Page 39 - Journal 4_2021
P. 39

ปัญหาคำวิามสัมพันธิ์ของนักศึึกษากับเพ้�อน   การแยกตัวิ   •  การเลั้อกเคำร้�องม้อการประเมินตาม Miller’s learning
       บรรยากาศึในการเรียน  ซึ่ึ�งเป็นเหตุแลัะแรงแจังจั้งใจั  ให�  pyramid  คำวิรเลั้อกเคำร้�องม้อที�ประเมิน  performance
       นักศึึกษาแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงคำ์ออกมาได�  ดังนั�นการ  ในกิจัวิัตรประจัำาวิัน  ที�มีคำวิามเที�ยงตรง  แม่นยำา
       ประเมินพฤติกรรมที�แสดงออก จัำาเป็นต�องรวิบรวิม วิิเคำราะห์  ยอมรับได�   แลัะจัำาเป็นต�องใช่�เคำร้�องม้อหลัากหลัาย
       ข�อม้ลัของบริบทรอบตัวินักศึึกษาด�วิยเสมอ  จัะเห็นได�วิ่าการ  ร้ปแบบ  หลัากหลัายสถึานการณ์์  เคำร้�องม้อที�นิยมใช่�
       ประเมินนักศึึกษาจัากพฤติกรรมที�แสดงออกมาอย่างเดียวิ   ได�แก่ peer assessment, OSCEs, การสังเกตโดยตรง
       อาจัทำาให�มีคำวิามคำลัาดคำลั้�อนในการประเมิน  เช่่น  นักศึึกษา   จัากอาจัารย์ โดยใช่� checklists, mini professional

       ที�พฤติกรรมดีแต่เจัคำติภายในไม่ดี  อาจัผู้่านการประเมิน  แต่  evaluation exercise, 360 degree multisource
       นักศึึกษาที�แสดงพฤติกรรมไม่ม้ออาช่ีพจัากเหตุปัจัจััยอ้�นบาง  feedback,  แฟั้ม  portfolio,  รายงานการเกิด
       สถึานการณ์์โดยมีเจัตคำติที�ดีอาจัไม่ผู้่านการประเมินได�   อุบัติการณ์์,  การให�ข�อเสนอแนะข�อม้ลัป้อนกลัับจัาก
       ดังนั�นการประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมอย่างเดียวิจัึง   อาจัารย์  ผู้้�ร่วิมงาน  ทั�งนี�ไม่คำวิรใช่่เคำร้�องม้อเดียวิใน
       ไม่เหมาะสม  ต�องนำาบริบท  สิ�งแวิดลั�อม  คำวิามสัมพันธิ์กับ   การตัดสิน
       ผู้้�เกี�ยวิข�องมาวิิเคำราะห์    โดยการพ้ดคำุยสัมภาษณ์์  ให�คำำา  •  peer assessment เหมาะกับการใช่�เป็น formative
       อธิิบายถึึงการแสดงพฤติกรรมนั�น   แลัะให�คำวิามสำาคำัญกับ  เพ้�อการพัฒนาติดตามคำวิามก�าวิหน�า   แต่ไม่เหมาะ
       ข�อม้ลัเช่ิงพรรณ์าต่างๆ  เพ้�อประเมินคำวิามคำิด  การตัดสินใจั   สำาหรับ  summative  เน้�องจัากนักศึึกษามักลัังเลัที�จัะ
       การเลั้อกการตอบสนองต่อเหตุการณ์์ แลัะที�มาการแสดงออก  กลั่าวิถึึงเพ้�อนในแง่ลับ   หากการประเมินมีส่วินกับ
       ของพฤติกรรมในเวิลัาต่างๆ   รวิบรวิมเป็นข�อม้ลัต่อเน้�อง   summative assessment
       ระยะยาวิ  มิฉะนั�นอาจัเกิดคำวิามผู้ิดพลัาดในการตัดสินหร้อ  •  การเพิ�มจัำานวินการประเมิน  เพิ�มจัำานวินผู้้�ประเมินจัาก

