู้้�ป่วิยจัริง ซึ่ึ�งผู้ลัการประเมินอาจัมีคำวิามไม่เป็นมาตรฐาน

        โอกาสให�ประเมินตั�งแต่ช่่วิงแรกของการปฏิิบัติงานทำาให� เดียวิกัน  เน้�องจัากคำวิามแตกต่างกันในลัักษณ์ะผู้้�ป่วิยหร้อ
        อาจัารย์สามารถึช่ี�แนะข�อบกพร่องในทักษะของผู้้�เรียนใน แนวิทางการตัดสินของอาจัารย์ผู้้�ประเมิน  การประเมินผู้ลันี�
        ขณ์ะที�ผู้้�เรียนยังมีเวิลัาพัฒนาตนเอง      ไม่เน�นให�เกิดคำวิามเที�ยงของคำะแนนที�ส้งมาก หร้อการวิัดผู้ลั

                                                    บนมาตรฐานเดียวิกัน



      47
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55