Page 37 - Journal 4_2021
P. 37
หลัากหลัาย specialties เพ้�อช่่วิยกันพัฒนา
หัวิข�อพฤติกรรมต่างๆที�ใช่�ในการประเมินให�ตรง
ตามวิัตถึุประสงคำ์ การกำาหนดคำะแนน แลัะ
ทดลัองใช่� ปรับแก�ให�สมบ้รณ์์ก่อนนำาไปใช่�จัริง
2. การฝ่ึกฝ่นผู้้�ประเมิน เน้�องจัากการประเมิน non-
technical skills จัะคำ่อนข�าง subjective rater
bias จัึงเกิดได�ง่าย ฉะนั�นจัึงต�องมีการฝ่ึกฝ่น
ผู้้�ประเมินให�มีคำวิามเข�าใจัในแบบประเมินแลัะ
แนวิทางการประเมินที�ช่ัดเจัน
3. แนวิทางระหวิ่างการประเมินมีคำวิามซึ่ับซึ่�อนกวิ่า
ในการประเมิน non-technical skills บางอย่าง
ที�ประเมินได�ยาก เช่่น situation awareness
บางคำรั�งผู้้�ประเมินอาจัไม่เข�าใจัพฤติกรรมที�
นักศึึกษากำาลัังแสดงออก ส่งผู้ลัให�ตัดสินใจัให�
คำะแนนได�ยาก จัึงมีแนวิทางเพิ�มเติม เช่่น การใช่�
freeze probe technique คำ้อ การหยุด
เหตุการณ์์ที�กำาลัังประเมินอย้่แลัะทำาการสอบถึาม
นักศึึกษาเกี�ยวิกับรายลัะเอียดพฤติกรรมที�กำาลััง
ปฏิิบัติก่อนจัะดำาเนินเหตุการณ์์ต่อ หร้อ การ
Long case examination ประเมินจัากวิิดีโอที�อัดเหตุการณ์์เอาไวิ� เพ้�อนำามา
วิิเคำราะห์พฤติกรรมของนักศึึกษาย�อนหลััง รวิมถึึง
คำวิามท�าทายหนึ�งในการประเมิน skills ทาง การใช่�อุปกรณ์์เสริมในการวิิเคำราะห์พฤติกรรม
วิิช่าช่ีพแพทย์ คำ้อ การประเมิน non-technical skills ซึ่ึ�ง เช่่น eye tracker เป็นต�น
ทำาได�ยากกวิ่า technical skills เพราะทักษะมีคำวิามเป็น
ร้ปธิรรมน�อยกวิ่า แนวิทางในการประเมิน non-technical
skills จัึงมีคำวิามต่างจัาก technical skills ดังสรุปเป็น จากี่เน้�อหาวั่ธีีกี่าร้ป็ร้ะเม่น skills ทาง
ประเด็น ได�แก่ วั่ช่าช่ีพัแพัทย่์ข้้างติ้น จะเห็นได้วั่า วั่ธีีกี่าร้ที�ใช่้ป็ร้ะเม่น
นั�นมีควัามหลากี่หลาย่และป็ร้ะเม่น technical และ
1. การพัฒนาแบบประเมิน non-technical skills มี non-technical skills ได้แติกี่ติ่างกี่ัน ส่�งสำาคัญ
คำวิามลัะเอียดอ่อนแลัะซึ่ับซึ่�อนมากกวิ่า โดยแบบ ค้อ ผ้้ป็ร้ะเม่นติ้องมีควัามเข้้าใจวั่าวััติถุป็ร้ะสงค์กี่าร้
ประเมิน non-technical skills ที�นิยมใช่�กันคำ้อ ป็ร้ะเม่นค้ออะไร้ ติ้องกี่าร้ป็ร้ะเม่นทักี่ษะนักี่ศู้กี่ษา
Behavioral Observation Scale (BOS) แลัะ ด้านใด และเล้อกี่ใช่้วั่ธีีกี่าร้ป็ร้ะเม่นที�เหมาะสมติ่อไป็
Behavioral Summary Scale (BSS) ซึ่ึ�งการพัฒนา
แบบประเมินเหลั่านี�จัะมีขั�นตอนที�สำาคำัญ ได�แก่ การ
ตั�งวิัตถึุประสงคำ์การประเมินที�ช่ัดเจัน การคำัดเลั้อก
ผู้้�ทรงคำุณ์วิุฒิ (subject matter expert, SME) จัาก
34