Page 37 - Journal 4_2021
P. 37

หลัากหลัาย  specialties  เพ้�อช่่วิยกันพัฒนา
                                                              หัวิข�อพฤติกรรมต่างๆที�ใช่�ในการประเมินให�ตรง
                                                              ตามวิัตถึุประสงคำ์  การกำาหนดคำะแนน  แลัะ

                                                              ทดลัองใช่� ปรับแก�ให�สมบ้รณ์์ก่อนนำาไปใช่�จัริง

                                                           2.  การฝ่ึกฝ่นผู้้�ประเมิน  เน้�องจัากการประเมิน  non-
                                                              technical skills จัะคำ่อนข�าง subjective rater
                                                              bias  จัึงเกิดได�ง่าย  ฉะนั�นจัึงต�องมีการฝ่ึกฝ่น
                                                              ผู้้�ประเมินให�มีคำวิามเข�าใจัในแบบประเมินแลัะ

                                                              แนวิทางการประเมินที�ช่ัดเจัน


                                                           3.  แนวิทางระหวิ่างการประเมินมีคำวิามซึ่ับซึ่�อนกวิ่า
                                                              ในการประเมิน non-technical skills บางอย่าง
                                                              ที�ประเมินได�ยาก  เช่่น  situation  awareness
                                                              บางคำรั�งผู้้�ประเมินอาจัไม่เข�าใจัพฤติกรรมที�
                                                              นักศึึกษากำาลัังแสดงออก  ส่งผู้ลัให�ตัดสินใจัให�
                                                              คำะแนนได�ยาก จัึงมีแนวิทางเพิ�มเติม เช่่น การใช่�
                                                              freeze  probe  technique  คำ้อ  การหยุด
                                                              เหตุการณ์์ที�กำาลัังประเมินอย้่แลัะทำาการสอบถึาม
                                                              นักศึึกษาเกี�ยวิกับรายลัะเอียดพฤติกรรมที�กำาลััง
                                                              ปฏิิบัติก่อนจัะดำาเนินเหตุการณ์์ต่อ  หร้อ  การ
         Long case examination                                ประเมินจัากวิิดีโอที�อัดเหตุการณ์์เอาไวิ� เพ้�อนำามา

                                                              วิิเคำราะห์พฤติกรรมของนักศึึกษาย�อนหลััง  รวิมถึึง
               คำวิามท�าทายหนึ�งในการประเมิน  skills  ทาง     การใช่�อุปกรณ์์เสริมในการวิิเคำราะห์พฤติกรรม
        วิิช่าช่ีพแพทย์ คำ้อ การประเมิน non-technical skills ซึ่ึ�ง  เช่่น eye tracker เป็นต�น

        ทำาได�ยากกวิ่า  technical  skills  เพราะทักษะมีคำวิามเป็น
        ร้ปธิรรมน�อยกวิ่า  แนวิทางในการประเมิน  non-technical
        skills  จัึงมีคำวิามต่างจัาก  technical  skills  ดังสรุปเป็น     จากี่เน้�อหาวั่ธีีกี่าร้ป็ร้ะเม่น  skills  ทาง
        ประเด็น ได�แก่                                   วั่ช่าช่ีพัแพัทย่์ข้้างติ้น จะเห็นได้วั่า วั่ธีีกี่าร้ที�ใช่้ป็ร้ะเม่น
                                                         นั�นมีควัามหลากี่หลาย่และป็ร้ะเม่น  technical  และ
          1.  การพัฒนาแบบประเมิน  non-technical  skills  มี  non-technical  skills  ได้แติกี่ติ่างกี่ัน  ส่�งสำาคัญ
             คำวิามลัะเอียดอ่อนแลัะซึ่ับซึ่�อนมากกวิ่า  โดยแบบ  ค้อ  ผ้้ป็ร้ะเม่นติ้องมีควัามเข้้าใจวั่าวััติถุป็ร้ะสงค์กี่าร้
             ประเมิน  non-technical  skills  ที�นิยมใช่�กันคำ้อ    ป็ร้ะเม่นค้ออะไร้   ติ้องกี่าร้ป็ร้ะเม่นทักี่ษะนักี่ศู้กี่ษา
             Behavioral  Observation  Scale  (BOS)  แลัะ    ด้านใด และเล้อกี่ใช่้วั่ธีีกี่าร้ป็ร้ะเม่นที�เหมาะสมติ่อไป็
             Behavioral Summary Scale (BSS) ซึ่ึ�งการพัฒนา
             แบบประเมินเหลั่านี�จัะมีขั�นตอนที�สำาคำัญ ได�แก่ การ
             ตั�งวิัตถึุประสงคำ์การประเมินที�ช่ัดเจัน  การคำัดเลั้อก

             ผู้้�ทรงคำุณ์วิุฒิ (subject matter expert, SME) จัาก

                                                                                              34
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42