Page 32 - Journal 4_2021
P. 32

แนวัทางการวััด้ควัามร้้ท้�เห้มาะสมในโรงเร้ยนแพทย์
              แลิะโรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพควัรเป็นอย่างไร



               1.  กำาหนดผู้ลัลััพธิ์การเรียนร้�ด�านคำวิามร้�เป็นหัวิข�อให�ช่ัดเจัน
               2.  เลั้อกเคำร้�องม้อที�ใช่�ในการวิัดที�มีคำวิามตรง คำวิามเที�ยง ตามวิัตถึุประสงคำ์ของการวิัด เช่่น ต�องการ

                  วิัดทักษะการคำิดวิิเคำราะห์เพ้�อแก�ปัญหาโจัทย์ผู้้�ป่วิยที�พบบ่อย คำวิรใช่�ข�อสอบ MEQ, CRQ
               3.  กำาหนดหัวิข�อการเรียนร้�ที�ต�องประเมินโดยการทำาตาราง (Table of specification)
               4.  สร�างข�อสอบที�เน�นการนำาคำวิามร้�ที�มีมาใช่�แก�โจัทย์ปัญหา ไม่เน�นท่องจัำา คำวิรเป็นข�อสอบที�มีการ
                  ประยุกต์ใช่�คำวิามร้� (Apply) มากกวิ่าการท่องจัำา (Recall)
               5.  กำาหนดจัำานวินข�อให�เหมาะสม   เพ้�อเพิ�มคำวิามเที�ยงของการวิัดผู้ลันั�นๆ   เลั้อกข�อสอบให�
                  คำรอบคำลัุมคำวิามร้�ทั�งหมดที�ต�องการวิัด   มีการกระจัายจัำานวินข�อตามคำวิามสำาคำัญของแต่ลัะ
                  หัวิข�อ กระจัายหัวิข�อที�เลั้อกประเมินให�คำรอบคำลัุมคำวิามร้�ที�ตั�งวิัตถึุประสงคำ์ไวิ�
               6.  การให�ข�อม้ลัป้อนกลัับแก่ผู้้�เรียน  หลัังการประเมินผู้ลัคำวิรแจั�งบอกรายลัะเอียดผู้ลัการสอบ  ที�มี
                  คำะแนนหัวิข�อที�คำวิรพัฒนา  (จัุดอ่อน)  หัวิข�อที�ทำาได�ดี  (จัุดแข็ง)  ของผู้้�เรียนแต่ลัะคำนให�ทราบ

                  (รายบุคำคำลั)  เพ้�อนำาไปพัฒนาปรับปรุงให�ดีขึ�น  ทั�งนี�คำวิรทำาให�ทันกาลัในการปรับปรุง  พัฒนา
                  ก่อนการสอบลังกอง สอบปลัายภาคำ หร้อสอบเม้�อสิ�นสุดการศึึกษา เป็นต�น
               7.  การนำาผู้ลัการสอบในสถึาบัน  เปรียบเทียบกับผู้ลัการสอบระดับประเทศึ  เพ้�อเป็นตัวิพัฒนา
                  หลัักส้ตร แลัะปรับร้ปแบบการเรียนการสอน
               8.  การนำาข�อม้ลัจัากการเยี�ยมบัณ์ฑ์ิตหลัังจับการศึึกษา  การสำารวิจัคำวิามเห็นของผู้้�ใช่�บัณ์ฑ์ิต  แลัะ
                  อัตราการกลัับมาศึึกษาต่อเป็นการวิัดผู้ลัทางอ�อมในการประเมินคำวิามร้�ของผู้้�เรียนที�จับจัาก
                  สถึานศึึกษานั�น ๆ ได�เช่่นกัน







                                                           คำวิามร้�เป็นพ้�นฐานที�สำาคำัญในการด้แลัรักษา
                                                   คำนไข� การวิัดผู้ลัแลัะประเมินผู้้�เรียนด�วิยเคำร้�องม้อที�เที�ยง
                                                   ตรง  แลัะมีประสิทธิิภาพ  ช่่วิยในการพัฒนาผู้้�เรียนให�
                                                   บรรลัุวิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้�ที�หลัักส้ตรวิางไวิ� ดังนั�นคำวิร
                                                   ทำาการประเมินเป็นระยะ ระหวิ่างการศึึกษา (Formative
                                                   assessment)  พร�อมแจั�งผู้ลัการวิิเคำราะห์การสอบ  ให�
                                                   ผู้้�เรียนได�ทราบอย่างสร�างสรรคำ์แลัะทันกาลั











      29
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37