Page 36 - Journal 4_2021
P. 36

หลัังจัากการสังเกตเสร็จัสิ�น ผู้้�ประเมินคำวิรมีคำวิามร้�พ้�นฐาน

          ในการให� constructive feedback การ feedback ที�มี
          ประสิทธิิภาพจัะส่งผู้ลัให�นักศึึกษาฝ่ึกฝ่นพัฒนาตนเองได�ดี  Long case examination
          ยิ�งขึ�น
         •  การประเมิน  mini-CEX/DOPS  หลัายคำรั�งช่่วิยเพิ�ม       Long case examination คำ้อ การประเมินภาคำ
          reliability ของการประเมินได� นอกจัากนั�นการเปิดโอกาส  ปฏิิบัติของนักศึึกษาต่อผู้้�ป่วิยโดยใช่�การสังเกตอย่างต่อเน้�อง
          ให�นักศึึกษาได�รับการประเมินหลัายคำรั�งยังมีประโยช่น์ใน  ของผู้้�ประเมิน โดยมีวิัตถึุประสงคำ์เพ้�อประเมินด้ศึักยภาพโดย
          การพัฒนาทักษะของนักศึึกษาอย่างต่อเน้�อง      รวิมของนักศึึกษา  ซึ่ึ�งคำรอบคำลัุมทั�งคำวิามร้�ในเช่ิงสังเคำราะห์
                                                       skills ทั�ง technical แลัะ non-technical รวิมถึึงเจัตคำติ

            Multisource feedback (MSF)                 เม้�อเสร็จักระบวินการปฏิิบัติต่อคำนไข�  จัะเข�าส้่ขั�นตอนการ
                                                       อภิปรายสิ�งที�ได�ปฏิิบัติไปร่วิมกัน  เป็นการประเมินที�ช่่วิยให�
                MSF  เป็นการประเมินนักศึึกษาในภาพรวิมตลัอด  นักศึึกษาเกิดการพัฒนาตัวิเองได�ตามวิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้�
         ระยะเวิลัาการปฏิิบัติงานในภาคำวิิช่าผู้่านแบบประเมินโดยผู้้�  (high  education  แลัะ  catalytic  effect)  ถึึงกระนั�น
         ร่วิมงานที�หลัากหลัาย  แนวิทางในการใช่�  MSF  ให�มี  ข�อจัำากัดที�สำาคำัญ  คำ้อ  คำวิามเที�ยงในการประเมินคำ่อนข�างตำ�า
         ประสิทธิิภาพได�แก่                            ซึ่ึ�งเป็นผู้ลัจัากหลัายปัจัจััย  เช่่น  ผู้้�ประเมินคำนลัะคำน  คำวิาม

          •  การประเมินคำวิรทำาในระยะเวิลัาที�ใกลั�ที�สุด   ปัญหาที�  ยากง่ายของผู้้�ป่วิยที�แตกต่างกัน  หร้อระยะเวิลัาที�ใช่�ในการ
            สำาคำัญของการประเมินวิิธิีนี�คำ้อ   ผู้้�ประเมินไม่ประเมิน  ประเมินไม่เท่ากัน  เป็นต�น  แนวิทางในการใช่�  Long  case
            นักศึึกษาในทันที  แต่อาจัให�คำะแนนเม้�อลังจัากภาคำวิิช่า  examination ให�มีประสิทธิิภาพยิ�งขึ�นจัึงถึ้กคำิดขึ�นแลัะเรียก
            ไปแลั�วิ  2  ถึึง  3  สัปดาห์  เป็นต�น  ทำาให�เกิดปัญหา    วิิธิีการประเมินนี�วิ่า  Objective  Structured  Long  Case
            reliability  ในการประเมิน  ฉะนั�นคำวิรมีระบบที�ช่ัดเจัน  Examination  Record  (OSLER)  ซึ่ึ�งมีการปรับปรุงจัาก
            เกี�ยวิกับเวิลัาที�จัะประเมิน   แลัะการตามข�อม้ลัแบบ  Long case examination ดั�งเดิมดังนี�
            ประเมินที�มีประสิทธิิภาพจัากผู้้�ประเมิน    •  มีการอภิปรายร่วิมกันก่อนของผู้้�ประเมินวิ่าวิัตถึุประสงคำ์
          •  การพัฒนาแบบประเมินเป็นสิ�งสำาคำัญ  แบบประเมินที�ใช่�  การประเมินคำ้ออะไร จัะประเมินทักษะใดบ�าง
            คำวิรมีการพัฒนาร่วิมกันเพ้�อให�คำรอบคำลัุมตาม  •  มีการกำาหนดระยะเวิลัาการประเมินที�ช่ัดเจันให�เท่าเทียม

            วิัตถึุประสงคำ์การประเมิน   รวิมถึึงมีการให�นิยามของ  กัน
            คำะแนนในแต่ลัะระดับการประเมินเป็น rubrics scale ที�  •  มีการระบุคำวิามยากง่ายของผู้้�ป่วิยที�ใช่�ในการประเมินวิ่า
            ช่ัดเจัน แลัะมีการประเมินคำุณ์ภาพของแบบประเมินภาย  อย้่ในกลัุ่ม standard difficult หร้อ very difficult เพ้�อ
            หลัังจัากที�นำาไปใช่�จัริงอย่างสมำ�าเสมอ  เพ้�อให�เกิดการ  นำามาใช่�ประกอบการประเมินนักศึึกษา
            พัฒนารวิมถึึงแก�ไขข�อบกพร่องในแบบประเมิน    •  มีการกำาหนดผู้ลัประเมินให�เป็นไปในทิศึทางเดียวิกัน
          •  การทำาคำวิามเข�าใจักันในผู้้�ประเมินให�มีมาตรฐาน  โดยแบ่งระดับการประเมินได�เป็น 3 ระดับคำ้อ excellent
            เดียวิกัน  การคำวิบคำุมคำุณ์ภาพการประเมินของผู้้�ประเมิน  pass  แลัะ  below  pass  ขึ�นอย้่กับวิ่านักศึึกษาทำาขั�น
            เป็นสิ�งสำาคำัญในการประเมินวิิธิีนี� ยกตัวิอย่าง เช่่น บ่อย  ตอนการปฏิิบัติต่อผู้้�ป่วิยได�ถึ้กต�องมากน�อยเพียงใด
            คำรั�งในทางปฏิิบัติจัริง ผู้้�ประเมินประเมินผู้้�เรียนโดยสนใจั
            แคำ่ตัวิเลัขคำะแนน  แต่กลัับไม่ได�ใส่ใจัถึึง  คำำานิยามเกณ์ฑ์์
            การให�คำะแนน  (rubrics  scale)  ในตัวิเลัขคำะแนนนั�นๆ

            ทำาให�คำวิามเที�ยงของการประเมินลัดลัง  ฉะนั�นคำวิรมีการ
            นัดแนะแลัะช่ี�แจังแนวิทางการใช่�แบบประเมินให�เป็น
            มาตรฐานเดียวิกันก่อน
      33
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41