Page 35 - Journal 4_2021
P. 35

กี่าร้ป็ร้ะเม่น skills ทางวั่ช่าช่ีพัแพัทย่์
              การประเมิน  skills  ทางวิิช่าช่ีพแพทย์  นั�นมีอย้่     วั่ธีีกี่าร้ป็ร้ะเม่น skills ทางวิิช่าช่ีพแพทย์ที�สำาคำัญ
       หลัายร้ปแบบ  ถึึงกระนั�นองคำ์ประกอบสำาคำัญของหลัักการ  ได�แก่  workplace-based  assessment  ซึ่ึ�งมีเคำร้�องม้อ
       ประเมินทักษะนี�ได�แก่                         ประเมินที�หลัากหลัาย อาทิ เช่่น Mini-Clinical Evaluation
        •  ร้ปแบบการประเมิน จัะใช่�การสังเกตทักษะของนักศึึกษา  Exercise (Mini-CEX), Direct Observation of Procedural
          เป็นหลััก แลัะให�คำะแนนของทักษะผู้่าน rating scale ที�  Skills (DOPS) หร้อ Multisource Feedback (MSF) แลัะ
          ได�มีการออกแบบมาอย่างลัะเอียด  การสังเกตมีทั�งอย่าง  Long  case  examination  ทั�งนี�จัะขอสรุปแนวิทางการใช่�

          เจัาะจังขณ์ะประเมิน  แลัะสังเกตต่อเน้�องระหวิ่างปฏิิบัติ  แต่ลัะเคำร้�องม้อให�มีประสิทธิิภาพดังต่อไปนี�
          งานร่วิมกัน
        •  ส่วินมากจัะเป็นร้ปแบบการประเมินที�เป็น  formative   Mini-CEX แลิะ DOPS
          assessment  โดยการประเมินนี�จัะมีช่่วิงระยะเวิลัาท�าย
          การประเมินภายหลัังจัากการสังเกตทักษะเสร็จัสิ�น  เพ้�อ     Mini-CEX และ DOPS เป็นเคำร้�องม้อประเมินที�
          ให�การ  feedback  ที�เหมาะสมแก่นักศึึกษา  เพ้�อเปิด  ใช่�ในการประเมิน  technical  skills  ในส่วินของ  clinical
          โอกาสให�นักศึึกษาได�พัฒนาทักษะให�ดียิ�งขึ�น แลัะประเมิน  skills แลัะ procedural skills ตามลัำาดับ แลัะมีการประเมิน
          ซึ่ำ�าได�จันนักศึึกษาพัฒนาทักษะได�อย้่ในเกณ์ฑ์์ที�พึงพอใจั   non-technical  skills  ในบางส่วิน  แนวิทางในการใช่�

                                                     Mini-CEX/DOPS ให�มีประสิทธิิภาพได�แก่


                                                            •  การให�เวิลัากับการสร�าง  rating  scale  ใน
                                                             การประเมินเป็นสิ�งสำาคำัญ  ในส่วินนี�จัะช่่วิยเพิ�ม
                                                             ทั�งคำวิามเที�ยง  (Reliability)  แลัะคำวิามตรง
                                                             (Validity)  ของการประเมิน  การสร�าง  rating
                                                             scale ที�มีประสิทธิิภาพ คำวิรทำาเป็นทีมโดยมีการ
                                                             ช่่วิยกันคำิดแลัะออกแบบร่วิมกัน  มีการกำาหนด
                                                             วิัตถึุประสงคำ์แลัะทักษะที�ต�องการประเมินที�
                                                             ช่ัดเจัน   ร่วิมกำาหนดเกณ์ฑ์์การให�คำะแนนที�
                                                             สมเหตุสมผู้ลั  ทดลัองใช่�แลัะตรวิจัสอบ  รวิมถึึง

        Mini-Clinical Evaluaction Exercise (Mini-CEX)        การนำามาปรับปรุงให�ดียิ�งขึ�น  การออกแบบแบบ
                                                             ประเมินของ  Mini-CEX/DOPS  นั�นไม่คำวิร

                                                             ออกแบบเป็น  checklist    ที�เป็น    yes  -  no
                                                             เพราะให�ข�อม้ลัในการประเมินน�อยเกินไป  ส่งผู้ลั
                                                             ให�การ feedback ขาดประสิทธิิภาพ
                                                            •  ประสิทธิิภาพของ  mini-CEX/DOPS  ขึ�นกับ
                                                             กระบวินการ  feedback  เป็นสำาคำัญ  การที�
                                                             ผู้้�ประเมินจัะ  feedback  นักศึึกษาได�ดีจัะต�องมี
                                                             สมาธิิตั�งใจัสังเกตนักศึึกษาตลัอดช่่วิงเวิลัาการ
                                                             ประเมิน  แลัะจัดบันทึกใน  rating  scale

                                                             อย่างถึ้กต�อง    การ  feedback  คำวิรทำาในทันที

         Direct Observation of Procedural Skills (DOPS)
                                                                                               32
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40