Page 40 - Journal 4_2021
P. 40
Setting a passing standard
การติั�งเกณฑ์์การสอบผ่าน
อ. ดร.เกียรติิยศ กุลิเดชชัยชาญ
ศ้นิย์ความเป็นิเลิิศด�านิการศึกษาวิที่ยาศาสุติร์สุุขภาพ
อ. นิพ.วุฒิิภัที่ร เอี�ยมมีชัย
ภาควิชาจิติเวชศาสุติร์ คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ
เกณฑิ์ ค้อ เป็นสิ�งสมมติิเพ้�อให้้เกิด้การยอมรับั เม้�อผู้้้เร้ยนสามารถึสอบัผู้่านเกณฑิ์ท้�ติั�งไวั้
จะเป็นการติัด้สินวั่าผู้้้เร้ยนม้ควัามร้้ควัามสามารถึเห้มาะสมเพ้ยงพอ รวัมทั�งม้ผู้ลิติ่อการยอมรับัของ
สังคม เช่่น เม้�อผู้่านเกณฑิ์มาติรฐานวัิช่าช่้พเวัช่กรรมแลิ้วั เป็นการติัด้สินวั่าผู้้้นั�นม้ควัามร้้ควัามสามารถึ
เห้มาะสมในการเป็นบัุคลิากรทางการแพทย์ ด้ังนั�นการกำาห้นด้เกณฑิ์จึงเป็นสิ�งท้�สำาคัญในบัทควัามน้�
ผู้มจึงช่วันทุกท่านมาทำาควัามเข้าใจเก้�ยวักับัท้�มาของเกณฑิ์การสอบัผู้่านในมุมมองของผู้้้จัด้การสอบั
แลิะขอยกติัวัอย่างวัิธ้การกำาห้นด้เกณฑิ์ในการสอบัแบับัปรนัยเพ้�อให้้ท่านเกิด้ควัามเข้าใจมากขึ�นครับั
ในการกำาหนดเกณ์ฑ์์การตัดสินมี 2 ประเภท ได�แก่ 1) เกณ์ฑ์์ตัดสินแบบอิงกลัุ่ม กำาหนดเกณ์ฑ์์เป็นจัำานวินบุคำคำลัที�
ผู้่านเกณ์ฑ์์ หร้อ กำาหนดเป็นคำ่ากลัางทางสถึิติ เช่่น Mean, S.D. ทำาให�ผู้้�เรียนเกิดการแข่งขันในการเรียน แลัะจัะเกิดคำวิาม
ผู้ิดพลัาดในการตัดสินผู้ลัได� เช่่น มีผู้้�เรียนที�มีคำวิามร้�เพียงพอ แต่สอบตก เน้�องจัากเพ้�อนในช่ั�นเรียนทุกคำนเก่งเกินมาตรฐาน
ไปมาก แลัะ 2) เกณ์ฑ์์ตัดสินแบบอิงเกณ์ฑ์์ กำาหนดเกณ์ฑ์์มาตรฐานเป็นคำ่ากลัาง หากผู้้�เรียนสามารถึผู้่านคำะแนนนี�จัะถึ้อวิ่า
ผู้่านทั�งหมด ในการตัดสินเกณ์ฑ์์มาตรฐานวิิช่าช่ีพต่างๆ แนะนำาให�ใช่�การตัดสินผู้ลัในแบบอิงเกณ์ฑ์์ เน้�องจัากเป็นการตัดสิน
จัากคำวิามร้�คำวิามสามารถึของผู้้�เรียนจัริง แลัะสร�างบรรยากาศึในการเรียนร้�ร่วิมกันของผู้้�เรียน
ในการตั�งเกณ์ฑ์์การสอบผู้่าน เป็นการตั�งตัวิเลัข 1 คำ่าโดยอาศึัยคำวิามเห็นจัากผู้้�เช่ี�ยวิช่าญในด�านนั�นๆ แท�จัริง
แลั�วิอาจัเป็นการใช่�ตัวิเลัขสมมติ จัากมติของที�ประชุ่มผู้้�เช่ี�ยวิช่าญก็ได� แต่ผู้มขอนำาเสนอการตั�งเกณ์ฑ์์ผู้่านโดยใช่�หลัักการ
ทางการศึึกษาเข�ามาประยุกต์ เพ้�อให�เกณ์ฑ์์มีคำวิามน่าเช่้�อถึ้อ แลัะได�รับการยอมรับมากยิ�งขึ�น แนวิทางในการตั�งเกณ์ฑ์์
สอบผู้่านที�นิยมมี 2 วิิธิีการ คำ้อ 1) การตั�งเกณ์ฑ์์ผู้่านพิจัารณ์าจัากตัวิข�อสอบ (Test-centered methods)
2) การตั�งเกณ์ฑ์์ผู้่านพิจัารณ์าจัากผู้้�เข�าสอบ (Examinee-centered methods)
การติั�งเกณฑิ์ผู้่านพิจารณาจากติัวัข้อสอบั (Test-centered methods)
Modified Angoff’s Method เป็นวิิธิีการที�นิยมในประเทศึไทย โดยใช่�กับข�อสอบปรนัยแบบหลัายตัวิ
เลั้อก โดยผู้้�เช่ี�ยวิช่าญพิจัารณ์าข�อสอบทีลัะข�อ จัากนั�นให�คำ่าโอกาสที�นักเรียนกลัุ่มคำาบเส�น (Borderline: คำ้อ
กลัุ่มที�ไม่แน่ใจัวิ่าคำวิรผู้่านหร้อคำวิรตก)น่าจัะตอบถึ้กทีลัะข�อ เป็นสัดส่วินร�อยลัะ (0-1.00) ถึ�า แลั�วินำาตัวิเลัข
แต่ลัะข�อสอบมาหาคำ่าเฉลัี�ยกัน สุดท�ายนำาคำ่าโอกาสน่าจัะตอบถึ้กทุกข�อมาบวิกกัน ถึ้อเป็นเกณ์ฑ์์ในการสอบผู้่าน จัำานวิน
ผู้้�เช่ี�ยวิช่าญที�ร่วิมพิจัารณ์าจัะขึ�นกับคำวิามสำาคำัญในการตัดสินผู้ลันั�น เช่่น หากเป็นการตัดสินผู้ลัของสอรายวิิช่าอาจัใช่�
ผู้้�เช่ี�ยวิช่าญจัำานวิน 1-3 ท่าน ในขณ์ะที�การสอบเกณ์ฑ์์มาตรฐานวิิช่าช่ีพต�องมีผู้้�เช่ี�ยวิช่าญอย่างน�อย 6-8 ท่าน ตัวิอย่าง
ดังตารางด�านลั่าง
37