       เป็นผู้ลัเสียในการหลั่อหลัอมการปรับพฤติกรรมต่อไปได�   บริบทต่างๆ สามารถึเพิ�มคำวิามแม่นยำาในการประเมินได�
                                                      •  การประเมินคำวิรมีคำวิามต่อเน้�อง  ระยะยาวิ  ตั�งแต่
       3) ปัจจัยทางระบับัในระด้ับัสถึาบัันแลิะสังคม     รับเข�าศึึกษา  จับการศึึกษา  แลัะศึึกษาต่อระดับหลััง
              เน้�องจัากคำวิามเป็นม้ออาช่ีพทางการแพทย์ถึ้ก  ปริญญา  เน้�องจัากเป็นกระบวินการที�เกิดขึ�นในระยะ
       กำาหนดโดยสังคำมเป็นผู้้�ตัดสินคำวิามเหมาะสม  แลัะพฤติกรรม  ยาวิต่อเน้�อง

       ที�แสดงออกอาจัเป็นผู้ลัมาจัากการหลั่อหลัอมของสถึาบัน   •  เน�นการให� feedback แลัะ reflection ทันทีหลัังการ
       เช่่น การเห็นแบบอย่างพฤติกรรมในสังคำมหนึ�งวิ่าทำาได� แต่ไม่  สังเกต  เน้�องจัากการให�  feedback  สามารถึปรับ
       เหมาะสมในอีกบริบทสังคำมหนึ�ง   หร้อการมีช่่องโหวิ่ของ  พฤติกรรมเกี�ยวิข�องกับคำวิามเป็นม้ออาช่ีพได�  แลัะการ
       สถึาบันในการกระทำาพฤติกรรมไม่เหมาะสมได�   Hidden    reflection  ทำาให�เกิดการเรียนร้�แลัะการสร�างตัวิตน
       curriculum  กฏิเกณ์ฑ์์ที�ไม่ได�บัญญัติไวิ�  นิสัยคำวิามเคำยช่ินที�  ทางด�านคำวิามเป็นม้ออาช่ีพได� professional identity
       ทำาตามกันมา  พฤติกรรมการเอาตัวิรอดในสถึานการณ์์ต่างๆ
       การประจัาน   การทำาให�อับอายขายหน�า   การแข่งขัน      ในการรวิบรวิมการประเมินต่าง ๆ ที�เป็น formative
       วิัฒนธิรรมองคำ์กร   ดังนั�นจัึงเป็นส่วินที�คำวิรนำามาประเมิน  assessment  คำวิรนำามาประกอบเพ้�อติดตามการพัฒนาใน

       ประกอบการตัดสินแลัะนำาไปพิจัารณ์าพัฒนาแก�ไข เพ้�อป้องกัน  ระยะยาวิ  ภายใต�คำำาแนะนำาแลัะการปรับเปลัี�ยนเพ้�อพัฒนา
       ไม่ให�เกิดซึ่ำ�าในอนาคำต                      โดยอาจัารย์  นักศึึกษาที�เป็นที�ปรึกษา  คำณ์ะกรรมการด�าน
                                                     เจัตคำติพฤติกรรมของนักศึึกษา ติดตามในระยะยาวิ แลัะในส่วิน
              นอกเหน้อจัากการรวิบรวิมข�อม้ลัเพ้�อการประเมิน
      จัากปัจัจััยดังกลั่าวิทั�งสามด�านแลั�วิ  ยังมีคำำาแนะนำาในการจััด  การตัดสิน  summative  assessment  คำวิรตั�งคำณ์ะกรรมการ

      ระบบการประเมินคำวิามเป็นม้ออาช่ีพทางการแพทย์หร้อ  เพ้�อการตัดสิน  เน้�องจัากต�องใช่�ข�อม้ลัหลัายส่วินประกอบกัน
      เจัตคำติการเป็นแพทย์ ดังต่อไปนี�               แลัะคำำานึงถึึงเหตุปัจัจััยต่าง ๆ รอบด�านที�กลั่าวิข�างต�น การตัดสิน
                                                     จัากพฤติกรรมที�สังเกตเห็น อาจัเกิดคำวิามคำลัาดเคำลั้�อนได�

                                                                                             36
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44