Page 30 - Journal 4_2021
P. 30
Assessment of knowledge:
Are we measuring what matters?
การประเมิินผลการเร่ยนด้านควัามิรู้
อ. พญ. ศิริพร ฐิิติิสุกุลิวงษ์
กลิุ�มงานิสุ้ติินิรีเวชศาสุติร์ โรงพยาบาลิราชวิถี
ควัามร้้ เป็นห้นึ�งในผู้ลิลิัพธ์การเร้ยนร้้ แนวัคิด้เร้�องการประเมินควัามร้้
เปลิ้�ยนไปจากเด้ิมบั้างห้ร้อไม่
(Learning outcome) ท้�สำาคัญ เป็นพ้�นฐานท้�นำาไป
ติ่อยอด้ทักษะการคิด้ วัิเคราะห้์แลิะทักษะเฉพาะ
การประเมินคำวิามร้�ในปัจัจัุบันมุ่งเน�นส่งเสริมการ
วัิช่าช่้พได้้ติ่อไป
เรียนร้�ให�ได�ผู้ลัลััพธิ์ตามเกณ์ฑ์์มาตรฐานผู้้�ประกอบวิิช่าช่ีพ
การประเมินผู้ลิการเร้ยนร้้ด้้านควัามร้้ของ
เวิช่กรรมของแพทยสภา โดยวิัดคำวิามเข�าใจั แลัะการประยุกต์
ผู้้้เร้ยน ห้ลิักส้ติรแพทยศาสติรบััณฑิิติ ติามมาติรฐาน
ใช่�คำวิามร้� การประเมินทักษะทางคำลัินิกในสถึานการณ์์จัำาลัอง
คุณวัุฒิระด้ับัปริญญาติร้ เป็นการวััด้ควัามร้้ ควัามเข้าใจ
แลัะการปฏิิบัติงานในสถึานการณ์์จัริงซึ่ึ�งต�องมีคำวิามร้�เป็น
ทางวัิทยาศาสติร์การแพทย์ เวัช่ศาสติร์เช่ิงประจักษ์
พ้�นฐานเช่่นกัน
ระบับัสุขภาพของประเทศ ระบับัคุณภาพของโรงพยาบัาลิ
เคำร้�องม้อในการวิัดผู้ลัด�านคำวิามร้�ของผู้้�เรียน
ห้ลิักการบัริบัาลิเวัช่กรรมแบับัองค์รวัม เม้�อเราติั�ง
ในปัจัจัุบันที�ใช่�อย่างแพร่หลัาย คำ้อ ข�อสอบช่นิดเลั้อก
วััติถึุประสงค์การเร้ยนร้้ได้้ช่ัด้เจน การวัางกลิยุทธ์การ
คำำาตอบ (Selected response questions) เช่่น ข�อสอบ
ประเมินผู้ลิการเร้ยนร้้ พึงด้ำาเนินงานอย่างเป็นระบับั
ปรนัย (MCQ), ข�อสอบเลั้อกคำำาตอบที�มีหลัายตัวิเลั้อก
เพ้�อให้้เช่้�อมั�นได้้วั่าบััณฑิิติบัรรลิุมาติรฐานผู้ลิการเร้ยนร้้
(EMQ) แลัะข�อสอบช่นิดสร�างคำำาตอบ (Constructed
ท้�กำาห้นด้ไวั้อย่างครบัถึ้วัน ม้การประเมินผู้ลิควัาม response questions) เช่่น MEQ, CRQ ส่วินการ
ก้าวัห้น้าของผู้้้เร้ยนแลิะให้้ข้อม้ลิป้อนกลิับั (formative ประเมินทักษะทางคำลัินิกนั�นจัะใช่�การประเมิน Psycho-
assessment and feedback) ร่วัมไปกับัการ motor skills ร่วิมด�วิย
ประเมินผู้ลิเพ้�อติัด้สินผู้ลิการศึกษา
(summative assessment) ม้
การประเมินติิด้ติามควัามก้าวัห้น้า
ไปส้่มาติรฐาน
27