Page 38 - Journal 4_2021
P. 38

How can we make attitude


         assessment possible ?





                                             ผศ. พญ. ปองที่อง ป้รานิิธี

                                              ภาควิชากุมารเวชศาสุติร์
                                  คณะแพที่ยศาสุติร์โรงพยาบาลิรามาธิบดี




                                                             การประเมินเจัตคำติภายในของนักศึึกษานั�นมี
               Attitude  ห้ร้อเจติคติิในการเป็นแพทย์ท้�ด้้
                                                      คำวิามแตกต่างจัากการประเมินพฤติกรรมที�นักศึึกษา
      ม้ควัามสำาคัญติ่อวัิช่าช่้พแพทย์ จะเห้็นได้้วั่าพฤติิกรรม
                                                      แสดงออก  การประเมินจัึงคำวิรรวิบรวิมปัจัจััยที�มีผู้ลัต่อการ
      ของแพทย์ในส้�อสังคมติ่างๆท้�เป็นลิักษณะขัด้ติ่อควัาม
                                                      แสดงออกของพฤติกรรมคำวิามเป็นม้ออาช่ีพ  ได�แก่
      เป็นม้ออาช่้พห้ร้อจรรยาบัรรณแพทย์ (unprofessional
                                                      1) ปัจจัยภายในติัวัตินปัจเจกบัุคคลิ
      behavior)    ทำาให้้ควัามสัมพันธ์แลิะควัามเช่้�อมั�นติ่อ
                                                             ซึ่ึ�งแต่ลัะบุคำคำลัอาจัมีเจัตคำติติดตัวิมาก่อนเข�า
      วัิช่าช่้พแพทย์ได้้รับัผู้ลิกระทบัในสังคม  แลิะอาจเกิด้
                                                      โรงเรียนแพทย์บางส่วิน  แลัะพัฒนาต่อในโรงเรียนแพทย์
      ผู้ลิเส้ยติ่อผู้้้ป่วัยห้ร้อสังคมได้้ ซึ่ึ�งการท้�แพทย์จะพัฒนา
                                                      โดยจัะมีองคำ์คำวิามร้�เกี�ยวิกับเจัคำติที�ดีหร้อการเป็นแพทย์ม้อ
      ห้ลิ่อห้ลิอมเจติคติิด้้านควัามเป็นแพทย์ม้ออาช่้พใน
                                                      อาช่ีพที�ดี  มีคำวิามเช่้�อ  คำ่านิยม  แลัะคำวิามสามารถึในการ
      ติัวัติน (professional identity) จะเริ�มช่ัด้เจนในช่่วัง  แสดงออกถึึงคำวิามเป็นม้ออาช่ีพที�แตกต่างกัน การประเมิน

      ศึกษาในโรงเร้ยนแพทย์ ด้ังนั�นในระยะน้�จึงม้ควัามสำาคัญ  พฤติกรรมนี�จัำาเป็นต�องใช่�เคำร้�องม้อทั�งแบบเช่ิงปริมาณ์แลัะ
                                                      เช่ิงคำุณ์ภาพในการติดตาม  รวิมทั�งเคำร้�องม้อที�ใช่�ประเมิน
              ในการหลั่อหลัอมให�นักศึึกษามีเจัตคำติหร้อคำวิาม  คำวิรเป็นเคำร้�องม้อหลัายๆช่นิด ประเมินจัากหลัายผู้้�ประเมิน
      เป็นแพทย์ม้ออาช่ีพที�มีจัรรยาบรรณ์แพทย์ที�ดี  ต�องอาศึัยการ
      วิางแผู้นออกแบบ  วิางเป้าหมาย  จััดประสบการณ์์ระยะยาวิ   ในสถึานการณ์์แตกต่างกัน ในเวิลัาที� หลัายคำรั�ง เพ้�อนำามา
                                                      รวิบรวิมแลัะเปรียบเทียบผู้ลัการประเมินที�ได�  เป็นข�อม้ลั
      แลัะการประเมินติดตามเจัตคำติหร้อคำวิามเป็นแพทย์ม้อ   เพ้�อการตัดสินพฤติกรรมที�แสดงออกของบุคำคำลัหนึ�ง
      อาช่ีพของนักศึึกษา   โดยเริ�มจัากการตั�งเป้าหมายผู้ลัลััพธิ์     การประเมินพฤติกรรมคำวิามเป็นม้ออาช่ีพ
      คำุณ์ลัักษณ์ะของเจัตคำคำติแลัะคำวิามเป็นม้ออาช่ีพทาง   ทางการแพทย์  หร้อพฤติกรรมที�แสดงออกของเจัตคำตินั�น
      การแพทย์ที�ต�องการให�บัณ์ฑ์ิตแพทย์มี  ให�ช่ัดเจันแลัะตรงกัน

      ในแต่ลัะสถึาบัน  ซึ่ึ�งกรอบแลัะคำำาจัำากัดคำวิาม  จัะแตกต่างกัน  คำวิรมีระบบการเก็บข�อม้ลัการประเมิน  2  ระบบ  ได�แก่
                                                      รวิบรวิมการประเมินพฤติกรรมที�แสดงออกเป็นประจัำา
      ไปตามยุคำสมัย  คำ่านิยมของสังคำมนั�นๆ  เช่่น  การเห็นแก่  พฤติกกรมที�พึงประสงคำ์ให�เกิดตามที�ตั�งเป้าหมายไวิ�  แลัะ
      ประโยช่น์ของผู้้�ป่วิยมากกวิ่าประโยช่น์ส่วินตน การมีคำวิามรับ  อีกระบบคำ้อการรวิบรวิมการประเมินหร้อรายงาน
      ผู้ิดช่อบทั�งต่อตนเอง  ผู้้�ป่วิย  สังคำม  แลัะวิิช่าช่ีพ  การหมั�น  พฤติกรรมเช่ิงลับ เน้�องจัากอาจัเกิดขึ�นไม่บ่อย แลัะจัำาเป็น
      พัฒนาตนอย่างสมำ�าเสมอ การให�คำวิามสำาคำัญต่อหน�าที�วิิช่าช่ีพ
      ของตน การมีคำวิามซึ่้�อสัตย์ มีคำวิามช่อบธิรรม ยึดถึ้อกฎีเกณ์ฑ์์  ต�องมีการรวิบรวิมข�อม้ลัเพิ�มเติมอีกหลัายด�าน
      ของสังคำม มีการเคำารพผู้้�อ้�น ซึ่ึ�งเป็นขั�นตอนสำาคำัญแลัะนำาไปส้่  2) ปัจจัยทางด้้านควัามสัมพันธ์ระห้วั่างบัุคคลิกับั
      การออกแบบการประเมิน แลัะการจััดประสบการณ์์การ เพ้�อ  บัริบัทแวัด้ลิ้อม
      การหลั่อหลัอมพัฒนา                                     ในอีกมุมมองหนึ�งบริบทแวิดลั�อมมีอิทธิิพลัอย่าง
                                                      มากต่อการแสดงออกของพฤติกรรมหนึ�งของบุคำคำลั  เช่่น

      35
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43