Page 30 - Journal 4_2021
P. 30

Assessment of knowledge:


                           Are we measuring what matters?


                                          การประเมิินผลการเร่ยนด้านควัามิรู้


                                              อ. พญ. ศิริพร ฐิิติิสุกุลิวงษ์
                                              กลิุ�มงานิสุ้ติินิรีเวชศาสุติร์ โรงพยาบาลิราชวิถี









              ควัามร้้    เป็นห้นึ�งในผู้ลิลิัพธ์การเร้ยนร้้    แนวัคิด้เร้�องการประเมินควัามร้้
                                                        เปลิ้�ยนไปจากเด้ิมบั้างห้ร้อไม่
       (Learning outcome) ท้�สำาคัญ เป็นพ้�นฐานท้�นำาไป
       ติ่อยอด้ทักษะการคิด้  วัิเคราะห้์แลิะทักษะเฉพาะ
                                                             การประเมินคำวิามร้�ในปัจัจัุบันมุ่งเน�นส่งเสริมการ
       วัิช่าช่้พได้้ติ่อไป
                                                      เรียนร้�ให�ได�ผู้ลัลััพธิ์ตามเกณ์ฑ์์มาตรฐานผู้้�ประกอบวิิช่าช่ีพ
              การประเมินผู้ลิการเร้ยนร้้ด้้านควัามร้้ของ
                                                      เวิช่กรรมของแพทยสภา โดยวิัดคำวิามเข�าใจั แลัะการประยุกต์
       ผู้้้เร้ยน  ห้ลิักส้ติรแพทยศาสติรบััณฑิิติ  ติามมาติรฐาน
                                                      ใช่�คำวิามร้� การประเมินทักษะทางคำลัินิกในสถึานการณ์์จัำาลัอง
       คุณวัุฒิระด้ับัปริญญาติร้ เป็นการวััด้ควัามร้้ ควัามเข้าใจ
                                                      แลัะการปฏิิบัติงานในสถึานการณ์์จัริงซึ่ึ�งต�องมีคำวิามร้�เป็น
       ทางวัิทยาศาสติร์การแพทย์  เวัช่ศาสติร์เช่ิงประจักษ์
                                                      พ้�นฐานเช่่นกัน
       ระบับัสุขภาพของประเทศ ระบับัคุณภาพของโรงพยาบัาลิ
                                                             เคำร้�องม้อในการวิัดผู้ลัด�านคำวิามร้�ของผู้้�เรียน
       ห้ลิักการบัริบัาลิเวัช่กรรมแบับัองค์รวัม  เม้�อเราติั�ง
                                                      ในปัจัจัุบันที�ใช่�อย่างแพร่หลัาย  คำ้อ  ข�อสอบช่นิดเลั้อก
       วััติถึุประสงค์การเร้ยนร้้ได้้ช่ัด้เจน การวัางกลิยุทธ์การ
                                                      คำำาตอบ (Selected response questions) เช่่น ข�อสอบ
       ประเมินผู้ลิการเร้ยนร้้  พึงด้ำาเนินงานอย่างเป็นระบับั
                                                      ปรนัย  (MCQ),  ข�อสอบเลั้อกคำำาตอบที�มีหลัายตัวิเลั้อก
       เพ้�อให้้เช่้�อมั�นได้้วั่าบััณฑิิติบัรรลิุมาติรฐานผู้ลิการเร้ยนร้้
                                                      (EMQ)  แลัะข�อสอบช่นิดสร�างคำำาตอบ  (Constructed
       ท้�กำาห้นด้ไวั้อย่างครบัถึ้วัน  ม้การประเมินผู้ลิควัาม  response  questions)  เช่่น  MEQ,    CRQ  ส่วินการ
       ก้าวัห้น้าของผู้้้เร้ยนแลิะให้้ข้อม้ลิป้อนกลิับั (formative   ประเมินทักษะทางคำลัินิกนั�นจัะใช่�การประเมิน  Psycho-

       assessment and feedback)  ร่วัมไปกับัการ       motor skills ร่วิมด�วิย
       ประเมินผู้ลิเพ้�อติัด้สินผู้ลิการศึกษา
       (summative  assessment)  ม้

       การประเมินติิด้ติามควัามก้าวัห้น้า
       ไปส้่มาติรฐาน










    27
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35