Page 35 - Journal 4_2021
P. 35
กี่าร้ป็ร้ะเม่น skills ทางวั่ช่าช่ีพัแพัทย่์
การประเมิน skills ทางวิิช่าช่ีพแพทย์ นั�นมีอย้่ วั่ธีีกี่าร้ป็ร้ะเม่น skills ทางวิิช่าช่ีพแพทย์ที�สำาคำัญ
หลัายร้ปแบบ ถึึงกระนั�นองคำ์ประกอบสำาคำัญของหลัักการ ได�แก่ workplace-based assessment ซึ่ึ�งมีเคำร้�องม้อ
ประเมินทักษะนี�ได�แก่ ประเมินที�หลัากหลัาย อาทิ เช่่น Mini-Clinical Evaluation
• ร้ปแบบการประเมิน จัะใช่�การสังเกตทักษะของนักศึึกษา Exercise (Mini-CEX), Direct Observation of Procedural
เป็นหลััก แลัะให�คำะแนนของทักษะผู้่าน rating scale ที� Skills (DOPS) หร้อ Multisource Feedback (MSF) แลัะ
ได�มีการออกแบบมาอย่างลัะเอียด การสังเกตมีทั�งอย่าง Long case examination ทั�งนี�จัะขอสรุปแนวิทางการใช่�
เจัาะจังขณ์ะประเมิน แลัะสังเกตต่อเน้�องระหวิ่างปฏิิบัติ แต่ลัะเคำร้�องม้อให�มีประสิทธิิภาพดังต่อไปนี�
งานร่วิมกัน
• ส่วินมากจัะเป็นร้ปแบบการประเมินที�เป็น formative Mini-CEX แลิะ DOPS
assessment โดยการประเมินนี�จัะมีช่่วิงระยะเวิลัาท�าย
การประเมินภายหลัังจัากการสังเกตทักษะเสร็จัสิ�น เพ้�อ Mini-CEX และ DOPS เป็นเคำร้�องม้อประเมินที�
ให�การ feedback ที�เหมาะสมแก่นักศึึกษา เพ้�อเปิด ใช่�ในการประเมิน technical skills ในส่วินของ clinical
โอกาสให�นักศึึกษาได�พัฒนาทักษะให�ดียิ�งขึ�น แลัะประเมิน skills แลัะ procedural skills ตามลัำาดับ แลัะมีการประเมิน
ซึ่ำ�าได�จันนักศึึกษาพัฒนาทักษะได�อย้่ในเกณ์ฑ์์ที�พึงพอใจั non-technical skills ในบางส่วิน แนวิทางในการใช่�
Mini-CEX/DOPS ให�มีประสิทธิิภาพได�แก่
• การให�เวิลัากับการสร�าง rating scale ใน
การประเมินเป็นสิ�งสำาคำัญ ในส่วินนี�จัะช่่วิยเพิ�ม
ทั�งคำวิามเที�ยง (Reliability) แลัะคำวิามตรง
(Validity) ของการประเมิน การสร�าง rating
scale ที�มีประสิทธิิภาพ คำวิรทำาเป็นทีมโดยมีการ
ช่่วิยกันคำิดแลัะออกแบบร่วิมกัน มีการกำาหนด
วิัตถึุประสงคำ์แลัะทักษะที�ต�องการประเมินที�
ช่ัดเจัน ร่วิมกำาหนดเกณ์ฑ์์การให�คำะแนนที�
สมเหตุสมผู้ลั ทดลัองใช่�แลัะตรวิจัสอบ รวิมถึึง
Mini-Clinical Evaluaction Exercise (Mini-CEX) การนำามาปรับปรุงให�ดียิ�งขึ�น การออกแบบแบบ
ประเมินของ Mini-CEX/DOPS นั�นไม่คำวิร
ออกแบบเป็น checklist ที�เป็น yes - no
เพราะให�ข�อม้ลัในการประเมินน�อยเกินไป ส่งผู้ลั
ให�การ feedback ขาดประสิทธิิภาพ
• ประสิทธิิภาพของ mini-CEX/DOPS ขึ�นกับ
กระบวินการ feedback เป็นสำาคำัญ การที�
ผู้้�ประเมินจัะ feedback นักศึึกษาได�ดีจัะต�องมี
สมาธิิตั�งใจัสังเกตนักศึึกษาตลัอดช่่วิงเวิลัาการ
ประเมิน แลัะจัดบันทึกใน rating scale
อย่างถึ้กต�อง การ feedback คำวิรทำาในทันที
Direct Observation of Procedural Skills (DOPS)
32