Page 36 - Journal 4_2021
P. 36
หลัังจัากการสังเกตเสร็จัสิ�น ผู้้�ประเมินคำวิรมีคำวิามร้�พ้�นฐาน
ในการให� constructive feedback การ feedback ที�มี
ประสิทธิิภาพจัะส่งผู้ลัให�นักศึึกษาฝ่ึกฝ่นพัฒนาตนเองได�ดี Long case examination
ยิ�งขึ�น
• การประเมิน mini-CEX/DOPS หลัายคำรั�งช่่วิยเพิ�ม Long case examination คำ้อ การประเมินภาคำ
reliability ของการประเมินได� นอกจัากนั�นการเปิดโอกาส ปฏิิบัติของนักศึึกษาต่อผู้้�ป่วิยโดยใช่�การสังเกตอย่างต่อเน้�อง
ให�นักศึึกษาได�รับการประเมินหลัายคำรั�งยังมีประโยช่น์ใน ของผู้้�ประเมิน โดยมีวิัตถึุประสงคำ์เพ้�อประเมินด้ศึักยภาพโดย
การพัฒนาทักษะของนักศึึกษาอย่างต่อเน้�อง รวิมของนักศึึกษา ซึ่ึ�งคำรอบคำลัุมทั�งคำวิามร้�ในเช่ิงสังเคำราะห์
skills ทั�ง technical แลัะ non-technical รวิมถึึงเจัตคำติ
Multisource feedback (MSF) เม้�อเสร็จักระบวินการปฏิิบัติต่อคำนไข� จัะเข�าส้่ขั�นตอนการ
อภิปรายสิ�งที�ได�ปฏิิบัติไปร่วิมกัน เป็นการประเมินที�ช่่วิยให�
MSF เป็นการประเมินนักศึึกษาในภาพรวิมตลัอด นักศึึกษาเกิดการพัฒนาตัวิเองได�ตามวิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้�
ระยะเวิลัาการปฏิิบัติงานในภาคำวิิช่าผู้่านแบบประเมินโดยผู้้� (high education แลัะ catalytic effect) ถึึงกระนั�น
ร่วิมงานที�หลัากหลัาย แนวิทางในการใช่� MSF ให�มี ข�อจัำากัดที�สำาคำัญ คำ้อ คำวิามเที�ยงในการประเมินคำ่อนข�างตำ�า
ประสิทธิิภาพได�แก่ ซึ่ึ�งเป็นผู้ลัจัากหลัายปัจัจััย เช่่น ผู้้�ประเมินคำนลัะคำน คำวิาม
• การประเมินคำวิรทำาในระยะเวิลัาที�ใกลั�ที�สุด ปัญหาที� ยากง่ายของผู้้�ป่วิยที�แตกต่างกัน หร้อระยะเวิลัาที�ใช่�ในการ
สำาคำัญของการประเมินวิิธิีนี�คำ้อ ผู้้�ประเมินไม่ประเมิน ประเมินไม่เท่ากัน เป็นต�น แนวิทางในการใช่� Long case
นักศึึกษาในทันที แต่อาจัให�คำะแนนเม้�อลังจัากภาคำวิิช่า examination ให�มีประสิทธิิภาพยิ�งขึ�นจัึงถึ้กคำิดขึ�นแลัะเรียก
ไปแลั�วิ 2 ถึึง 3 สัปดาห์ เป็นต�น ทำาให�เกิดปัญหา วิิธิีการประเมินนี�วิ่า Objective Structured Long Case
reliability ในการประเมิน ฉะนั�นคำวิรมีระบบที�ช่ัดเจัน Examination Record (OSLER) ซึ่ึ�งมีการปรับปรุงจัาก
เกี�ยวิกับเวิลัาที�จัะประเมิน แลัะการตามข�อม้ลัแบบ Long case examination ดั�งเดิมดังนี�
ประเมินที�มีประสิทธิิภาพจัากผู้้�ประเมิน • มีการอภิปรายร่วิมกันก่อนของผู้้�ประเมินวิ่าวิัตถึุประสงคำ์
• การพัฒนาแบบประเมินเป็นสิ�งสำาคำัญ แบบประเมินที�ใช่� การประเมินคำ้ออะไร จัะประเมินทักษะใดบ�าง
คำวิรมีการพัฒนาร่วิมกันเพ้�อให�คำรอบคำลัุมตาม • มีการกำาหนดระยะเวิลัาการประเมินที�ช่ัดเจันให�เท่าเทียม
วิัตถึุประสงคำ์การประเมิน รวิมถึึงมีการให�นิยามของ กัน
คำะแนนในแต่ลัะระดับการประเมินเป็น rubrics scale ที� • มีการระบุคำวิามยากง่ายของผู้้�ป่วิยที�ใช่�ในการประเมินวิ่า
ช่ัดเจัน แลัะมีการประเมินคำุณ์ภาพของแบบประเมินภาย อย้่ในกลัุ่ม standard difficult หร้อ very difficult เพ้�อ
หลัังจัากที�นำาไปใช่�จัริงอย่างสมำ�าเสมอ เพ้�อให�เกิดการ นำามาใช่�ประกอบการประเมินนักศึึกษา
พัฒนารวิมถึึงแก�ไขข�อบกพร่องในแบบประเมิน • มีการกำาหนดผู้ลัประเมินให�เป็นไปในทิศึทางเดียวิกัน
• การทำาคำวิามเข�าใจักันในผู้้�ประเมินให�มีมาตรฐาน โดยแบ่งระดับการประเมินได�เป็น 3 ระดับคำ้อ excellent
เดียวิกัน การคำวิบคำุมคำุณ์ภาพการประเมินของผู้้�ประเมิน pass แลัะ below pass ขึ�นอย้่กับวิ่านักศึึกษาทำาขั�น
เป็นสิ�งสำาคำัญในการประเมินวิิธิีนี� ยกตัวิอย่าง เช่่น บ่อย ตอนการปฏิิบัติต่อผู้้�ป่วิยได�ถึ้กต�องมากน�อยเพียงใด
คำรั�งในทางปฏิิบัติจัริง ผู้้�ประเมินประเมินผู้้�เรียนโดยสนใจั
แคำ่ตัวิเลัขคำะแนน แต่กลัับไม่ได�ใส่ใจัถึึง คำำานิยามเกณ์ฑ์์
การให�คำะแนน (rubrics scale) ในตัวิเลัขคำะแนนนั�นๆ
ทำาให�คำวิามเที�ยงของการประเมินลัดลัง ฉะนั�นคำวิรมีการ
นัดแนะแลัะช่ี�แจังแนวิทางการใช่�แบบประเมินให�เป็น
มาตรฐานเดียวิกันก่อน
33