Page 32 - Journal 4_2021
P. 32
แนวัทางการวััด้ควัามร้้ท้�เห้มาะสมในโรงเร้ยนแพทย์
แลิะโรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพควัรเป็นอย่างไร
1. กำาหนดผู้ลัลััพธิ์การเรียนร้�ด�านคำวิามร้�เป็นหัวิข�อให�ช่ัดเจัน
2. เลั้อกเคำร้�องม้อที�ใช่�ในการวิัดที�มีคำวิามตรง คำวิามเที�ยง ตามวิัตถึุประสงคำ์ของการวิัด เช่่น ต�องการ
วิัดทักษะการคำิดวิิเคำราะห์เพ้�อแก�ปัญหาโจัทย์ผู้้�ป่วิยที�พบบ่อย คำวิรใช่�ข�อสอบ MEQ, CRQ
3. กำาหนดหัวิข�อการเรียนร้�ที�ต�องประเมินโดยการทำาตาราง (Table of specification)
4. สร�างข�อสอบที�เน�นการนำาคำวิามร้�ที�มีมาใช่�แก�โจัทย์ปัญหา ไม่เน�นท่องจัำา คำวิรเป็นข�อสอบที�มีการ
ประยุกต์ใช่�คำวิามร้� (Apply) มากกวิ่าการท่องจัำา (Recall)
5. กำาหนดจัำานวินข�อให�เหมาะสม เพ้�อเพิ�มคำวิามเที�ยงของการวิัดผู้ลันั�นๆ เลั้อกข�อสอบให�
คำรอบคำลัุมคำวิามร้�ทั�งหมดที�ต�องการวิัด มีการกระจัายจัำานวินข�อตามคำวิามสำาคำัญของแต่ลัะ
หัวิข�อ กระจัายหัวิข�อที�เลั้อกประเมินให�คำรอบคำลัุมคำวิามร้�ที�ตั�งวิัตถึุประสงคำ์ไวิ�
6. การให�ข�อม้ลัป้อนกลัับแก่ผู้้�เรียน หลัังการประเมินผู้ลัคำวิรแจั�งบอกรายลัะเอียดผู้ลัการสอบ ที�มี
คำะแนนหัวิข�อที�คำวิรพัฒนา (จัุดอ่อน) หัวิข�อที�ทำาได�ดี (จัุดแข็ง) ของผู้้�เรียนแต่ลัะคำนให�ทราบ
(รายบุคำคำลั) เพ้�อนำาไปพัฒนาปรับปรุงให�ดีขึ�น ทั�งนี�คำวิรทำาให�ทันกาลัในการปรับปรุง พัฒนา
ก่อนการสอบลังกอง สอบปลัายภาคำ หร้อสอบเม้�อสิ�นสุดการศึึกษา เป็นต�น
7. การนำาผู้ลัการสอบในสถึาบัน เปรียบเทียบกับผู้ลัการสอบระดับประเทศึ เพ้�อเป็นตัวิพัฒนา
หลัักส้ตร แลัะปรับร้ปแบบการเรียนการสอน
8. การนำาข�อม้ลัจัากการเยี�ยมบัณ์ฑ์ิตหลัังจับการศึึกษา การสำารวิจัคำวิามเห็นของผู้้�ใช่�บัณ์ฑ์ิต แลัะ
อัตราการกลัับมาศึึกษาต่อเป็นการวิัดผู้ลัทางอ�อมในการประเมินคำวิามร้�ของผู้้�เรียนที�จับจัาก
สถึานศึึกษานั�น ๆ ได�เช่่นกัน
คำวิามร้�เป็นพ้�นฐานที�สำาคำัญในการด้แลัรักษา
คำนไข� การวิัดผู้ลัแลัะประเมินผู้้�เรียนด�วิยเคำร้�องม้อที�เที�ยง
ตรง แลัะมีประสิทธิิภาพ ช่่วิยในการพัฒนาผู้้�เรียนให�
บรรลัุวิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้�ที�หลัักส้ตรวิางไวิ� ดังนั�นคำวิร
ทำาการประเมินเป็นระยะ ระหวิ่างการศึึกษา (Formative
assessment) พร�อมแจั�งผู้ลัการวิิเคำราะห์การสอบ ให�
ผู้้�เรียนได�ทราบอย่างสร�างสรรคำ์แลัะทันกาลั
29